Đô đốc Harry Harris: Hoa Kỳ sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh trên Biển Đông - Dân Làm Báo

Đô đốc Harry Harris: Hoa Kỳ sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh trên Biển Đông

CTV Danlambao - Đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ Thái Bình Dương, trong một bài diễn văn tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy, Úc vào ngày 14.12 đã tuyên bố như vậy nếu Trung cộng vẫn tiếp tục quá đà trong việc tiếm nhận chủ quyền tại biển Đông.

"Hoa Kỳ sẽ không cho phép một vùng đang được chia sẻ chung lại bị đóng cửa đơn phương, cho dù nhiều căn cứ nhân tạo đã được (Trung cộng) xây dựng tại biển Đông đi nữa". Ông Harris đã nói.

Vào đầu năm nay, Hoa Kỳ đã kêu gọi Bắc Kinh phải tôn trọng những phán quyết của tòa án trọng tài ở The Hague trong đó tòa đã vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền của Trung cộng tại vùng biển giao thương chiến lược này.

Những phát biểu của Đô đốc Harry Harris đã làm cho Bắc Kinh thêm điên tiết sau khi đã giận dữ vì cú điện đàm giữa tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Đài Loan - bà Thái Anh Văn.

Tuy nhiên, Bắc Kinh chỉ để cho phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao là Geng Shuang phát biểu rằng tình hình ở Biển Đông là hiện ổn định nhờ sự nỗ lực của Trung Quốc và những nước khác trong khu vực và Trung quốc hy vọng Hoa Kỳ thực thi lời hứa không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông...

Trong cái gọi là "Biển Đông ổn định" của Bắc Kinh, Hoa Kỳ ước tính rằng trong vòng 3 năm qua, Bắc Kinh đã xây dựng thêm 1.300 ha đất với 7 đảo nhân tạo bao gồm phi đạo, bến cảng, chỗ đậu máy bay và các phương tiện thông tin.

Trước sự bành trướng và ý đồ khống chế khu vực biển Đông của Bắc Kinh, vị tự lệnh Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đã tuyên bố rằng cam kết của Mỹ đối với khu vực này sẽ tiếp tục sau khi Donald J. Trump trở thành tổng thống và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối việc mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nguồn:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo