Trump và viễn kiến trước mặt? - Dân Làm Báo

Trump và viễn kiến trước mặt?

Lê Hải Lăng (Danlambao) - Người Mỹ mê môn Football và họ đã thưởng thức một trận Super Bowl ngoạn mục. Đội New England Patriots thua điểm xa đội Atlanta Falcons trong ba hiệp, tới hiệp tư lật ngược thế cờ huề điểm nhau và buộc đấu thêm giờ, mà chưa bao giờ Super Bowl xảy ra chuyện Overtime cả. Đội New England thắng và lấy cái cúp trong hiệp phụ trội. Thế là Trump có thêm những người bạn chuyển bại thành thắng. Nhớ lại trong thời kỳ tranh cử, báo chí cánh tả không có moi móc chuyện tài tử, ca sĩ người của công chúng ủng hộ bà Clinton. Nhưng lại thắc mắc và dèm pha người dẫn dắt đội (Head coach) và người cầm banh ném (Quarterback) thuộc đội New England về chuyện họ ủng hộ Trump. Trước giờ thi đấu đài Fox có phỏng vấn ông chủ đội bóng. Ông ta khen Trump là một người bạn tốt luôn thể hiện tinh thần thăm hỏi an ủi nhau trong thời gian gặp chuyện buồn vợ qua đời sống đơn chiếc. Trong cuộc chạy đua vào WH. Hơn ai hết Trump chiến đấu như người lính ngoài chiến trường tứ bề thọ địch. Trump thắng để rồi phe thua trận tìm đủ mọi cách moi móc phá thối ăn không được thì đạp bỏ làm cho Trump xiểng niểng. Nhưng Trump có lẻ thực hành và làm theo lời hứa như câu nói của Winton Churchill: "Never, never, never give up" (Đừng bao giờ bỏ cuộc).

Đội NE dù là thua xa nhưng nhờ kiên nhẫn và tinh thần đồng đội, có quyết tâm phấn đấu tới cùng, đem về chiến thắng cho mình. Chuyện Trump trong quá khứ đã kết bạn với người chủ, người thầy của đội bóng như thế. Đó là cũng là cho ta thấy ưu điểm khi Trump chọn bổ nhiệm những người nắm giữ các bộ quan trọng trong nội các.

Có những tờ báo luôn thổi phồng chiến tranh để cò mồi cho các hảng sản xuất vũ khí. Nào là Trump gây chiến chỗ này chỗ kia. Có điều đáng nói là con diều hâu đảng CH John McCain đã bị tịt ngòi không có kéo Trump vào biển lửa, như đi thăm Syria rồi đòi Obama can thiệp.

Trump muốn phục hưng sức mạnh quân sự không có nghĩa là tạo cuộc chiến (TT Reagan đã làm) Trump kêu gọi các nước trong cái dù chú Sam che phải đóng góp tự vệ nhiều hơn, điều đó đừng hiểu lầm là bỏ rơi đồng minh.

Trump xuất thân là con buôn thương trường chứ không phải lái buôn chiến tranh, cho nên đối diện với tham vọng của Trung Cộng, Trump có thể mở cuộc chiến thương mại (Trade war). Nhiều nhà bình luận báo Việt quá đặt nặng vào chuyện Trump chọn tướng làm cố vấn, tướng làm bộ quốc phòng, tướng coi an ninh nội địa rồi phỏng đoán cho rằng sẽ chạm trán với Trung Cộng biển Đông này nọ. Cách dùng người tài giỏi chuyên môn để vận hành bộ máy hành chánh cấp quốc gia trong thời kỳ cần chấn chỉnh cho phù hợp với biến chuyển khó lường trước của thế giới hiện hành là một việc mà Trump chiếu cố tới. Đừng nghĩ quấy là có tướng là tạo chiến tranh. Hiểu về chiến tranh cũng là cách ngăn ngừa chiến tranh.

Nên nhớ một điều về chuyện cũ là trước khi Saddam Hussein của Iraq dàn quân biên giới đánh Kuwait, TT Mỹ đưa một người không có chút kinh nghiệm ngoại giao là bà April Glaspie làm Đại sứ. Có thể Hussein nghĩ rằng Mỹ không đặt quan trọng khu vực. Con bài chính trị là ở chỗ này, cho nên khi Saddam hỏi Đại sứ Mỹ nếu Iraq-Kuwait tranh chấp biên giới Mỹ phản ứng sao. Bà ta trả lời là không dính líu. Saddam xua quân xâm chiếm mắc bẩy là thế.

Sau Đệ nhị thế chiến. Mỹ có chính sách kinh tế hậu chiến giúp Đức, Nhật tái thiết. Vì quyền lợi nào ấy mà Mỹ tham chiến vào một vài nước nhỏ. Chuyện Kosovo sân sau của châu Âu là Nam Tư phải nhờ Mỹ mang hỏa lực không quân tới. Mỹ ném bom nhầm vào tòa đại sứ Trung Cộng. Nhà nước TC huy động sinh viên thợ thuyền biểu tình và đòi trả đũa Mỹ. Nhưng ai cũng biết rằng khi đất nước của một cường quốc bị đánh mới xảy ra chiến tranh đôi bên, còn các nơi lẻ tẻ mấy ông nhà giàu không ai dại chơi tay hai để chết chung lỗ cho cái nước thứ ba hưởng lợi cả.

Trump muốn khôi phục lại nước Mỹ mà tổ tiên ông đã tới đây lập nghiệp. Xuất thân là một tỉ phú, Trump có thể nằm ngủ trên đồng tiền mình làm ra. Phàm làm người không ai dại gì bỏ cái mình đang hưởng để phiêu lưu vào cuộc chiến tranh chết chóc hủy hoại mình gây ra.

Có thể đoán rằng viễn kiến trước mặt Trump là kiến tạo một đất nước trật tự, an ninh, lo công ăn việc làm ưu tiên. Và cũng có thể đoán rằng Trump củng cố sức mạnh quân sự luôn giữ thế thượng phong cường quốc số 1 để đương đầu tự vệ trong mọi hoàn cảnh, mọi quốc gia.

Quay tới chuyện Việt Nam. Mất biển đảo mất nước do đảng csVN làm tay sai bán cho Trung Cộng. Không ai thương người Việt Nam bằng người Việt Nam. Mơ tới chuyện người xa lạ cách nửa vòng trái đất tới mở cái gông nô lệ cho mình chỉ là mộng mị mà thôi.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo