Chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump có thể ảnh hưởng nghiêm trọng lên tiền đồng Việt Nam - Dân Làm Báo

Chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump có thể ảnh hưởng nghiêm trọng lên tiền đồng Việt Nam

Shuli Ren * CTV Danlambao lược dịch - Tiền đồng của Việt Nam, vốn bị ràng buộc lỏng lẻo với Đô la Mỹ, đã giảm giá trị 2,2% kể từ tháng 11 năm 2016.

Tuy nhiên, công ty Tín dụng Thụy Sĩ - Credit Suisse đã cảnh báo chính sách nhập cư và kiểm soát biên giới của Tổng thống Donald Trump có thể gây thêm áp lực lên tiền đồng Việt Nam.

Nhà kinh tế học Deepali Bhargava cho rằng "các công nhân nước ngoài có nguy cơ", tức là những người nhập cư bất hợp pháp, chỉ chiếm 15% tổng số lao động từ Việt Nam đang lao động tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, số tiền chuyển về Việt Nam ước tính có thể giảm 0.4% GDP của Việt Nam nếu tổng thống Donald Trump thực hiện chính sách nhập cư chặt chẽ hơn. Lý do là hơn một nửa tổng số tiền chuyển về Việt Nam đến từ Hoa Kỳ.

Cộng thêm vào đó là thuế biên giới. Việt Nam có thể thấy 0,9% GDP bị giảm đi Thuế Biên Giới của Hoa Kỳ được thông qua. Cũng cần phải đề cập đến Việt Nam đã không còn có thể trông cậy vào Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump đã bãi bỏ.

Tín dụng Thụy Sĩ báo cáo rằng: "Mặc dù chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ vẫn còn thặng dư tài khoản trong năm nay nhưng có thể sẽ thu hẹp tới 2,4% từ mức 3,4% năm ngoái. Việc nhập cư chặt chẽ hơn có ảnh hưởng lớn hơn đối với tài khoản của Việt Nam so với Philippin và Ấn Độ, là hai quốc gia có sự chú ý của giới truyền thông vì những hạn chế mới của H1B visa.
Shuli Ren

Nguồn: Vietnam: Trump’s Immigration Policies Could Put Dong At Risk


Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo