Elon Musk của Việt Nam!!! - Dân Làm Báo

Elon Musk của Việt Nam!!!

Trần Hoàng Lan (Danlambao) - Để ca ngợi, tôn vinh tài năng, đức độ, thành công của một người về lĩnh vực nào đó trong một miền, một nước hoặc một châu lục người ta thường gọi người đó bằng tên của những người nổi tiếng về lĩnh vực đó tất nhiên sau tên có kèm khu vực. Chẳng hạn cầu thủ bóng đá Takefusa Kubo của Nhật Bản được mệnh danh là "Messi Nhật Bản", Công Phượng là "Messi Việt Nam", Kiatisuk là "Zico Thái",... Đầu năm 1975 một bài báo của quân giải phóng có nhan đề "Võ Tòng của Tây Nguyên" ca ngợi chiến sĩ quân y Lê Đình Đơ chỉ bằng súng gắn lưỡi lê đã giết được hổ sau nửa ngày quần thảo với nó quanh một gốc cây. Cuối những năm 50 đầu 60 của thế kỷ trước, ở miền Bắc từng có tin đồn: ông Duẩn được mệnh danh là "Bác Hồ của miền Nam".

Tỉ phú người Mỹ Elon Musk nổi tiếng trên thế giới với những ý tưởng táo bạo, điên rồ thành công ở những việc chưa có ai làm nổi. Đơn cử: ông đã sáng lập ra công ty Space X - công ty tư nhân về vận chuyển trong không gian vũ trụ. Công ty này đã chế tạo thành công tên lửa đẩy tái sử dụng được nhiều lần làm hạ giá thành phóng tên lửa vào không gian và hiện thời đang xúc tiến dự án đưa người lên sống ở sao Hỏa vào đầu thế kỷ này. Gần đây nhất ông đã có dự kiến thành lập công ty nghiên cứu kết nối máy tính với não người.

Tuần trước tuyên bố "Việt Nam có thể đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0" của thiếu tướng, tổng giám đốc công ty viễn thông quân đội Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã làm dậy sóng dư luận. Các báo "lề đảng" tuy chỉ tóm tắt lại bài nói chuyện và hầu như không bình luận gì vẫn ngầm gây được tác dụng "tự ru ngủ". Còn "lề dân" thì cho rằng ông tướng quân đội đã ngáo 4.0, bốc phét, lạc quan thái quá. Tò mò đọc kỹ phát biểu của ông, điểm lại thành công vừa qua của Viettel và hiểu cách nổi tiếng của Elon Musk chợt thấy ông tướng quân đội nhà mình đâu có kém cạnh gì so với ông kia. Này nhé: Với thực lực và trình độ kỹ thuật, công nghệ, công nghiệp của Việt Nam thì ý tưởng "phấn đấu đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0" quả là liều lĩnh, điên rồ, quá táo bạo. Thêm nữa công ty của ông tướng - Viettel - từ khi thành lập tới nay đã thu được những thành công vang dội về truyền thông trong nước. So với thế giới có thể chưa thấm thể gì nhưng thử hỏi gần 200 quốc gia trên thế giới đã có quân đội của quốc gia nào dám nhảy vào lĩnh vực này? Đó là chưa kể đến vào nhưng chưa chắc đã thành công. Do vậy "quân đội kinh doanh truyền thông" rất xứng đáng là một "cuộc cách mạng có giá trị" trong ngành vì theo lời ông "cuộc cách mạng nào cũng chỉ có giá trị khi chúng ta làm những cái người khác chưa làm".

Cùng một cách nổi tiếng và mức độ thì ngang nhau nhưng ông Elon Musk đã nổi tiếng trước còn ông tướng quân đội Nguyễn Mạnh Hùng kém may mắn hơn nổi tiếng sau đành phải nhận mệnh danh "Elon Musk của Việt Nam". Vì made in Việt Nam thường kém chất lượng nên có thể ông chưa hài lòng lắm với tôn vinh này. Nhưng biết làm thế nào được khi cả nước ai ai cũng quan niệm "méo mó có hơn không". 

13/4/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo