Phan Rang: Một thanh niên 26 tuổi chết trong khi bị tạm giữ - Dân Làm Báo

Phan Rang: Một thanh niên 26 tuổi chết trong khi bị tạm giữ


Sáng ngày 08/07/2017 người nhà nạn nhân của anh Nguyễn Hồng Đê đã mang xác anh đi biểu tình đòi công lý. Video: Facebook Ngô Bảo Trinh

CTV Danlambao - Nạn nhân là anh Nguyễn Hồng Đê (26 tuổi), con trai bà Trần Thị Tóa (ngụ tại khu phố Ninh Chữ 2, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Anh Đê đã chết sau khi được đưa từ nhà tạm giữ của Công an TP Phan Rang đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Mẹ của nạn nhân, bà Tóa cho hay: Khoảng 8h sáng ngày 6/7/2017, anh Đê đang uống cà phê thì bị mời lên trụ sở CA PT Phan Rang-Tháp Chàm làm việc. Không thấy con về, khoảng 3 giờ chiều cùng ngày bà lên công an hỏi thì được trả lời anh Đê “liên quan đến một vụ án cố ý gây thương tích nên bị tạm giữ một ngày để làm rõ”.

Khoảng 3 rưỡi chiều hôm sau (7/8/2017), bà Tóa lại lên tìm con thì được công an thông báo anh Đê đã tự tử bằng cách “cởi áo dài tay tự thắt cổ” và đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bà Tóa đã đến bệnh viện nhưng chờ suốt đêm vẫn không được vào.

Đến 6h sáng 8/7, bà nhận tin báo con trai đã chết. Đến lúc này bà vẫn không được vào gặp con. Nửa tiếng sau, bà lại nhận được thông báo thi thể anh Đê đã “được chuyển xuống nhà yên nghỉ”.

Phía công an điều tra nói rằng anh Đê từng được hưởng án treo sau một vụ án mà anh bị buộc tội “cố ý gây thương tích”. Trong thời gian đang thụ án (án treo), anh Đê lại cố ý gây thương tích cho một người khác ở phường Mỹ Bình, TP Phan Rang. Tỉ lệ thương tật đối với nạn nhân là 22%. Chính vì lý do này nên công an đã mời anh Đê lên làm việc. Chỉ sau hơn một ngày bị giam giữ, chiều 7/7/2017, anh Đê đã… tự ý cởi chiếc áo dài tay đang mặc trên người để thắt cổ (?). Sau đó (không xác định rõ thời gian), anh Đê được phát hiện và đưa đi cấp cứu. Lưu ý, việc anh Đê bị bắt và chết bất thường không hề được thông báo cho gia đình biết mà mẹ anh - bà Tóa chỉ được biết sự việc của con mình khi chủ động đến cơ quan công an hỏi.

“Vì sao họ không cho tôi vô gặp mặt con tôi, sao lại chuyển xác con tôi mà không cho tôi biết như vậy?” là câu chất vấn chính đáng không chỉ của bà Tóa mà của mọi công dân Việt Nam khác dành cho nhà cầm quyền trong bối cảnh ngày càng nhiều người chết bất thường trong các trụ sở do công an quản lý. Hầu hết các vụ việc tương tự đều không được minh bạch, không được giải quyết dẫn đến vấn nạn này ngày càng xảy ra nhiều hơn. Nạn nhân chết tức tưởi, oan ức, gia đình tan nát, khổ đau và hung thủ thì nhởn nhơ tiếp tục gây tội ác.

Sau khi anh Đê (hoặc xác anh Đê) được chuyển đến Bệnh viện tỉnh thì phía công an, viện kiểm sát cũng cho người đến đông nghịt để “tìm hiểu vụ việc”. Đại tá Huỳnh Cầm, phó giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận có mặt tại bệnh viện cũng khẳng định rằng anh Đê đã “tự thắt cổ”. 

Đến 10h ngày 8-7, việc khám nghiệm tử thi vẫn chưa được tiến hành do gia đình không đồng ý. 

Với nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra trước đó, có thể khẳng định dù có tiến hành phẫu thuật khám nghiệm tử thi đối với anh Đê thì mọi thứ vẫn sẽ được diễn giải theo kịch bản do công an dàn dựng. Vấn nạn công dân chết bất thường hoặc bị giết trong các đồn công an chỉ chấm dứt khi chế độ công an trị này sụp đổ.

Thảm họa người dân chết dưới tay côn an trong đồn này một lần nữa cho thấy những cảnh báo, kêu gọi chấm dứt tệ trạng côn an giết người của blogger Mẹ Nấm và Mạng lưới Blogger Việt Nam là chính đáng và cần thiết.


08.07.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo