Âm mưu các cuộc tập trận của Trung cộng - Dân Làm Báo

Âm mưu các cuộc tập trận của Trung cộng

Nguyễn Đắc Dõng (Danlambao) - Theo dõi tin tức mấy tuần nay, tin Trung cộng đã tổ chức 2 cuộc tập trận, có bắn đạn thật, trong 2 vị trí khác nhau, trong suốt tháng Tám, và đầu tháng Chín:

Từ ngày 1 tháng Tám, đến ngày 23 tháng Tám, cuộc tập trận thứ nhất đã được tổ chức tại Vịnh Bắc Bộ, có sự tham dự của hải quân, không quân và thủy quân lục chiến. Cuộc tập trận có bắn đạn thật, tổ chức đổ bộ do các tàu đổ bộ và trực thăng.

Chỉ cách bờ biển Việt Nam 50km. Đây có thể là một âm mưu mà Trung cộng muốn đe dọa VN rằng nếu chiến tranh xảy ra, Trung cộng sẽ cho hải quân và thủy quân lục chiến đổ bộ mặt phía đông, dọc bờ biển từ Móng Cái trở vào, và bộ binh sẽ vượt biên giới vùng Móng Cái - Lạng Sơn, để tạo thế gọng kìm đánh vào Hà Nội, và đương nhiên toàn tuyến biên giới Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai đều có bộ binh vượt biên để mở các mặt trận. Nhưng mũi nhọn chính vẫn là gọng kìm Lạng Sơn và bờ biển phía đông.

Cuộc tập trận thứ hai, được tổ chức từ ngày 29 tháng Tám đến ngày 4 tháng Chín tại vùng biển phía tây của đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Đà Nẵng 75 hải lý. Có bắn đạn thật.

Sau hai cuộc tập trận đã được Trung cộng tổ chức, ngày 5 tháng Chín, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao VN đã tuyên bố: "Việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Ðông"

Bà Thu Hằng tiếp: “Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động này của Trung Quốc, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không lặp lại các hành động tương tự, không làm ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Ðông.

Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Ðông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Giá trị các lời tuyên bố giữa người phát ngôn viên của bộ Ngoại giao và Bộ trưởng bộ Ngoại giao có khác. Ý nghĩa và giá trị của những lời tuyên bố được đưa ra sau khi Trung cộng đã kết thúc các cuộc tập trận và đã rút quân về cũng có khác.

Theo sự nhận định và phỏng đoán của người viết, cuộc tập trận tại vùng biển giữa Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa mang một ý nghĩa khác. Không những đe dọa VN trong lúc VN có ý định khoan tìm dầu tại lô 118 Cá Voi Xanh vào tháng 11 này, ý nghĩa quan trọng hơn là Trung cộng muốn nói cho VN biết là quần đảo Hoàng Sa cũng có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Có nghĩa là vùng biển giữa đảo Hoàng Sa và bờ biển Đà Nẵng phải được chia đôi, như vùng biển giữa đảo Hải Nam và bờ biển Vịnh Bắc Bộ. Trung cộng sẽ không tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế đó, và cứ xem như một sự đương nhiên như nơi khác. Nhưng chắc chắn Trung cộng sẽ dùng nhiều biện pháp để âm thầm buộc VN phải chấp nhận. Nếu Trung cộng tuyên bố cho thế giới biết điều đó, sẽ gây ra nhiều tranh cãi và làm khó cho VN. Làn sóng chống Trung cộng sẽ bùng lên, đảng và chính quyền CSVN sẽ không giải quyết được, và làm mất mặt VN với nhân dân và thế giới. Thế giới cũng sẽ không có biện pháp, hay hành động nào để can dự vào. Có lắm là những lời tuyên bố ngoại giao thông thường. Xem đó như những chuyện riêng tư giữa VN và TQ, hai bên tự dàn xếp với nhau.

Trung cộng không tuyên bố ra thì VN không có cơ sở để phản đối. Mà dù cho VN có phản đối thì VN sẽ làm gì? Kiện Trung cộng ra tòa Trọng tài Quốc tế? Philippines đã làm rồi. Phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế tháng Bảy năm 2016 đã xác định là tất cả các đảo ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa là nửa nổi, nửa chìm, kể cả đảo Ba Bình là đảo lớn nhất, đều không có vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý và cả vùng lãnh hải 12 hải lý.

Trung cộng đã bác bỏ, không chấp nhận phán quyết, đó là âm mưu mà từ lâu TC đã trù tính trước.

Trung cộng âm thầm buộc VN phải chấp nhận chia đôi vùng biển giữa Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa, vì quần đảo Hoàng Sa cũng có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. VN sẽ làm gì hơn? Nếu không muốn âm thầm chấp nhận? 50 năm, 100 năm sau, mọi việc sẽ an bài và trở nên bình thường, như sự chiếm đóng của TC trên đảo Hoàng Sa và các đảo ở Trường Sa. Nay có ai thắc mắc về những việc đó nữa đâu.

TC biết VN đang đối mặt với cô đơn nên ra tay: “cây gậy đây nè”. VN đang cố níu kéo Mỹ để có chỗ dựa mà mặc cả với TC. Nếu thực sự VN có ý định đó thì VN đã lầm to. Mỹ không phải là chỗ để dựa, không phải là chỗ để đặt niềm tin, hay niềm hy vọng vào, dù Dân chủ hay Cộng hòa thì Mỹ vẫn “Flip flopping”

Tất cả các cái đầu trong tòa Bạch Ốc, trong Ngũ Giác Đài đều được đặt tại thủ đô Bình Nhưỡng. Tất cả máy móc tối tân, được xử dụng để nghiên cứu bộ óc của chủ tịch Kim Jong Un. Tập Cận Bình đang thò tay cò lét chủ tịch Kim, nhột quá, nên chủ tịch Kim miệng thì cười toe toét, tay thì bấm nút cho hỏa tiễn bay lên. Mỹ và đồng minh thấy càng cấm vận, hỏa tiển bay lên càng nhiều, bom nguyên tử nổ càng mạnh, lôi kéo sự tập chú của Mỹ vào đó nhiều hơn. Họ Tập biết Mỹ đang mắc mưu mình: "Điểm và Diện", nên tay kia họ Tập đưa xuống để siết biển Đông. Mỹ làm ngơ. Trung cộng đang dùng củ carot và cây gậy để vừa mua chuộc, vừa đe dọa bắt buộc các nước Đông Nam Á phải nhìn nhận đường lưỡi bò chín đoạn. Buộc các nước ĐNÁ chơi trò “Gác tranh chấp, cùng khai thác”, đang dùng cây gậy để nói chuyện với VN, đứa con hoang đã bỏ nhà ra đi.

Thực tế thì vùng biển có tranh chấp chỉ là vùng giữa đảo Hải Nam và bờ biển đối diện trong vùng Vịnh Bắc Bộ. Ra khỏi vùng đó, không còn vùng nào là vùng biển để tranh chấp nữa. Nhưng TC đã cho vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, đã tạo nên tất cả các vùng biển dọc theo đường 9 đoạn thành những vùng biển tranh chấp. Âm mưu đã được nghiên cứu, tính toán hơn thiệt từ trước, nên TC đã ngang ngược bác bỏ phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế, đe dọa các nước ĐNÁ có bờ biển chạy dọc theo đường 9 đoạn.

Người viết thông cảm cho VN không còn giải pháp nào tốt đẹp hơn là phải âm thầm chấp nhận. Điều đáng trách cho Đảng và chính quyền CSVN là không biết lo xa, quá tin vào tình cảm "Môi hở, răng lạnh" mà đưa đất nước đến chỗ khốn cùng. Hãy học cái mà Mỹ gọi là "Thằng điên, thằng nguy hiểm" của Chủ tịch Kim Jong Un mà bảo vệ đất nước.

Tháng 9 năm 2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo