Con Sếu Việt Nam - Dân Làm Báo

Con Sếu Việt Nam

Đồ Hiếm (Danlambao) - Ai chẳng từng ôm ấp những giấc mơ tương lai đẹp đẽ, dân đen thì mơ ngày đủ hai bữa, có nóc nhà chui ra chui vô, miễn là lũ c(ướp) s(ạch) địa phương đừng tới cưỡng bức lấn chiếm, về sức khỏe đừng dính vô mấy cái bệnh thổ tả do thực phẩm độc TQ hay cá Formosa, nếu lỡ bệnh cũng đừng bị uống thuốc giả do bộ Y tế cấp phép, thì dân đen cám ơn ông bà ông vải lắm rồi. Nhưng riêng tưởng thú CSVN thì sau khi tiền bạc, biệt phủ trong và ngoài nước thừa mứa, chỉ mơ toàn những giấc mơ “quành chán” trên mây, như giấc mơ nổ banh lồng chợ "Chúng ta phải có nhiều con sếu lớn bay trên bầu trời VN" vào hôm Quốc nhục 02/09 vừa rồi, nghe thủng màng nhĩ như hồi Việt cộng pháo kích Mậu Thân.

VN sẽ chế tạo được xe hơi chất lượng Châu Âu – giá Việt Nam

Tưởng thú niểng tâm tư: "Ngay cả khi Trường Hải ô tô trở thành một biểu tượng thành công, vượt qua các đối thủ để leo lên vị trí số 1 Việt Nam về thị phần và doanh số, thì giấc mơ về một thương hiệu ô tô hoàn toàn của người Việt vẫn còn dang dở"!

Cần nói rõ thêm, thương hiệu xe hơi Trường Hải mà tưởng thú đang nói tới tìm đỏ mắt không thấy bán trong nước, vì công ty Trường Hải (THACO) được định hình chủ yếu chỉ là một công ty lắp ráp cho các xe du lịch thương hiệu nước ngoài như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp), đồng thời cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng xe (bao gồm sản xuất và kinh doanh một số phụ tùng thứ cấp cho xe tải và xe buýt).

Còn cái ô tô ma-dê Vờ Nờ mà tưởng thú đang mơ mộng thì phải huy động tỷ phú đô la đầu tiên của VN là Phạm Nhật Vượng với dự án ô tô Vinfast sắp vào cuộc nay mai. Hôm 02/09 vừa qua, tỷ phú đỏ Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, thông báo kế hoạch đến năm 2025 sẽ sản xuất 500.000 xe tại VN, bao gồm các phương tiện xe hơi, xe máy chạy bằng xăng và điện. Vingroup quyết định đặt nhà máy Vinfast ngay sát cảng biển Đình Vũ - Hải Phòng, nơi những tàu hàng lớn có thể vươn ra đại dương, với khát vọng “trở thành một nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á", chứ không chỉ ở VN.

Dựa vào đâu mà báo chí vẹm trong nước lại có thể đưa tin bay bổng như thế? Ấy chính là nhờ việc “quy tụ” được rất nhiều tay sừng sỏ toàn cầu. Bên tài chánh thì Vinfast đã hỏi vay Credit Suisse AG, một tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, số tiền lên tới 800 triệu USD, phần kiểu dáng xe thì Vinfast sẽ thuê nhà các nhà vẽ kiểu danh tiếng của Ý- nơi đã tạo ra những thiết kế đẳng cấp cho Ferrari, Jaguar, Lamborghini…

Đọc tin xong mà không biết mình đang mơ hay đang tỉnh đây, vì ngay đến cái xe ba gác (xe ba bánh chở hàng) mà VN sử dụng cũng phải nhập từ TQ! Cũng có thể, 8 năm nữa, tức 2025, Vinfast sẽ cho ra lò cả đoàn xe hơi mẫu mã sang trọng-quý phái-đẳng cấp, nhưng đạt tới trình độ kỹ thuật xe hơi Châu Âu thì ráng chờ vài trăm năm nữa may ra.

Riêng cái phương châm: Chất lượng Châu Âu – giá Việt Nam thì nghe chừng như chuyện cười không tưởng. Vì theo cam kết trong ASEAN, từ năm 2018 trở đi, VN sẽ phải cắt giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Asean về là 0%, trong khi thuế nhập khẩu linh kiện hay phụ tùng xe hơi về lắp ráp trong nước vẫn phải chịu thuế. Theo các chuyên gia kinh tế, với cam kết này sẽ khiến các doanh nghiệp chỉ muốn nhập khẩu xe nguyên chiếc, sẽ lợi hơn rất nhiều là nhập từng phụ kiện về lắp ráp, vì việc này sẽ khiến giá xe thành phẩm tăng lên rất nhiều. Dễ hiểu là các công ty lắp ráp, dù là lâu năm như Trường Hải, cũng phải thay đổi để mà sống còn, quy trình công nghệ xe lắp ráp tại VN không thể cạnh tranh nổi với xe Nhật lắp ráp tại Thái Lan hay Nam Dương.

Hơn nữa, trình độ kỹ thuật VN hiện nay thì cùng lắm chỉ sản xuất được khung xe (loại rẻ tiền), ghế nệm, bình ắc quy (hạng rẻ tiền), còn tất cả máy móc phụ tùng đều phải nhập như động cơ, hệ thống điện, hệ thống lọc khí, hệ thống điều hòa, hệ thống thắng, hệ thống âm thanh, các linh kiện điện tử, cảm biến vô cùng tinh vi… tổng cộng sẽ đội giá thành lên cao, mà chất lượng thì thua người ta một trời một vực. Mới đây, Tổng cục đường sắt, thành Hà và thành Hồ cũng phải nhập đầu máy và toa hành khách cũ hơn 20 năm từ TQ thải ra, vì VN hoàn toàn không đủ khả năng chế tạo các toa xe chở khách (dù không có động cơ). Làm sao chỉ trong 7 năm mà thỏa phương châm Chất lượng Châu Âu - giá Việt Nam đây? Hả hả thủ tướng... lựu đạn, nhưng khoái nổ?

Nương theo tưởng thú lựu đạn, đại diện của Vingroup còn nổ tanh bành: "Với mục tiêu xây dựng một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp và nổi tiếng thế giới như Mercedes, BMW, Toyota... thì những mục tiêu trong giai đoạn đầu như thế này thậm chí còn hơi khiêm tốn, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để không chỉ đạt mà còn vượt mục tiêu”. Nói đến chất lượng là phải nói đến chuẩn mực về kỹ thuật, về độ bền vật liệu, mức tiêu thụ nhiên liệu, hạn mực khí thải ra môi trường, quy trình sản xuất tối ưu, độ an toàn cho con người… Thế thì VN đã cho thành lập một Cục hay một Ban Tiêu Chuẩn nào chưa, vì qua đó mới có thể đánh giá tiêu chuẩn của xe hơi Vinfast đạt tiêu chuẩn loại gì: Tiêu chuẩn nội địa, tiêu chuẩn Đông Nam Á, tiêu chuẩn Châu Âu hay tiêu chuẩn hàng mã, mà rằm tháng 7 nào người nhà cũng phải đốt cả hàng ngàn chiếc xuống cho các đại gia đỏ vi vu dưới âm phủ?

Thủ tướng lựu đạn nói nhảm mê sảng

Cũng trong bài phát biểu nhân ngày Quốc nhục vừa rồi, Thủ tướng lựu đạn bị cô hồn các đảng nhập hay sao mà nổ luôn một tăng, văng miểng tùm lum.

Phúc niễng tuyên bố: “Chiếc ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia".

Hiện nay với 44 triệu xe máy đang lưu thông trên đường cũng đã dẫn đến vấn nạn kẹt xe, ùn tắc như một bài toán không lời giải. Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này là do mật độ dân số tăng nhanh, mà hạ tầng cơ sở lại xuống dốc trầm trọng. Vấn nạn kẹt xe đã làm thiệt hại tiền bạc, thời gian và sức khỏe của người dân rồi, nay lại đòi dộng thêm cả trăm ngàn xe hơi vào tham gia lưu thông, thì người dân có nước ở nhà hoặc đi bộ còn nhanh hơn. 

Phúc ma dzê còn kích động: "Việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng".

Yêu nước cái con… tự do nhà sản. Ngư dân biểu tình vì môi trường thì cho là phản động, còn nói tới tiền đầu tư (do bán đất, bán rừng, bán biển) lại gọi là yêu nước! Chà, nhân đây, nhắc luôn cho thủ tướng lựu đạn bớt nổ, từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn vang danh một thời đã sản xuất hơn 5.000 chiếc xe dân dụng La Dalat tại VN với mức độ nội địa hóa lên đến 40%. Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên VN. La Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang VN lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp mổ xẻ, phân tích những mẫu thiết kế đầy sáng tạo của Công ty Xe hơi Sài Gòn, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi một đầu tư nhiều công nghệ như các bản gốc tiền thân trước đây. Tưởng thú vảnh tai ra mà học hỏi thêm, xe La Dalat năm 1973 của “Ngụy Sài Gòn” được đánh giá là bền, tốt và an toàn hơn cả xe Trabant (Trabi) năm 1990 của Đông Đức, nước dẫn đầu về xe hơi của khối CS đấy nhé!

Tưởng thú Phúc nổ trong cơn mê sảng: "Tiến độ này là một kỳ tích. Đây là tiến độ hết sức cách mạng".

Vẫn biết, hiện tỉ tỷ lệ sở hữu ô tô ở VN rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 500/1.000 tại các nước Châu Âu, riêng tại Mỹ là 790/1.000 dân, nhưng xin thủ tướng nhớ cho, xe hơi chiếm lòng đường bằng 4- 6 lần xe gắn máy, tốn diện tích cho bãi đậu rất lớn. Mà nói đến đường xá thì là chuyện dài nhiều tập, đường mới xây hôm trước, hôm sau bị lún bị nứt là thường, nhan nhản bao nhiêu là ổ gà, ổ voi đến xe container cũng còn bị lật, huống hồ là hàng trăm ngàn đường cũ từ thời “Tây bảo hộ” đang xuống cấp trầm trọng.

Rồi chuyện đội kinh phí của Bộ Giao thông vận tải một cách cực kỳ phi lý trong việc làm đường đã gây ra bao nhiêu là tai tiếng. Mỹ hay Châu Âu bỏ kinh phí cho đường cao tốc là 3-4 triệu USD/1km dùng trong 20 năm, trong khi VNCS bỏ 12 triệu USD/1km dùng 2 năm, có lẽ bộ GTVT dát vàng đường xá hay sao mà giá lại khủng thế hả trời? Đường mà không dát vàng, thì nhà cửa các quan đỏ dát vàng cũng vậy thôi!

Mua xe hơi xong muốn đem lăn bánh trên đường, dân phải è cổ đóng hàng trăm thứ thuế. Nào là thuế bảo trì đường xá, thuế bảo hiểm xe, thuế bảo hiểm trách nhiệm dân sự, thuế môi trường, hàng chục cái BOT, mua bãi đậu, tiền mãi lộ cho đám CSGT đứng đường bỏ công thổi phạt, dù xe có giữ đúng luật giao thông đi nữa.

Cuối cùng, Phúc lờ cờ mờ vờ còn lên giọng dạy làm kinh tế: "Nên có những cái bắt tay giữa VINFAST và Trường Hải ô tô ở lĩnh vực chế tạo linh kiện, để có sự phân công nhịp nhàng, đỡ dẫm chân, đỡ chồng chéo và giảm chi phí".

Thủ tướng niễng đừng quên công ty Trường Hải đang nợ dật dờ ngắc ngủm, chỉ biết bán sức lao động qua những công việc lắp ráp từ cả 20 năm nay đấy nhé. Mà thôi, Đồ tui nói một hồi rồi kêu là nói xấu nhà nước, nghe chuyên gia nói bảo đảm hơn. Thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức), người có 40 năm sống và làm việc trong ngành ô tô tại Đức chia sẻ: "Tôi không tin tưởng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Xe hơi là một sản phẩm đặc thù, những hàng rào kỹ thuật cũng như trình độ các chuyên gia xe hơi tại Việt Nam cực kỳ thấp kém. Cách đây cũng 8 năm tôi có viết về ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Kỹ thuật Việt Nam được ứng dụng là kỹ thuật của 30 năm trước. Người tiêu dùng luôn có nhu cầu mua xe hơi tốt, giá phải chăng. Cái khổ nhất là Việt Nam chưa có ngành công nghiệp xe hơi nào cả. Việt Nam chưa làm được cái bố thắng để Mercedes, Audi công nhận. Việt Nam chưa làm được cái niềng (vành) xe, vậy thì sao mà sản xuất được".

Đó, “cái bố thắng” bảo đảm sinh mạng cho người sử dụng xe còn chưa đạt tiêu chuẩn thì bắt tay bắt chân làm chi cho mệt. Mà nếu nhập hết 100% phụ tùng thì cứ nhập nguyên cả chiếc xe về, bảo đảm rẻ và an toàn hơn nhiều. Thậm chí xe hơi của Trung quốc, thằng cha hoang của CSVN còn bị tẩy chay vì không đủ độ an toàn, chất lượng kém, kiểu dáng nhái, nhanh hỏng và đã mua thì không bao giờ bán lại được!

Mơ mộng là quyền tự do của con người, nên thủ tướng CSVN cứ tha hồ mơ cao mơ khỏe về đàn sếu bay ngang trời. Nhưng xin nhắc nhớ, trong văn học của nước Nga hồi Đệ nhị Thế chiến, đàn sếu bay ngang trời là ẩn dụ so sánh cho linh hồn những người đã hy sinh tính mạng đánh phát xít, còn hiện trạng VN tanh bành hôm nay, sản xuất xe hơi chưa phải là cấp thiết hàng đầu khi biên giới, vùng trời vùng biển núi rừng sông ngòi của tổ quốc đều đang bị Trung Cộng ngang nhiên xâm lược hủy hoại. Nên đàn sếu trên bầu trời VN mà người dân chúng tôi đang tha thiết trông ngóng là những con sếu sẵn sàng chết cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc thiêng liêng. Những con sếu ấy mới góp phần giữ mảnh đất hình chữ S này cho con cháu chúng ta mãi mãi về sau.

Tóm lại, hơn 40 năm nay trên bầu trời VN sếu đâu không thấy, chỉ thấy toàn loài kền kền đỏ, thi đua ăn cướp, ăn cắp, ăn gian, ăn tham, ăn hạm, ăn tạp, ăn bẩn, ăn đểu, ăn thịt dân đen, ăn không chừa một thứ gì!

10/9/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo