Một người hoạt động nhân quyền dấn thân - Dân Làm Báo

Một người hoạt động nhân quyền dấn thân

VETO - (Trích trang 4 bản tin hàng tuần của ông Martin Patzelt, Dân biểu Quốc hội CHLB Đức, ra ngày 15/09/2017)

Tuần này bà Minh Hà, vợ của Blogger Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm), người hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam, đã đến nói chuyện với tôi ở Berlin.

Ấn tượng để lại cho tôi là chồng bà đã tận dụng thời gian bị giam giữ độc đoán để dấn thân một cách quyết liệt cho việc cải thiện hệ thống lao tù Việt Nam và đòi thực hiện nhân quyền cho cả những người tù. Ông Vinh đã soạn ra một chương trình hành động gồm 21 điểm, thí dụ trong đó có việc cung cấp văn bản pháp luật cho tù nhân để biến chúng thành những quyền của tù nhân trong thời gian bị giam giữ. Vợ ông là bà Minh Hà đã hỗ trợ không biết mệt mỏi cho ông. Trong vòng một giờ đồng hồ ngắn ngủi của mỗi lần thăm gặp hàng tháng ông đã đọc cho bà ghi chép những ý tưởng để về thực hiện.

Dựa trên luật lệ hiện hành bà Minh Hà đã viết các bản khiếu nại để gửi cho trại giam. Theo bà thì ông bà đã đạt được một vài thành quả. Sau 4 tháng đấu tranh quyết liệt của ông Vinh và bà Minh Hà, trại giam số 5 đã cho dán 10 điều lệ của trại giam và 4 tiêu chuẩn dùng để xếp loại tù nhân theo Thông tư số TT 40/2011/TT-BCA lên tường của mỗi phòng trong khu giam riêng dành các tù nhân chính trị. Ông bà xem việc khai mở tri thức là quan trọng nhất. Ngoài ra ông bà cũng đòi hỏi cho tù nhân trong khu giam riêng được đọc sách và báo vì có những người tù không dược cầm trên tay bất cứ một tạp chí nào trong vòng 5 năm qua. Ban giám thị đã đồng ý cho việc này. Sau khi nhận được văn bản cho phép thì ông Vinh sẽ xúc tiến việc thực hiện và cần nhận được sự quyên góp sách báo.

Tôi chúc cho 2 nhà hoạt động nhân quyền nhiều nghị lực và sự bền bỉ trong công tác đấu tranh nhân quyền cao cả này. 

(Bản dịch của VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền)

Nguyên bản tiếng Đức: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo