​Người tù thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn hát quốc ca VNCH và phổ biến quyền con người trong tù - Dân Làm Báo

​Người tù thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn hát quốc ca VNCH và phổ biến quyền con người trong tù



CTV Danlambao - Vài ngày sau khi được tự do, thiếu niên dân oan Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày 30/3/2000) đã dành cho CTV Danlambao một cuộc phỏng vấn đặc biệt về thời gian hơn 2 năm em ở trong tù.

Tuấn kể rằng “Hằng đêm em vẫn ca bài ca Quốc ca VNCH” dù bị quản giáo trại giam đe dọa sẽ dùng dao mổ bụng và chôn em tại đây. Chỉ hơn 15 tuổi nhưng em đã mạnh mẽ, kiên cường, không run sợ trước những lời đe dọa này.

Không đe dọa được em thì giám thị trại giam lập biên bản rồi mua chuộc, dụ dỗ em bằng cách hứa cho em gặp mẹ (Bà Mai Thị Kim Hương, cũng đang bị giam tù). Nhưng em vẫn nhớ câu nói “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm” và em vẫn tiếp tục hát.

Tuấn chia sẻ: “Em tiếp tục phổ biến Quyền con người với những bạn tù cùng phòng giam. Sau những ngày phổ biến thì bạn tù đã đồng lòng với em, cùng nhau đứng lên đấu tranh về điện nước, cơm ăn và chăm sóc y tế. Quản giáo trại giam lại bắt em ra và chích điện em đến khi em ngất đi.”

Sau khi được tự do, cả gia đình em đều đã bị cướp hết tài sản, nhà cửa nên buộc phải trú thân, nương tựa vào gia đình dì, cô, chú. Cuộc sống hôm nay, lo cho ngày mai. Sức khỏe em cũng không được tốt: Mắt bị mờ, tai bị ra mủ do di chứng sau những trận đòn thâm hiểm của công an và những chiêu trò bẩn thỉu ở trại tù.

Tuấn nói: “Nhiều lần em muốn gục ngã trước sự việc xảy ra. Nhưng em suy nghĩ lại và phải giữ vững ý chí, niềm tin để đứng lên đòi quyền lợi cho gia đình em, đòi lại quyền làm người cho nhân dân Việt Nam và chống lại cái áp bức, bất công của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.”

Gia đình em Nguyễn Mai Trung Tuấn có 12 thành viên bị bỏ tù sau khi toàn bộ đất đại, nhà cửa, hoa màu của gia đình đã bị cướp trắng trợn dưới chiêu bài giải tỏa phục vụ cho dự án bờ kè. Mất nhà cửa nương thân, mất tư liệu sản xuất, bị dồn ép vào đường cùng nên cả gia đình đã đứng lên đòi quyền lợi, chống lại đoàn cưỡng chế của nhà cầm quyền huyện Thạnh Hóa, Long An vào ngày 14/4/2015.

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị bắt giam theo lệnh truy nã về tội “cố ý gây thương tích” hôm 6/8/2015 khi đang chăn vịt ngoài đồng tại gia đình người thân ở Ninh Thuận.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/11/2015, TAND huyện Thạnh Hóa tuyên án Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi kháng cáo, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/3/2016, TAND Long An giảm mức án xuống còn 2 năm 6 tháng tù giam 

Được biết, cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, hàng chục anh chị em hoạt động xã hội dân sự tại Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu đã đến Long An để ủng hộ tinh thần em Tuấn và quan sát diễn biến phiên tòa. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Long An đã sử dụng hàng trăm công an, CSCĐ, dân phòng để lập hàng rào, chốt chặn nhằm ngăn cản người dân vào gần khu vực tòa án, nơi có phiên tòa được thông báo “công khai”, “lưu động”.


8/9/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo