Quyền con người - thành quả của phong trào đấu tranh - Dân Làm Báo

Quyền con người - thành quả của phong trào đấu tranh

Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - Theo thông tin từ báo chí lề đảng, ngày 05.09.2017, thủ tướng chính phủ CSVN đã phê duyệt đề án đưa nội dung Quyền con người vào trường học.

Khoan hãy bàn tới cái “động cơ gì” khiến CSVN đưa ra cái đề án về Quyền con người. Tôi chỉ muốn nhắc đến những sự kiện liên quan đến Quyền con người mà những người bị mang danh là “phản động” như tôi và bạn bè tôi đã trải qua trước đây như một sự động viên, khích lệ cho những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh.

Tôi nhớ rất rõ, khi chúng tôi bắt đầu có những hoạt động phổ biến quyền con người, không lần nào mà chúng tôi không bị đàn áp nặng nề.

- Ngày 05.05.2013, tại công viên 30.04 – Sài Gòn (bên hông nhà thờ Đức Bà) buổi Dã ngoại nhân quyền quy tụ được một nhóm bạn trẻ quan tâm đã nhanh chóng bị lực lượng an ninh, côn an phá đám. Tôi và những người bạn tổ chức buổi dã ngoại (Vũ Sỹ Hoàng, Quốc Anh,…) bị đánh đập và bắt giam cả ngày tại đồn công an.

Tài sản của tôi bị tạm giữ mà không có biên bản. Ngày hôm sau, gia đình tôi đến đồn công an, nơi đã giam giữ tôi để đòi lại tài sản. Lực lượng công an, an ninh và các hội đoàn phường đã được huy động cả trăm người đánh đập người nhà và bạn bè tôi đổ máu. Em gái tôi bị đánh gãy răng, mẹ tôi thậm chí còn bị những thanh niên mật vụ lực lưỡng dí điếu thuốc đang còn cháy trên tay vào giữa trán.

- Đến ngày 10.12.2013, chào mừng sự kiện Mạng lưới Blogger Việt Nam thành lập, các thành viên Mạng lưới Blogger VN tổ chức hoạt động công khai phổ biến các tài liệu liên quan đến Quyền con người. Hoạt động này nhanh chóng bị an ninh mật vụ đáp trả bằng những bịch mắm tôm ném vào những người tham gia: chị Bùi Thị Minh Hằng, Bé Mập Lai, Nguyễn Yến Trang, Hoàng Bùi,…

Thời gian sau 2 sự kiện trên, các hội nhóm và những bạn trẻ khác vẫn âm thầm miệt mài với công việc in và phổ biến những tài liệu Quyền con người đến mọi miền đất nước. Những con người đó luôn bị nhà cầm quyền CSVN gắn cho cái mác là “phản động”, là “thế lực thù địch”, luôn đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn. Có người thường xuyên bị mất quyền tự do đi lại, cuộc sống bị theo dõi 24/24: Hoàng Dũng – người đồng sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam, nhà báo Phạm Đoan Trang, Bé Mập Lai,… và thậm chí có những người chịu cảnh tù đày: chị Bùi Thị Minh Hằng, Trần Thúy Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh,…

Thành quả của sự miệt mài đấu tranh và sự hy sinh của biết bao người:

- Là Quyền con người không còn xa lạ với người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với CSVN;

- Là ngày hôm nay, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc buộc phải công nhận và phê duyệt đề án đưa nội dung Quyền con người vào trường học.

- Là bằng chứng khẳng định con đường của những con người bị mang danh "phản động" luôn đi trước đám đông và cần thiết cho sự thay đổi - phát triển xã hội

Đó là thành quả của những người đấu tranh chứ không phải tự nhiên mà CSVN ban cho đâu nghen.

7/9/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo