Vấn đề mạo danh trên diễn đàn DISQUS - Dân Làm Báo

Vấn đề mạo danh trên diễn đàn DISQUS

Cao-Đắc Tuấn (Danlambao) - Tóm Lược: Việc mạo danh trên các diễn đàn dùng DISQUS ngày càng trầm trọng cho nhiều trang mạng. Độc giả nên cảnh giác và cẩn thận coi kỹ nội dung lời bình và username. Ngoài ra, người viết lời phê nên giữ tên hiển thị (display name) độc nhất bằng cách dùng username là display name. Chỉ cần bỏ trống hoặc xóa display name cũ trong Profile, và sửa username nếu cần.

***

Gần đây có vài việc xảy ra ảnh hưởng đến việc đăng lời phê (post comments) trên diễn đàn dùng DISQUS. Đó là việc có người mạo danh người khác để post comment. Mạo danh hoặc làm giả tên (impersonate) là hành động vi phạm quy luật của DISQUS. 

Độc giả có thể báo cáo người vi phạm tới Ban Biên Tập Dân Làm Báo (BBT DLB) hoặc người điều hành (moderator). Moderator của trang mạng Dân Làm Báo có nhiều biện pháp dối phó người vi phạm. Moderator có thể coi được địa chỉ IP của người post comment, cho dù là khách không ghi danh/ đăng ký (guest) hoặc ghi danh/đăng ký (registered user). Như các bạn đã biết, khách không ghi danh (guest) có nick màu đen và không có avatar. Registered user có nick màu xanh và có thể có avatar nếu muốn. Moderator có thể cấm không cho người đó post comment dùng địa chỉ IP hoặc xóa lời phê đó. Tuy nhiên, việc đó đòi hỏi BBT DLB làm việc nhiều hơn, và nhiều khi không kiểm soát xuể. Ngoài ra, người vi phạm có thể thay đổi địa chỉ IP dễ dàng.

Tôi kêu gọi mọi người hãy tôn trọng nội quy và không nên giả mạo tên của người khác khi viết comments. Tôi hiểu nỗi bực dọc của còm sĩ về một cá nhân nào đó và muốn giả mạo tên để chọc phá cho bõ ghét. Nhưng việc đó gây lẫn lộn và tạo ra nhiều hiểu lầm, ngạc nhiên. Trang mạng DLB cho chúng ta một sân chơi tuyệt vời và chúng ta nên tôn trọng các bạn trong BBT DLB. 

Nếu vì lý do nào đó, DLB phải dẹp hoặc không cho viết comments trên các diễn đàn nữa chỉ vì độc giả lạm dụng và tạo nhiều khó khăn trong việc quản lý thì sẽ rất tiếc. Các bạn dân chủ sẽ không có dịp trao đổi ý kiến. Các bạn Dư Luận Viên (DLV) sẽ bị mất việc. Ai cũng bị thiệt hại

Mọi người nên cảnh giác việc này và cẩn thận đọc lời phê và không nên chỉ dựa vào tên hiển thị của người viết. Khi đọc lời phê, các bạn nên xem xét "lý lịch" người viết lời phê có đúng hoặc phù hợp như từ trước tới giờ. Thí dụ username, số lần lời phê, số upvotes, ngày đăng ký, v.v. Để coi những chi tiết đó, các bạn chỉ cần bấm vào tên người đó. Khi một phần profile của người đó hiện ra, bạn bấm thêm vào khung avatar (có hình avatar hay không) thì mọi chi tiết trên sẽ hiện ra. Nên nhớ rằng chỉ có registered users (nick xanh) mới có những chi tiết đó. Với khách không đăng ký (nick đen và không thể có avatar) thì không có cách gì kiểm chứng được. Đó là lý do các bạn nên ghi danh/đăng ký để có nick xanh. 

Ngoài ra mọi người hãy tự bảo vệ mình để tránh bị mạo danh.

Sau đây là phần trình bày vắn tắt để tránh bị mạo danh:

Trước hết, các bạn nên đọc bài trước đây về DISQUS nếu chưa quen thuộc. Xem (Cao-Đắc 2015). Tôi sẽ không nhắc lại những điểm trình bày trong bài đó.

Khi ghi danh (hoặc đăng ký), một trương mục (account) có hai tên: display name (tên hiển thị) và username (tên người dùng). Display name là tên hiện ra trên comment của bạn khi bạn post comment. Đó là tên mà chúng ta thường dùng để gọi người viết lời phê ("còm sĩ"). Username dùng để cho link. Xem (DISQUS 2017) để thêm chi tiết. 

Khi bạn ghi danh, bạn có quyền lựa chọn display name và username. Ai cũng đều lựa display name, nhưng không phải ai cũng có thì giờ hoặc biết lựa username. Nếu bạn không lựa username, DISQUS sẽ chọn cho bạn một username ngẫu nhiên (random) nào đó.

Display name không độc nhất và DISQUS cho phép display name bị trùng hợp. Đó là kẽ hở của DISQUS giúp việc mạo danh dễ dàng. DISQUS có lý do để cho phép việc đó. Nhưng tình trạng mạo danh ngày càng gia tăng (ở trang DLB là còn nhẹ, nhiều trang mạng khác rất tệ hại) khiến cho những lợi điểm của việc trùng display name bị các điểm bất lợi đánh bạt. 

Username thì độc nhất. DISQUS không cho phép trùng username. Do đó, một khi bạn có được username thì không ai có đuợc username đó. 

Do đó, để tránh bị mạo danh, bạn nên dùng username là display name. DISQUS cho phêp bạn lựa chọn đó.

Sau đây là vài bước bạn nên làm để dùng username là display name.

Step 1: Vào "Profile" hoặc "Settings." 

Vào trang mạng DLB, và bấm "Edit Profile" hoặc "Edit Settings." Có hai cách:

1) Đặt mouse trên avatar của bạn. Một khung nhỏ hiện ra, bấm "Edit Profile" (Xem Hình 1). Một khung lớn khác sẽ mở ra cho bạn sửa profile hoặc settings.


2) Bấm vào hình tam giác nhỏ chỉa xuống bên cạnh tên bạn (Xem Hình 2). Bấm "Edit Settings." Một khung lớn khác sẽ mở ra cho bạn sửa profile hoặc settings.


Step 2: Sửa display name và username (nếu muốn).

Trong khung lớn mới mở, khung bên trái cho thấy những lựa chọn. Trên đỉnh là "Profile" và "Account." Xem Hình 3 và Hình 4.

Bấm vào "Profile" để sửa display name. Bấm vào "Account" để sửa username.

1) Sửa display name: Xem Hình 3.

Ở dưới khung "Name" có hàng chữ "If blank, your username will be shown instead. To change your username, go to Account." Có nghĩa là: "Nếu bỏ trống, username cùa bạn sẽ được hiển thị. Để thay đổi username, vào Account." Bạn không dùng display name, hoặc dùng username là display name, bằng cách bỏ trống khung "Name" hoặc xóa (display) name trước đó của bạn. 

Nhớ bấm "Save" để giữ/cập nhật sửa đổi. Có khi thông tin không được cập nhật. Đó là vì browser (Safari, Microsoft Edge, v.v.) của bạn không thực hiện được. Cách hay nhất là đổi browser khác.


2) Sửa username: Xem Hình 4.

Nếu trước đây, khi bạn tạo trương mục, bạn không tạo username thì DISQUS sẽ cho bạn một username lựa chọn ngẫu nhiên (random). Thí dụ @disqus_MME54ghzy. Nếu bạn hài lòng với tên đó thì bạn không cần làm gì thêm. Thông thường, bạn muốn tên bạn dễ nhớ và có "cá tính." Do đó, bạn dùng tên khác và đánh vào khung "Username." 

Vì username không được trùng, bạn phải lựa một tên độc đáo nào đó. Nếu bị trùng, DISQUS sẽ báo cho biết và bạn phải lựa lại. Nên nhớ username không được quá 30 mẫu tự và mỗi dấu accent (?, ~, `, ', v.v.) sẽ được đếm là một chữ. Khi DISQUS nhận username bạn đánh vào mà không than phiền gì cả thì bạn yên chí username đó không trùng với username nào khác, và không ai có thể mạo danh bạn. Tuy nhiên, kỹ thuật hacking ngày càng tiến bộ. Ngày nào đó, có thể chính DISQUS cũng bị hack. Bạn nên lúc nào cũng cẩn trọng. Ngoài ra có thể có những chiêu nhí như đánh máy hơi khác (thí dụ, "l" và số "1," thêm space, v.v.) khiến username nhìn giống nhau.

Nhớ bấm "Save" để giữ/cập nhật sửa đổi.


Chúc các bạn thành công.

Tài Liệu Tham Khảo:

tlđd.: tài liệu đã dẫn, thay cho "sđd." (sách đã dẫn) để chỉ tài liệu (sách, trang mạng, liên lạc riêng, v.v.) đã trích dẫn xuất hiện ngay trước trích dẫn này.

Cao-Đắc Tuấn. 2015. Viết lời phê và dùng hệ thống Disqus. 8-11-2015. http://danlambaovn.blogspot.com/2015/11/viet-loi-phe-va-dung-he-thong-disqus.html (truy cập 24-9-2017).

DISQUS. 2017. What is the difference between my Username and my Display Name? 3-4-2017. https://help.disqus.com/customer/portal/articles/1494710-what-is-the-difference-between-my-username-and-my-display-name- (truy cập 24-9-2017).

25/9/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo