Cơn bão số 10 tại miền Trung làm lộ hơn 400 cột điện làm bằng lõi thép chữ V - Dân Làm Báo

Cơn bão số 10 tại miền Trung làm lộ hơn 400 cột điện làm bằng lõi thép chữ V

CTV Danlambao - Miền Trung vốn dĩ vất vả khổ sở hàng năm vì những trận bão do thiên tai gây ra. Không những thế, thảm họa từ những đợt xả lũ do các nhà máy thủy điện cũng đã cướp đi hàng trăm sinh mạng cũng như làm thiệt hại nhà cửa, hoa màu của người dân nơi đây. Sau những trận bão, lũ, người dân miền Trung lại rùng mình bởi những công trình phục vụ dân sinh do nhà nước thực hiện lại lộ ra những cái bẫy chết người.

Hàng trăm cột điện đổ gãy sau cơn bão số 10 trơ ra phần móng với kết cấu bên trong lõi cột điện là những thanh thép chữ V. Khu vực thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh là nơi tâm bão quét qua đã làm rất nhiều cột điện đổ gẩy. Điều này khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng cột điện do công ty TNHH Khánh Vinh ở Nghệ An sản xuất.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, trưởng phòng kỹ thuật Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “chúng tôi chỉ quan tâm lực đầu cột là bao nhiêu, còn chất lượng cột điện như thế nào thì đơn vị kiểm định phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Việc Công ty Khánh Vinh dùng sắt chữ V để sản xuất cột điện là do công nghệ của họ và được kiểm định bởi đơn vị độc lập, ngành điện không ép họ dùng sắt gì”. Ông Dũng cho biết thêm: “trong quá trình sử dụng cột điện của công ty Khánh Vinh, chúng tôi thấy bị gãy, hư hỏng nhiều nên có khuyến cáo không đưa vào sử dụng nữa”.

Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây lắp điện Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Viễn cho biết thêm trước đây đã phát hiện, kiểm tra cột điện do công ty Khánh Vinh sản xuất bị gãy đổ có sử dụng thép hình chữ V, sau đó đã đình chỉ. Ông Viễn nói: “Hầu như đúc cột điện là phải sử dụng thép tròn lõi xoắn để có cường độ chịu lực. Tại sao doanh nghiệp này được dùng thép chữ V để sản xuất thì cần phải hỏi cơ quan quản lý”.

Từ những thông tin trên có thể khẳng định đây là việc làm thiếu trách nhiệm của ngành điện lực Hà Tĩnh cũng như đơn vị kiểm định chất lượng. Dù đã phát hiện, đã khuyến cáo và đình chỉ nhưng hằng trăm cây cột điện lõi thép chữ V vẫn được sử dụng trong hệ thống. Vấn đề là ai kiểm định, ai quản lý những cột điện này khi công ty Khánh Vinh bàn giao để thi công trồng, kéo hệ thống điện. Một điểm đáng chú ý đây là công ty do một doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư xây dựng tại Nghệ An vào năm 2002. Sau đó được bán lại cho doanh nghiệp của Việt Nam đến nay.

Việc sử dụng vật liệu kém chất lượng thường xuyên xảy ra tại các công trình, dự án do nhà nước thực hiện. Phần lớn các công trình hay dự án này được ký kết thực hiện với những khoản phí bôi trơn giữa các quan chức của nhà cầm quyền và đơn vị trúng thầu thi công. Vì thế những cao tốc nghìn tỷ xuống cấp ngay sau khi đưa vào sử dụng, những cột mốc km trên quốc lộ được làm bằng bê tông cốt tre, những cột điện sử dụng lõi thép chữ V. Đây cũng là điều lý giải tại sao quan chức cộng sản lại giàu có một cách nhanh chóng. Mặc cho những dự án, những công trình đó xuống cấp, hư hại sau khi hoàn thành.


06.10.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo