Luật sư của Mẹ Nấm bị tước quyền bào chữa trong phiên phúc thẩm - Dân Làm Báo

Luật sư của Mẹ Nấm bị tước quyền bào chữa trong phiên phúc thẩm

CTV Danlambao - Luật sư Võ An Đôn, một trong năm luật sư bào chữa cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vừa chính thức bị xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư tỉnh Phú Yên vào chiều ngày 26/11/2017 vừa qua.

Quyết định này đồng nghĩa với việc vị luật sư này chắc chắn không thể tham gia bào chữa cho Mẹ Nấm trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 30/11/2017 sắp tới tại trụ sở TAND tỉnh Khánh Hòa.

Trao đổi với CTV Danlambao ngay sau khi xảy ra vụ việc, luật sư Võ An Đôn nhấn mạnh đây là một hành động có mục đích rõ ràng và do “ở trên” chỉ đạo xuống.

“Trước phiên tòa phúc thẩm blogger Mẹ Nấm, Đoàn Luật sư Phú Yên nhận được sự chỉ đạo “ở trên” phải ráo riết bằng mọi cách kỷ luật, rút thẻ của tôi. Hôm nay là ngày chủ nhật, nhưng họ cũng phải họp và thông qua ngay để ngày mai (thứ hai) ban hành quyết định kỷ luật. Họ chỉ đạo phải làm mọi cách để không cho tôi tham gia bào chữa cho phiên tòa này”, luật sư Đôn nói.

Bản thân ông Đôn không được tham dự phiên họp bất thường này. Theo kết quả biểu quyết được loan báo ra bên ngoài, đã có đến 66,66% phiếu thuận đồng ý với hình thức kỷ luật và xóa tên luật sư Võ An Đôn ra khỏi Đoàn luật sư Phú Yên.

Đáng chú ý, quyết định kỷ luật này sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký. Nghĩa là, cho dù có khiếu nại thì trong thời gian xem xét, ông Đôn vẫn sẽ không được làm việc trong vai trò luật sư khi tham gia vào các hoạt động pháp lý.

“Tôi hoàn toàn bất ngờ trước việc bị kỷ luật này nhưng cũng đã tiên liệu trước có thể sẽ diễn ra. Bởi tôi thường tham gia bào chữa những phiên tòa “nhạy cảm” ở Việt Nam. Và tôi cũng nói lên tiếng nói của công lý và sự thật ở những phiên tòa này nên phía Nhà nước rất là ghét và tức”, luật sư Đôn cho biết thêm.

Vụ việc kỷ luật, xóa tên diễn ra khi chỉ còn 3 ngày nữa là diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Luật sư Võ An Đôn là người bào chữa miễn phí và lên tiếng rất mạnh mẽ cho nữ blogger này kể từ những ngày đầu của vụ án.

Luật sư Võ An Đôn sinh năm 1977, ngụ ở Phú Yên, được công luận cả nước biết đến như một luật sư nghèo nhưng hết lòng vì công lý và sự thật ở Việt Nam. Ông đã bào chữa miễn phí cho nhiều gia đình khó khăn, dân oan, những nạn nhân bị công an đánh chết… Đặc biệt, luật sư Đôn cũng thường xuyên tham gia bào chữa cho giới bất đồng chính kiến Việt Nam.

Một trong những phiên tòa làm nên tên tuổi của luật sư Võ An Đôn là khi ông tham gia bào chữa miễn phí cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị công an đánh chết vào ngày 13/5/2012. Kết quả là 5 viên công an nhúng tay vào vụ giết người đã bị lôi tra trước vành móng ngựa.

LS Võ An Đôn cùng gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều

Bà Ngô Thị Tuyết Hải (chị ruột anh Kiều) khi biết tin về việc luật sư Đôn bị kỷ luật đã tỏ ra rất buồn bã nói: “Luật sư Đôn là người có tâm giúp đỡ người nghèo,người cô thế. Và cũng vì như thế nên luật sư bị gây nhiều khó khăn, đe dọa”. 

Mặc dù đang phải đối mặt với việc bị tước quyền hành nghề luật sư của mình, nhưng luật sư Đôn vẫn không ân hận khi đã góp phần mang lại công lý, sự thật cho các gia đình nghèo khó, yếu thế trong xã hội: Ông khẳng định:

“Tôi rất tự hào về những gì mình đã làm. Tôi làm đúng lương tâm của con người, đúng chức năng, nghĩa vụ của một luật sư. Còn việc kỷ luật, rút thẻ đó là bên phía chính quyền. Chính quyền không thích tôi làm nữa chớ tôi không có gì phải ân hận về những điều đã làm”.

26/11/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo