Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh sắp hầu tòa - Dân Làm Báo

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh sắp hầu tòa

CTV Danlambao - Vào sáng ngày 8/1/2018, tại Hà Nội sẽ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Ủy viên Bộ chính trị, ông Đinh La Thăng cùng 20 người khác về các tội danh “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”. 

Riêng hai ông Trịnh Xuân Thanh (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang) và Vũ Đức Thuận (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí PVC) bị truy tố cả 2 tội trên. 

Dự kiến, phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian khá dài, lên đến 13 ngày (từ 8 – 21/1).

Đây là một vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận trong nước bởi nhiều yếu tố, trong đó:

- Đinh La Thăng: Lần đầu tiên một ủy viên trung ương đảng cộng sản bị đưa ra xét xử. 

- Trịnh Xuân Thanh: Bị mật vụ cộng sản bắt cóc tại CHLB Đức sau hơn 300 ngày trốn chạy. Việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã bị giới chức Đức phản ứng quyết liệt và khiến mối quan hệ bang giao Việt – Đức đóng băng.

- 21 bị cáo trong vụ án đều thuộc về lĩnh vực dầu khí, ngân hàng và thuộc về phe cánh của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

- Lập kỷ lục về tốc độ "tên lửa" trong ngành tư pháp chỉ 12 ngày đã hoàn tất bản kết luận điều tra dùng để truy tố ông Đinh La Thăng. Cụ thể, từ ngày 8/12/2017 (ngày bắt giam và truy tố ông Thăng) đến 20/12/2017 (trong đó có 4 ngày nghỉ cuối tuần). Có lẽ là cuộc điều tra được tiến hành và kết thúc nhanh nhất trong lịch sử tư pháp ở Việt Nam dưới chế độ cộng sản.

Trước thời điểm diễn ra phiên sơ thẩm, đáng chú ý là đã có 2 luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh xin rút khởi danh sách bào chữa với lý do “thời gian tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ tài liệu quá ngắn, không đảm bảo để bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh tốt nhất”. (1). 

Theo tìm hiểu của cộng tác viên Danlambao, kết luận điều tra ngày 20/12 có hơn 18000 bút lục hồ sơ. Tuy nhiên, ngày 27/12 Viện kiểm sát đã ban hành Cáo trạng Truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Tòa Tp.Hà Nội xét xử. Như vậy, chỉ trong vòng 6 ngày để Viện kiểm sát đọc hết 18.000 bút lục điều tra? 

Các luật sư bào chữa cũng chỉ có 15 ngày vừa chụp 18.000 bút lục hồ sơ, in ấn nghiên cứu, tiếp xúc bị cáo, thu thập thêm chứng cứ bào chữa.

Việc diễn ra phiên tòa kéo dài 13 ngày chỉ là một màn trình diễn để phe Nguyễn Phú Trọng tạo dư luận và thâu tóm quyền lực trong cuộc chiến dưới danh nghĩa đả hổ diệt ruồi. Giới thạo tin cho hay, án bỏ túi đã được định sẵn cho cựu Ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng với mức án 20 năm tù giam. Riêng trường hợp Trịnh Xuân Thanh có thể lên đến chung thân hoặc tử hình, tùy vào thái độ "thành khẩn" của vị cựu phó Chủ tịch Hậu Giang trong những ngày tới.

07.01.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo