Hải quân Trung cộng lại xâm phạm vùng biển Việt Nam, cướp phá tài sản và đánh đập ngư dân - Dân Làm Báo

Hải quân Trung cộng lại xâm phạm vùng biển Việt Nam, cướp phá tài sản và đánh đập ngư dân

Cú đâm mạnh khiến tàu cá bị hỏng nặng - Ảnh, chú thích: Trần Mai
CTV Danlambao - "Lúc đó tôi đang cầm lái liền bị một người Trung Quốc có súng tát tôi hai bạt tai. Xong họ cướp lái, ép ngư dân về phía mũi tàu. Họ bắt chúng tôi đưa hai tay lên đầu cúi đầu xuống đất, chỉ cần ngước lên là bị đánh", đấy là lời kể của ông Đặng Duy Bình- thuyền trưởng tàu QNg 90440 về sự việc bị tàu hải quân Trung cộng tấn công hôm 22/3/2018.(1)

Sự việc xảy ra như sau: 

Khoảng 10h ngày 22/3, hai tàu cá QNg 90045 do ông Đặng Tằm làm chủ kiêm thuyền trưởng và tàu QNg 90440 do ông Đặng Bi là chủ đang trú gió ở Đá Lồi thì bất ngờ bị hai tàu Trung Quốc màu trắng, số hiệu 46106 và 45103 tấn công. Tàu Tàu hải quân Trung cộng đã đâm mạnh vào tàu QNg 90440 khiến tàu này bị vỡ dọc mạn phải từ đầu đến đuôi tàu, riêng phía sau tàu bị hư hỏng nặng. 

Ít nhất 8 tên hải quân Trung cộng có trang bị súng, dùi cui đã nhảy lên tàu, bắt đầu khống chế, đánh đập ngư dân Việt Nam. 

Bọn này còn dùng vũ lực dồn ngư dân về phía mũi tàu, cướp điện thoại, máy móc và phá lưới, phá ngư cụ. Sau đó chúng ép ngư dân chuyển toàn bộ hải sản đánh bắt được lên tàu Trung Quốc. Ai không làm theo bị chúng đánh đập tại chỗ. 

Riêng tàu QNg 90045 của ông Đặng Tằm ngoài việc bị cướp phá còn bị hải quân Trung cộng chặt dây hơi, phá máy dò cá, bộ đàm. 

Ông Tằm kể lại: "Họ có cả thông dịch viên nói rất giỏi tiếng Việt, họ hỏi chúng tôi ở tỉnh nào của Việt Nam, ghi lại vào sổ. Đến khoảng 14h chiều 22-3, sau khi phá hoại, cướp tài sản trên tàu họ bảo chúng tôi về Việt Nam. Lúc này vào cabin mới hay, đến cả điện thoại, nước uống cũng bị cướp sạch". 

Ông Đặng Tằm kể lại sử việc. Ảnh Trần Mai

Ảnh Trần Mai

Không chỉ dừng lại ở việc cướp phá, đánh đập ngư dân, bọn người này còn “đổ một gói bột màu trắng bao bì ghi chữ Trung Quốc vào nước uống của ngư dân, khiến ngư dân không thể uống”. Đây là hành vi đầu độc, giết người và là thủ đoạn đê hèn để ngư dân không thể tiếp tục việc đánh bắt hải sản ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. 

Thiệt hại ban đầu của hai tàu cá này khoảng gần 800 triệu đồng theo ước tính của chính nạn nhân là hai chủ tàu trên. 

Không thấy báo chí “lề đảng” thông tin về thương tích của các ngư dân mặc dù họ đều bị hải quân Trung cộng đánh đập. 

Cho đến chiều hôm sau, ngày 23-3, tàu cá QNg 90045 và tàu cá QNg 90440 (cùng trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã về đến cảng Sa Kỳ. Hai chủ tàu này sau đó đã đến trình báo với cán bộ đồn kiểm soát biên phòng Sa Kỳ về việc bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Đến 19h cùng ngày, lực lượng biên phòng Sa Kỳ vẫn làm việc với ngư dân để hoàn tất hồ sơ, báo cáo vụ việc lên tỉnh Quảng Ngãi. 

Việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị hải quân Trung cộng cướp phá, đánh đập, thậm chí giết hại đã trở thành “chuyện thường ngày” xảy ra trên vùng biển Việt Nam. Rất ít khi giới chức Việt Nam lên tiếng về những vấn đề nghiêm trọng này, hoặc chỉ lên tiếng chiếu lệ. Trong khi báo chí không được gọi đích danh Trung Quốc mà phải nói lái thành “nước lạ”. Cuối mỗi bài báo cũng thường đưa tin một cách rập khuôn kiểu: “lực lượng biên phòng (A, B, C…) làm việc với ngư dân, hoàn tất hồ sơ, báo cáo lên trên v.v… Tuy nhiên, chưa bao giờ công luận được biết nhà cầm quyền Việt Nam giải quyết vấn đề như thế nào. 

Máu, sinh mạng của ngư dân Việt Nam vẫn đổ xuống biển để giữ chủ quyền. Và để làm giàu cho bọn lãnh đạo cộng sản Việt Nam. Sự việc này là một trong hàng loạt những sự việc nghiêm trọng đã xảy ra trong quá khứ và sẽ tiếp tục xảy đến trong tương lai chừng nào đảng cộng sản Việt Nam còn cai trị đất nước này.

26/3/2018





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo