Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và chiến lược kéo co của Việt Nam - Dân Làm Báo

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và chiến lược kéo co của Việt Nam

Nguyễn Ngọc Sẵng (Danlambao) - Mấy ngày nay truyền thông trong nước và quốc tế đưa tin nóng về hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cặp bến Đà Nẵng với nhiều bình luận khác nhau, gây sự chú ý lớn cho người Việt trong và ngoài nước.


Carl Vinson là siêu hàng không mẫu hạm thứ ba chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày kể từ ngày 5-3. Carl Vinson đã có chuyến thăm Philippines và tuần tra trên Biển Đông. Trên tàu có 5.000 thủy thủ. USS Carl Vinson là một trong số chiến hạm lớn nhất thế giới, có chiều cao bằng tháp truyền hình Tokyo, chở theo 72 phi cơ, gồm các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet. (theo Báo Nikkei Asian Review). Tháp tùng Carl Vinson, có tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer và tuần dương hạm Lake Champlain.

Có nhiều nhận định về mục đích chuyến viếng thăm nầy của Carl Vinson.

Từ Mỹ, ông John Kirby, chuẩn đô đốc về hưu của Hải quân Mỹ, nhận định với đài truyền hình CNN rằng “Chuyến thăm của tàu Carl Vinson không những truyền thông điệp riêng tới Trung Quốc và Việt Nam, mà cho cả khu vực. Sự hiện diện của Carl Vinson mang thông điệp tới Việt Nam rằng nước Mỹ trân trọng và quan tâm mối quan hệ này; và thông điệp tới Trung Quốc vì những gì họ đang làm trong khu vực. Nhưng quan trọng và rộng lớn hơn, là thông điệp cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nước Mỹ đang ở đây và chúng tôi sẽ hiện diện tại khu vực này".

Theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen:

“Không có sự hiện diện trên Biển Đông của Carl Vinson cũng được, nhưng chúng ta sẽ mất đi sức mạnh trong tiếng nói và có ít ảnh hưởng hơn. Khi nói hải quân Mỹ can dự, nó có nghĩa là hiện diện ở đó".

Carl Vinson đang chứng tỏ sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ trong khu vực để trấn an các quốc gia trong vùng rằng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump không tách rời khu vực. Đây cũng là tín hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ an ninh với Việt Nam. 

USS Carl Vinson tại Việt Nam được truyền thông phương Tây bình luận là đặt trong thế đối đầu với sự trỗi dậy của Trung Quốc và các động thái gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Nhưng Việt Nam muốn Trung Cộng hiểu rằng đây là việc ngoại giao đa phương, chứ không phải một sự chuyển hướng hoàn toàn sang phía Mỹ. 

Theo hãng tin Reuters, ông Zhang Baohui, một chuyên gia về an ninh Trung Quốc tại Đại học Lingnan Hong Kong, nhận định Bắc Kinh sẽ không hốt hoảng trước diễn biến mới. Trung Quốc biết rõ cách Việt Nam muốn cân bằng quan hệ giữa hai nước lớn.

Theo Tiến sĩ Hiệp: "Việt Nam sẽ chỉ nghiêng về Mỹ ở mức độ sao cho nó không gây ra các phản ứng thái quá từ Trung Quốc". 

Bình luận gia Bill Hayton Chatham House, London, Anh quốc viết: “Thông điệp rõ ràng nhất là một đáp trả đối với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam đang báo hiệu rằng nước này có một người bạn rất mạnh và sẵn sàng tiếp tục gần gũi hơn với họ”

Với chánh sách “ba không” Việt Nam: không để nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ, không tham gia các liên minh quân sự và không kéo bên thứ ba vào các tranh chấp. Đừng lầm tưởng rằng Carl Vinson vào Đà Nẵng là dấu hiệu Việt Nam thiên về Tây Phương.

Việt Nam vẫn có nhu cầu cấp bách khai thác các mỏ dầu, khí ngoài khơi. Do đó, Hà Nội mời chuyến thăm này của mẫu hạm USS Carl Vinson và các tàu chiến hộ tống; việc nầy sẽ làm Trung Cộng ngừng lại, bớt đi các đe dọa đang hoành hành hiện nay, gây cản trở cho việc khai thác dầu khí của Việt Nam. Nói khác đi, họ nhờ “kẻ thù xưa” làm “ông thần hộ mạng” trên Biển Đông.

Chào đón Hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng trong tuần này, Hà Nội đang đưa tín hiệu buồn lòng với hoạt động gần đây của Trung Cộng ở Biển Đông; các mối đe dọa quân sự nhắm vào các căn cứ của Việt Nam và việc xây dựng các đảo nhân tạo khổng lồ ở Trường Sa của người anh em vô sản quốc tế đểu giả. 

Còn nhớ trong năm 2014, khi Trung Cộng đem giàn khoan dầu vào bên trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Hà Nội đáp lại bằng cách cử đặc sứ tới Hoa Kỳ để xin cứu và Trung Cộng lùi bước. Nhưng sau khi Trung Cộng lùi bước thì họ trở lại mối bang giao 16 chữ vàng và 4 tốt. Họ sử dụng Hoa Kỳ như lá bùa trấn yểm nhất thời, sau đó họ trở lại bổn phận của họ. Họ đang dùng lại bài học cũ, nhưng còn hiệu nghiệm nầy trở lại khi họ bị “người vừa là đồng chí vừa là anh em chiếm đất, lấn biển họ .

Năm 2017, Việt Nam cấp quyền cho công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha để khoan khí đốt ngoài khơi bờ biển phía đông Việt Nam. Trung Cộng đe dọa tấn công tiền đồn quân sự Việt Nam được xây dựng ở Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) ở gần khu vực giếng khoan. Thiếu sự hậu thuẫn quốc tế, nhà cầm quyền Hà Nội đã lùi bước và đề nghị hãng Repsol ngừng công việc. 

Họ đang dùng Mỹ như lá bùa hộ mệnh lần nữa, và sau khi Trung Cộng lùi bước, Việt Cộng vẫn tiếp tục lẽo đẽo bang giao với người bạn 4 tốt, 16 chữ vàng nầy tiếp .Và có thể, bổn củ vẫn soạn lại cho đến khi nào dân Việt Nam vùng dậy xóa tan chế độ phản nước, hại dân nầy mới chấm dứt loại “Ngoại Giao Kéo Co” nầy, mà họ càng kéo đất nước càng co cho đến khi co thành ngôi sao thứ 6 trong lá cờ người Hán mới không còn chổ co. Và lúc đó Việt Nam tôi đã thực sự lọt vào tay Trung Cộng.

Với thông điệp mời hải quân Hoa Kỳ ghé thăm, họ đang chứng tỏ với Bắc Kinh rằng Việt Nam vẫn có khả năng theo đuổi một chính sách đối ngoại kéo co giữa hai cường quốc. Đây không phải là chánh sách đu dây, mà họ đang dùng cách kéo co khi họ cần đến lá bùa hộ mạng của Hoa Kỳ.

Theo giáo sư Carl Thayer, Tháng 6/2017, tàu khu trục tên lửa USS John McCain viếng thăm Đà Nẵng và sau đó là chuyến viếng thăm đầu tiên của tàu hải quân Mỹ tới Cảng Quốc tế Cam Ranh. Hai tuần sau, tàu của Hải quân của Quân Đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng đến thăm cảng quốc tế Cam Ranh. Năm nay, Việt Nam đã liên tiếp đón tiếp hai Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Hoa Kỳ. Tôi dự đoán là chẳng bao lâu sau, Việt Nam sẽ được tàu hải quân Trung Quốc ghé thăm. Hà Nội lại tiếp tục kéo co!

Theo tôi, thông điệp lớn nhất và rõ ràng nhất trong việc mời hàng không mẫu hạm Carl Vinson thăm Việt nam, là ông Trọng muốn làm mờ đi những lên án ông cùng bè nhóm thân Trung Cộng, để bọn Trung Cộng vi phạm trầm trọng an ninh lãnh thổ, làm kinh tế lệ thuộc vào Trung Cộng, làm xứ sở càng nghèo nàn, lạc hậu; để hòng làm nhẹ bản án dành cho ông và đồng bọn. Và dùng sự hiện diện của Mỹ để chứng minh ông không phải là Thái Thú Tàu. 

Quan trọng hơn là kinh tế Việt Nam đang sa sút, lạm phát tăng nhanh, thu không đủ chi, nợ ngập đầu, vì vậy Tiền, Tiền là vấn đề sinh tử của chế độ. Nên ông mời kẻ thù vào đóng vai trò “thần bảo hộ” để dẹp đi sự hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông để Việt Nam khai thác được dầu khí, bán đi để xoay xở trong cơn ngặt nghèo. Và sau đó lại tiếp tục lẽo đẽo theo đàn anh 4 tốt nữa!

Người Việt Nam đừng có ảo tưởng là hàng không mẫu hạm Mỹ vào Việt Nam là một chỉ dấu của sự thay đổi chánh sách ngoại giao thân Mỹ, và hy vọng rằng sự thay đổi sẽ tạo cơ hội cho VN thoát được sự lệ thuộc vào Trung Cộng. Mọi người sẽ lầm to, sẽ thất vọng tràn trề vì với Việt Cộng họ thà chịu mất nước chớ không để mất đảng. Bao nhiêu chục năm rồi, hàng ngàn cơ hội thoát Trung cứu nước ra khỏi lạc hậu, nghèo nàn họ không bao giờ làm. 

Lý do đơn giản là họ sợ mất đảng. Việc dân đói khổ, lầm than không phải là việc của họ. Người dân tự cứu nhau, và đó là việc của những “nhà từ thiện” hải ngoại ra công góp sức đi quyên đô la về cứu đồng bào, Việt Cộng nhân cơ hội nầy có thêm đô la mua nhà ở Mỹ, Canada và ở các nước” tư bản đang giẫy chết”, họ có thêm đô la để cất giấu ở nước ngoài vì sợ bọn cướp Đảng ngày nào đó sẽ lật lưng cướp sạch cộng “hái lá đót” của mình làm ra, thay vì cứu giúp những người tranh đấu đang bị gian cầm, hành hạ, đang đói khổ trong nhà tù cộng sản.

Đó mới là vấn đề cốt lõi của việc mời hàng không mẫu hạm Carl Vinson vào Việt Nam.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo