Độc giả tham gia câu đối Tết - Dân Làm Báo

Độc giả tham gia câu đối Tết

Hà Sĩ Phu (Danlambao) - Nhân dịp Tết Mậu Tuất tôi có nêu 6 vế xuất đối, mời bè bạn đối lại cho vui. Chỉ một ngày sau tôi nhận được 2 vế ứng đối của bạn bè gửi cho. Hai vế đối đó như sau: 

1/ Xuất đối: Xin tí “LỬA NHÓM LÒ” thui THỊT CHÓ! 

Ứng đối: Mượn bóng “MÈO ĐUỔI CHUỘT” đập BÌNH HOA! (tác giả Thanh Hiển)

Bác Tổng đánh Chuột nhưng phải cẩn thận kẻo làm vỡ cái “bình” quý, vì bác nghĩ đây là cái bình sứ Giang Tây mà cụ thân sinh đã mua tận bên Tàu chính hiệu. Nhưng tác giả Thanh Hiển lại nêu một nhu cầu ngược lại: có thể cũng mượn cớ ủng hộ bác Tổng đuổi chuột nhưng mục đích là phải “giả vờ nhỡ tay” để đập cho vỡ cái bình tai hại, vì đó chỉ là cái bình làm giả sứ Giang Tây nhưng thực ra làm bằng vật liệu công nghệ hiện đại chế tác, rất có thể chứa chất phóng xạ hay hóa chất gì đó nên từ khi đặt nó lên bàn thờ thì cả nhà đau yếu quặt quẹo và lục đục cãi nhau. Nhưng lạ một điều là lũ Chuột lại rất thích hợp sống trong cái bình này, lần nào lau dọn bàn thờ cũng moi ra một ổ chuột nhung nhúc trong đó, hôi hám, rửa mãi không sạch!. Tác giả Thanh Hiển lại nêu sáng kiến: không cần trực tiếp đánh Chuột hay đập Bình nhưng hãy đem một con Mèo về để giúp bác Tổng diệt Chuột, Chuột cứ bị Mèo đuổi là chui tọt vào cái Bình sứ Giang Tây (rởm) thì Mèo làm Bình rơi từ bàn thờ xuống đất vỡ tan là điều tất yếu phải xảy ra. Ngoài hàm ý rắc rối có thể có ấy thì việc đem hai chữ “Bình Hoa” viết hoa trang trọng để đối với hai chữ “Thịt Chó” dân giã thì cũng thú vị đấy chứ?


2/ Thái Hữu Tình thì thích vế xuất đối có hai chữ “Chó Việt”: 

Xuất đối: Xin tí “LỬA NHÓM LÒ” thui Chó…VIỆT! 

Ứng đối: Rủ thằng “THÍCH HÀNH QUYẾT” đánh Cờ…TẤY! 

“Lửa nhóm lò” là cụm từ mới phát sinh trên mạng, “Thích hành quyết” cũng là nhóm từ trên mạng đọc chệch tên hòa thượng Thích Thanh Quyết, nhà tu hành nhưng ít chất Phật mà giàu chất chuyên chính Mác-Lê. Thú vị nhất là đem “Cờ Tây” đối với “Chó Việt”. Chỉ thui chó Việt tức chó ta hay chó Việt Nam, vì chó Nhật thì để làm cảnh, chó Tây tức Berger thì để giữ nhà, mà chó Việt còn là loại Việt gian bán nước như Lê Chiêu Thống thì cũng đáng “thui” luôn. Hãy thui lũ “Chó Việt” bán nước cho Tàu ấy mới đúng lòng dân, chứ tham nhũng chưa phải chuyện hệ trọng hàng đấu bác Trọng ạ! Hữu Tình lấy chữ “Tây” để đối chữ “Việt” thì thật đắt, nhưng Cờ TâyCầy Tơ, rủ nhà tu hành theo đức Phật ăn chay đánh ván “Cờ Tây” tức đánh chén Cầy Tơ 7 món thì thật quá khoái khẩu nhà tu hành, chuyên hành... quyết Cầy Tơ ấy! 

Và để thêm vui xin ghi Câu đối này lên tấm pa-nô được dân mạng tuyển làm “tấm hình đoạt giải Tết Con Chó 2018”. Cậu bé ăn xin chắc không biết chữ nên mới ngồi ăn xin dưới tấm biển mừng Đảng mừng Xuân rất quang vinh này!!! 

Tấm hình và Câu đối cũng là nén nhang nhân kỷ niệm 92 năm ngày mất của Phan Châu Trinh 24/3/1926, nhà ái quốc cháy bỏng khát khao “khai dân trí, chấn dân khí và hậu dân sinh”. Chừng nào nhân dân còn lầm than và tăm tối chúng tôi vẫn kiên nhẫn đi trên con đường của Người. 

25.03.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo