Nhân cách Việt Nam từ ngày Ba Mươi Tháng Tư?! - Dân Làm Báo

Nhân cách Việt Nam từ ngày Ba Mươi Tháng Tư?!

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Vật chất, dù tổn thất lớn cỡ nào đi chăng nữa, người ta vẫn có thể "thống kê và tất toán". Sự thiệt hại từ những cơn sóng thần, núi lửa, động đất hay một cuộc chiến đã tàn, quả thật khủng khiếp, nhưng hậu quả từ việc hủy diệt "nhân cách một dân tộc", lại không có bất kỳ phương tiện nào có thể đong đếm nổi!

Thay vì "biến cố", hãy cho tôi gọi tên "siêu thảm họa" với "nỗi ê chề tràn ứ" trong những ngày tháng Tư u ám và thê lương đang lừng lững hiện về!

Thật nghịch lý khi gọi tên "Quá Vãng", bởi "Ba Mươi Tháng Tư" không chỉ là kỷ niệm đau buồn của mỗi cá nhân, hoặc cùng nhau thương nhớ "Sài Gòn xưa" hay từng ánh mắt muộn phiền với nỗi nuối tiếc khôn nguôi dành cho một chế độ. "Ba Mươi Tháng Tư" cũng không hẳn là một "đại thảm họa" nhất thời mà các thế hệ đang "tưởng niệm".

Con người là thực thể phản ánh đầy đủ nhất phạm trù triết học "Vật Chất & Ý Thức". Nhân cách thuộc về "Ý Thức".

Hệ thống những phẩm giá của từng cá nhân đồng thời cũng phản ánh đầy đủ nhất "dân tộc tính" được biểu thị qua giá trị mang tên "Nhân Cách". 

Văn hóa - Giáo dục và Tôn giáo, các lãnh vực đó đã tạo nên điều, người đời thường gọi "hồn cốt" của một dân tộc.

"Ba Mươi Tháng Tư" dạo ấy, phải chăng nó chính là sự khởi đầu làm cho "nhân cách Việt Nam" băng hoại có hệ thống và liên tục? Phải chăng từng người Việt Nam đang chứng kiến nhân cách - dù lặng thầm nhưng mãnh liệt - đang "phân huỷ"?

Di họa từ ngày đó chưa có dấu hiệu chấm dứt, dù đã 43 năm?!

Những tưởng, không cần nhắc lại sự suy đồi nảy sinh từ "nhân cách cùi mòn" của một thời quá vãng. Hãy cùng đọc, cùng xem và cùng suy ngẫm... [1] trong những năm gần đây.

Khi hủy hoại nhân cách, dù sự hủy hoại đó thuộc phạm trù "trừu tượng" hay phạm trù "cụ thể", chính ta tự tay bào mòn nhân cách của mình. Từ đó, "bóng đêm tha hóa" của "Mặt trời Đen" [2] dần dần phủ trùm lên xã hội, xô đẩy con người trở về thuở hồng hoang?!

Nhân cách Việt Nam đang tàn tạ trên bình diện rất rộng!

Không dừng lại đó, nhân cách người Việt Nam bị hủy hoại thông qua nhân phẩm bị chà đạp từ mọi phía, mọi địa vị trong xã hội [3], khi chỉ cần tuyên bố "bảo vệ đảng" (?) 

"Uất khí & oán khí" trong dân chúng, từ đó lớn nhanh như thổi, tựa như con người ăn phải loại thực phẩm "biến đổi gen kỳ dị". Trong "môi trường" đó, người dân dần biến đổi và dần trở thành "siêu thú cuồng nộ" [4]. 

Tai họa và các thảm nạn đang lớn dần từng ngày, trên mọi lĩnh vực.

Nhật Bản tan hoang sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng người Mỹ không "hạ gục" nhân cách người Nhật. Hàn Quốc đi lên từ đói nghèo và độc tài, nhưng cố Tổng Thống Park Chung-hee không "bóp nát" nhân cách của đồng bào mình. Phải chăng với nền tảng "Nhân Cách" vẹn nguyên, đã giúp Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển nhanh chóng mà vẫn giữ được "hồn cốt" của dân tộc họ?

Nhân cách Việt Nam đang lịm tắt với nhịp độ "nhanh dần đều"?! Nếu quả thật như vậy, rồi đây dân tộc Việt Nam sẽ chọn đâu là điểm đến (?!)

_______________

[1] Các loại tội phạm nước ngoài do cảnh sát Nhật Bản công bố đầu tháng 4/2018 cho biết năm 2017 VN đã đẩy TQ xuống "hạng nhì" trên bảng xếp hạng. https://www.voatiengviet.com/a/vn-dung-dau-ve-toi-pham-nguoi-nuoc-ngoai-o-nhat/4343994.html.

Nhiều "bằng chứng" khác cho thấy nhân cách bị hủy hoại nghiêm trọng: Tha phương xứ người làm mại dâm; Nạn dụ dỗ, bắt cóc mua bán phụ nữ; Lao động tại Hàn Quốc rồi trốn ở lại; Các vụ cướp của giết người, thanh toán băng nhóm nhan nhản; Cựu đại tá công an cùng con trai đánh anh ruột đến chết http://www.baogiaothong.vn/cuu-dai-ta-cong-an-cung-con-trai-danh-anh-ruot-den-chet-d252716.html; Hai vợ chồng già, dù đã 70 tuổi vẫn "hiệp đồng" cắt tay chân người bà con cho đến chết, vì mâu thuẫn https://baomoi.com/cap-vo-chong-u70-cat-chan-tay-hang-xom-den-tu-vong/c/25600716.epi; Hiếp dâm trẻ em; Loạn luân; Những kẻ lừa đảo khoác áo "nhà ngoại cảm"; Ngân hàng làm mất tiền của khách vẫn dửng dưng như không v.v...

Hình ảnh Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn v.v... van vỉ, nài nỉ, bật khóc; Mua bán sừng tê giác ở ĐSQVN tại Nam Phi, phơi vi cá mập ở ĐSQVN tại Chi Lê vẫn là chuyện không có gì nghiêm trọng; Tướng công an tổ chức và bảo kê đánh bạc trong thời gian rất dài, cứ như là chuyện "làm ăn bình thường" và còn nhiều vụ khác... 

Về Giáo dục: Thầy giáo đâm chết cô giáo chỉ vì tình yêu. http://dantri.com.vn/phap-luat/vu-nu-giao-vien-bi-dong-nghiep-sat-hai-thay-giao-ra-dau-thu-20180423185658226.htm. Cô giáo phạt học trò uống nước giẻ lau bảng; Cô giáo buộc học trò quỳ gối và bị phụ huynh bắt quỳ gối để trả đũa; Cô bảo mẫu hành hạ trẻ thơ; Học trò đâm thầy chỉ vì hình xăm và nhiều vụ bạo lực học đường khác... Vụ hàng chục những người bị loại khỏi danh sách được phong "giáo sư", Vụ "tư đạo văn" của đương kim BT BGDĐT Phùng Xuân Nhạ ...

Về Tôn giáo: San thành bình địa chùa Liên Trì; Ông Lương Công Quyết (pháp danh Thích Thanh Quyết) đại biểu QH) từng kiến nghị phải xây dựng QĐNDVN mạnh như...Bắc Hàn https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%ADch_Thanh_Quy%E1%BA%BFt, cùng nhiều vụ suy đồi nhân cách của những kẻ khoác áo "tu hành"...

Về Văn hóa: Vụ phim "Điệp vụ biển đỏ" của TQ, những người có trách nhiệm vẫn không thấy một chút tội lỗi nào do mình gây ra; Cầu thang nhân tạo tại di sản Tràng An - Ninh Bình phá hỏng cảnh quan và di tích; Vụ tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hải Phòng; Hàng ngàn người sẵn sàng nằm vật vạ để chờ khai hội giỗ Tổ Hùng Vương; Vụ nhà báo Anh Thoa bị tố cáo hiếp dâm nữ cộng tác viên; Vụ Nguyễn Thị Điền (với tên gọi "đạo Bác Hồ") lừa gạt hàng hàng người mà VTV đưa tin https://www.youtube.com/watch?v=PIVmUnxH4JI (từ 0:30 đến 5:00) v.v... cùng nhiều sự việc khác cho thấy "nhân cách VN" đang rữa nát trên lĩnh vực văn hóa...

Về khoa học tự nhiên và kỹ thuật, nhiều người VN khẳng định tên tuổi trên thế giới như: Lê Bá Khánh Trình, Lê Tự Quốc Thắng, Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn v.v... nhưng lĩnh vực khoa học xã hội & nhân văn, không có bất cứ tác phẩm VN nào được thế giới ghi nhận như là một giá trị đáng được vinh danh.

Mới đây, rất nhiều báo trong nước, trên các diễn đàn và mạng xã hội bàn về "Chim ưng và chàng đan sọt" của ông Bùi Việt Sỹ. Cuốn đó sẽ không bị dư luận phê phán dữ dội, nếu nó không được trao "giải thưởng sách hay quốc gia". Nếu nó không mang "danh phận" như vậy, có lẽ chưa đủ bằng chứng để nhận định quá trình "phân hủy" nhân cách dân tộc VN đang diễn ra mãnh liệt trên lĩnh vực văn hóa, bởi giải thưởng đó từ "nhà nước" mà nhà nước là "của dân, do dân, vì dân" theo điều 2 Hiến pháp, có nghĩa "sản phẩm" đó phản ánh "nhân cách người Việt Nam" (!). Tuy nhiên, trả lời RFA ông Bùi Việt Sỹ vẫn không nhận ra lý do, tại sao bị chỉ trích kịch liệt và ông ta nói rằng: “Những người nào có ý kiến với tôi thì hãy đọc hết sách của tôi rồi sau đó hãy có ý kiến, vì như tôi nói, nửa cái bánh mì là cái bánh mì, nhưng nửa sự thật thôi cũng là sự dối trá. Ở đây, người ta bình luận thậm chí chửi rủa cả tôi trong khi họ bị bịt mắt, chỉ đưa ra 1/600 sự thật thôi thì chứng tỏ người đó đã dối trá người đọc rất nhiều. Cho nên những người nào trước khi chửi bới tôi, phê phán tôi thì hãy đọc hết cuốn sách của tôi”. Dư luận không dối trá, người ta chỉ phê phán sự thô tục thông qua cách trình bày "thẩm mỹ tình dục" của ông Bùi Việt Sỹ. Tóm lại, "chim ưng và chàng đan sọt" đã "hạ gục" nhân cách Việt Nam.

Còn hàng ha sa số những sự việc, những hình ảnh cho thấy nhân cách VN suy đồi và suy tàn tận cùng mà tác giả không thể nào dẫn ra cho... đủ!

[2] Tên một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang. https://www.youtube.com/watch?v=PNYKyaIdcRI

[3] http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42914152. Hội viên hội Cờ Đỏ báng bổ tượng Đức Mẹ và tự lãnh hậu quả trong một cuộc nhậu nhẹt say sưa mà dư luận cho rằng "quả báo nhãn tiền". http://www.vietnamthoibao.org/2018/04/oi-tuong-ap-pha-tuong-thanh-va-dung.html. Điều đáng nói, con người đánh mất nhân cách đó - Trần Văn Tuấn - chỉ là một viên chức vô cùng nhỏ bé với "danh phận" Bí thư chi đoàn xóm 7, Trưởng ban văn hoá xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, vốn gia cảnh rất khó khăn, người vợ trẻ đang khốn đốn, khi vừa phải nuôi ba đứa con thơ, vừa chạy vay tiền để chữa trị cho chồng... Đây là một trường hợp điển hình chứng minh rằng: Chỉ cần nhân danh "bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ", ngay lập tức có "quyền" lộng hành làm những điều xằng bậy nhất!

[4] Tên một bộ phim "bom tấn" Holywood đang trình chiếu tại VN.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo