Người bất đồng chính kiến Việt Nam "Mẹ Nấm" mô tả các cuộc tuyệt thực trong tù - Dân Làm Báo

Người bất đồng chính kiến Việt Nam "Mẹ Nấm" mô tả các cuộc tuyệt thực trong tù

Alex Dobuzinskis (Reuters) * CTV Danlambao lược dịch - Một người bất đồng chính kiến ​​Việt Nam được gọi là "Mẹ Nấm" đã tuyệt thực ba lần trong thời gian bị giam giữ trước khi Hà Nội thả bà; cô đã nói như vậy hôm thứ Sáu sau khi đến Hoa Kỳ. 

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger 39 tuổi và là nhà hoạt động môi trường, với bút danh là Mẹ Nấm, cho biết là cô tin rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã định thời gian cô được ra khỏi nhà tù để trùng với chuyến thăm tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Trả lời phỏng vấn với Reuters bằng video Skype từ Houston, Quỳnh đã mô tả hai năm tù giam của cô, cô đã bị cô lập với các tù nhân khác để ngăn cản ảnh hưởng của cô với họ, cũng như những lần tuyệt thực trước đây của cô. 

"Thời gian ngắn nhất là bảy ngày và dài nhất là 16 ngày", Quỳnh nói - có lúc qua thông dịch viên và có lúc bằng tiếng Anh chưa được chuẩn. 

Một đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận. 

Mặc dù có những cải cách kinh tế, cởi mở với sự thay đổi xã hội và quan hệ chặt chẽ với cựu thù Hoa Kỳ, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm soát truyền thông chặt chẽ và không chấp nhận chỉ trích. 

Quỳnh cho biết cô đã chứng kiến ​​các tù nhân nữ buộc phải tắm ngoài trời trong thời tiết khắc nghiệt và bị nhốt chung trong một phòng giam 50 người. 

"Các tù nhân nữ hoàn toàn không có sự riêng tư", cô Quỳnh, người trong số 13 phụ nữ được nhận Giải thưởng Phụ Nữ Quốc tế can đảm vào năm ngoái. 

Quỳnh bị bắt vào năm 2016 và bị kết án 10 năm tù vì đăng tải các bài báo, trong đó là bài viết về người dân bị chết trong đồn công an và bị nhà cầm quyền cho là chống đối chế độ. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết cô được thả vì lý do nhân đạo và án tù của cô được đình chỉ. 

Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng khi đối đầu với sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng Washington đã chỉ trích Hà Nội về nhân quyền. 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng ngoài việc kêu gọi trả tự do cho Quỳnh, Washington cũng đã ủng hộ những người khác bị cầm tù tại Việt Nam vì "thực hiện quyền con người và tự do cơ bản". 

Quỳnh cho biết ban đầu cô cảm thấy buồn về viễn cảnh sống lưu vong sau khi được một quan chức của đại sứ quán Hoa Kỳ đến thăm cô trong tù vào ngày 24 tháng 7 và nói rằng cô sẽ được thả ra để sống tại Hoa Kỳ. 

"Nếu tôi có quyền lựa chọn, tôi muốn ở lại Việt Nam, nhưng tôi có hai con nên tôi phải suy nghĩ về tương lai." 

Đi cùng với cô là con gái 12 tuổi, con trai 6 tuổi và mẹ 63 tuổi. 

Quỳnh không tin rằng cô được thả, hoặc việc luật sư nhân quyền Việt Nam Nguyễn Văn Đài được trả tự do vào tháng Sau là dấu hiệu của bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các tù nhân chính trị. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng chiến lược đàn áp chính trị, trong đó họ bắt giữ các nhà hoạt động bằng các cáo buộc "không có thật", giam giữ họ trong thời gian dài sau đó đưa ra "tự do nhưng phải lưu vong" và giành lấy "credit". 

Vào tháng trước, hai người Mỹ gốc Việt đã bị kết án 14 năm tù vì "cố gắng lật đổ nhà nước", 10 người "đồng lõa" khác bị kết án tù ngắn hơn, một quan chức tòa án cho biết. 

Tường thuật của Alex Dobuzinskis tại Los Angeles; báo cáo bổ sung của David Brunnstrom ở Washington và James Pearson tại Hà Nội; biên tập bởi Bill Tarrant và Grant McCool. 

Nguồn:
Lược dịch



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo