Những nguy cơ mà VN đối diện vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Tàu - Dân Làm Báo

Những nguy cơ mà VN đối diện vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Tàu


1. Hàng Tàu không vào Mỹ thì phải chạy sang nơi khác. Việt Nam là một nước nằm ngay bên cạnh, cửa khẩu mở rộng, Mao tệ được sử dụng chính thức. Hàng hoá Tàu sẽ tràn ngập Việt Nam với giá rẻ như bèo và phá giá các mặt hàng tương tự của doanh nghiệp Việt Nam.

2. Việt Nam sẽ trở thành nước thứ ba để Tàu dùng là nơi xuất khẩu hàng Tàu sang Mỹ. Các công ty hồn Tàu da Việt sẽ được thiết lập. Bên cạnh vật liệu, cơ sở sản xuất, gia công có thể nhập luôn từ bên Tàu sang. Nước Việt sẽ trở thành nơi "phát triển nhộn nhịp nhất" của các hảng xưởng lớn nhỏ của Tàu. 

3. Khi mức xuất khẩu sang Mỹ gia tăng (vì kéo thêm hàng Tàu), VN đang là một nước "xuất siêu" đứng thứ 5 ở thị trường Mỹ. Mức hạng này sẽ thay đổi dẫn đến việc Hoa Kỳ có thể xếp VN vào danh sách trừng phạt do xuất siêu cao. Nếu Hoa Kỳ có phản ứng thì sẽ áp thuế cao lên sản phẩm made in VN (trong đó có hàng Tàu dán nhãn VN). Như vậy thì các mặt hàng thực sự do người Việt, công ty Việt 100% làm ra cũng sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Mặt hàng trong nước bị thắt cổ bởi hàng Tàu, đến lúc bị thắt thêm một vòng nữa ở thị trường nước ngoài thì doanh nghiệp VN chỉ có đường phá sản. 

4. Ảnh hưởng của "trade war" sẽ làm Đô la tại VN tăng giá. Vì lãi suất huy động USD tại hệ thống ngân hàng Việt Nam là 0%, Đô la tại VN sẽ được tuồn ra ngoài để đầu tư với lãi xuất cao hơn. Đầu tư ngoại quốc cũng có thể rút vốn để đầu tư ở các quốc gia khác. Còn lại ở VN là Mao tệ hoành hành, Hồ tệ mất giá. 

5. Từ kinh tế sẽ lây lan sang chính trị. Nhà cầm quyền CSVN biến Việt Nam trở thành đồng minh về kinh tế lẫn chính trị của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại với Hoa Thịnh Đốn. Với những hệ quả tai hại của các điểm 1, 2, 3, 4, kinh tế Việt Nam sẽ bị phá sản và chỉ còn Bắc Kinh là chỗ dựa để sống còn. Kết quả: Việt Nam bị lún sâu hơn vào vòng lệ thuộc Bắc Kinh và sự sống còn của đất nước nằm trọn trong tay thiên triều phương Bắc. 

11.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo