Đóng cửa, di dời trường tiểu học Chương Dương trước Tết, UBND Quận 1 muốn gì? - Dân Làm Báo

Đóng cửa, di dời trường tiểu học Chương Dương trước Tết, UBND Quận 1 muốn gì?

Trường Tiểu học Chương Dương trước khi bị đóng cửa di dời
Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 24/1/2019, gần 1000 học sinh trường Tiểu học Chương Dương (P. Cầu Kho, Q.1, Tp. HCM) đột ngột nhận thông báo nghỉ học khi đang chuẩn bị vào trường tổ chức lễ hội Xuân Yêu Thương. Mồng 4 Tết Kỷ Hợi, nhiều thầy cô phải đến trường để di dời bàn ghế qua Trung tâm học tập cộng đồng theo yêu cầu của UBND quận 1. Địa điểm này không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn PCCC, ánh sáng, và điều kiện sinh hoạt học tập cho các em nhưng vẫn tổ chức di dời. Lý do vì đâu?

Đã có phụ huynh bức xúc đặt câu hỏi tại sao lại tổ chức đóng cửa, di dời trường học trước Tết? Liệu lý do đóng cửa trường để ngăn chặn “sự nghiêng lún” có khách quan hay không? Hay việc di dời trường Tiểu học Chương Dương là “vì lợi ích nhóm mà tước đi quyền học tập, quyền đón Xuân yêu thương của cả ngàn học sinh trường tiểu học và các thầy cô?”

Ban đầu lý do di dời trường học được giải thích bằng miệng là “vì an toàn, chống sụt lún”. Tuy nhiên nhiều phụ huynh đặt nghi vấn tư lợi bởi trước đó UBND quận 1 đã cấp phép xây dựng cho các trung tâm thương mại, căn hộ Novaland liền kề trường Chu Văn An, trường Lương Thế Vinh, trường Mầm Non Cô Giang... Tại sao Lô E của Chung cư 518 Võ Văn Kiệt nhận kết luận “nghiêng lún 4 năm, 4 tháng” mà những căn hộ liền kề đó lại không bị ảnh hưởng? Các lô nhà khác của chung cư này không bị ảnh hưởng mà Trường Tiểu học Chương Dương và miếng đất bên trái của trường lại bị xếp vào khu vực ảnh hưởng? 

Liệu việc di dời này có nhằm phục vụ mục đích thương mại hay không?

Hiện tại các phụ huynh học sinh phải gửi con học bán trú qua một cơ sở vật chất khác không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn PCCC, thiếu nhà vệ sinh, thiếu sân chơi. Các cháu chỉ được học nửa buổi. Nhiều hộ gia đình phải nghỉ làm, thay đổi công việc để sắp xếp đưa đón con cái.

Ngày đi học đầu tiên, nhiều cháu bé đã phải nhịn đi vệ sinh vì cả dãy nhà 5 tầng tại địa điểm học tập mới chỉ có 1 nhà vệ sinh duy nhất nằm ở tầng 2 mà lại bị hư máy bơm nước. 

Trung tâm học tập Cộng đồng, địa điểm học tạm 
của học sinh trường Tiểu học Chương Dương

Lối đi vào địa điểm mới chỉ lưu thông được 1 chiều

Gần 1000 học sinh phải chen chúc, dùng chung một lối đi này

Bên trong một lớp học ngay giữa lòng "thành phố văn minh" 

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thay đổi đột ngột gây khó khăn, xáo trộn cho gần 1000 học sinh, phụ huynh và thầy cô trường Tiểu học Chương Dương?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “cách mạng 4.0”, kêu gọi “không để gia đình nào, người dân nào không có Tết” có tưởng tượng ra cảnh ngay giữa trung tâm thành phố, học sinh tiểu học đi học không có sân chơi, không có nhà vệ sinh và phải chen chúc ngay từ lối ra vào của trường học hay không?

Không một lời giải thích công khai, không có động thái sắp xếp ổn định cho gần 1000 học sinh bắt đầu vào kỳ học mới sau Tết Kỷ Hợi, trách nhiệm này thuộc về UBND Quận 1 và Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.

12.02.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo