Tổng thống Donald Trump: Việt Nam là đối tượng kế tiếp trong cuộc chiến tranh thương mại - Dân Làm Báo

Tổng thống Donald Trump: Việt Nam là đối tượng kế tiếp trong cuộc chiến tranh thương mại

Danlambao - Tổng thống Hoa Kỳ đã khai pháo trước khi lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka - Nhật Bản bằng lời cảnh báo: đợt áp thuế mới - 325 tỉ đô la - đối với Trung Quốc đã chín mùi và sau đó sẽ đến phiên Việt Nam

Ông Trump tuyên bố “Việt Nam là nước lạm dụng (thương mại) tệ hại nhất” (the single worst abuser of everybody). 

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Fox Business News vào ngày 26.06.2019 trước khi rời Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã hé lộ là Việt Nam sẽ là đối tượng mới trong cuộc chiến mậu dịch, Hoa Kỳ sẽ áp thuế lên quốc gia mà ông cho rằng "đã lợi dụng Hoa Kỳ còn hơn cả Trung Quốc."

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, trong năm 2018, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 47,8 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam và xuất khẩu 10,5 tỷ đô la giá trị hàng hoá sang Việt Nam. 

Bước vào năm 2019, từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, ông Trump cho rằng nhiều nước trong đó có Việt Nam đã lợi dụng cuộc chiến mậu dịch để sinh lợi. Sau khi bị ông Trump áp thuế 25% lên 200 tỉ đô la hàng hoá thì xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ từ tháng Mười năm ngoái đến tháng Ba năm nay giảm 1.7%. Ngược lại phía Việt Nam nhờ đó đã tăng .5%. 

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng dẫn đến tình trạng nhiều công ty nước ngoài chuyển sang làm ăn và sản xuất tại Việt Nam - và nhà cầm quyền CSVN đã lợi dụng Hoa Kỳ, thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc. 

“Well, we’re in discussions with Vietnam. Vietnam is almost the single worst – much smaller than China, much, but it’s almost the single worst abuser of everybody.” 

“Vâng, chúng tôi đã thảo luận với Việt Nam. Việt Nam gần như là tồi tệ nhất - quốc gia này tuy nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng nó gần như là quốc gia lạm dụng tồi tệ nhất trong mọi quốc gia.”

Do đó, ông Trump dự trù kế đến sẽ tấn công vào Việt Nam trong cuộc chiến thương mại. 

*

Nguồn tham khảo: 




27.06.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo