Mất an toàn thực phẩm : trách nhiệm của Nhà nước và khả năng tham gia của xã hội dân sự - Dân Làm Báo

Mất an toàn thực phẩm : trách nhiệm của Nhà nước và khả năng tham gia của xã hội dân sự


Trọng Thành - Trước Tết nguyên đán, tại Việt Nam người tiêu dùng càng lo lắng trước nạn mất an toàn thực phẩm. Lĩnh vực an toàn thực phẩm đang bị thả nổi.Luật bảo vệ người tiêu dùng vừa được thông qua. RFI phỏng vấn Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông thôn -Hà Nội.

[audio=http://telechargement.rfi.fr.edgesuite.net/rfi/vietnamien/audio/modules/actu/201101/9_-_QR_An_toan_thuc_pham_08-01_ok_BIS_pour_remplacer.mp3]

 

Thiếu vệ sinh thực phẩm tại Việt Nam - DR

Gần đến dịp Tết truyền thống tại Việt Nam, người tiêu dùng lại càng lo lắng nhiều hơn trước nạn mất an toàn thực phẩm. Trong năm 2010 theo giới chuyên gia, lĩnh vực an toàn thực phẩm đang bị thả nổi. Các hàng rào thuế quan được rỡ bỏ, các mặt hàng thực phẩm ồ ạt nhập về, đặc biệt là từ phía Trung Quốc, là nơi xuất phát của rất nhiều loại thực phẩm nhiễm độc.

Tại Việt Nam chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phát hiện gần 80 000 vụ vi phạm tiêu chuẩn, tại những nơi bán hàng ngoài đường, cũng như trong các siêu thị. Chất lượng các mặt hàng nông sản đặc biệt bị đe dọa, bởi việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón và thuốc kích thích tăng trưởng không đúng quy cách và quá liều lượng.

Theo Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông thôn : nếu Nhà nước thiếu trách nhiệm và các tổ chức thuộc xã hội dân sự không được quyền tự do tham gia vào các hoạt động bảo vệ an toàn thực phẩm, thì nạn mất an toàn trong lĩnh vực này ở Việt Nam có khả năng sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Nguồn : RFI

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110108-mat-an-toan-thuc-pham-trach-nhiem-cua-nha-nuoc-va-kha-nang-tham-gia-cua-xa-hoi-dan



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo