Dân oan biểu tình tại Sài Gòn - Dân Làm Báo

Dân oan biểu tình tại Sài Gòn

Thanh Thảo (Vietinfo) - Sáng ngày 21/2/2011, dân oan từ các tỉnh miền tây, Bình Dương và các vùng phụ cận đã đồng kéo về 210 Võ Thị Sáu, Sài gòn để biểu tình đòi lại nhà đất. Bà con trương biểu ngữ cũng như viết trên áo, nón… kêu gọi chính quyền trả lại quyền lợi cho dân.

Dân oan sẽ còn tiếp tục biểu tình, cho tới khi quyền lợi chính đáng của họ được trả lại. Theo tin tức được phổ biến thì Ms. Hùng, quản nhiệm hội thánh Chuồng Bò đã bị công an bắt, khi có mặt với dân oan ở 210 Võ Thị Sáu, đến 18 h cùng ngày thì được thả ra.

Video về biểu tình và thời cuộc của truyền hình AlJazeeraEnglish - tiếng anh

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=FjoY-Ml8mAs&feature=player_embedded]

Trong chủ trương không để các lãnh đạo tinh thần tôn giáo, các nhà dân chủ được tiếp xúc với dân oan, Ms Thân Văn Trường bị tông xe và dùng bạo lực "mời“ Ms Trương về đồn CA.

Theo Ms Trường cho biết thì lúc khoảng hơn 9h sáng 21/2/2011, tại ngã tư có đèn xanh, đỏ Kha Vạn Cân, quốc lộ 13, Mục sư đã bị tông xe từ phía sau, làm xe Ms. Trường lao vào xe ô tô 4 chỗ chạy cùng chiều, cách đèn xanh, đỏ chừng 50 m (nghi cho trung úy Minh, an ninh quận Thủ Đức thực hiện). Rất may, đường quá đông, xe ô tô chỉ chạy bằng tốc độ người đi bộ nên không hề gì. Trong lúc Ms Trường chưa kịp định thần, lập tức trung úy Minh lao vào rút chìa khóa xe của MS và mời Ms về phường. MS Trường bỏ xe, đi bộ liền bị trung úy Minh, đại úy Linh, thiếu tá Võ Quang Ngân chặn lại. Ms Trường đứng trên chỗ cao, ngay ngã tư la lớn:

* Đả đảo .. đàn áp tôn giáo!

* Tôi là mục sư Thân văn Trường, thưa bà con cô bác, CA bắt tù tôi oan sai, không chịu bồi thường còn hại tôi...

Trung úy Minh khống chế Ms Trường. Phút chốc, người dân dừng lại kẹt cứng ngã tư đường và CA đã bị đông đảo người dân phản đối, cảnh sát buộc phải dừng tay. Sau đó công an, dân phòng kéo đến chừng 50 người.  Ms Trường  bị bắt giữ và đưa về CA phường Linh Trung ở đó cho đến 5 h chiều mới thả. CA thú nhận, tình nghi Ms Trường đến với dân oan đang biểu tình ở Võ Thị Sáu nên mới bắt giữ.

Vấn đề giải toả và đền bù không thoả đáng tại Việt Nam thường gây ra nhiều bức xúc cho dân chúng. Trước đây mấy hôm, một người đã tự thiêu tại Đà Nẵng cũng vì giải toả.

Liên quan đến việc bắt giữ, trưa ngày 22/2/2011, cơ quan công an địa phương đã để LS Lê Trần Luật ra về sau khi dẫn đi làm việc tại công an phường 28, quận Bình Thạnh vào sáng trong ngày. Qua điện thoại, LS Luật cho biết đang bị sốt vì nhiễm siêu vi trong khi làm việc, LS cũng bị lấy 01 CPU của máy tính. Theo LS Luật, thì LSđã bị lấy cái này là cái thứ 16, chưa tính 02 cái laptop và USB.  Lê Trần Luật có đề nghị công an lập biên bản khi thu CPU, nhưng theo LS Luật, họ bảo ông là thành phần xâm hại an ninh quốc gia và không cần làm.

Vào sáng ngày 25/2/2011, một nhóm công an đã bắt giữ bà Tạ Phong Tần, một nhà báo tự do từng nhiều lần lên tiếng chống lại những chính sách mà nhà nước đang thực hiện. Bà Tần bị bắt về trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Phường và sau đó đã được thả ra. Khi  trả lời RFA , bà nói "Hôm nay lúc khoảng 8 giờ sáng ngày 25 tháng 2 năm 2011 này, tôi mới có mở cửa đi ra khỏi nhà, định đi ra quán cà phê gần nhà để uống cà phê thôi, cho nên tôi đi bộ và tôi cũng không có mang theo cái gì trong người, chỉ có vài ngàn đồng bạc bỏ trong túi...Thế mà mình mới vừa đi ra khỏi nhà thì thấy một đám 6 thằng thanh niên kéo đi...."

Lúc 1 giờ chiều thứ Sáu, 25 tháng 2, 12 công an đã đột nhập vào nhà riêng của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, lục xét, tịch thu tài liệu, máy tính và bắt bác sĩ đi. Đến giờ phút này, chưa có tin tức chính xác bác sĩ hiện đang bị giam giữ tại đâu và điều kiện của bác sĩ ra sao. Được biết, ngày 24 tháng 2, Bás sĩ Nguyễn Đan Quế đã công bố lời kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam hãy cùng với ông “Đứng thẳng người hiên ngang tuyên bố: Tự Do hay Sống Nhục!”. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, trong cùng lá thư, đã kêu gọi đồng bào “xuống đường đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế; chống áp bức bất công, nông dân chống cướp đất canh tác, công nhân chống bóc lột sức lao động.

Thứ 6 ngày 25/2/2011 CA đã bắt giữ anh Đỗ Nam Hải 14 tiếng đồng hồ từ sáng đến 10 giờ đêm tại trụ sở công an quận Phú Nhuận để ngăn cản anh tham gia cùng đồng bào dân oan mấy hôm nay đang đi biểu tình tại trung tâm Sài Gòn.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=w0tPvXNcjVU&feature=player_embedded]

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=Ar30vnC09N4&feature=player_embedded]

Thanh Thảo tổng hợp

http://www1.vietinfo.eu/tin-viet-nam/dan-oan-bieu-tinh-tai-sai-gon.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo