Tại sao không ứng cử ? - Dân Làm Báo

Tại sao không ứng cử ?

Nguyễn Trung Thành (danlambao) - Dù biết rằng hiểm nguy rình rập và có cố gắng bao nhiêu mà chưa được đảng “lựa chọn” thì cũng khó hơn “lạc đà chui qua lỗ kim”. Nhưng với lòng yêu nước, chúng ta phải vượt qua được những lo lắng đó và hãy làm đơn tự ứng cử vào cơ quan dân cử của Việt Nam.

Cơ cấu lạ kỳ của nền chính trị hiện nay đã làm xơ cứng những tâm hồn yêu nước, làm cho chúng ta thờ ơ, vô tâm với vận mệnh của dân tộc. Thế nhưng hôm nay chúng ta phải cố gắng để thử sức một lần cho những rung động chính đáng và đẹp đẽ đó. Hãy tự làm đơn ứng cử và tham gia điều hành đất nước.

Cửa vào lãnh đạo ở nước ta cho những con người yêu tự do thì rất hẹp. Thế nhưng làm dân biểu thì vẫn có khả năng. Theo Điều 2 của Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội thì: “Công dân nước CHXHCN Việt Nam, không phân biệt nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa , nghề nghiệp , thời hạn cư trú , đủ mười tám tuổi trở lên đều có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên đều ó quyền ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy định của Pháp Luật”.  Như vậy, điều kiện để ứng “cần” để ứng cử đại biểu quốc hội là rất rộng rãi.  Điều kiện “đủ” là: “Trung thành với tổ quốc và Hiến pháp nước CHXHCNVN, có phẩm chất đạo đức tốt,  có trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ đại biểu quốc hội và có điều kiện tham gia hoạt động quốc hội…”.

Đối với những ai còn “lăn tăn” việc trung thành với Hiến Pháp nước CHXHCNVN thì có thể tự tin tham gia vì Hiến pháp dân chủ đa đảng 1946 vẫn có hiệu lực. Tại điều 70, Hiến pháp 1946 quy định là nếu muốn sửa đổi, bổ sung thì phải có ít nhất 2 phần ba tổng số Nghị viên yêu cầu. Sau khi sửa đổi thì phải đưa ra toàn dân phúc quyết mới có hiệu lực. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, Đảng cộng sản đã tự ý sửa đổi hiến pháp 3 lần (1959, 1980, 1992) mà không theo đúng trình tự  quy định. Do vậy những sửa đổi sau này là  hoàn toàn vi hiến. Hiến pháp dân chủ đa đảng 1946  do Quốc hội khóa 1 của Nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa xây dựng nên vẫn còn nguyên hiệu lực.

Khi làm đơn ứng cử Đại biểu quốc hội, chúng ta có thể lý luận rằng mình cam kết với Hiến pháp gốc là Hiến pháp 1946. Lẽ dĩ nhiên trong Hiến pháp 1946 thì hoàn toàn không có Điều 4 – Quy định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản lên toàn dân tộc Việt Nam.

Nếu chúng ta là một kỹ sư tốt, chúng ta có thể chế tạo ra được những động cơ hay, nếu chúng ta là một nhà quản trị giỏi, chúng ta có thể xây dựng một công ty lớn mạnh, nhưng nếu chúng ta là nhà chính trị có tầm vóc, chúng ta có thể phục vụ nhân dân, cùng chèo lái con tàu Việt Nam đến bến bờ của vinh quang để các thế hệ mai sau tự  hào.

Chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn.

Thứ nhất là về thời gian: Hiện nay Nhà nước đã chốt là bầu cử quốc hội và HĐND các cấp sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 5. Theo luật thì danh sách ứng cử viên phải có chậm nhất là 60 ngày trước ngày bầu cử. Nghĩa là danh sách của bạn phải có trước ngày 22/3 này. Thời gian gấp nhưng các thông tin về nơi nhận hồ sơ, thời hạn nộp hồ sơ, điều kiện…đang bị Nhà nước tạo cho mù mờ. Ai cũng nghe nói chung chung về bầu cử nhưng những thủ tục đơn giản để hướng dẫn làm đơn tự ứng cử thì không được các cơ quan truyền thông một cách rõ ràng chính xác. Khi cụ thể thì thường quá hạn rồi.

Thứ hai là về cơ cấu: Trong khi các ứng cử viên độc lập đang loay hoay tìm đi nơi xin hồ sơ thì Đảng, thông qua cánh tay phải của mình là Mặt Trận tổ quốc đã dần dần dàn xếp tất cả các vị trí trong quốc hội. Cụ thể ngày 5/1/2011 Bộ Chính trị đã ra chỉ thị 50/CT-BCT về lãnh đạo cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XIII. Trong đó “gắn kết quả nhân sự của Đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ vào công tác chuẩn bị nhân sự của quốc hội – Mục 2 Chỉ thị 50/BCT”.  Đảng trực tiếp chỉ đạo cuộc bầu cử này và đưa ra các “cơ cấu hợp lý” từ rất lâu rồi, thậm chí đã đi vận động và nhắm rất rõ từng người, từng đơn vị.

Thứ ba là về chất lượng : Dù bạn đã cố gắng hết sức và may mắn vượt qua 3 vòng hiệp thương nhằm loại bỏ những người Đảng không ưa. Thì ngày bầu cử vẫn là có thể  đầy sai trái và gian lận.  Năm 2007  TPHCM có 238 người nộp đơn tự ứng cử thì chỉ có được 7 người lọt vào danh sách cho dân bầu.  Ở Hà Nội có 81 hồ sơ thì chỉ được 6 người lọt vào danh sách để dân bầu và không một ai trúng cử. Cả nước duy nhất chỉ có 1 đại biểu tự ứng cử ở tỉnh Nghệ An đã được lọt vào quốc hội do Đảng chỉ định để làm bung xung. Như vậy chắc chắn có được đưa vào danh sách thì chúng ta cũng chỉ là quân xanh và nếu dân vẫn muốn chúng ta thì “lực lượng thù địch” sẽ tìm cách gian lận gạt bỏ chúng ta.

Thế nhưng dù khó khăn vất vả đến đâu, thì chúng ta vẫn cứ phải tin vào những điều quy định trong luật là rất công khai, bình đẳng và dân chủ.  Mặt khác chúng ta là những người con yêu nước, đam mê cống hiến cho dân tộc, cho đất nước thì hãy tích cực tham gia xin hồ sơ và làm hồ sơ tự ứng cử. Không nhất thiết chúng ta phải ứng cử đại biểu quốc hội mà có thể ứng cử vào bất cứ cương vị nào trong hội đồng nhân dân các cấp, từ cấp phường đến tỉnh.

Vậy ngay bây giờ chúng ta hãy nhanh chân đến các phòng tiếp nhận hồ sơ ứng cử thuộc ở tại Phường hoặc Sở nội vụ để lấy các biểu mẫu, điền vào và nộp đơn xin tự ứng cử. Đối với THHCM, các bạn có thể đến Số 86 Lê Thánh Tôn, Quận 1 – TPHCM, ở Hà nội xin đến Số 18B Lê Thánh Tông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để lấy hồ sơ. Hạn nộp chỉ có đến hết ngày 18/3 vì nếu không có kẻ đang âm thầm cơ cấu, sẵn sàng đóng cửa, khóa sổ ngay trước mặt chúng ta.

Đây là cuộc đua nước rút giữa Nhân dân và những người thực sự yêu nước, thương nòi và một thế lực hắc ám, không dám công khai nhưng luôn đứng đằng sau giật dây, đang từng ngày, từng giờ “toa rập, cơ cấu” cán bộ của chính họ vào trong cơ quan chính quyền nhằm tăng cường tập đoàn lãnh đạo của riêng họ. Mặc dù Quốc hội là của chung Nhân dân.

Sau khi đã nộp hồ sơ, chúng ta cố gắng hãy theo đuổi nó một cách miệt mài và đúng pháp luật, Đặc biệt phải kiên quyết đòi được tham dự các vòng hiệp thương để giám sát việc cơ cấu các thành viên. Đồng thời lên tiếng tố cáo, khởi kiện theo đúng tinh thần pháp luật nếu có những vi phạm xảy ra. Vì có người nói một đằng, làm một nẻo cho nên chúng ta cứ tóm lấy lời, bám theo “lời” mà làm cho đúng luật thì cuối cùng ai gian dối ai tốt đẹp sẽ được phơi bày.

Kính chúc những ai tâm huyết xây dựng đất nước được thành công !

Nguyễn Trung Thành
danlambao1.wordpress.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo