Báo chí Đức, đặc biệt báo thiên tả viết về vụ án TS Cù Huy Hà Vũ - Dân Làm Báo

Báo chí Đức, đặc biệt báo thiên tả viết về vụ án TS Cù Huy Hà Vũ

Người Việt Nam bất đồng chính kiến ​​bị kết án - Bảy năm tù cho luật sư.

Một tòa án đã kết tội một người đàn ông 53 tuổi đã đặt vấn đề về hệ thống độc đảng. Trước đó ông đã từng nộp đơn kiện chống lại người đứng đầu chính phủ.

BERLIN taz | Một tòa án tại Hà Nội kết án nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ ​​vào thứ hai bảy năm tù giam và ba năm quản thúc tại gia. Ông Vũ, 53 tuổi bị kết tội đã đặt vấn đề về hệ thống độc đảng. "Hành vi Cù Huy Hà Vũ rất nghiêm trọng và có hại cho xã hội", thẩm phán Nguyễn Hữu Chính cho biết theo tường trình của AFP. "các bài báo và các cuộc phỏng vấn của ông đã trực tiếp hoặc gián tiếp nói xấu đảng cộng sản Việt Nam."

Ông Vũ đậu tiến sĩ luật tại Paris là con trai của nhà cách mạng nổi tiếng, người đồng hành với  anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh. Điều này dường như đã bảo vệ Vũ một thời gian, đồng thời cũng đã khuyến khích ông phê bình. Vũ được biết đến vào năm 2005 khi ông kiện Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cho phép xây một khách sạn trên một khu vực di sản văn hoá. Điều này không ai dám mạo hiểm thực hiện trong xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đơn kiện bị từ chối, nhưng khách sạn không được xây. Sau đó ông Vũ đại diện pháp luật cho người Công giáo trong một vụ tranh chấp với chính phủ mặc dù ông không được thừa nhận là luật sư nhưng ông cùng điều hành với vợ một văn phòng luật.

Năm 2009 ông Vũ nộp đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì một dự án khai thác mỏ ở Tây Nguyên. Chính phủ đã phê duyệt việc khai thác bauxite thực hiện bởi một công ty nhà nước Trung Quốc. Dự án tai hại cho môi sinh với người láng giềng đáng sợ gây ra nhiều tranh cãi. Hơn một ngàn trí thức, bao gồm đảng viên cộng sản và cả người anh hùng cách mạng 99 tuổi là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phản đối dự án trong một bản kiến ​​nghị.

Đơn kiện của Vũ chống lại Dũng được gửi hai lần đều bị từ chối, gần nhất vào tháng Mười năm 2010. Ngày 5 Tháng Mười Một năm 2010, hai tháng trước những ngày rất nhạy cảm của đại hội đảng lần thứ 11, ông Vũ bị bắt.

Do nỗi sợ hãi trước tình liên đới với Vũ đã được kêu gọi trên Internet, vào hôm thứ Hai tòa án được cô lập từ đàng xa. "Làm thế nào Việt Nam có thể trở thành quốc gia pháp quyền, nếu chính phủ cứ tiếp tục trừng phạt luật sư?"  Phil Robertson thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đã đặt câu hỏi trên. Vũ, người đã hành động hoàn toàn đúng theo luật pháp, không thể nào bị bắt hoặc bị kết án được.

Tác giả: SVEN HANSEN

chuyển ngữ:  Nguyễn Hội

Nguồn: Die Tageszeitung (Đức):  http://www.taz.de/1/politik/asien/artikel/1/sieben-jahre-haft-fuer-anwalt/

Chú thích của người dịch: Die Tageszeitung là một tờ báo rất khuynh tả tại Đức (có thể nói gần như là cộng sản). Về tổ chức Die Tageszeitung không phải là công ty mà là một hợp tác xã, dịch nguyên văn từ tiếng Đức ra tiếng Việt là „Đồng chí hội“. Tờ báo có 250 nhân viên, lương mọi người như nhau. Từ năm 1991 tới nay những người có chức vụ cao chỉ được thêm một „phụ trội chức vụ“ với vài trăm EUR. Có 3 loại giá cho độc giả đặt báo và do chính độc giả tự định giá chứ không phải toà soạn. Tôi có một anh bạn học người Đức đọc báo Die Tageszeitung, khi tốt nghiệp đi xin việc làm chủ hãng hỏi anh đọc báo gì anh không dám nói là đọc Die Tageszeitung. Anh bảo với tôi, nếu khai  đọc báo Die Tageszeitung chắc chắn sẽ không được mướn.

*

Nguồn: Der Stern. http://www.stern.de/news2/aktuell/vietnamesischer-dissident-vu-zu-sieben-jahren-haft-verurteilt-1670860.html

Nhà bất đồng chính kiến Vũ bị kết án bảy năm tù.

Một trong những phiên toà chính trị gây nhiều tranh cãi nhất trong những năm gần đây trong ngày thứ Hai đã kết án nhà bất đồng chính kiến ​​người Việt Nam là Cù Huy Hà Vũ bảy năm tù giam. "Hành vi của Vũ tác hại xã hội", chủ tịch tòa án Nguyễn Hữu Chinh cho biết khi tuyên án sau một phiên tòa chỉ kéo dài nửa ngày. Vũ đã bị cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước", sau hai lần nộp đơn kiện Thủ tướng Chính phủ. Ông Vũ 53 tuổi, là con trai của nhà thơ nổi tiếng, nhà lãnh đạo cách mạng và người đồng hành với Chủ tịch thành lập nước Hồ Chí Minh, là Cù Huy Cận.

*

Nguồn: Deutsche Welle: http://www.dw-world.de/dw/function/0,,83389_cid_14964797,00.html

Người Việt bất đồng chính kiến ​​bị kết án tù lâu dài.

Cho sự đòi hỏi kết thúc hệ thống độc đảng tại quê hương cuả mình, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Việt Nam đã bị kết án những bảy năm tù giam và ba năm quản thúc tại gia. Luật sư Cù Huy Hà Vũ bị cáo buộc rằng ông đã đòi hỏi việc bãi bỏ sự lãnh đạo của Đảng cộng sản. Ngoài ra, ông được cho là đã vu khống Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong tháng mười một vừa qua ông Vũ, 53tuổi, kiện người lãnh đạo chính phủ đã vi phạm pháp luật (về  quyết định) liên quan đến một dự án khai thác mỏ gây nhiều tranh cãi. Tòa án từ chối thi hành các thủ tục tố tụng và đã tuyên bố, không có quyền kiện Thủ tướng.

Chuyển ngữ - Nguyễn Hội (danlambao)
danlambao1.wordpress.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo