Báo ơi là báo! - Dân Làm Báo

Báo ơi là báo!

Đào Hữu Nghĩa Nhân - Mấy chục năm nay ngày nào cũng mua một tờ báo Tuổi Trẻ cho cữ cà phê sáng. Nay đọc báo này với tít tựa xúc phạm nhân phẩm con người quá lộ liễu như thế, khiến mình mất hứng thú phí tiền cho một tờ báo phi nhân bản của đảng, ngày càng dài ra trong danh sách đen "chỉ còn biết còn đảng còn mình!"...

Sáng nay cầm trên tay tờ Tuổi Trẻ luớt vội vài dòng tin chính hững hờ. Giật mình dừng lại mục thời sự trên trang 5, số ra ngày 14 tháng 4 năm 2011. Trên trang này có một tít tựa đề gây khá sốc cho bạn đọc, và nhất là những người  phụ nữ, lỡ mang tên cúng cơm "Liễu". Bài báo có nội dung nói về việc một người vợ đốt chồng ở Nghệ An. Lý do cụ thể như thế nào thì công an còn đang điều tra, nhưng tình nghi bà này giết chồng sau đó đốt chết và phi tang xác, do ông thường say sỉn và hành hạ bà. Bài báo có tựa đề: "Thêm một bà Liễu đốt chồng". Bài này của tác giả V Toàn.

Báo Tuổi Trẻ là một tờ báo lớn, có uy tín với bạn đọc trước đây do tính tiên phong trong viết bài chống tham nhũng, cũng như một số mặt công tác xã hội mang tính nhân văn khá sâu sắc,.... Mặc dầu gần đây tờ báo này không còn mạnh mẽ như nó vốn có khi xưa, ngoài tác giả Bút Bi thi thoảng có vài bài viết mang tính gợi mở và chọc ngoáy vấn đề theo trường phái châm biếm tàm tạm sâu sắc là còn có thể thu hút độc giả khó tính.

Trở lại với tít tựa bài báo trên "Thêm một bà Liễu đốt chồng". Một lần nữa cho thấy tính nhân bản và tôn trọng con người trong TT dần biến mất trước công chúng. Bởi tít tựa này rất dễ khiến độc giả liên tưởng ở VN ta đã và đang có rất nhiều bà Liễu đốt chồng trong quá khứ. "Thêm một bà liễu đốt chồng", cũng dễ dàng cho độc giả có ác cảm với bất kỳ người đàn bà nào tên "Liễu", hoặc vả là những ai sẽ có ý định lấy một cô gái nào tên Liễu làm chồng!

Việc có bà Liễu thứ hai đốt chồng sau vụ bà Liễu vợ nhà báo Hoàng Hùng đốt chồng vẫn chưa có kết luận rõ ràng từ cơ quan công an điều tra. Vậy thì hà cớ gì TT lại giật một tít tựa câu khách rẽ tiền như thế? "Thêm một bà Liễu đốt chồng". Với tít tựa này, báo TT đã xúc phạm nhân phẩm bà "Liễu" trong vụ án nhà báo Hoàng Hùng và cả xúc phạm vô tình với những người phụ nữ tên Liễu khác. Liệu bởi vì có sự trùng hợp hai tên Liễu trong hàng trăm ngàn người phụ nữ tên Liễu trong vụ án bi thuơng này đã trở thành thông lệ, đến nỗi tác giả phải giật tít tựa như thế để cảnh báo?

"Thêm một bà Liễu đốt chồng" Có thể ở VN ta có hàng trăm ngàn, hàng triệu vụ đốt chồng mang tên Liễu. "Thêm một bà Liễu đốt chồng", lời cảnh báo không thừa cho những ai đang có vợ tên Liễu hãy cảnh giác, rằng rồi có ngày mình sẽ lại là một nạn nhân? "Thêm một bà Liễu đốt chồng", cảnh báo cho những kẻ đang yêu và có ý định lấy cô nào tên Liễu làm vợ hãy suy nghĩ lại. "Thêm một bà Liễu đốt chồng", hỡi các cô các bà đã lỡ sinh ra trên cõi đời này mang tên Liễu. Hãy nhanh chóng đến ban hộ tịch tư pháp phường xã để xóa cái tên oan nghiệt này. "Thêm một bà Liễu đốt chồng", các bậc làm cha, làm mẹ khi sinh con gái nhớ đừng bao giờ đặt tên cúng cơm Liễu cho thiên thần bé nhỏ của mình nha! Bởi cái tên vô tình dính dáng đến nguồn cội tổ tông được tiên tri tài ba bởi báo TT.

Mấy chục năm nay ngày nào cũng mua một tờ báo tuổi trẻ cho cữ cà phê sáng. Nay đọc báo này với tít tựa xúc phạm nhân phẩm con người quá lộ liễu như thế, khiến mình mất hứng thú phí tiền cho một tờ báo phi nhân bản của đảng, ngày càng dài ra trong danh sách đen "chỉ còn biết còn đảng còn mình!"

Đào Hữu Nghĩa Nhân

http://nghianhan.multiply.com/journal/item/237/237



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo