Cứ từ từ, khoai sẽ nhừ - Dân Làm Báo

Cứ từ từ, khoai sẽ nhừ

Lê Dũng Việc báo chí loan tải chuyện công an họp báo về bắt anh Vũ, vật chứng là hai cái bao cao su thì việc đấy mình cho là cấp dưới của công an làm sai phương án chỉ đạo. Chuyện này trong quá khứ đã xảy ra đầy, vụ cải cách năm xưa quê mình Bác Hồ chả về khóc khi thấy mấy ông bà nông dân mù chữ đang trói mấy ông gọi là địa chủ vào gốc đa Lạc đạo để bắn , may mà Bác hồ về kịp, bác bảo cấp dưới nhiệt tình quá nhưng lại không hiểu ý chỉ đạo của trung ương nên làm sai...

*

Gớm, mới sáng ngày ra đọc báo mạng mà cứ thấy mấy bác nhà báo lề trái với dân bờ lốc bờ leo phán loạn cả làng về cái vụ xử anh Hà Vũ vừa rồi.

Các bác cứ i như là trong cái chuyện thày bói xem voi ngày xưa, chả khác tẹo nào. Mình thì dân thợ xây nhưng thấy bác này chê bác kia, phán bác nọ bảo là phe ta, phe địch, phe dân chủ, phe không dân chủ, bảo anh này là cừu, anh kia là ngựa...nghe cứ như các dân biểu bên tây nó họp rồi ném giày vào mặt nhau, chả khác tí nào.

Về cái vụ anh Tiến sỹ luật Hà Vũ thì có gì đâu, anh ấy kiện bọn Huế định xây cái khách sạn 5 sao trên đồi Vọng cảnh thì dân thợ xây mình ai chả biết, không có anh ta kiện thì bọn Huế đã phá tan cái không gian văn hóa lịch sử của Quốc gia rồi. Vụ đấy lẽ ra phải đem bọn quan quản lý di tích và môi trường ra chém cũng chưa đủ.

Vụ kiện Thủ tướng đã duyệt cho đào Bauxite Tây nguyên thì cũng chả có gì to tát, Thủ tướng có duyệt chưa đúng qui định của luật thì cũng vẫn có thể bàn lại trước Quốc hội cơ mà, cuối cùng thì Quốc hội cũng bấm nút cả đấy thôi, số đông đại diện bấm nút thì chả là đúng rồi còn gì. Chuyện anh hay ai kiện là chuyện cá nhân kiện cá nhân, có gì đâu mà các bác cứ vin vào cho rằng Thủ tướng thù anh Hà Vũ rồi làm này làm nọ.

Ngay cái vụ mấy ông cán bộ phường ở Ba đình tự nhiên sáng ngày ra cho mấy dân phòng sang đập tường rào nhà anh Hà Vũ rồi tối lại cho thợ rèn đến lắp lại hoa sắt, sơn màu xanh đẹp hơn cũ thì theo mình cũng chẳng có gì to tát. Việc cá nhân giống như còn gà tức nhau tiếng gáy, tay hàng xóm là tiến sỹ, mình học dốt thì đi mua bằng tiến sỹ như anh Ân Phú thọ, anh Ngọc Yên bái - đấy là tức kiểu có học, còn tức kiểu chợ búa thì làm kiểu khác thôi, nó phản ánh đúng cái tầm của mỗi con  gà chứ còn gì ?

Việc báo chí loan tải chuyện công an họp báo về bắt anh Vũ, vật chứng là hai cái bao cao su thì việc đấy mình cho là cấp dưới của công an làm sai phương án chỉ đạo. Chuyện này trong quá khứ đã xảy ra đầy, vụ cải cách năm xưa quê mình Bác Hồ chả về khóc khi thấy mấy ông bà nông dân mù chữ đang trói mấy ông gọi là địa chủ vào gốc đa Lạc đạo để bắn , may mà Bác hồ về kịp, bác bảo cấp dưới nhiệt tình quá nhưng lại không hiểu ý chỉ đạo của trung ương nên làm sai. Tệ thật, và Bác hứa sẽ chỉ đạo sửa chữa, Mẹ mình kể lại như vậy. Kể ra lãnh đạo kịp thời dập đi cái việc hai bao cao su, phê bình kiểm điểm ngay mấy anh phụ trách đã bị mấy tay quân sư đểu nó xui thì mấy ông dân báo lề trái đâu có cớ chê bai này kia.

Ngày xử ở Hai bà Trưng thì mình đọc báo chả thấy gì, báo bê bê cê và các báo mạng thì có đầy cả ảnh và tường thuật về phiên tòa. Nghe báo các lề kể là mấy anh em tòa án không được tự tin cho lắm khi xử một anh tiến sỹ về luật, lại là cùng dân phố ở Thủ đô cả nên có chỗ lúng túng. Đúng thôi, cùng nghề với nhau thì có thể cũng cú nhau tiếng gáy con gà, luật nước mình thì còn nhiều bất cập, cãi cũng được, không cãi cũng được. Ví dụ như các đại biểu Quốc hội kể trên kỳ họp truyền hình trực tiếp : bắt trộm con vịt thì xử tù hai năm, nhưng bọn Vina xin làm thua lỗ cả bao nhiêu ngàn tỷ thì chưa biết sẽ xử lý thế nào. Thủ tướng vẫn đang chỉ đạo điều tra để tìm ra các yếu tố tham nhũng, hối lộ như báo đăng đấy thôi. Những nhiều tiền như thế thì điều tra đâu có đơn giản, vụ PCI ăn hối lộ có vài trăm ngàn đô mà mấy năm mới xong chả là gì ? bà con cũng phải hiểu mà bình tĩnh  chờ đợi chứ.

Đọc báo thấy cả Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng viết bài trên bờ lốc, bọn bê bê cê đăng lên, cũng chê mấy anh em tòa xử lúng túng, vừa chê vừa khen anh Vũ. Có thế thôi mà mấy tay bờ lốc cơ như Duy Nhất rồi cả ông già nhà văn Đào Hiếu, mấy ông tận đâu mình chả biết tên cứ nhao nhao vào phân tích rồi làm rùm beng cả lên, chê rồi khen Bảo Châu đủ điều khiến cái bờ lốc của Châu phải vỡ, đóng cửa để sơ tán. 

Mình thì không có nghề luật nên không dám góp ý gì về phiên tòa đã xử đúng luật hay sai luật, chắc kiểu này phải đi học luật chứ không thì cú lắm, thiên hạ nó hiểu luật lên cứ viết lách ào ào, chê cả Giáo sư cũng được. Thế mới sướng chứ, ở đời mà đủ kiến thức để chê cả giáo sư hay tòa án thì chả sướng à ?

Thực ra cá nhân mình lại có những ý nghĩ khác về vụ anh Vũ. Làm gì có chuyện anh ta bị bắt giam mà còn được béo tốt hơn cả dạo chưa bắt như thế, ra tòa còn mặc cả áo com lê, cà vạt đỏ giống các tay tổng thống Mỹ ( phe diều hâu ) hay dùng ? mình vẫn nghĩ chính trị nó giống như trong cái phim " Ván bài lật ngửa " ngày xưa đã xem : chỉ khi diễn viên chính do Chánh Tín đóng bị ngã khỏi xe khi đuổi nhau chán chê thì khán giả mới biết ai là ai.

Mình cứ tự hỏi : tại sao một anh đã học đến tiến sỹ luật tận bên Pháp về mà lại không hiểu Việt nam, lại đi kiện Thủ tướng, kiện đủ mọi chỗ trong bộ máy chính quyền, từ đám quản lý di tích địa phương cho đến đám ca sỹ sướng ca vô loài ?

Có lúc mình lại cho rằng : biết đâu đấy lại là một màn diễn để chuyển màn cái thể chế chính trị đã lỗi thời. Chính cái ông bị kiện lại là đạo diễn, ông đi kiện, đám tòa án, đám công an chỉ diễn theo kịch bản đã viết sẵn như trong phim " Ván bài lật ngửa " mà thôi. Biết đâu mai đùng cái bỗng dưng Việt nam có tổng thống mới như kiểu bên Tuynidi, Ai cập, Libya vừa rồi. Lúc ấy mấy ông bạn báo lề trái cùng các dân viết bờ lốc đang ném cà chua vào cả giáo sư kia sẽ vỡ nhẽ ra : ái già già, cao cờ thật ! tay đạo diễn này cao cờ thật !

Chả biết thế nào mà lần đâu mà, mình vẫn biết từ xưa đến giờ thì mọi thể chế đều có thể thay đổi, như kiểu sáng ăn thịt gà chiều lạc rang thôi. Mỗi đời Vua thời phong kiến nắm quyền đều đa số phải trải qua các biến cố hoặc là cướp hoặc chuyển giao có trật tự chính quyền từ thể chế trước còn gì ? Dốt sử như mình cũng hiểu được là chỉ có các anh hùng hảo hán mới mãi mãi được dân chúng tôn thờ, có ai thờ cái thể chế từ đời nảo đời nào ?

Vụ anh Hà Vũ mình vẫn cho là còn nhiều uẩn khúc, các đám nhà báo lề trái hay lề phải, các dân báo bờ lốc đang bàn luận vẫn chỉ như thày bói xem voi mà thôi. " Ván bài lật ngửa " biết đâu đang tiếp tục được viết tiếp kịch bản, muốn biết ai là đạo diễn thì phải nhờ gu gồ của Mỹ để tìm hộ chứ, ngồi gõ phím chê bai cả giáo sư cùng bà con ruột thịt bầu bí làm gì cho thiên hạ cười cho.

Thử ghép vài sự kiện " ngẫu nhiên " vào mà xem : xử Hà Vũ + anh Ninh tài chính sang Mỹ + Mỹ và EU nhao nhao phản đối ta này nọ ...nó rất vô lý nếu cứ mang các sự kiện ra để xếp chồng vào nhau. Ví dụ đám dân báo bảo anh Ninh đi ký kết làm ăn kinh tế với Mỹ khi Mỹ cứ nhao nhao phản đối ta về việc nào là vi phạm nhân quyền, xử án, bắt bớ các tù nhân lương tâm ..vv...làm gì có tù nhân lương tâm ở ta, em Nga bên ngoại giao chả giả nhời rành rọt trên ti vi cả làng nghe chứ có thì thụt gì đâu?

Nếu có chuyện anh nào bảo : Mỹ nó sẽ không làm ăn với ta nữa thì cũng đúng, không ai lại đi cho vay hay làm ăn  với cái nhà có thằng bố cứ đánh đập vợ con, lô đề cờ bạc suốt ngày. Tuy nhiên thì mình cho rằng việc anh Ninh sang Mỹ đâu phải lén lút như mấy dân vỉa hè nói, chủ xị về tài chính của ta làm gì có chuyện không có tình báo quản lý.

Thế nên dân cư mạng cứ lao vào bàn luận về vụ anh Hà Vũ, vụ anh Ninh đi Mỹ, thế giới chê ta hay đòi này đòi nọ thì chưa hẳn đã rõ con voi nó thế nào, thày bói xem voi mà.

Đấy, mình mà cũng còn chém gió linh tinh về đủ chuyện huống hồ là cả làng báo các lề, dân bờ lốc bờ liếc.

Lê Dũng

http://vn.360plus.yahoo.com/Elec-Life/article?mid=1261



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo