Dư luận quốc tế - Nhà hoạt động Việt Nam bị bỏ tù trong một vụ án gây chấn động - Dân Làm Báo

Dư luận quốc tế - Nhà hoạt động Việt Nam bị bỏ tù trong một vụ án gây chấn động

Dịch từ ABC Radio Australia (danlambao) - "Đã có rất nhiều sự kiện ồn ào quanh vụ án này, nhiều thông tin cũng được hé lộ. Nhiều buổi cầu nguyện được tham dự bởi hàng ngàn người trong mấy ngày vừa qua, Giáo Hội Công Giáo đã đứng sau lưng ông Vũ một cách mạnh mẽ. Những trang blog tiếng Việt đã trở nên cực kỳ sống động với đầy ắp thông tin về những sự kiện đang diễn ra. Những Blogger nổi tiếng đang hướng dẫn người ta làm thế nào để đến được tòa án, nhà vệ sinh công cộng ở đâu, đậu xe máy ở đâu, v.v..." - Phil Robertson, Human Rights Watch trả lời ABC.

*

Một nhà hoạt động nổi bật của Việt Nam đã bị kết án 7 năm tù giam trong một phiên tòa kéo dài không quá nửa ngày.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là con của một nhà lãnh đạo cách mạng và cựu bộ trưởng trong chính quyền Cộng Sản. Ông nổi tiếng vì vụ kiện thủ tướng Việt Nam năm 2009 về dự án khai thác khoáng sản gây nhiều tranh cãi của chính phủ. Vụ việc đó cùng nhiều vụ kiện khác chỉ đơn giản bị tòa án làm lơ cho đến gần đây. Hiện tại, có vẻ như may mắn của tiến sĩ Vũ đã hết và ông ta sẽ phải tiếp tục 7 năm tới đây ở trong tù, mặc dầu một làn sóng ủng hộ vô tiền khoáng hậu đã và đang nổi lên rộng khắp ở Việt Nam.

Phóng viên: Karon Snowdon

Trả lời phỏng vấn: Phil Robertson, trưởng bộ phận Châu Á của tổ chức Human Rights Watch

SNOWDON: Có thể nói là do may mắn hoặc do các mối quan hệ gia đình. Nhưng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người có bố mẹ là những nhân vật thân cận với anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh, và có bằng cử nhân luật từ đại học Sorbonne ở Pháp, đã được đối xử du di qua hàng năm trời mặc dù gây nhiều khó chịu cho chính quyền. Nhưng cuối cùng ông đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái và sau một phiên tòa nửa ngày, ông đã bị kết tội là vi phạm điều 88 về tuyên truyền chống phá nhà nước. Ông ta kêu gọi xóa bỏ chế độ Cộng Sản độc đảng và cố gắng kiện thủ tướng hai lần.

Phil Robertson, trưởng bộ phận Châu Á của Human Rights Watch nói tiến sĩ Vũ có mối quan hệ mật thiết với giới lãnh đạo đương thời cũng như trong quá khứ.

ROBERTSON: Đây là một nhân vật có mối quan hệ hết sức thân cận với các nhà lãnh đạo quân sự kỳ cựu, do đó bởi việc đưa ông ta ra xét xử, họ (chính quyền CS) đang xét xử một trong những người của mình và đó là một trong nhưng lý do tại sao ở ngoài kia đã và đang diễn ra một cuộc tranh luận bùng nổ về trường hợp này. Khi mà một người có mối quan hệ rất rộng, một người thực sự là thành viên của giới lãnh đạo cách mạng cấp cao, bị đưa ra tòa, bởi chính quyền Việt Nam.

SNOWDON: Theo như một nhà bình luận, ông ta (tiến sĩ Vũ) là người chủ động đẩy mọi thứ vượt ra khỏi giới hạn của nó. Việt Nam có luật và quy định rất khắt khe về những loại phát biểu và hành động như ông Vũ đã làm. Vậy ông ta có dự tính những chuyện như thể này sẽ xảy ra không?

ROBERTSON: Vâng, ông ta có thể đã. Nhưng những luật lệ và quy định này rõ ràng đối nghịch với Công Ước Quôc Tế về Nhân Quyền mà Việt Nam đã tự nguyện tham gia. Họ đã phê chuẩn Hiệp Định về Quyền Dân Sự và Chính Trị, bảo hộ quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tụ tập của người dân.

SNOWDON : Cù Huy Hà Vũ được cho là đã làm một việc chưa từng có ở Việt Nam, sử dụng tòa án để thách thức luật an ninh quốc gia, tham nhũng, tranh chấp đất đai và vi phạm nhân quyền. Ông ta không phải là người đầu tiên thách thức trung tâm quyền lực (nhà nước), hoặc ngồi tù bởi những hành động đó. Nhưng Phil Robertson nói rằng đã có một phong trào ủng hộ rộng rãi chưa từng có về trường hợp này và ông ấy (Phil) nghĩ rằng đây là sự kiện nổi bật nhất ở Việt Nam trong 5 năm vừa qua.

ROBERTSON : Vâng, đã có rất nhiều sự kiện ồn ào quanh vụ án này, nhiều thông tin cũng được hé lộ. Nhiều buổi cầu nguyện được tham dự bởi hàng ngàn người trong mấy ngày vừa qua, Giáo Hội Công Giáo đã đứng sau lưng ông Vũ một cách mạnh mẽ. Những trang blog tiếng Việt đã trở nên cực kỳ sống động với đầy ắp thông tin về những sự kiện đang diễn ra. Những Blogger nổi tiếng đang hướng dẫn người ta làm thế nào để đến được tòa án, nhà vệ sinh công cộng ở đâu, đậu xe máy ở đâu, v.v... Gần đây chúng ta cũng được thấy nhiều thỉnh nguyện thư với chữ ký của nhiều tướng lĩnh quân đội kỳ cựu. Thế cho nên trường hợp này đã đánh thẳng vào cốt lõi của bộ máy lãnh đạo cách mạng cao cấp ở Hà Nội. Và tôi tin rằng đây không phải là "cái chết của một vị tiên tri", mà tất cả mới chỉ bắt đầu. Chúng ta sẽ được thấy nhiều vụ tranh luận, nhiều phong trào liên quan đến sự kiện này trong những tháng và những năm sắp tới, và chúng đã được châm lửa rồi. Người Việt đang tiếp nhận ngày càng nhiều thông tin về vụ án này và cả những thứ khác nữa từ mạng Internet. Điều chính yếu nhất : Đây hầu như là vụ án quan trọng nhất về một nhà bất đồng chính kiến. Tôi dùng từ "bất đồng chính kiến" với một chút thận trọng ở đây, bởi vì tất nhiên, ông ta đã từng rất thân cận với giới lãnh đạo cấp cao của đất nước. Ông ta đang nói ra những điều mà rất nhiều người Việt Nam ước ao có thể tự mình nói ra, nhưng họ không có được mối quan hệ rộng như ông.

Nguồn: http://www.radioaustralia.net.au/asiapac/stories/201104/s3182057.htm

Bản tiếng Việt - Peter Nguyễn (danlambao), từ Singapore

danlambao1.wordpress.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo