Thôn Danlambao bị tấn công & đôi lời cùng bạn đọc - Dân Làm Báo

Thôn Danlambao bị tấn công & đôi lời cùng bạn đọc

Trong suốt gần 24 giờ qua tất cả các xóm Wordpress của thôn ta đều bị pháo kích. Chỉ có 2 xóm danbaovn.blogspot.comdanlambaovn.blogspot.com là không bị ảnh hưởng của DDoS. Do đó, khi các trang Wordpress bị vấn đề xin các bạn vào phía bên Blogspot.

Bên cạnh đó, có lúc bạn dùng http://danlambao1.wordpress.com và không vào được, bạn thử thêm chữ s vào sau http: https://danlambao1.wordpress.com

*

Các bạn quý mến,

Một trang blog thường bị tấn công bởi nhiều cách khác nhau. Dùng kỹ thuật tin tặc chỉ là một và trong lãnh vực này DLB sẽ phải cố gắng hết sức để phòng chống và phục hồi nhanh chóng để thôn không bị bịt miệng lâu. Nhân dịp này, DLB xin có đôi điều chia sẻ cùng các bạn.

Một trang blog sống động có 2 phần chính: nội dung bài vở và phản hồi của bạn đọc.

Về mặt nội dung, DLB đã đón nhận được nhiều hỗ trợ của các bạn, từ việc viết bài cho đến cung cấp nguồn tin, nguồn những bài viết hay. Những gì mà các bạn đọc trên blog là do đóng góp rất lớn từ chính các bạn. Đó cũng là điều mà DLB mong mỏi từ ban đầu - xây dựng một phong trào dân báo, mỗi người là một chiến sỹ thông tin.

Cho đến ngày hôm nay những gì mà thôn chúng ta đóng góp cho lãnh vực thông tin đa chiều phải nói vẫn còn rất nhỏ nhoi, khiêm tốn. Với một đất nước gần 90 triệu người, số lượng bạn đọc mà chúng ta với tới chỉ như một nhúm cát. Thông tin bị bưng bít sẽ không có nhận thức rõ ràng, chính xác; Không có nhận thức sẽ không có hành động tích cực. Chúng ta chỉ đang làm phần đầu của phương trình bài toán ở trên. Và việc này không phải là "chỉ nói" hay "đấu tranh bàn phím" mà là một nỗ lực khó khăn đòi hỏi nhiều công sức và hành động cụ thể. DLB mong ước góp sức, góp phần vào bước đầu thay đổi nhận thức của nhiều người còn thờ ơ để đất nước có thêm những con người hành động. Điều mong ước đó chỉ có thể thực hiện được với bàn tay chung góp của các bạn trong thôn. Mỗi người là một chiến sỹ thông tin không chỉ mang ý nghĩa săn tin, viết bài mà còn là (và quan trọng hơn) đem thông tin đến nhiều người khác. Không làm được chuyện quảng bá thông tin thì đường dài chúng ta chỉ vẫn là một nhúm cát, trong cái sa mạc khô cằn của đất nước, quay quần bên nhau, nói mãi cho nhau nghe những điều mà mình đã biết.

Phần thứ 2 là những phản hồi của các bạn và phần này đã làm trang blog không còn là một trang tin, bài vở mà đã trở thành một cộng đồng sinh động. Chính nó đã tạo dựng nên cái mà ngày hôm nay anh em mình gọi "thôn Dân Làm Báo" và giá trị của thôn DLB không còn chỉ được đo lường bởi nội dung bài viết mà còn ở những phản hồi của các bạn trong thôn. Chính vì vậy mà đây cũng là môi trường chịu sự đánh phá liên tục.

Cũng nhân dịp này, Dân Làm Báo xin chia sẻ cùng các bạn vài vấn đề mà một số bạn đã đặt ra.
Trung bình mỗi ngày DLB có khoảng 500 phản hồi. DLB không chận lại các phản hồi để kiểm soát trước khi cho hiển thị. DLB không muốn làm điều đó và không đủ giờ đủ sức làm nổi. DLB cũng không thể theo dõi phản hồi của các bạn từng phút, từng giờ, 24/24 để có những phản ứng ngay lập tức như một số bạn mong đợi. Xin các bạn thông cảm cho những giới hạn về khả năng và thời giờ này.

Đa phần những phản hồi đều có tính xây dựng, góp phần cho chúng ta có nhiều góc cạnh nhìn khác nhau. Bên cạnh cũng có một số các phản hồi không đem lại cho chúng ta những điều mong đợi:
Phản hồi với những lời lẽ nặng nề, đả kích cá nhân, hay những nội dung không phù hợp... Đối với những phản hồi này, DLB xin các bạn đừng trả lời. DLB lại phải tốn thêm giờ để xóa phản hồi của bạn vì khi xóa phản hồi xấu kia, phản hồi của bạn trở thành vô nghĩa, người đọc vào sau không biết tại sao bạn lại có phản hồi như vậy. Cũng xin bạn đừng chửi bới lại, bạn chỉ làm cho không khí của thôn thêm nặng nề. Xin nói thêm là có những người dùng 2 nick khác nhau, nick này xả ra những lời tục tĩu và nick kia mắng chửi nick nọ vừa mới làm chuyện đó!

Phản hồi mang nội dung chửi bới là một vùng "xám" rất khó để ứng xử máy móc. Khi một công an đánh chết dân, khó mà chúng ta kềm giữ được những lời lẽ nóng giận, nặng nề. Và DLB cũng khó xử trong việc xóa những phản hồi ấy. Nhưng đã không xóa thì cũng không thể xóa những phản hồi tương tự như vậy cho những chuyện khác, người khác và tình trạng kéo dài thì không khéo thôn ta thành xóm chửi. Một trường hợp cũng nằm trong vùng khó xử là bạn gọi một người bằng thằng, con, đồ..., tin rằng những người ấy đáng để đả kích và bạn sẽ giận dữ nếu phản hồi bạn bị xóa. Nhưng nếu không xóa thì người khác, không cùng quan điểm, cùng "lề" với bạn cũng có thể gọi những người mà bạn kính trọng bằng những từ thằng, con, đồ... Hoặc là giữa những còm sĩ gọi nhau bằng mày, tao, thằng... Bạn có muốn thôn dân ta xưng hô với nhau như thế?!. Đưa ra những thí dụ này để các bạn hiểu DLB không thể máy móc và phải cố gắng "điều chỉnh" nhiệt độ của thôn. Xóa hay giữ một phản hồi đôi khi là để tránh những chiều hướng không tốt xảy ra trong tương lai. Rất mong các bạn hiểu và thông cảm.

Trong chuyện phản hồi, một trong những điều thường được nói đến khái niệm tự do ngôn luận. Chúng ta đã đọc quá nhiều bài viết về vấn đề này. Riêng đối với DLB, chúng ta hãy cùng xem đây là một ngôi nhà rộng cửa mà tất cả chúng ta đều là chủ. Khi phản hồi bạn cứ nghĩ bạn đang bước vào một ngôi nhà mà bạn là chủ. Trong tự do chúng ta cần tôn trọng những người chủ khác đang hiện hữu trong nhà. Bản thân những người điều hành DLB chỉ là người giữ cửa.Trong ngôi nhà này vì rộng mở nên sẽ có kẻ gian và vàng thau lẫn lộn. DLB sẽ cố gắng hết sức mình nhưng chắc chắn sẽ không làm vừa lòng hết tất cả. Mong có sự hợp tác, tiếp tay, cảm thông từ các bạn. Có thế thì chúng ta mới cùng nhau đối diện với những đánh phá không đến từ chúng ta.

Mỗi ngày, niềm vui lớn nhất là được đồng hành cùng các bạn. Ngày nào còn các bạn bên cạnh, ngày đó sẽ còn Danlambao.

Tình thân,

Dân Làm Báo


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo