Nhà văn Đào Hiếu đi Mỹ, bị chặn tại Tân Sơn Nhất - Dân Làm Báo

Nhà văn Đào Hiếu đi Mỹ, bị chặn tại Tân Sơn Nhất

Người Việt – Nhà văn Đào Hiếu hôm thứ Hai trên đường đi Mỹ thăm con, bị giữ lại tại Tân Sơn Nhất không cho xuất cảnh.

Lý do được cho biết là ông thuộc diện “không được xuất cảnh,” mặc dù, theo lời nhà văn, ông đã qua Mỹ 3 lần rồi.

Theo lời kể của nhà văn, tên thật là Đào Chí Hiếu, ông bị công an cửa khẩu giữ lại theo lệnh của cấp trên, một người không rõ cấp bậc nhưng được miêu tả là một “sếp công an văn hóa” tên “Tuấn.”

Biên bản của công an cửa khẩu không cho ông Hiếu xuất cảnh, ghi lý do ông “là người thuộc diện chưa được xuất cảnh theo đề nghị của công an TP.”

Người công an cửa khẩu nói với nhà văn, “Tôi nhận được lệnh như thế từ lãnh đạo công an văn hóa và tôi phải thi hành.”
Biên bản cấm nhà văn Đào Hiếu xuất cảnh.

Lệnh cấm xuất cảnh này không ai nói cho ông Hiếu biết, khiến ông phải xin visa, mua vé máy bay tốn kém gần 2000 USD, mất rất nhiều thì giờ, them các tour du lịch mà con tôi đã mua sẵn cho tôi bên Mỹ cũng “tốn kém hàng ngàn đô la.”

Ông Đào Hiếu nói với viên công an, “Tôi đã làm việc với công an văn hóa nhiều lần và tôi cũng chưa hề nghe có ai nói với tôi là tôi sẽ bị cấm xuất cảnh.”

Người này đợi điện thoại cấp trên, và hẹn, “Thôi được, lát nữa lãnh đạo gọi điện cho tôi, tôi sẽ đưa máy cho anh trực tiếp nói chuyện.”

Tuy nhiên, khi người “sếp an ninh văn hóa” tên Tuấn gọi tới và nói chuyện, thì chỉ nói người công an cửa khẩu “làm theo lệnh.” Rồi ông Tuấn cúp máy.

Theo viên công an cửa khẩu, lệnh cấm ông Đào Hiếu xuất cảnh đã có từ năm 2009.

Nhà văn Đào Hiếu từng làm báo Tuổi Trẻ, và trước đây viết trên trang web daohieu.com. Vào năm 2009, trang web này, với những lời phát biểu “lề trái” và chống Trung Quốc, bị đóng cửa với lý do “vi phạm luật xuất bản.”

Ông người Quy Nhơn, tham gia phong trào thanh niên tranh đấu và vào đảng Cộng Sản năm 1968. Năm 2008, ông ra mắt cuốn tự truyện đời mình mang tên “Lạc đường.”

Trong lời giới thiệu tự truyện “Lạc đường,” ông viết: “Năm sáu mươi tuổi tôi khởi sự viết tự truyện này. Sáu mươi là tuổi ‘nhĩ thuận’ nhưng lỗ tai tôi nghe cái gì cũng trái, con mắt nhìn cái gì cũng thấy có gai... mỗi sáng giở tờ báo ra, đọc vài cái tít lớn là vứt đi.... Viết lách thì như bồi bút. Buổi tối bật tivi lên. Lại nói dối. Nói dối trên nền nhạc Richard Clayderman.”

Nhà văn Đào Hiếu có người con ở Mỹ là công dân Mỹ. (HNV)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo