Xem phóng sự tài liệu mà cứ ngỡ xem kịch - Dân Làm Báo

Xem phóng sự tài liệu mà cứ ngỡ xem kịch


Sậy (danlambao) Tối ngày 04 tháng 8, VTV đã dành hẳn một phần ba chương trình thời sự để phát một bộ PHIM TÀI LIỆU nói về vụ án Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Choa đây xem xong và thầm cảm phục cái tài nghệ đạo diễn và công suất làm việc của ê kip làm phim.


Vở kịch được mở đầu bởi những lời kết tội anh Vũ. Nào là “tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa XHCN VN”, nào là “xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử dân tộc”, sau đó trưng ra các bằng chứng để kết tội anh Vũ. Ô hay, những cái bằng chứng này ai mà chả biết! Người ta biết, người ta nghe, người ta đọc, rồi người ta đồng tình, người ta ủng hộ và người ta ngẫm lại những gì mà bấy lâu nay người ta được cỗ máy tuyên truyền của Đảng anh minh và Nhà nước vĩ đại nhồi nhét đều là giả dối hết. Mà những cái này nó công khai ở trên mạng, “sợt” cái là có liền; đâu cần dựng lên màn kịch đểu cáng từ 02 cái bao cao su để rồi lấy cớ ăn cắp dữ liệu máy tính của anh Vũ.

Tiếp theo, để củng cố lòng tin của “quần” chúng về tính nghiêm minh của pháp luật, tính minh bạch và công khai của Tòa, vị đạo diễn đã đưa hình phỏng vấn 02 “công dân đỏ”- đây là 2 cốt cán của phường Điện Biên- nơi thường trú của gia đình anh Vũ. Hai công dân này đọc như con vẹt những câu có sẵn trong kịch bản, đại loại như: “phiên tòa rất bình đẳng dân chủ và đúng người đúng tội, CHHV đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc, Nhân dân đã bao nhiêu con người hy sinh xương máu …”“tôi đã được dự phiên tòa, phiên tòa đã diễn ra rất công khai và dân chủ … tuyên án đúng người đúng tội.” Ừ, mấy câu này nghe quen quen: bình đẳng, dân chủ, đúng người đúng tội... Tai của nhân dân ta đã bị “bội thực” với những câu nói đó rồi, vậy nên có nghe thêm thì cũng chẳng “vào” được nữa.

Vở kịch được tiếp diễn với những thông tin về “các thế lực thù địch bên ngoài” đang có “âm mưu lợi dụng phiên tòa để chống phá nhà nước XHCN”. Mấy câu này choa nghe cũng quen quen. Đây rồi, trên màn hình là luật sư Quân- người bị quy kết là thành viên của đảng Việt Tân (chết thật, tưởng có mỗi Đảng cộng sản Việt Nam thôi chứ, hóa ra lại có ít nhất là “nhị đảng”!). Tiếp theo là hình ảnh bác sỹ Sơn (hôm qua, choa vừa nghe anh Sơn trả lời phỏng vấn về sự “tiến bộ” của phiên tòa lần này so với lần sơ thẩm, hay phết!). Rồi sau đó là việc bôi nhọ trang bauxite của vị GS đáng kính, là việc “bôi nhọ” danh sách kiến nghị thả tự do cho anh Vũ bằng việc phỏng vấn những người có tên nhưng thực sự không ký vào danh sách (Ui dào, việc này con nít nó cũng làm được. Chỉ cần gặp xong rồi dọa nạt mấy bác yếu bóng vía là có kết quả ngay ấy mà).

Cái đòn tiếp theo còn hèn hạ hơn nhiều. Biết là có rất nhiều người tôn trọng, thậm chí tôn thờ lý tưởng của anh Vũ cho nên đạo diễn đã quyết định bôi xấu nhân cách của anh Vũ. Bao nhiêu chuyện tủn mủn, những chuyện đáng lẽ chỉ nên kể ở ngoài đường, ngoài chợ... đều được “trịnh trọng” đưa vào vở kịch. Hèn quá. Ở đây, vị đạo diễn đã quên mất một điều rằng Tòa xử án là xử theo sự vụ cụ thể, chứ chẳng ai lại đưa những chuyện vớ vẩn ấy vào trong vụ án. Mà trên đời này còn khối những ông cán bộ to đùng ngã ngửa cũng có những hành vi như “xây dựng các công trình sai phép”, hay là “quan hệ với họ hàng, gia tộc, nhất là quan hệ với anh em cũng không được tốt”. Hừm, cái đòn này tiểu nhân quá. Mà kể cả anh Vũ có như thế thì choa đây vẫn kính trọng ảnh.

Choa đây cũng thấy vô cùng khâm phục “tinh thần làm việc hết sức khẩn trương” của đoàn làm kịch. 7 giờ tối ngày 2 tháng 8 mới có kết quả xử án, thế mà chỉ sau đó có 2 ngày đã có một vở kịch dài 15 phút “công phu, hoành tráng” được ra mắt công chúng. Đoàn kịch hỉ hả “làm tiền” ngân sách đóng thuế của nhân dân, nhà đài VTV hân hoan vì đỡ mất tiền làm tin cho 15 phút thời sự, bộ máy tuyên giáo hả hê vì một “kẻ thù” đã bị “vạch trần” bản chất... (đểu lắm, choa biết rồi, 2 ngày qua chỉ phỏng vấn 2 công dân đỏ thôi, còn lại là làm từ trước phiên tòa. Thử đi hỏi xem mọi người có nghĩ như choa không?).

VẬY, CÓ KẾT LUẬN NÀO RÚT RA SAU KHI XEM VỞ KỊCH NÀY KHÔNG?

Có chứ! Nhiều kết luận lắm, nhưng choa đây chỉ tóm tắt thế này:

- Thứ nhất, anh Vũ là người quá đặc biệt. Anh đặc biệt với nhân dân. Anh đặc biệt với Đảng và Nhà nước. Không đặc biệt sao được khi đài Trung ương dành hẳn 1/3 thời lượng của chương trình Thời sự để nói về anh?

- Thứ hai, sau khi xem vở kịch này, rất nhiều quần chúng sẽ được mở mang đầu óc, nâng tầm trí thức, giác ngộ tư tưởng. Vì sao ư? Vở kịch có nói về 10 tài liệu của Cù Huy Hà Vũ, nói về anh Lê Quốc Quân, anh Phạm Hồng Sơn, đảng Việt Tân, về trang Bauxite, về trang Dân Làm Báo... Choa đây đảm bảo rằng ngay sau khi xem vở kịch này, đồng bào chiến sỹ ta sẽ nô nức lên “gúc-gờ” để “sợt” mấy cái từ khóa nói trên. Nếu lượt view có tăng vọt thì mấy anh bên Dân Làm Báo đừng trách móc mấy anh CAM nhé, tội cho các anh ấy lắm.

Thôi, choa đây cũng đi “sợt” để mở mang đầu óc. Chúc các toa vui vẻ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo