Thấy gì qua đoạn phóng sự của VTV về Cù Huy Hà Vũ - Dân Làm Báo

Thấy gì qua đoạn phóng sự của VTV về Cù Huy Hà Vũ


Nguyên Hoa (danlambao) - Đoạn video clip dài gần 15 phút trên YouTube là phóng sự của VTV về vụ án CHHV, quay đoạn phóng sự trên, ta có thể nhận ra một số điều.


Trước tiên, nhìn tổng quát phóng sự về vụ án Cù Huy Hà Vũ trên VTV ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng nó khá dài, mất đến gần 15 phút, đây là một trường hợp khá đặc biệt so với các phóng sự về những người hoạt động chính trị khác.

Một điều lạ hơn, trong phóng sự chỉ có khoảng 1/3 thời lượng về việc xét xử của TAND tối cao, còn lại chiếm một khoảng thời gian lớn dành cho “dư luận”. Ở đây có thể dễ dàng nhận biết, họ muốn lật ngửa thế cờ, muốn đánh ập vào quần chúng đang xôn xao về vụ án CHHV, nhất là bản kiến nghị thả tự do cho CHHV với gần hai ngàn chữ ký (mà họ cho rằng là trò “bịp bợm”). Sở dĩ dùng những người dân để “phỏng vấn” ý kiến xung quanh vụ án và con người CHHV để cố tình làm cho nhân dân hiểu nhầm, đánh giá sai về vụ án và nhân cách CHH, như thế sẽ trấn an được dư luận, đồng thời hạ bệ được hình ảnh CHHV, ý họ muốn tuyên bố rằng: “Đấy, CHHV là người như thế đấy!”.

Trong một phút đầu của phóng sự quay cảnh phiên tòa và lời tuyên án, ông chánh án phát biểu, đại ý là chỉ với việc yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, xóa bỏ vai trò lãnh đạo củi ĐCSVN mà ông CHHV trả lời phỏng vấn cũng đủ để kết tội ông chống Nhà nước. Như vậy quá rõ ràng, họ đã quyết tâm “không buông tha” CHHV, nhưng có điều họ nên hiểu rằng, CHHV không phát tán truyền đơn, không đi “la làng” để đòi đa đảng mà chỉ bày-tỏ-chính-kiến (tôi nhấn mạnh - bày tỏ chính kiến) như thế thì không phạm pháp các bác à. Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam có quy định như thế chứ! Ví dụ một công dân nào đó không thích ĐCSVN thì có quyền nói là mình không thích, vậy thôi, chứ chẳng là không thích nhưng cũng phải nói là thích à? Các bản kiến nghị trả tự do cho tù nhân Việt Nam Cộng Hòa, kiến nghị đổi Quốc hiệu… là ý kiến của công dân để đạt lên Nhà nước, vậy cũng là có tội sao? Chẳng hạn, ông CHHV có mong muốn Nhà nước trả tự do cho tù nhân VNCH, như vậy có nghĩa là Nhà nước có thể hoặc không giải quyết nguyện vọng này mà không ảnh hưởng tới ai cả! Vậy có tội ở chỗ nào?

Tiếp theo, VTV phỏng vấn hai người cư ngụ tại Hà Nội mà chúng ta cũng chả biết họ là ai? Họ đã phát biểu đây là phiên tòa xử đúng người đúng tội. Thiết nghĩ, được đưa lên đài VTV thì chả lẽ họ lại dám bảo là không đúng sao, tất nhiên họ phải cho là đúng rồi, hoặc đây là một kịch bản được sắp đặt trước cũng nên. Sao VTV không phỏng vấn GS Nguyễn Quang A nhỉ?

Ngày 5/11/2010 công an khám xét nhà và thu được nhiều tại liệu tuyên truyền chống nhà nước. Ở chi tiết này, chúng ta có thắc mắc: CHHV là tiến sĩ luật, khi trả lời báo chí chỉ chẳng lẽ lại phải cần đến các tài liệu đó để nghiên cứu sao? Xin thưa, ông ấy chỉ cần cái đầu chứ chẳng cần tài liệu gì hết! Và ông ấy cũng không đi rải truyền đơn! Vậy số tài liệu ấy ở đâu ra? Chúng để làm gì?

Đoạn phỏng vấn ông Trần Mạnh Quân, chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Quân nêu lên nào là CHHV không chấp hành tốt quy định địa phương, ngay cả chuyện xây dựng nhà cửa, quan hệ họ hàng không tốt… được kéo vào để quy chụp cho một tù nhân chính trị mà chẳng nhằm phục vụ mục đích ban đầu là chứng minh CHHV có tội. Như vậy tội của CHHV là gì?

Thậm chí ông còn dám bảo rằng cụ Huy Cận khi sinh thời đã nói: "Tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa, bất hiếu". Không biết là thật hay bịa?

“Bà hàng xóm” cho rằng CHHV bình thường đối với hàng xóm đã xảy ra nhiều chuyện và cách ứng xử trong phiên tòa là thiếu văn hóa. Không biết “bà hàng xóm” này có dự phiên tòa hay không mà dám tuyên bố mạnh dạn thế?

Về việc trang Bauxit VN, đã có lời giải thích:

“Về trường hợp tên và chức vụ, cấp bậc của Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, và Đại tá Lê Văn Trọng được VTV1 coi là người ký kiến nghị – ngay trong đêm 04-8-2011, Ban biên tập BVN đã lập tức rà soát lại Danh sách in đã gởi đi và Danh sách trên trang mạng Diễn đàn, thì không hề thấy có tên của các vị này trong Danh sách ký kiến nghị. Sở dĩ tên của họ vẫn còn trong Danh sách trên mạng boxitvn.net vì như chúng tôi đã thông báo, từ lâu nay trang mạng bị đánh phá ác liệt, các kỹ thuật viên phải thường xuyên chống đỡ, không làm thế nào điều khiển được trang mạng nên không thể chỉnh sửa được các thông tin cũ. Chỉ mới hai hôm nay các kỹ thuật viên của chúng tôi mới giành lại được quyền chủ động. Xin giải thích thêm về trường hợp hai ông Nguyễn Nam Khánh và Lê Văn Trọng như sau: khi người thu thập chữ ký của nhóm lão thành cách mạng gửi đến trang mạng chúng tôi là ông Trần Đức Quế báo tin cho biết đã nhầm lẫn về hai ông này, chúng tôi đã lập tức bỏ họ ra khỏi danh sách. Cả 4 bản danh sách kết thúc từ lâu gồm 1989 người đều không hề có tên hai ông ấy. Bốn danh sách này đều còn nguyên trên trang Diễn đàn, và cả trong Danh sách in trên giấy gửi lên các vị Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…, việc kiểm chứng hẳn không mấy khó khăn đối với người có trách nhiệm.”

Cách đưa tin lập lờ, quy chụp vô căn cứ, đặc biệt phương pháp “cắt - dán” là sở trường của CS. Ví dụ trang BVN có gần 2000 chữ ký ủng hộ CHHV nhưng họ chỉ nêu ra khoảng 40 bị “mạo danh” mà không nêu ra con số 2000. Một số nhân sĩ trí thức như Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Trọng Tạo… không được nhắc đến. Vì sao?

Qua phóng sự này ta thấy gì từ cái gọi là “sự thật” của ĐSCVN?



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo