Chủ nhật Hồ Gươm - Dân Làm Báo

Chủ nhật Hồ Gươm

Hai bài thơ về Hồ Gươm của Trần Mạnh Hảo kính tặng đồng bào yêu nước biểu tình chống giặc Trung Quốc xâm lược, bị công an Việt Nam đàn áp, bắt bớ, bỏ tù... Thương xót lá bàng giãy chết. Lá bàng hình chữ u. Hình lưỡi bò. Cành bàng bị mùa thu cắt tiết. Máu ai trút lá xuống hồ ? 

Thơ Trần Mạnh Hảo 
Chủ nhật buồn xiêu xiêu 
Không thấy người biểu tình yêu nước 
Đất nước không được yêu 
Đất nước bị phụ tình 
Mùa thu vừa bắt cóc 
Hồ Gươm 

Thương xót lá bàng giãy chết 
Lá bàng hình chữ u 
Hình lưỡi bò 
Cành bàng bị mùa thu cắt tiết 
Máu ai trút lá xuống hồ ? 

Ai đánh mất Hoàng Sa, Trường Sa 
Ngay giữa lòng Hà Nội ? 
Cá chìm cá nổi 
Nhốt Hồ Gươm Hỏa Lò 
Gió bấc thổi 

Run rẩy hồ thương sương mù 
Thương quá những hàng cây cơm nguội 
Bị gió lạ cầm tù 
Đám mây làm gì mang tội 
Mà bị giam mãi dưới hồ thu ? 

Liễu đau liễu rủ hàng hàng 
Cây liễu đang bị theo dõi 
Cây lộc vừng đang bị tình nghi 
Cây bồ đề đang bị nghe lén 

Nắng không tìm ra thần Kim Quy 
Rùa muốn trốn vì không tìm thấy kiếm 
Tượng vua Lê đứng đó làm vì 
Chúa Trịnh vừa đến chiếm 
Vận nước thời suy vi 

Tháp Bút viết gì lên gió ? 
Đau hồn thu thảo u minh 
Hồ Gươm nằm suông thương nhớ 
Những người yêu nước biểu tình 

Mình không được yêu nước mình 
Vô lý 
Hồ nằm đây không biết để làm gì ? 

Kìa tượng vua Lý Thái tổ 
Đứng ngó Hồ Gươm đi… 

Sài Gòn chủ nhật 23-10-2011 

T.M.H.

*

Tôi mang Hồ Gươm đi 













Sao Hồ Gươm biết tôi chia xa 
Mà run cho mọi bóng cây nhòa 
Mà im im hết nghìn tăm cá 
Mà thở chiều lên khắp cỏ hoa ? 

Gió níu hoàng hôn xuống đáy tranh 
Lá rụng trời xao động cổ thành 
Đổi dòng, sông gửi hồn ngưng đọng 
Mượn hồ trả kiếm lại trời xanh 

Tôi muốn mang hồ đi trú đông 
Mà không khiêng vác được sông Hồng 
Mà không gói nổi heo may rét 
Đành để hồ cho gió bấc trông 

Sao Hồ Gươm biết tôi ra đây 
Mà thương ôm bóng kẻ lưu đầy 
Mà lau đôi mắt tôi bằng sóng 
Mà cả trời kia xuống hết cây ? 
















Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo