Nhà tranh đấu Trung Quốc dùng Internet dạy dân chủ - Dân Làm Báo

Nhà tranh đấu Trung Quốc dùng Internet dạy dân chủ

ÐÀI BẮC, Ðài Loan (AP) -Một nhà tranh đấu nổi tiếng Trung Quốc vừa thành lập một trường trên mạng để dạy giới trẻ Trung Quốc về dân chủ. 

Trong buổi lễ khánh thành hôm Thứ Bảy tại Ðài Bắc (Taipei), ông Wang Dang nói rằng trường mang tên “New School for Democracy” sẽ mời các nhà khoa học chính trị hàng đầu thế giới đến để thuyết giảng và tham dự vào nỗ lực “chuẩn bị cho dân chủ ở Trung Quốc.” 

Nhà tranh đấu Wang Dan trong một buổi nói chuyện ở Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia tại Washington DC. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Wang nói rằng nhà cầm quyền Trung Quốc chắc chắn sẽ tìm cách ngăn chặn không cho người dân ở lục địa vào được trang này, nhưng ông tin rằng trường sẽ đến được với hàng chục ngàn người trẻ Trung Quốc du học ở ngoại quốc. 

Các thay đổi chính trị đang diễn ra trong thế giới Ả Rập “cho thấy các mạng xã hội và Internet sẽ là môi trường quan trọng cho việc dân chủ hóa,” ông Wang Dan nói. 

Ông Wang từng ở trong thành phần lãnh đạo sinh viên tranh đấu đòi tự do dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989. Tiếp theo sau vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào giới tranh đấu, đặc biệt là tập thể sinh viên, ông và một số người khác phải lưu vong ở ngoại quốc và từ đó đến nay bị cấm trở về Trung Quốc. 

Hình chụp năm 1989 khi nhà tranh đấu của Thiên An Môn Wang Dan mới được thả sớm và bị trục xuất ra khỏi nước. (Hình: C. Henriette/AFP/Getty Images)

“Ðảng Cộng Sản Trung Quốc hoàn toàn kiểm soát các nguồn tài nguyên về kinh tế và chính trị trong nước,” trường New School for Democracy cho hay trên trang web của mình. 

“Con đường dẫn đến dân chủ của Trung Quốc sẽ lâu dài và khó khăn,” theo trang web này. 

Ông Wang hiện sống ở Ðài Loan và dạy môn Khoa Học Chính Trị tại đại học National Tsing Hua University. 

V.Giang



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo