Suy nghĩ về bầu Vịnh Hạ Long! - Dân Làm Báo

Suy nghĩ về bầu Vịnh Hạ Long!

Bùi Hoàng Tám (Dân trí) - Cách bầu chọn bỏ qua tiêu chí văn hóa, khoa học, không hạn chế số lần nhắn tin/người liệu có tùy tiện và lỏng lẻo? Vì sao Indonesia và Maldives lại rút khỏi danh sách này?

Liệu tôi có nhầm lẫn khi bầu cho Vịnh Hạ Long qua New7Wonders Foundation??

Tin Vịnh Hạ Long lọt vào top 7 kỳ quan mới của thế giới đã làm nhiều người Việt Nam nức lòng. Suốt 4 năm chờ đợi với biết bao nỗ lực và hồi hộp, đến nay kết quả bước đầu đã được toại nguyện. Thế nhưng có vẻ “Ngày vui ngắn chẳng tày gang – Kiều”, gần đây dư luận lại xôn xao xung quanh sự kiện này. Có ý kiến còn cho rằng các nhà tổ chức chỉ lợi dụng văn hóa để nhằm mục đích kiếm tiền?

Đầu tiên phải kể đến là số tiền % hưởng từ tin nhắn qua điện thoại. Theo báo Thanh niên, mỗi tin nhắn có giá 630 đồng, nhà tổ chức - New7Wonders Foundation hưởng gần 50% - tức là 300 đồng/tin. Vịnh Hạ Long nhận được 24 triệu tin X 300 đồng = 7,2 tỉ đồng. Như vậy, số tiền New7Wonders Foundation được hưởng lên đến hơn 7 tỉ bạc. Thế nhưng đấy chỉ là “lễ vật” chạm ngõ. Sau khi nộp khoản phí đăng ký ban đầu 199 đô la, mỗi quốc gia có địa danh lọt vào cuộc bầu chọn 7 kỳ quan sẽ được đề nghị tham gia một chiến dịch quảng bá ở quy mô toàn cầu. Tất nhiên, chả ai quảng cáo không công cả, kèm theo dĩ nhiên là những khoản phí không phải quốc gia nào cũng đáp ứng được. Nhưng chưa hết. Tiềm ẩn trong đó là những điều rất mơ hồ. Nó mơ hồ từ lời hứa (dù mới dừng ở lời hứa) của bà Viering, một thành viên của tổ chức New7Wonders Foundation. Theo báo điện tử Việt Nam Nét, bà Viering trả lời trên báoSachsen (Đức) rằng sẽ dùng 50% số tiền thu được để tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và những công trình khác. Nhưng khi được hỏi 50% còn lại dùng để làm gì thì bà này… im lặng. Điều mơ hồ thứ hai là lời tuyên bố của ông trưởng ban tổ chức trong thư gửi Việt Nam đã gài một câu lưỡng tính rằng đây chỉ là kết quả tạm thời, danh sách chính thức sẽ được công bố sau 3 tháng nữa và rất lấy làm tiếc và không mong muốn nếu Vịnh Hạ Long… không lọt vào 7 kỳ quan thế giới mới.

Giả thử đúng như vậy thì bài toán đặt ra là nếu bây giờ họ đặt giá cho chương trình quảng bá quá cao (nghe nói là nhiều triệu USD), các cuộc đưa đón người của họ sang để trao bằng chứng nhận quá tốn kém thì chúng ta có chấp nhận không? Nếu chấp nhận tức là phải gánh khoản tiền chi phí cả triệu USD đó. Mà không chấp nhận thì công sức 4 năm trời với biết bao nhiêu công sức, giấy mực tuyên truyền trên báo chí của chúng ta và tiền bạc của 24 triệu tin nhắn đó trở thành công cốc. Nhưng lớn hơn tiền bạc là lòng tin và tình yêu Tổ quốc của nhiều người bị xúc phạm. Hậu quả là “Đi mắc núi, trở lại mắc sông”, tiến thoái đều lưỡng nan.

Trả lời báo Thanh niên, ông Ông Trần Nhất Hoàng (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến văn hóa - thể thao - du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL) bày tỏ: “Theo thông tin tôi được biết thì có một địa danh đã bỏ cuộc vì họ thấy mức phí là quá cao, còn Indonesia không rút, thậm chí theo thông tin chính thức của tổ chức chiến dịch New 7 Wonder (N7W) thì tổ chức này từng cân nhắc chuyện loại Komodo của Indonesia ra khỏi danh sách, nhưng tiếng nói của người dân ở đó mạnh mẽ đến mức N7W buộc phải hủy quyết định này và đưa Komodo trở lại. Cuối cùng cũng nhờ tiếng nói mạnh mẽ của người bầu chọn mà Komodo đã có trong danh sách kỳ quan công bố vừa qua. Bầu chọn toàn cầu là vậy, tiếng nói của công dân thế giới là quan trọng”.

Tôi đã từng nhí nhoáy suốt đêm để bầu chọn với một niềm mong muốn rằng Hạ Long sẽ trở 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới để từ đó, quảng bá cho du lịch nước nhà. Giản dị hơn, để những bà con Đất Mỏ có thêm nhiều cơ hội làm ăn, để những em thơ được đến trường trong no đủ, để… Từ thâm tâm, tôi rất mong mọi việc suôn sẻ, Hạ Long trở thành kỳ quan mới bởi chính những giá trị đích thực của nó.

Tôi đã bầu cho Hạ Long bằng tình yêu đất nước và niềm tự hào cộng với trách nhiệm cộng đồng nên không thể không đặt câu hỏi ở cách bầu chọn bỏ qua tiêu chí văn hóa, khoa học, không hạn chế số lần nhắn tin/người có phần tùy tiện và lỏng lẻo. Rồi vì sao Indonesia và Maldives lại rút khỏi danh sách này? Tôi hi vọng mình không bị nhầm khi nhắn tin bầu cho Vịnh Hạ Long?

Còn bạn, vừa qua bạn có nhắn tin bầu cho Vịnh Hạ Long không và cảm giác của bạn thế nào trước những thông tin này?
Bùi Hoàng Tám
Nguồn : Báo Dân Trí


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo