Khi Bộ trưởng "lục túi" người dân

Đào Tuấn Tháng 11-2011, giữa lúc QH đang bàn thảo chủ trương cắt giảm đầu tư công, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, rất hồn nhiên, đề nghị QH bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho các công trình trọng yếu của ngành giao thông. Lý giải nguyên nhân, Bộ trưởng Thăng, cũng rất hồn nhiên- "tiết lộ": Hiện Bộ GT-VT không còn tiền để đầu tư hạ tầng.

QH tất nhiên từ chối.

Chỉ hơn 1 tháng sau, vào ngày gần như cuối cùng của năm, Bộ trưởng Thăng ký đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Lần này, lý do không phải vì ngành GTVT "không còn tiền", mà được thay thế bằng một lý do có vẻ cao cả và cấp bách hơn "chống ùn tắc giao thông".

Lý do thật sự thế nào, có lẽ chỉ Bộ trưởng Thăng biết. Mà thực ra, Bộ GTVT cũng chẳng đủ lịch sự để phải "tế nhị". Ngày 2-1, trả lời tờ NLD, người phát ngôn Bộ GTVT thật thà: "Cách đây không lâu, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó cũng đã tính tới phương án thu phí đối với xe máy, ô tô nhằm sửa chữa, duy tu đường sá. Muốn có thêm một khoản tiền để làm mới hạ tầng giao thông thì cần thiết phải có thêm khoản thu, trong đó có việc thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân".

Tính chất "gánh nặng" đổ từ trách nhiệm nhà nước lên vai người dân thực ra đã được nói tới từ năm 2008 khi TP HCM đề xuất tăng thu lệ phí và thu phí hằng năm đối với xe môtô, gắn máy. "Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Do vậy, nếu buộc người dân đóng phí cao thì do nhu cầu cuộc sống, người dân vẫn phải sử dụng xe gắn máy. Chứ đi bằng phương tiện nào trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu của họ?"- Ông Lê Hiếu Đằng, khi đó đương chức Phó Chủ tịch MTTQ TP HCM nói. Ông Đằng cho rằng bản chất của câu chuyện tăng phí và thu phí phương tiện là "Đẩy khó khăn cho người dân"; là "Làm gánh nặng tài chính của mỗi gia đình càng thêm nặng nề".

Năm 2008 TP HCM chưa có tàu điện ngầm. Xe bus đô thị gắn liền với sự bất tiện, mất thời gian. Đến giờ, tàu điện ngầm vẫn nằm đâu đó ở thì tương lai. Còn xe bus, dù khuyến khích cán bộ ngành GTVT đi xe bus nhưng cũng chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, người từng "thí điểm đi xe bus"- cũng thừa nhận rằng: "Với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi..."

Đối với người dân, bao gồm cả ở TP và nông thôn, chiếc xe gắn máy giờ đã trở thành đôi chân, thành chiếc "cần câu cơm".

Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Đinh La Thăng, người vừa ký đề xuất thu phí lưu hành đối với tất cả các loại "chân", thu phí giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy thì họ đi bằng gì.

Có một người đã nói đúng bản chất vấn đề. TS Khuất Việt Hùng Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (ĐH GTVT Hà Nội) nói rất thẳng thắn: "Việc thu phí lưu hành xe chỉ làm tăng ngân sách chứ không tác động đến hành vi sử dụng xe máy của người dân, không làm giảm số lượng người sử dụng xe máy và vì vậy không làm giảm ùn tắc giao thông. Khi người ta sở hữu xe máy và bị đóng phí lưu hành thì đương nhiên họ sẽ sử dụng xe máy vì đằng nào cũng đã đóng phí rồi".

Cần phải nói thêm là không phải vì đánh phí cao mà người dân có thể đi bộ.

Câu hỏi đặt ra, vì thế, không phải mức đóng là cao hay thấp, mà phải là việc buộc người dân phải đóng tiền vì Bộ GTVT "không còn tiền", thậm chí là để "giảm ùn tắc" là đúng hay sai, là hợp lý hay không hợp lý, nhất là khi việc thu phí chỉ có tác dụng làm tăng mấy chục ngàn tỷ vào "ngân khố" giao thông chứ gần như sẽ không có tác dụng làm giảm ùn tắc.

Có người nói bằng việc ban hành một văn bản nhạy cảm như vậy vào ngày cuối cùng của năm, dịp mà hầu hết các cơ quan truyền thông nghỉ tết dương lịch, và dưới danh nghĩa "Cách mạng chống ùn tắc", Bộ trưởng Thăng đã khôn ngoan hơn rất nhiều so với hôm ông "xin tiền trước QH".

Nhưng khôn ngoan để làm gì khi bản chất của câu chuyện là ông đã "lục túi" người dân dưới danh nghĩa giảm ùn tắc giao thông, đã đẩy áp lực trách nhiệm của một Bộ trưởng lên vai người dân.


37 Nhận xét

  1. Trước đây thâm thủng ngân sách thì nhà nước in tiền ra để bù vào. Kết quả là tiền mất giá, gây ra lạm phát cao nhất nhì thế giới.
    Hiện nay do nhà nước đang phải toát mồ hôi trong việc chống lạm phát thì đương nhiên sẽ không dám in thêm tiền để bù thâm thủng ngân sách. Vậy thì khoản thâm thủng ngân sách đó phải có ở đâu đó để bù vào chứ?
    Và Đinh La Thăng đã chỉ ra cho nhà nước Việt nam thấy - HÃY MÓC TÚI BỌN DÂN ĐEN MÀ BÙ VÀO.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu cải thiện được thứ hạng tham nhũng thì thu bao nhiêu dân cũng đóng. Đàng này nói ra là người dân ai cũng nổi xung lên rồi. Người ta biết thừa là chỉ có chăm chăm vào "moi tiền", "lục túi" người ta thôi. Đường sá, trật tự giao thông, văn minh công cộng thì chúng nó chẳng biết làm gì, chẳng làm được gì để cải thiện.
    Cái đám đảng cử này chúng nó ngày càng tham lam bất tài thì chúng ngày càng ép dân. Chưa tức nước vỡ bờ như Bắc Phi thì chúng chưa dừng lại.

    Trả lờiXóa
  3. Đinh La Giáng 14:57 Ngày 04 tháng 1 năm 2012 Tôi Đinh La Giáng bố thằng Thăng đây, xấu hổ quá, con dại cái mang, mong các ông, các bà thông cảm cho.
    Bởi thời buổi loạn lạc, chỉ vì miếng cơm manh áo, vật lộn đời thường không có thời gian giáo dục cháu nên mới nông nỗi này đây.
    Cắn cơm, cắn cỏ lậy các ông, các bà tha tội cho cháu Thăng, nó có được học hành gì đâu ? nên hay nói bậy, làm càn, nếu đựôc kiếp sau tôi sẽ không đẻ nó ra để các ông, các bà đỡ khổ, Nam A Mô Di Đà!

    Trả lờiXóa
  4. Nghe đánh 500k/năm cho vẻ nhẹ tay. Nhưng xe lớn vài chục triệu thì phí đó nhà xe cũng tính lên phí chuyên chở ---> người dân cũng lãnh nốt. Túm lại. Tính kiểu gì thì thằng dân đen cũng dính đòn.

    Trả lờiXóa
  5. Hết điện đến xăng dầu nay thêm ngành giao thông trấn lột chưa kể đến y tế , giáo dục luôn là nỗi ám ảnh với người dân lại còn tiền mất giá hàng ngày nữa chứ,chắc dân chưa thể chết ?-Nhìn bộ trưởng béo tốt mà kinh hãi quá.

    Trả lờiXóa
  6. TT Dũng đã chọn mãi mới lôi được thằng trấn lột này đấy.Nếu ai chưa biết thằng Thăng này thì chỉ cần tinh ý một trút là biết nó ngay.Còn dân SÔNG ĐÀ, DÂN HUẾ, DẦU KHÍ thì hãi kinh thằng này,chỉ có biệt tài nói láo,làm láo,ăn bẩn,bưng bê,kê đệm cấp trên,trình độ không có,chỉ toàn võ vặt.Mọi người lên mạng chỉ cần gõ ĐINH LA THANG thì biết hết về nó.

    Trả lờiXóa
  7. Trương văn Thạnhlúc 17:01 4 tháng 1, 2012

    Bộ Trưởng "lục túi" quần..

    Trả lờiXóa
  8. CSVN hết thời chọn thằng "hâm, khùng" làm bộ trưởng giao thông, giỏi đáng bóng thương hiệu, điều hành Bộ như chủ doanh nghiệp.

    Trả lờiXóa
  9. ông thăng còn nói nếu ra luật mà không chấp hành thì sẽ phạt gấp 10 lần, có nghĩa 1 xe máy ít nhất là 5 triệu đồng tiền phạt nếu như xe máy nào không đóng phí, trời ơi con nghe mà con ngủ không được luôn, cái xe cà tàng của con để chạy xe ôm nó không đáng giá 3 triệu nữa mà, là miếng cơm manh áo của vợ và hai đứa con nhỏ nữa ông thăng ơi, thế là miếng ăn của gia đình con sắp bị ông đưa lên dĩa rồi, chắc con phải đi ăn cướp thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Mối người dân hay chuẩn bị mỗi người một cái rọ sắt - khi thời cơ đến cho bon chúng vào rọ ,mang thả tế hà bá

    Trả lờiXóa
  11. đẻ xem bố của thằng Thăng này là ông 3 Dũng (vì Thăng nó đổi bố ruột nó rồi) có dám ký không ? kiểu gì bọn nó cũng phải trả giá đắt khi ký ban hành quyết định này ...bởi ai sợ chết hôn ai ? quan hay là dân đen ? một khi mà dồn dân đen tới đường cùng thì chết trong nhà hay chết ngoài đường thì cũng là chết ...

    Trả lờiXóa
  12. đề nghị ban quan tri không cho đăng những nhận xét vô văn hóa

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là ai đó giận mất khôn, chửi như vậy không bằng nói kháy nhẹ nhưng hiểm hơn

    Trả lờiXóa
  14. co le ong bo truong nay duoc nuoi duong bang rac va phan nen moi ngu vay chu da la bo truong ma khong biet tu loai cai suy nghi cua dong phan

    Trả lờiXóa
  15. Kinh gi ong Dinh La Thang.
    Dung v hia nguoi xu dung x gan may ma noi : quet din cua ng lam cho cn cai chung toi mat bua an sang de hoc hah roi do. Doivoi dan Viet Nam trng thoi buoi kho khan nay, so tien 1 T la lon lam. Viec phai dng xe gan may l nhu cau song con, hg co xe thi nhu thang que,ngo mot cho th lam gi an day ?
    Kinh mong ong Dinh La Thang xem xet lai, neu can tien thi nha nuoc co the danhthue vao cach dich vu du lich cao cp dich vu canhax, vu truong, karaoke, dich vu bu ban xe hoi , tuc la cac dic vu hoach nghanh xa xi. Khog nen bop codan. Thanh that ma noi de nghi cua ng "ngo ngan lam. Nguoi xa co cau " mo da hai lang" that dung voi ong Dinh La Thang. Ong dun buon nhe, oi noi thatthi kho nghe, hung van la su that . Kinh chao ong.

    Trả lờiXóa
  16. Đè nghị Dân Làm Báo không đăng những lời lẽ thô tục,thiếu giáo dục,nó sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp của Thôn

    Trả lờiXóa
  17. CHU CHỈ NHƯỢClúc 21:20 4 tháng 1, 2012

    hà hà cứ việc bắt nộp phí lưu thông 500k ăn nhằm gì 5 triêu còn đóng được mà nhưng coi chừng dân đen uất quá thì nó thiến dái cả bộ trưởng lẫn thủ tướng.Hãy xem dân Nghệ An biểu tình phá trại lợn quốc d0anh làm ô nhiễm môi trường đuổi cả nghìn lợn nái ra đồng, công an, chủ tịch tỉnh mặt mũi tái mét chẳng anh nào dám ho. Hãy thử tưởng tượng dân uất quá nổi lên ào ào gấp trăm gấp nghìn lần đám bao vây trại lợn chạy đi đâu hỡi bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  18. đề nghị bà con khi đi xe máy mà bắt đóng thuế thì bà tuyệt đối không đóng bà con chuẩn bị một can xăng tự thiêu tại chổ.

    Trả lờiXóa
  19. Bao nhiêu tiền thuế của dân đều vào túi quan cả. Thế nên ngân sách bị thâm thủng trầm trọng. Từ đó, người ta nghĩ ra đủ thứ thuế để bù đắp lại khoản thâm hụt.

    Trăm ngàn thứ thuế đổ lên đầu người dân. Thuế bây giờ còn hơn cả thời thuộc địa.

    Thay vì giá trị thăng dư được tích lũy để tái tạo sản xuất, đầu tư trở lại cho sản xuất, thì lại vào túi quan. Hâu quả là lạm phát cao ngất ngưởng, thiếu hụt ngân sách. Lấy đâu bây giờ, chỉ còn cách tìm nguồn thu. Bao nhiêu cũng đổ lên đầu người dân!

    Trả lờiXóa
  20. Hết mẹ nó tiền rồi, tiền chui vào túi quan tham hết rồi nên lại bày trò bóp cổ dân chúng chứ chống gì ùn tắc.Nếu đóng 500k mà không hết ùn tắc thì sao Đinh La Thăng dám nhảy xuống sông tự tử nếu đóng phí mà không hết ùn tắc không

    Trả lờiXóa
  21. Hoàng Thiếu Phủlúc 21:27 4 tháng 1, 2012

    Đề nghị DLB mở mục trưng cầu dân ý xem có ai đồng ý cái vụ đóng phí này không

    Trả lờiXóa
  22. Khi tre con lam bo truong ! Bi hai cua mot Che do cuoi doi!

    Trả lờiXóa
  23. Nhãi ranh không thua gì tên oắt con Bắc Triều Tiên!

    Trả lờiXóa
  24. BT ĐLT đã làm đúng theo ch/trương Ch/sách của đcsVN "thân Tàu"...???-theo chiến dịch X...???-sau chuyến thăm của pctTQ Tập CB...hoặc...???

    Trả lờiXóa
  25. Bình luận

    Vậy là người dân lại phải đóng thêm một loại thuế mới. Làm thế này, giá cả vận chuyển hàng hóa, giá cả xe khách chắc cũng sẽ tăng (cũng giống như tăng giá xăng vậy)?!

    Trả lờiXóa
  26. KHÔNG HỢP LÝ

    Đề nghị Bộ Trưởng Đinh Lã Thăng...xem lại mức sống người dân, dân nghèo tỉnh lẻ lên thành phố để "làm công ăn lương"trong lúc cơ quan XN ở TP thiếu người(sau khi tốt nghiệp Đạihọc,cao đẳng dạy nghề hay mãn hạn nghĩa vụ QS ...)như chúng tôi chỉ lo tiền thuê nhà trọ không cũng đã vất vả rồi, giờ phải đóng thêm một mức phí xe như vậy thì thật không công bằng và bị cạn kiệt "hầu bao"chỉ có đường quay về Quê cũ làm ruộng thôi thưa BT!!!???

    Trả lờiXóa
  27. Bộ trưởng định đi tắt để tránh né...hay là...???

    Đã có phí quản lý tu sửa đường bộ trong Xăng,Bảo hiểm xe,Thuế xe...hay tiền phạt vi cảnh...bây giờ BT Thăng lại thêm "phí Xe và phí ra vào thành phố/1 năm". Đúng là "phí" chồng lên "phí". Hơn nữa đóng "phí theo năm" liệu có ngăn được xe lưu thông trong nội thành hay giảm thiểu UT-TNGTĐB không???- vì đa phần người đi vào nội thành đều để làm việc, mấy ai đi chơi. Giao thông Việt Nam còn nhiều việc "khổng lồ" phải làm quá!!! -"thay đổi giờ làm của CBCNVC-HSSV,di dời Trường học, Bệnh viện...ra ngoại thành,tăng cường Bãi đỗ xe, tăng cường phạt vi cảnh chiếm dụng Lòng-Lề đường...Vậy có phải BT Thăng định tìm cách đi tắt để tránh né những việc cần phải làm trước mắt và lâu dài để giảm thiểu "UT-TNGT đường bộ"???-hay là BT cần tiền để bù cho các khoản thâm hụt khác hoặc cần tiền thưởng Tết...cho CBCNVC ngành GTVT...??? Quốc hội đừng nghe những gì BT Thăng nói mà hãy nhìn những gì BT Thăng đã làm được!!!

    Trả lờiXóa
  28. Tay La Thăng này khi còn làm ở ngành dầu khí rất nhiều tiền, tiêu phung phí quen rồi. Nay sang Bộ GTVT phải nghĩ cách tạo nguồn từ Túi của người dân để có tiền mà tiêu. Xuất thân từ nghề kế toán nên cũng chỉ quanh quẩn với tiền thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Dốt gặp Nát thì chỉ có nước thành dốt nát mà thôi.
    Phát biểu là phải giao toàn quyền cho tổng chỉ huy hì mới làm được việc. đây là cách mà tổng chỉ huy Thăng thực hiên. Nó giống như Tướng đem quân vào nướng trong chiến dịch biển người. Dân đen chỉ làm mồi cho bọn đục khoét thêm béo qua các hợp đồng cầu đường. Thay hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác mà thôi

    Trả lờiXóa
  30. Mổi 1 Người 1 Xe khi đủ Tuổi có bằng lái 1 năm Thuế Thân là 500k hình thức thu qua Xe máy ? Thằng Họ Đinh nầy gâm vào Vai Người Dân 1 thứ xu thuế của Nô Lệ từ thời thế kỷ trước

    Trả lờiXóa
  31. Tôi không hiểu nổi đề xuất này. Đúng là bắt chẹt. Không đi xe máy thì đi cái gì đi làm, mà đi thì phải nộp tiền. Mua xăng, mua xe đã đóng đủ mọi khoản rồi kia mà. Thứ hai là sao lắm quyên góp thế. Thiên tai thì đã thu quỹ phòng chống lụt bão, quỹ người nghèo, quỹ an ninh vv..vv. Bây giờ có cả chuyện quyên góp tiền để xây Trường Sa nữa. Người dân nộp thuế, ngân sách đi đâu mà ngành nào cũng đè dân ra thu. Tiền bán rừng, bán dầu thô, bán tài nguyên chắc thu về toàn tiền âm phủ thôi sao. Hãy khoan sức dân.

    Trả lờiXóa
  32. Hết vơ, giờ đến vét....

    Trả lờiXóa
  33. ĐINH LA THĂNG cũng chỉ là sản phẩm của bản chất Cán bộ XHCN thôi : " phát biểu chắc như ĐINH đóng cột, sau khi no đủ thì viện lý do cơ chế nầy nọ LA làng và THĂNG biến !

    Trả lờiXóa
  34. đốt...đốt...đốt xe....bán hết rồi ..bán nước rồi .bán hết rồi.

    Trả lờiXóa
  35. Chỉ là chuyện tắc đường ấy mà, vừa rồi nhà em đề xuất thay đổi giờ học, giờ làm việc mà chẳng giải quyết được gì cả, tắc vẫn hoàn tắc, sợ làm đến bộ trưởng mà chuyện cỏn con này không xong thì thối mặt nên nhà em mới bày chuyện thu phí phương tiện giao thông, mọi người ra đường mà nộp phí thì chẳng ai ra, sẽ là đường thông hè thoáng thôi, tiền bạc thì nhà em thiếu gì, mấy năm làm chủ tịch Dầu khí tiền cả tấn, nguyễn Tấn Dũng chắc chi bằng, chỉ chuyện phê duyệt gói thầu số 1 nhà máy lọc dầu Dung quất thằng Pháp cho nhà em 2 triệu USD và hàng nghìn gói quà tương tự như vậy thì biết,làm bộ trưởng kiếm chút danh hão chứ bổ béo gì đâu mà mấy bác nói xóc vậy, có khổ thân cho nhà em không chứ
    kí tên: Đệ nhất phu nhân Bộ trưởng

    Trả lờiXóa
  36. Thằng béo mặt lợn ăn tham.

    Trả lờiXóa
  37. Đinh La Thăng ngu quá mức rồi, 'Thu phí lưu hành xe để đảm bảo công bằng xã hội'.
    Dân có đóng thuế, đóng phí… cho nhà nước để nhà nước đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất cho XH phát triển và người dân được hưởng lợi và cái đó gọi là trách nhiệm công dân không liên quan gì đến công bằng XH cả,nó được quy định rõ trong pháp luật.Dân giao tiền cho Nhà nước mà quản lý kém, dẫn đến tham ô tham nhũng, dự án không hiệu quả thì Cán bộ,Công chức,Viên chức phải chịu trách nhiệm cái này nó đã có trong Luật Cán bộ, Công chức, Viên chức rồi. Ngân sách cho đầu tư phải được được thông qua Quốc Hội trong niên khóa tài chính hàng năm, thu đâu, chi đâu phải rõ ràng cho nên việc Thăng làm là ép quốc hội rất là bố láo, chuyên quyền, không có nguyên tắc bài bản gì, đệ trình của Thăng là có vấn đề về thủ tục pháp lý và tùy tiện.
    Còn xét về mặt lý luận thì công bằng XH là một phạm trù rộng, nó không liên quan đến hoàn cảnh kinh tế,hay cơ sở hạ tầng vật chất, một đất nước giàu, cơ sở hạ tầng vật chất tốt chưa chắc đã có công bằng XH và ngược lại. Công bằng XH là một phạm trù khách quan nó nằm trong bản chất của chế độ XH . Từ khi con người có cuộc sống cộng đồng, cuộc sống rất sơ khai về vật chất, và cho đến bây giờ công bằng xã hội mang tính tinh thần, đạo đức, nhân văn tình người là cơ bản còn công bằng vật chất cho đến bây giờ nó thể hiện bằng sự cống hiến và lao động chân chính mà pháp luật ghi nhận, không có sự cảm tính và so bì.
    Mặt khác nói như Thăng là dân đang tiêu tiền “chùa” mà không đóng góp gì cả,lạ thật chính phủ lấy tiền từ đâu ra,có phải từ tiền thuế và phí của dân không,người ta chỉ nói quan tiêu tiền “chùa” , chưa ai nói dân tiêu tiền “chùa”, cái cách nói của Thăng là cách nói là dân phải ơn Đảng, ơn nhà nước, mọi thứ của dân đều là của Đảng ,của Bác , đó là điều láo toét nhất của chế độ này đấy Thăng ạ.
    . Làm đến Bộ trưởng, hàm ủy viên TW mà không hiểu biết gì về thực tiễn, lý luận, luân thường đạo lý như Thăng thì chỉ có tiền mới đẩy chú lên được thôi Thăng ơi.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn