Đó là tâm huyết của Tiến sỹ Trần Đình Bá trong thư gửi 1000 giáo sư tiến sỹ ở các Viện nghiên cứu , trường Đại học, Cục, Vụ, viện Bộ GTVT, các Hội Kinh tế vận tải ĐS VN, hội Cầu đường VN, học viện Hàng không… nhân tranh luận về trí thức phản biện khoa học và phản biện xã hội đầu năm 2012, năm An toàn Giao thông. Để rộng đường dư luận, Bee.net.vn xin trích đăng bức thư trên. Bức thư không thể hiện quan điểm của tòa soạn.
Kính thưa 1000 giáo sư tiến sỹ GTVT!
Giữa lúc Việt Nam phóng thành công vệ tinh VINASAT khẳng định chủ quyền về không gian vũ trụ, ngành viễn thông phủ sóng khắp toàn quốc và cả ba nước Đông Dương , các ngành về khoa học công nghệ đều phát triển, nông nghiệp đứng thứ nhì thế giới về xuất khẩu lúa gạo, nhất thế giới về sản lượng cà phê, cao su … bơi ra biển lớn WTO hội nhập thế giới văn minh thì giao thông nước ta đang tụt hậu đến mức tồi tệ nhất trong tất cả mọi ngành kinh tế quốc dân và đang đứng ở đáy của khoa học công nghệ.
Vậy mà đã 25 năm sau đổi mới Đường sắt quốc gia được coi là mạch máu giao thông chiến lược, chủ lực, hiện đại phải đảm đương thị phần vận tải cao nhất hiện đang rệu rã xuống cấp gây ra nhiều vụ lật tàu, thị phần vận tải chỉ còn đảm đương chỉ được 6%, thua xa cả loại hình vận tải đường sông. Đã thế, hiện nay các giáo sư tiến sỹ đường sắt lại đi kiên cố hóa toàn bộ hệ thống bằng tà vẹt BTCT dự ứng lực khổ 1 mét, sự kiện theo suy nghĩ của tôi, sẽ kéo dài sự lạc hậu của đường sắt quốc gia thêm 110 năm nữa, quay lùi bánh xe lịch sử trở về thế kỷ thứ XIX…
Hàng không với tiềm năng lợi thế đứng đầu các nước ASEAN mà năng lực chuyên chở hiện nay đạt 12 triệu hành khách/năm chỉ đạt 12% thị phần, xếp gần cuối bảng, sau Thái Lan, Malaysia, Philippines có dân số ít hơn ta, thua xa Singapore nước chỉ có 3 triệu dân và duy nhất chỉ có một sân bay, chất lượng phục vụ thua xa hàng không Lào .
Vận tải biển chưa phát huy được lợi thế hạ tầng, thị phần cũng chỉ đạt 10% . Như vậy, cả ba ngành giao thông vận tải công cộng, hiện đại chủ lực được toàn dân kỳ vọng nhất chỉ còn đảm đương được 28% thị phần, còn lại thị phần hàng khách và hàng hóa khác dồn lên đường bộ và đường sông mà đường bộ là chủ yếu phải gánh 65% . Trong khi diện tích của hạ tầng giao thông đường bộ có giới hạn nhất định thì phương tiện giao thông tư nhân phát triển ồ ạt tràn ngập phố phường gây chật chội, hỗn loạn về giao thông.
Nhìn thẳng vào sự thật, giá trị “chất xám “ trong 1000 luận án tiến sỹ chúng ta còn thiếu chiều sâu nội dung, chưa nắm bắt các nhu cầu thực tế của giao thông nước nhà, không ai chịu nghiên cứu mở rộng đường sắt, không có một luận án nào nghiên cứu hiện đại hàng không… Trong khi, thảm họa S1, E1, thảm họa cầu Ghềnh, thảm họa cầu Cần Thơ… vẫn còn ám ảnh. Đau đớn nhất là đại họa tai nạn giao thông đang đứng hàng đầu thế giới với mỗi năm trên 12000 người chết, hàng vạn người khác bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 1 tỷ USD có phần trách nhiệm của tất cả 1000 GS-TS GTVT chúng ta!
Khi Tổ quốc lâm nguy, rất nhiều giáo sư, tiến sỹ, sinh viên giao thông vận tải đã tình nguyện xếp bút nghiên ở các trường Đại học, viện nghiên cứu để lao ra mặt trận, dùng trí thông minh và lòng yêu nước để vô hiệu hóa bom từ trường, thủy lôi, cây nhiệt đới…, "đánh giặc mà đi, mở đường mà tiến” không tiếc máu xương cho mạch máu giao thông vận tải luôn thông suốt...
Trong thư gửi cán bộ nhân viên toàn nghành nhân 66 năm ngày truyền thống, Tư lệnh GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết sách mới cho Bộ GTVT là “dũng cảm, thông minh, sáng tạo". Đó sẽ là phương châm hành động cho Bộ GTVT trước một thời kỳ mới .
Khẩu hiệu này sẽ kích hoạt lương tâm và trách nhiệm, coi trọng tính mạng nhân dân và lợi ích cộng đồng để đẩy lùi các “nhóm lợi ích" trong đội ngũ GS-TS trong toàn ngành GTVT .
Cần phải đưa các GS-TS GTVT ra khỏi “tấm chăn" vị kỷ. Cần phải minh bạch về tư duy khoa học trong từng luận án tiến sỹ, công trình đó nghiên cứu về cái gì, phục vụ cho ai và hiệu quả sẽ mang lại những gì?! Phải có đạo đức nghề nghiệp của trí thức trong phản biện khoa học, phản biện xã hội và phải chịu trách nhiệm nghiêm túc về tính khả thi, hiệu quả của các luận án tiến sỹ, sự tương tác ảnh hưởng xấu tốt đến đời sống cộng đồng cho cả hiện tại và tương lai.
“Dũng cảm, thông minh và sáng tạo" là mệnh lệnh lịch sử - cấp bách mà Tư lệnh Đinh La Thăng đang chiếu thẳng hướng trách nhiệm vào 1000 giáo sư tiến sỹ GTVT phải giải được bài toán giao thông nước ta!
Kính thư!
TS Trần Đình Bá
Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN – Hội Khoa học kinh tế VN
http://bee.net.vn/channel/1988/201202/Giao-thong-hon-loan-thi-hoc-Tien-sy-de-lam-gi-1823683/#.Typh-9ysRwk.facebook
Kính thưa 1000 giáo sư tiến sỹ GTVT!
Giữa lúc Việt Nam phóng thành công vệ tinh VINASAT khẳng định chủ quyền về không gian vũ trụ, ngành viễn thông phủ sóng khắp toàn quốc và cả ba nước Đông Dương , các ngành về khoa học công nghệ đều phát triển, nông nghiệp đứng thứ nhì thế giới về xuất khẩu lúa gạo, nhất thế giới về sản lượng cà phê, cao su … bơi ra biển lớn WTO hội nhập thế giới văn minh thì giao thông nước ta đang tụt hậu đến mức tồi tệ nhất trong tất cả mọi ngành kinh tế quốc dân và đang đứng ở đáy của khoa học công nghệ.
Vậy mà đã 25 năm sau đổi mới Đường sắt quốc gia được coi là mạch máu giao thông chiến lược, chủ lực, hiện đại phải đảm đương thị phần vận tải cao nhất hiện đang rệu rã xuống cấp gây ra nhiều vụ lật tàu, thị phần vận tải chỉ còn đảm đương chỉ được 6%, thua xa cả loại hình vận tải đường sông. Đã thế, hiện nay các giáo sư tiến sỹ đường sắt lại đi kiên cố hóa toàn bộ hệ thống bằng tà vẹt BTCT dự ứng lực khổ 1 mét, sự kiện theo suy nghĩ của tôi, sẽ kéo dài sự lạc hậu của đường sắt quốc gia thêm 110 năm nữa, quay lùi bánh xe lịch sử trở về thế kỷ thứ XIX…
Nghẹt thở vì tắc đường ở Hà Nội.
Vận tải biển chưa phát huy được lợi thế hạ tầng, thị phần cũng chỉ đạt 10% . Như vậy, cả ba ngành giao thông vận tải công cộng, hiện đại chủ lực được toàn dân kỳ vọng nhất chỉ còn đảm đương được 28% thị phần, còn lại thị phần hàng khách và hàng hóa khác dồn lên đường bộ và đường sông mà đường bộ là chủ yếu phải gánh 65% . Trong khi diện tích của hạ tầng giao thông đường bộ có giới hạn nhất định thì phương tiện giao thông tư nhân phát triển ồ ạt tràn ngập phố phường gây chật chội, hỗn loạn về giao thông.
Nhìn thẳng vào sự thật, giá trị “chất xám “ trong 1000 luận án tiến sỹ chúng ta còn thiếu chiều sâu nội dung, chưa nắm bắt các nhu cầu thực tế của giao thông nước nhà, không ai chịu nghiên cứu mở rộng đường sắt, không có một luận án nào nghiên cứu hiện đại hàng không… Trong khi, thảm họa S1, E1, thảm họa cầu Ghềnh, thảm họa cầu Cần Thơ… vẫn còn ám ảnh. Đau đớn nhất là đại họa tai nạn giao thông đang đứng hàng đầu thế giới với mỗi năm trên 12000 người chết, hàng vạn người khác bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 1 tỷ USD có phần trách nhiệm của tất cả 1000 GS-TS GTVT chúng ta!
Khi Tổ quốc lâm nguy, rất nhiều giáo sư, tiến sỹ, sinh viên giao thông vận tải đã tình nguyện xếp bút nghiên ở các trường Đại học, viện nghiên cứu để lao ra mặt trận, dùng trí thông minh và lòng yêu nước để vô hiệu hóa bom từ trường, thủy lôi, cây nhiệt đới…, "đánh giặc mà đi, mở đường mà tiến” không tiếc máu xương cho mạch máu giao thông vận tải luôn thông suốt...
Trong thư gửi cán bộ nhân viên toàn nghành nhân 66 năm ngày truyền thống, Tư lệnh GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết sách mới cho Bộ GTVT là “dũng cảm, thông minh, sáng tạo". Đó sẽ là phương châm hành động cho Bộ GTVT trước một thời kỳ mới .
Khẩu hiệu này sẽ kích hoạt lương tâm và trách nhiệm, coi trọng tính mạng nhân dân và lợi ích cộng đồng để đẩy lùi các “nhóm lợi ích" trong đội ngũ GS-TS trong toàn ngành GTVT .
Cần phải đưa các GS-TS GTVT ra khỏi “tấm chăn" vị kỷ. Cần phải minh bạch về tư duy khoa học trong từng luận án tiến sỹ, công trình đó nghiên cứu về cái gì, phục vụ cho ai và hiệu quả sẽ mang lại những gì?! Phải có đạo đức nghề nghiệp của trí thức trong phản biện khoa học, phản biện xã hội và phải chịu trách nhiệm nghiêm túc về tính khả thi, hiệu quả của các luận án tiến sỹ, sự tương tác ảnh hưởng xấu tốt đến đời sống cộng đồng cho cả hiện tại và tương lai.
“Dũng cảm, thông minh và sáng tạo" là mệnh lệnh lịch sử - cấp bách mà Tư lệnh Đinh La Thăng đang chiếu thẳng hướng trách nhiệm vào 1000 giáo sư tiến sỹ GTVT phải giải được bài toán giao thông nước ta!
Kính thư!
TS Trần Đình Bá
Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN – Hội Khoa học kinh tế VN
http://bee.net.vn/channel/1988/201202/Giao-thong-hon-loan-thi-hoc-Tien-sy-de-lam-gi-1823683/#.Typh-9ysRwk.facebook