Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria - Dân Làm Báo

Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria

VOA - Một lần nữa, Trung Quốc và Nga đã bác bỏ nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án cuộc đàn áp của chính phủ nhắm vào nhân dân Syria từ gần một năm nay.

15 thành viên của hội đồng đã biểu quyết nghị quyết do các nước A-rập đề xuất kêu gọi Tổng thống Assad rút lui, 13 thành viên khác đều ủng hộ; trong đó có Hoa Kỳ, Pháp và Đức.

Cuộc biểu quyết diễn ra sau khi có vụ pháo kích dữ dội nhất từ trước tời giờ tại thành phố Homs, một điểm nóng trong cuộc nổi dậy của nhân dân Syria, giết chết hơn 200 người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thất vọng trước cuộc biểu quyết bất thành, ông nói thái độ thiếu dứt khoát này làm hỏng vai trò của Liên Hiệp Quốc vào lúc tổ chức này đang cần một “tiếng nói thống nhất” để Tổng thống Assad chấm dứt sử dụng bạo lực chống lại nhân dân.
Tổng thư ký Ban Ki-moon nói thái độ thiếu dứt khoát làm hỏng vai trò của Liên Hiệp Quốc vào lúc tổ chức này cần một tiếng nói thống nhất để Tổng thống Assad chấm dứt sử dụng bạo lực chống lại nhân dân

Sau cuộc biểu quyết, Đại sứ Mỹ Susan Rice cũng có những lời lẽ gay gắt tỏ ý thất vọng trước thái độ của Nga và Trung Quốc, nhưng bà nói Hoa Kỳ sẽ không bỏ cuộc và sẽ không quay lưng lại với Syria.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin bênh vực quyết định của mình, bảo rằng các thành viên trong hội đồng bỏ lỡ cơ hội thu xếp một giải pháp chính trị cho Syria bằng cách đòi thay đổi chế độ, khuyến khích phe đối lập lên nắm quyền, và tạo ra những cách để tranh đấu vũ trang.

Đại sứ của Syria, Bashar Ja'afari, gửi một thông điệp cho Hội Đồng Bảo An, tố giác các thành viên Liên Hiệp Quốc ủng hộ “những kẻ khủng bố có vũ trang” chống lại công dân Syria.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/middle-east/syria-6th-upd-2-4-12-138716614.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo