Trung ương và địa phương - Dân Làm Báo

Trung ương và địa phương

Dân Làm Báo - RFI chạy tít Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: "Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước" khi phỏng vấn ông luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Sài gòn. Điều này dễ (và có thể) vô tình tạo ấn tuợng "chính sách Nhà nước của TW đương nhiên là tốt, nó chỉ bị đám cường hào ác bá mang tên chính quyền địa phương phá hoại".

Dư luận đang bất bình và phẫn nộ chuyện các đảng viên cường hào ác bá nắm quyền ở Hải Phòng cấu kết nhau áp bức gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Sự phẫn nộ xen lẫn khinh bỉ mỗi ngày một gia tăng với thái độ bất nhất vì quen thói lếu láo của các quan chức Hải Phòng đã ngồi xổm lên đầu dư luận. Nó càng làm cho ý muốn vạch trần những thối nát và trừng trị đích đáng những tên ác ôn này ngày càng gia tăng, cũng như đòi hỏi của dư luận về một phán xét công bằng dựa vào những nguyên nhân dẫn đến phản ứng bị ép vào đường cùng đối với anh Đoàn Văn Vươn. 

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc kết tội đám cường hào địa phương và đem lại công lý cho anh Vươn với quy kết rằng đây chỉ là sai trái của một địa phương giống như ông Lê Đức Anh, công thần của đảng và là nguyên chủ tịch nước đã tuyên bố, còn chính sách của nhà nước hay trung ương đương nhiên là tốt. Vì thế, "Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước" đã sử dụng một định đề đương nhiên (chính sách tốt), vì nếu nó không đương nhiên tốt thì hành động phá hoại sẽ vô nghĩa. Tốt xấu cần phải được phân tích kỹ càng dựa vào thực tế theo không gian, thời gian và lý luận khách quan. 

Việc dùng "định đề" theo kiểu này, trong truyền thông, lập đi lập lại nhiều lần, bởi nhiều người, sẽ vô tình hay cố ý tạo ấn tượng mà những bộ máy tuyên truyền tinh vi thường áp dụng cho mục tiêu tuyên truyền xám.

Cho dù cả bộ sậu cường hào ở Hải Phòng bị trừng trị "nghiêm minh" theo đúng như lời các quan chức lãnh đạo trung ương tuyên bố, có gì bảo đảm rằng tình trạng cưỡng bức, cướp đất tinh vi của các quan to sẽ chấm dứt?. Chuyện Tiên Lãng giống như là một đóa hỏa châu soi sáng cả đất nước đã và đang bị áp bức, ăn cướp bởi quan chức đảng viên qua chính sách cưỡng chế, giải phóng mặt bằng của nhà nước trung ương, và hành động của anh Vươn đã trở thành biểu tượng thể hiện rõ nét nhất cái uất hận ngập trời của dân oan khắp ba miền. 

Đừng vô tình (hay lọt vào âm mưu) biến biểu tượng cho một vấn đề rộng lớn của cả nước thành chuyện cá thể địa phương. Đừng để những mù mờ xám xịt dần dần ăn vào tiềm thức người dân bình thường, hình thành nên một ấn tượng mà rất nhiều kẻ đang muốn nhét vào đầu nhân dân: đây chỉ là hành động sai trái của vài quan chức địa phương, còn chính sách của đảng là hoàn toàn đúng - không cần thắc mắc, bàn cãi.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo