Dầu khí giỡn mặt Giao thông, tiền của dân vô tận! - Dân Làm Báo

Dầu khí giỡn mặt Giao thông, tiền của dân vô tận!

Tam Thái (Phunutoday) Chưa đầy nửa tháng, chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải đã phải hai lần thực hiện chức trách người phát ngôn của Bộ, mà lần nào cũng khiến người ta phải há miệng ra nghe mà không khép lại được...

Mấy bữa trước, báo chí đã được một phen lo sốt vó khi ông chánh tiết lộ thông tin về vụ tai nạn xảy ra với chiếc xe của Bộ trưởng, sau được đích thân Bộ trưởng lắc đầu phủ nhận thẳng thừng rằng đó chỉ là thông tin tầm bậy, tầm bạ, nhảm nhí hết sức. Đồng thời, với tinh thần hết sức công khai minh bạch, ông còn không hề giấu giếm xuất xứ cái xe xấu số: Chiếc Toyota Land Cruiser V8 được công ty PVC-TBD thuộc Tập đoàn Dầu khí tặng Bộ, trị giá khoảng 2,6 tỷ đồng. Riêng thông tin này chẳng thấy ai đính chính, chắc phần vì khuôn khổ pháp lý hiện tại không cấm, phần vì 2,6 tỷ đồng cũng chả có gì là ghê gớm, dân thường còn tặng nhau cái đồng hồ 4 tỷ nhẹ như lông hồng kia mà. 


Nay, đến lượt ông chánh văn phòng mau mắn khẳng định thông tin báo Tuổi Trẻ cho biết hôm 18/4, rằng công ty tặng xe nói trên đã trúng thầu một dự án do công ty VECLand (thuộc Bộ Giao thông) làm chủ đầu tư, là sai sự thật trăm phần trăm. Chà, chả hiểu sao ngài Chánh văn phòng không rút kinh nghiệm lần báo tin xe Bộ trưởng bị tai nạn, ngài vẫn cầm đèn chạy trước Bộ trưởng rao như mõ rằng: Chính cái doanh nghiệp tặng xe bộ trưởng, cái xe bị tai nạn ấy, đã trúng thầu dự án! 

Ơ, nhưng mà lạ nhỉ, hà cớ gì mà ông chánh văn phòng lại phải lên tiếng trong cái vụ trúng thầu này nhỉ? Đã đành nhiều người đã cười rất ý nhị về cái gọi là thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải và Tập đoàn Dầu khí, còn cười ý nhị hơn khi đặt chiếc xe 2,6 tỷ bên cạnh khoản sai phạm 18.000 tỷ của Tập đoàn, nhưng người Việt Nam ta vốn tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát, thỏa thuận hợp tác là một chuyện, công ty tặng xe Bộ lại là một chuyện, công ty trúng thầu dự án còn là chuyện khác nữa, chả liên quan gì. Đừng có lẫn lộn công tư. 

Dĩ nhiên, cũng phải hết sức cảm thông cho ông chánh văn phòng, bởi nhiệm vụ đối đáp với đời hay nói theo kiểu hiện đại là “quan hệ công chúng”, thật chẳng dễ đàng gì, dù người xưa đã có những chỉ dạy vô cùng chí lý. Khi vô sự, hãy tự răn mình là qua ruộng dưa chớ cúi xuống buộc dây giày, lúc hữu sự phải thuộc nằm lòng cái câu cây ngay không sợ chết đứng, người quân tử không sợ người khác hiểu lầm, chỉ lo chí của mình, đạo của mình chưa đạt mà thôi. 

Xin mách nhỏ là ông chánh cũng chẳng phải học đâu xa, ông có nhớ Bộ trưởng Thăng đã từng tuyên bố “tôi làm, không sợ tín nhiệm cao hay thấp” hay không? Nói huỵch toẹt ra thế để thấy rõ mười mươi là: đừng ai vội nghĩ ông chánh văn phòng nói ngược với ngài Bộ trưởng, rằng đây là hiện tượng trên bảo dưới không nghe hoặc ngược lại dưới bảo trên không nghe....bản chất sâu xa của hiện tượng này nằm ở chỗ: ông chánh văn phòng đã quá thuộc bài giảng thuyết của sếp- ngài Bộ trưởng- "Tôi làm, không sợ tín nhiệm cao hay thấp", nghĩa là cả hai ông đều toàn tâm toàn ý vì chính nghĩa, vì đại sự quốc gia nên không ngán gì "vạ miệng" như vô số ai đó. 

Vả lại, ai trúng thầu ai trượt thầu là chuyện của VECLand, các công ty Nhà nước nay đều được tự chủ trong sản xuất kinh doanh, người ta trộm nghĩ có lẽ ông chánh không cần phải quá quan tâm. Chết chết, ông cứ lo cho cấp dưới thế này, tổn hao tâm trí thế này biết đâu lại ảnh hưởng đến công việc chuyên môn thì chết dở. 

Về phía PVC-TBD, người ta chỉ băn khoăn tự hỏi, liệu ban biên tập trang web chính thức của công ty này có thuộc câu lạc bộ những người thích đùa không, khi đăng tin động thổ xây dựng dự án nói trên từ hôm 30/3? Phải chăng đó chỉ là lời nói dối bé bỏng xinh xinh nhân dịp Cá tháng Tư (1/4), và đến ngày hôm qua ban biên tập mới nhớ ra để gỡ bỏ khỏi website này?. Nếu thế, dường như cả trang web của Tập đoàn Dầu khí và tạp chí Năng lượng mới điện tử (www.petrotimes.vn) đều đã mắc lỡm vì tới tối 18/4 vẫn còn thông tin về lễ động thổ, vẫn theo tiết lộ của Tuổi Trẻ. 

Cán bộ PVC-TBD xả xì trét ại resort 4 sao trong 3 ngày. - Ảnh: tbd.com.vn 

Dù sao, với những người thích đùa như vậy, chúng ta cũng không nên quá khắt khe, quá khó tính làm gì cho đầu óc căng thẳng? Nào, sao ta không thử coi đây là một tín hiệu mới cho thấy tiến độ, các dự án, công trình giao thông đã thực sự chuyển biến mạnh mẽ sau hàng loạt cú “trảm tướng” của Bộ trưởng? Thưa độc giả vô cùng đáng quý, với tiến độ “chưa trúng thầu đã động thổ”, người viết dám cá là thế giới có lắp mô tơ vào chân cũng chẳng theo kịp nổi. Khiếp thật, “sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữa nhà rồi mới sinh ông”, những nhát trảm tướng, thay nhà thầu phải nói có hiệu quả không ngờ. 

Và không chỉ ngành giao thông được phép vui mừng, qua sự kiện này, bên Dầu khí cũng nên mở sâm panh. Theo đánh giá của các bản tin đã nói ở trên, “trong thời điểm nền kinh tế suy thoái nói chung, việc PVC-TBD vượt qua khó khăn, tiếp cận các dự án mới, ngoài ngành, có tính thanh khoản cao là một tín hiệu vui”. Chỉ hiềm một nỗi, hình như công ty này quên mất chủ trương chung là các doanh nghiệp Nhà nước phải thoái vốn ra khỏi các lĩnh vực không phải ngành nghề kinh doanh chính, thì phải?! 

Lạ thật, thông tin đáng mừng thế mà sao hết Bộ Giao thông lên tiếng đính chính lại đến các doanh nghiệp dầu khí gỡ bỏ bản tin thế nhỉ? Ừ, thực hiện thỏa thuận hợp tác, từ lần sau hai bên có lẽ cần rút kinh nghiệm, khắc cốt ghi tâm việc tham vấn nhau trước khi đăng tin, chắc chắn sẽ tránh được những thị phi không đáng có. 

Đã định dừng ở đây, nhưng khi tò mò vào trang tin báo Giao thông vận tải và trang tin của PVC-TBD, người viết lại chợt phát hiện ra một thông tin mà chắc nhiều người sẽ vỗ đùi cho là thú vị. Riêng người viết thì thấy nó cũng bình thường thôi, xin mạn phép được giới thiệu cho độc giả tự ngẫm nghĩ. 

Đến tối 19/4/2012, trang tin của PVC-TBD vẫn trưng trên trang chủ một tin từ tháng 7/2011: “Gần 300 cán bộ, công nhân viên PVC-TBD được du lịch nghỉ dưỡng resort 4 sao” trong 3 ngày. 

Đăng tải nhiều ảnh vui chơi giải trí, bản tin cũng mô tả cụ thể: “Trong thời điểm khó khăn chung của thị trường 6 tháng đầu năm, Ban lãnh đạo PVC-TBD đã hết sức cân nhắc và đặt trọng tâm quyền lợi của người lao động lên trên từ đó đưa ra quyết định tổ chức chuyến đi nghỉ mát này… 

…Trách nhiệm nặng nề nhất phải kể đến Phòng HC Cty, từ tuyển chọn nhà cung cấp dịch vụ, chọn thực đơn, điểm đến, nơi ăn uống ... Để chọn được một Resort mà đáp ứng đủ phòng tập trung cho gần 300 con người là không hề đơn giản trong mùa cao điểm du lịch T7.” 

Ừ, giữa lúc cả nước đang thắt lưng buộc bụng theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, việc tìm được một resort 4 sao đủ chỗ cho gần 300 con người vui chơi giải trí, rồi hào phóng tặng ô tô 2,6 tỷ cho cơ quan khác, quả là một trách nhiệm nặng nề của PVC-TBD. 

Còn báo Giao thông vận tải ngày 6/4 đưa một bài phỏng vấn khá dài nhằm “lý giải những nguyên nhân khiến nhiều người khó chấp nhận nộp phí giao thông” với nhan đề: “Dân quen xem ngân sách Nhà nước như cái kho vô tận”. 

Bạn thử nghĩ mà xem, nếu ngành nào cũng thu phí của dân theo kiểu Bộ Giao thông, thì lo gì ngân sách Nhà nước không vô tận? Và từ chuyến đi resort của PVC-TBD, thử đoán xem ai mới xem ngân sách là cái kho vô tận? 

Các bạn và tôi, liệu có nên chuyển nghề, nộp đơn xin vào ngành giao thông và ngành dầu khí không nhỉ? Dĩ nhiên là phải chừa một chỗ vừa dính phốt quá nổi tiếng là Trung tâm y tế của ngài Giám đốc vì trót uống bia nên phải đóng phim con heo trong lúc say bí tỉ với nữ nhân viên của mình. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo