"Sự kiện" Hoàng Yến và lời khuyên cho các doanh nhân thời trọc phú - Dân Làm Báo

"Sự kiện" Hoàng Yến và lời khuyên cho các doanh nhân thời trọc phú

Nguyễn Văn Hoàng - Có thể nói sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh Long An và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra biểu quyết nhất trí bãi nhiệm tư cách ĐBQH thì “số phận” của bà Đặng Thị Hoàng Yến dường như đã được định đoạt. Một “sự kiện” ồn ào không mấy tốt đẹp tạm thời khép lại.


Sau sự cố, tôi tin bà Yến đã không còn được coi là “đại biểu” bởi “nhân dân không chấp nhận đại biểu thiếu trung thực”.

Với tôi, bà Yến và rất nhiều người giống bà - những yếu nhân mặt lạnh - “băng diện” đang ung dung nghệt trong Quốc hội, về nhận thức, về văn hóa, hình như ít nhiều đều có vấn đề.

Những đăng tải nội dung bà Yến trả lời phỏng vấn trước báo giới về vấn đề dư luận quan tâm khẳng định rất rõ điều đó.

Bà Yến “trung thực” bộc lộ nhận thức, văn hóa của mình khi nói về việc tự ý bỏ bễ sinh hoạt Đảng, "tự thấy mình không còn là một đảng viên" mặc dù chưa hề "viết đơn xin ra khỏi Đảng”; hồn nhiên kể tội, liệt chồng vào loại “tứ cố vô thân” và cho đó là lý do chính đáng của ly hôn; quả quyết, thẳng thắn vạch ra những “thiếu chặt chẽ”, “chưa đầy đủ” trong công tác bầu cử QH là nguyên nhân dẫn tới “tai nạn” của bà!?

Có nên chòi vào cái “sân chơi” mà ở đó, thiếu hụt về gốc gác, về văn hóa bất cứ lúc nào cũng có thể bị phơi lột trần ra? Ảnh nguồn Vnexpress.

Con chim sắp chết hót tiếng thảm thiết. Người sắp lìa đời nói lời chân. Nếu những lời bà Yến là đúng, rằng trong Quốc hội có “rất nhiều” người giống bà, liệu Quốc hội kỳ này còn đủ uy tín, khả năng chèo chống, gánh vác trọng trách với nước, với dân?

Nhận thức, văn hóa như vậy có thể suy ra trình độ chẳng có gì nhiều. Bất luận thế nào, với người hiểu biết, khả năng kiếm nhiều tiền từ trình độ này là luôn bị nghi ngờ. Ở đất nước có rất nhiều người giàu mà theo lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: “lương Bộ trưởng làm 40 năm mới mua được nhà thu nhập thấp” thì cho dù có huyễn tưởng, tự hào về sự trong sạch của mình thì Việt Nam cũng không thể đứng cao hơn vị trí thường trực gần cuối trong bảng xếp hạng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế!?

Tôi đã viết trong bài Vài cảm nghĩ về doanh nhân Việt Nam: Ở các nước phát triển, tiền tài, địa vị có thể là thước đo năng lực, trình độ của chủ sở hữu và tỷ lệ thuận, còn ở Việt Nam là thước đo của liêm sỉ và tỷ lệ nghịch!

Khi đồng tiền không kiếm được từ nền tảng văn hóa, địa vị mua được từ đồng tiền sẽ khiến người ta nảy sinh những việc làm khó mang tính nhân văn. Điều này lý giải nguồn căn của“cơn mưa” thuế - phí trong thời gian gần đây.

Sự kiện Hoàng Yến là một bài học đắt giá về tơ tưởng hão huyền. Đôi khi, những bước ngoặt, những đột phá, những phát kiến từ những bộ óc nghèo văn hóa được cho là mới (tân tạo), lại là mở ra lối đi dẫn tới đoạn đường cùng (tao tận)!

Và như thế, những kẻ làm tiền bằng đầu óc khiêm tốn về văn hóa, hãy cứ hưởng thụ và vênh váo cho thỏa mãn những khát vọng tầm thường, đừng nên ảo tưởng chòi vào cái “sân chơi”mà ở đó, thiếu hụt về gốc gác, về văn hóa bất cứ lúc nào cũng có thể bị phơi lột trần ra.

Nguyễn Văn Hoàng



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo