Viết cho Tháng Tư

Huỳnh Thục Vy - Tôi sinh trưởng sau năm 1975 và gia đình tôi không có liên quan gì nhiều đến cả hai phía trong cuộc chiến tranh Việt Nam vì thế mối tương quan tình cảm của tôi với những sự kiện lịch sử và hoàn cảnh chính trị xã hội trong cuộc chiến hầu như rất ít nếu không muốn nói là không có. Những gì ít ỏi mà tôi được hiểu biết về nó chỉ đơn thuần là kiến thức. Đứng trong vị thế đó, tôi tạm thời có thể yên tâm rằng lập trường của tôi, và những gì tôi nói ra sau đây sẽ được hiểu một cách thiện chí và không bị gán ghép hay chụp mũ. Tôi không sợ bị chụp mũ, nhưng thiết nghĩ điều đó cùng với những nguỵ biện không có lợi cho sự tiến bộ.

Gần đây, tôi tình cờ đọc được một nhận xét của tướng William Childs Westmoreland- Tư lệnh Bộ chỉ huy cố vấn quân sự Mỹ tại miền Nam Việt Nam- về tướng Võ Nguyên Giáp của quân đội Bắc Việt như sau: "Of course, he was a formidable adversary.... By his own admission, by early 1969, I think, he had lost, what, a half million soldiers? He reported this. Now such a disregard for human life may make a formidable adversary, but it does not make a military genius...". Xin được tạm dịch là: "Dĩ nhiên, ông ta là một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm....Với sự thừa nhận của chính ông ta, đến đầu năm 1969, tôi nghĩ, ông ta đã mất nửa triệu lính? Ông ta đã báo cáo điều này. Hiện tại, một sự coi thường mạng người như thế có lẽ sẽ tạo nên một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm, nhưng nó không tạo nên một thiên tài quân sự...."

Dù chúng ta là ai, đứng bên nào của cuộc chiến, chúng ta cũng phải đồng ý với Westmoreland rằng, một chiến thắng quân sự dựa trên chiến thuật đẫm máu, coi thường sinh mạng binh sĩ chỉ có thể tạo nên một kẻ thù nguy hiểm chứ không tạo nên một thiên tài quân sự như nhiều người vẫn rêu rao. Câu nói này của viên tướng Hoa Kỳ làm tôi suy nghĩ rất nhiều về sự "nguy hiểm" của những người Cộng sản Việt Nam. Họ nguy hiểm bởi họ là những người luôn hành động theo phương châm "mục đích biện minh cho phương tiện", nghĩa là bất chấp mọi thứ, miễn đạt được mục đích. Đối với tôi, nó không chỉ là lời nhận xét về tướng Giáp mà là một câu nói nêu bật lên bản chất của những người Cộng sản Bắc Việt, và cả chế độ mà họ dựng nên. Và những việc họ đã làm suốt từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam đến nay, từ việc "trí phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ" đến gần đây nhất là vụ cướp đất của nông dân đã chứng minh tất cả. 

Một kẻ đối địch ghê gớm có thể được hiểu theo hai cách. Thứ nhất, đó là một kẻ thù đáng gờm, là đối thủ khó đánh bại vì có mãnh lực vũ trang, có chiến lược, chiến thuật hành động khôn ngoan... Nhưng khi nhìn xoáy vào chữ "formidable" mà Westmoreland đã dùng, tôi chú ý nhiều đến nghĩa "arousing fear"(gợi nên sự sợ hãi) . Với nghĩa này, nó gần giống với "terrorise" (làm cho sợ hãi). Mà làm cho người khác sợ hãi có nghĩa là "khủng bố". Chúng ta có thể hiểu theo hai cách về một "đối thủ ghê gớm" như tôi đã tạm phân tích ở trên. Nhưng biết đâu, cách hiểu thứ hai mới là điều mà ông tướng Mỹ kia ngụ ý? Xin hãy cho tôi tiếp tục trình bày mà tạm quên đi những mối thành kiến nào đó có thể đang dâng lên trong lòng quý vị.

Khi căn cứ vào những dữ kiện lịch sử- những điều không thể chối bỏ, những điều đã được trải nghiệm bằng chính xương máu của những người đã kinh qua cuộc chiến ấy- chúng ta sẽ có cái nhìn tường minh hơn. Riêng phần mình, với kiến thức ít ỏi về chiến tranh Việt Nam, tôi đã có thể tìm thấy những hình ảnh có khả năng "làm cho sợ hãi" của quân đội Bắc Việt qua nhiều biến cố như Tết Mậu Thân, và các "trận đánh" của đội Biệt động Sài Gòn như: "trận đánh" tàu nhà hàng Mỹ Cảnh, "trận đánh" cư xá Brinks...; và chưa kể đến những câu chuyện ghê gớm mà tôi từng được nghe những người già kể lại về vô số những "trận đánh" như thế vào trường học, khu dân cư, cầu cống....Đến nỗi, khi nghe nói quân đội Cộng sản Bắc Việt sắp vào đến ngã ba Cai Lang, thành phố Đà Nẵng, những người dân sống ở Đà Nẵng khi đó đã run cầm cập vì nghe tin đồn rằng người Cộng sản mà vào họ sẽ rút hết móng tay móng chân người dân. Đó có thể là điều sợ hãi thái quá, nhưng nó cho chúng ta thấy khả năng gieo rắc sợ hãi đến trình độ đỉnh cao của những người tự xưng là "quân giải phóng". 

Những ai đọc lịch sử, những ai có đủ lương tâm và tầm tri thức trung bình, đều thấy rằng, những cái mà quân đội Bắc Việt và những người "nằm vùng" gọi là "trận đánh" gây nhiều tiếng vang đều không nhằm vào những mục tiêu trên tiền tuyến, để giành chiến thắng quân sự trực tiếp mà đánh vào những nơi ăn chốn ở cốt để gây sợ hãi. Gây sợ hãi cho người dân nhằm làm xáo trộn xã hội, gây sợ hãi đánh vào tâm lý Quốc hội và dư luận Mỹ.... Ngày nay, ai đi qua đường Hai Bà Trưng, đều nhìn thấy "Bia chiến công trận đánh cư xá Brinks". Cái mà người ta gọi là trận đánh thực ra là một cuộc đánh bom một nơi ở của cố vấn quân sự Mỹ ở miền Nam Việt Nam do hai thành viên Biệt Động Sài Gòn thực hiện. Điều mà họ gọi là "trận đánh" sao tôi thấy nó hao hao giống cách làm của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan, chỉ khác một chỗ là họ không tự sát. Đối với thế giới ngày nay, những kẻ đánh bom như thế thật sự là những kẻ "nguy hiểm", "ghê gớm".

Ngoài cái cách thể hiện "formidable" như trên, quân đội Bắc Việt còn khiến người ta sợ hãi hơn gấp bội vì sự coi thường tính mạng binh sĩ của họ. Thông thường, con người sợ hãi những kẻ thù tấn công mình một cách tàn ác, nhưng người ta sẽ kinh hoàng đến rợn người khi biết về những hành động coi tính mạng của người phe mình như cỏ rác, cốt chỉ nhằm đạt được mục đích của kẻ chỉ huy. Người Cộng sản đã lấy chính nghĩa chống giặc ngoại xâm để lừa dối, tuyên truyền, kích động hàng triệu Thanh niên miền Bắc lao vào cuộc chiến như con thiêu thân. Chúng ta được nghe nói rất nhiều về những tấm gương đầy nhiệt huyết và sự hy sinh anh dũng của những người trẻ tuổi mới chập chững vào đời. Đối với những cái chết đó, tôi không có bất cứ tình cảm tích cực nào ngoài sự thương tiếc. Cả một thế hệ người đã bị lừa gạt vì không nhận chân được bản chất của chế độ, của cái chủ thuyết mà nó rêu rao. Âu tất cả cũng chỉ là những sản phẩm lịch sử của một thời đại!

Để rồi sau cái ngày "thống nhất" ấy là những chuyến vượt biên vượt biển của hàng trăm ngàn người, và đã có cả hàng ngàn người phải bỏ xác ngoài biển khơi; là những năm tháng bao cấp, đói khổ đến cùng cực; đến nay đỡ đói khổ một chút, nhưng dân Việt ta vẫn chưa thoát khỏi thân phận làm thuê, ở đợ cho thiên hạ; đặc biệt vẫn còn cam chịu làm thần dân phục tùng các ông vua Cộng sản. Thế nhưng bất chấp cái thực tế đau buồn ấy, nhiều ngụy biện về thống nhất, về "công lao chống Mỹ cứu nước của Đảng" vẫn tồn tại ngay cả trong lớp người "có học" ở Việt Nam. 

Thiết nghĩ một sự hy sinh chỉ nên có và đáng được ngợi ca khi đánh đổi với nó là một giá trị to lớn hơn. Bằng lập trường đề cao cá nhân, tôi cho rằng, mọi ý niệm: thống nhất, giải phóng dân tộc, kẻ thù...phải được đặt trong mối tương quan của chúng với những giá trị an sinh hạnh phúc thực sự của người dân. Suy cho cùng, mọi thứ bao gồm: thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chính trị...chỉ là những phương tiện để đạt đến những giá trị nhân bản, để bảo vệ và phục vụ con người. Mọi định chế, mọi nỗ lực chính trị và xã hội đều nhằm vào cái đích đến quan trọng nhất của nó là CON NGƯỜI. Nếu mục đích cuối cùng ấy không đạt được thì mọi phương tiện kia chỉ là mưu đồ của kẻ lãnh đạo. Thật điên rồ thay cho những kẻ luôn hô hào "mục đích biện minh cho phương tiện". Chúng ta biết rằng, việc đánh giá tính chính đáng của phương tiện tuỳ thuộc vào mối tương quan về bản chất của nó đối với mục tiêu. Nói rõ hơn, chúng ta không thể dùng một phương tiện phi nhân để giành lấy một mục tiêu nhân bản. 

Kết quả là, "sự nghiệp giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước" đã không khiến Việt Nam trở nên hùng mạnh hơn, dân tộc ta trở nên kiêu hãnh hơn; mà đơn giản chỉ là biến một miền Nam trước "giải phóng" hơn hẳn Hàn Quốc, sau gần bốn mươi năm thống nhất, cùng với cả nước lẹt đẹt chạy theo sau cả Thái Lan. Nếu ta lấy cứu cánh là sự phồn thịnh của quốc gia, là an sinh hạnh phúc, là tự do nhân phẩm của mỗi một người dân làm chuẩn thì liệu sự thống nhất ấy có nghĩa lý gì?

Đó là khi vấn đề được đặt dưới lăng kính lý luận. Còn thực tế thì mọi sự đã quá rõ ràng. Cái mà người ta gọi là "kháng chiến chống Mỹ cứu nước" ấy thực chất chỉ là để giúp Trung Quốc "đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng". Hay như Lê Duẩn từng nói : "ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước XHCN, cho cả nhân loại". Nói cho rõ ra, đó là cuộc chiến giúp cho chủ nghĩa Cộng sản bành trướng xuống Đông Nam Á theo tinh thần Quốc tế Cộng sản bất chấp tinh thần dân tộc, là giúp cho Trung Cộng dễ dàng Hán hoá một Việt Nam suy yếu sau cuộc chiến tương tàn khốc liệt.

Đã ba mươi bảy năm trôi qua kể từ ngày "giải phóng", giải phóng miền Nam khỏi mối quan hệ đồng minh với Mỹ để trở thành chư hầu hèn mọn của Trung Cộng. Sự thống nhất, sự giải phóng đó mới đau đớn làm sao! Gần bốn thập niên đã qua đi, dấu vết chiến tranh trên mảnh đất quê hương Việt Nam đã dần phai nhạt, nhưng những tổn thương của lòng người vẫn còn hằn sâu, thậm chí ngày càng sâu hơn. Thống nhất hai vùng địa lý nhưng vẫn vắng bóng một sự Hoà hợp trong tình tự dân tộc. Vết thương cũ do cuộc tiến chiếm miền Nam chưa kịp lành thì chúng ta lại có thêm những chia cắt mới : chia cắt giữa một bên là một nhóm người cam phận làm tay sai cho ngoại bang, với một bên là những con người yêu nước không khoan nhượng; chia cắt giữa một phía là nhóm người lãnh đạo Quốc gia cùng những kẻ ăn theo cố gắng bám giữ ngôi vị độc tài để tiếp tục nô lệ hoá người dân, với một phía là những người đấu tranh và chấp nhận hy sinh cho tự do và phẩm giá con người. Tôi vẫn nghĩ rằng, một con người trở nên dũng mãnh nhờ có ý chí. Một dân tộc trở nên hùng mạnh, cũng như vậy, phần nhiều dựa vào tinh thần và khí chất. Nhưng tinh thần và khí chất ấy chẳng thể có được nếu dân tộc ấy chia rẽ. Chính sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự Hoà hợp dân tộc có thể góp phần giúp chúng ta tạo lập một mãnh lực mới cho dân tộc.

Chỉ e Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục bỏ lỡ những chuyến tàu thời đại nếu trong lòng dân tộc còn có những chia cắt chí mạng như thế. Nhưng thiết tưởng, sự Hoà hợp có khả năng xoá bỏ mọi ngăn cách, hàn gắn mọi vết thương, mang mọi người Việt về trong cùng một chí nguyện chỉ có thể đạt được trên tinh thần Hoà giải thiện chí, trên quyền lợi dân tộc và trên những nguyên tắc hướng thiện chứ không phải là sự thoả hiệp với cái xấu ác. Chỉ e những người Cộng sản Việt Nam quá u mê và tham lam để khởi động một chương trình Hoà hợp, Hoà giải và thay đổi chính trị đầy tham vọng như thế. Chỉ e những người Cộng sản chẳng thể làm nổi những gì mà nhà cầm quyền độc tài Miến Điện đã làm. Chỉ e.... Bởi đến hôm nay, họ vẫn một lòng một dạ coi mối quan hệ với Trung cộng là "chủ trương nhất quán", là "ưu tiên hàng đầu" như lời Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam đã tuyên bố mới đây tại Bắc Kinh.

Mỗi năm tháng Tư về, bao nhiêu lễ lạt, đình đám vẫn diễn ra bất chấp mối hoài niệm về quá khứ vẫn nặng trĩu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp mối ưu tư về tương lai đất nước vẫn canh cánh trong lòng những người có tâm huyết với đất nước. Những con người có lương tâm và tự trọng không bao giờ vui sướng được trong nỗi thống khổ to lớn ấy của dân tộc. Thử hỏi xương máu của hàng triệu con người đã ngã xuống trong cuộc chiến chỉ để tạo nên một Việt Nam thống nhất trong chia rẽ, thống nhất trong sự Hán hoá, thống nhất trong sự mất tự do và quyền làm người hay sao? Ba mươi tháng Tư- xin cầu nguyện cho tự do và nhân phẩm, cho sự Hoà hợp dân tộc và nền công lý.

Sài Gòn, ngày 20 tháng 4 năm 2012


169 Nhận xét

  1. Biệt động Caravelllúc 12:13 27 tháng 4, 2012

    Anh lại em Thục Vy,sao cái gì em củng bit hết dzậy.em nói khách quan theo kiểu thọc gây tim đen CSVN thì sao họ mị dân được nửa.Một bài viết quá hay Mừng ngày "Phỏng dái" Miền Nam 30-04-975.Pravo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải công nhân tuổi trẻ bây giờ rất sáng suốt, không dể bị lừa dối. Chỉ từ 1 câu nói mà suy đoán rất dúng! B?n cs coi rẽ sinh mạng của những người lính, chỉ biết dánh biển người, mỗi đơn vị dều có thăng chính trị viên dể xúi dục đốc thúc ngưòi khác li?u mạng lao vô chổ chết!

      Xóa
    2. CSVN đánh thắng Mỹ? Nolúc 23:03 27 tháng 4, 2012

      Sai lầm thứ nhất của Mỹ là Tổng thống Kenedy ra lệnh diết Ngô Đình Diệm mà sau này Mỹ vẫn hoài hối tiếc.
      Sai lầm thứ hai của Mỹ hay cũng chính là thiệt thòi lớn nhất của Miền Nam (suy cho cùng là cả VN)là Mỹ bỏ rơi VNCH.

      Xóa
    3. BàTám vườn trầulúc 02:15 28 tháng 4, 2012

      Biệt động sài gòn? Chuột cống Sài gòn thì đúng hơn thướng trốn dưới cống hay
      gầm nhà hang hóc thỉnh thoảng nhào ra đánh lén rồi biến, thành quả giết dân thì
      nhiều không thể so sánh với những người Hồi giáo ôm bom thí mạng họ biết trước
      phải chết nhưng không sợ.Mong sao các cô cậu cháu ngoan Bác Hồ đọc đưọc bài này
      may ra đầu óc sáng ra một tí,dù sao cô Vy phải cẩn thận hơn chúng có 1.001 cách vu
      vạ nẩn thỉu để triệt hạ.Chúc cô trăm năm Hạnh phúc...

      Xóa
  2. Xứ Trầm hươnglúc 12:20 27 tháng 4, 2012

    Trong thời chiến, bao giờ nhân dân cũng bị xem như một thứ “tài nguyên”, một “nguồn cơ bắp dồi dào” sẵng sàng cung cấp cho chiến trường để giành thắng lợi trong các cuộc chiến tranh mang danh nghĩa “giải phóng” “chống ngoại xâm” “thánh chiến” “vệ quốc”…
    Tội nghiệp cho hàng trăm thế hệ những người lính đã ngã xuống trong các cuộc “chiến tranh thần thánh” ấy để rồi cuối cùng đất nước lại lọt vào tay một nhúm “đồng hương” chuyên nghề vơ vét.
    Đất nước đã bị cưỡng đoạt.
    Giờ đây, đối với nhân dân Việt Nam, nếu đất nước có còn được chút ý nghĩa, chính là vì nó đang ôm giữ trong lòng nó xương cốt của những người thân đã chết vì một lý tưởng hoang đường và một ước mơ không bao giờ có thật
    (Trích ĐÀO HIẾU)

    Trả lờiXóa
  3. Xin được tạm dịch là: "Dĩ nhiên, ông ta là một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm....Với sự thừa nhận của chính ông ta, đến đầu năm 1969, tôi nghĩ, ông ta đã mất nửa triệu lính? Ông ta đã báo cáo điều này. Hiện tại, một sự coi thường mạng người như thế có lẽ sẽ tạo nên một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm, nhưng nó không tạo nên một thiên tài quân sự...."

    Thiên tài quân sự của Giáp chỉ cần tóm gọn trong 2 chử "Thí Quân" và nhà thờ CLV có thơ minh họa:

    Mậu Thân, 2000 người xuống đồng bằng
    Chỉ một đêm, còn sống có 30
    Ai chịu trách nhiệm về cái chết của 2000 người đó?
    Tôi, tôi người viết những câu thơ cổ võ
    Ca tụng người không tiếc mạng mình
    trong mọi cuộc xung phong ...


    Và xiềng lính vào chân súng Đại Liên / Gầm Xe Tăng và ông Bùi Tín vẩn còn im lặng che dấu :

    Bài này tổng hợp một vài bản tin của phóng viên và binh sĩ Hoa Kỳ thuật lại một vấn đề rất độc đáo ;thường thấy và chỉ thấy có trong chiến tranh Việt Nam trước 1975- Một vấn đề mà bọn Cộng Sản Việt Nam quyết liệt phủ nhận- cho rằng đó chỉ là sản phẩm tuyên truyền vu khống của Tâm lý Chiến VNCH: Cán binh Cộng Sản bị xích chân vô súng máy .

    -Bài viết :2/503d VIETNAM Newletter
    http://www.ibiblio.org/173abn/2bat/Issue5.pdf
    Trích đoạn trong trang 5:
    “The Vietnamese kept coming even when it was obvious they were losing – they didn’t have radios and couldn’t call off the assault. Afterward, one dead VC soldier was found chained to his machine-gun. The courage of my soldiers is what I recall most about that fight. I don’t think I’ll ever be in such fine company again.”
    Tom Faley

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn một câu nữa nói về tướng Giáp
      Nhất tướng công thành vạn cốt khô.

      Xóa
    2. Xin nối đuôi với NORETURN . Mong cô Vy đừng hiểu lầm. Rảnh rổi dịch qua dịch lại vui tý mà thôi chứ ý cô dịch chỉnh lắm.

      "Dĩ nhiên, ông ta là một đối thủ lợi hại. Như ông ta đã nói, vào khoãng năm 1969 gì đó, ông ta đã tường trình rằng ông ấy đã bị thiệt hại khoãng nữa triệu người lính. Này nhé, cái lối hành động coi thường mạng người như thế có thể tạo nên một kẻ thù ghê gớm, nhưng cái cách đó không phải là hành động của một thiên tài quân sự."

      Xóa
    3. Có lẽ trong lịch sử quân đội của thế giới, thì duy nhất chỉ có quân đội CSVN là trói chân lính của mình vào súng và xe tăng! Tôi lại còn nghe kể là họ cho lính uống thuốc kích thích trước khi xung phong vào chỗ chết!
      Lính bộ đội cụ hồ can đảm quá nhỉ?
      Hay chỉ là trò chơi bẩn?

      Xóa
  4. Em Thục Vy đang bận chuẩn bị kết hôn mà vẫn có thời gian viết, mà lại viết hay, chính xác nữa chứ. bái phục, bái phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Em Thục Vy đang bận chuẩn bị kết hôn..."
      ...buồn ...!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  5. Cảm ơn Thục Vi đã cho qúi độc giả DLB biết được những gì mà ngày 30.4 đem lại cho Đất Nước sau 37 năm. Với kiến thức TV diễn đạt trong bài viết qủa là tuyệt vời...

    Trả lờiXóa
  6. MỘT bài viết quá hay , chinh xác đến từng sự kiện.cám ơn THỤC VY đã nói hộ dùm cho hàng chục triệu người EM can đ4m lắm ,nhưng hãy cảnh giác với bọn tà quyền thiếu đạo đức thừa đê tiện chúng nó sẽ làm khó dễ EM bất cứ lúc nào . chúc EM chân cứng đá mềm .

    Trả lờiXóa
  7. "Mỗi năm tháng Tư về, bao nhiêu lễ lạt, đình đám vẫn diễn ra bất chấp mối hoài niệm về quá khứ vẫn nặng trĩu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp mối ưu tư về tương lai đất nước vẫn canh cánh trong lòng những người có tâm huyết với đất nước. Những con người có lương tâm và tự trọng không bao giờ vui sướng được trong nỗi thống khổ to lớn ấy của dân tộc. Thử hỏi xương máu của hàng triệu con người đã ngã xuống trong cuộc chiến chỉ để tạo nên một Việt Nam thống nhất trong chia rẽ, thống nhất trong sự Hán hoá, thống nhất trong sự mất tự do và quyền làm người hay sao? " Đoạn này là nỗi ưu tư và đau đớn nhất của đại đa số người dân Việt nam, Thục Vy à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Đọc đoạn này tôi lại nhớ tới cái lúc có ý kiến cho rằng không nên bắn pháo hoa vào đêm giao thừa nữa vì quá tốn kém. Cuối cùng thì đa số người dân cũng không đồng tình hủy bỏ bắn pháo hoa. Nếu cứ đợi tới lúc đầy đủ, toàn vẹn rồi mới được quyền vui vẻ thì tôi e rằng ngày đó sẽ không bao giờ tới cả. Cuộc sống lúc nào cũng đầy những vấn đề cần giải quyết. Cái này nối tiếp cái kia, chưa xong vấn đề cũ thì vấn đề mới đã chình ình ra trước mặt rồi. 37 năm là lâu hay mau? Quá khứ vẫn còn nặng trĩu trong lòng là chưa lâu rồi. Tương lai đất nước cũng là tương lai của mỗi con người. Ai mà chẳng ưu tư về tương lai của mình. Chẳng lẽ cứ ưu tư, đau lòng là phải ủ dột, lạc quan lên cũng là một cách để gieo hạt mầm hy vọng và tiếp tục cố gắng cho tương lai. Hán hóa ư? Tôi e rằng giới trẻ ngày nay đang bị Tây hóa nhiều hơn đấy. Thức ăn, quan điểm sống, phong cách, âm nhạc, văn học, thậm chí cả ngôn ngữ. Tây hóa thì được, từ bỏ các giá trị truyền thống của người Việt thì được sao? Mất tự do và quyền làm người ư? Như đa số người dân VN hiện nay thì vẫn chưa được gọi là tự do và chưa được sống như một con người sao? Tự tôi không biết nên coi như thế nào là tự do và như thế nào mới đúng là một con người cho đúng ý tác giả. Tất nhiên, tôi không phủ định việc vẫn có những người đang sống trong tình trạng khổ sở trăm bề. Và tất nhiên xã hội mà chúng ta đang sống vẫn chưa phải là một xã hội tốt đẹp.

      Xóa
    3. Tôi có một comment ở trên bị 1 QTV của DLB delete. Tôi không buồn vì đây là quyết định riêng của 1 người trong DLB mà thôi. Tuy nhiên có thể gây hiểu lầm. Sự thật tôi rất đồng ý với câu nầy của Thục Vy:

      "Mỗi năm tháng Tư về, bao nhiêu lễ lạt, đình đám vẫn diễn ra bất chấp mối hoài niệm về quá khứ vẫn nặng trĩu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp mối ưu tư về tương lai đất nước vẫn canh cánh trong lòng những người có tâm huyết với đất nước. Những con người có lương tâm và tự trọng không bao giờ vui sướng được trong nỗi thống khổ to lớn ấy của dân tộc."

      Từ đó tôi đã viết lên lời đả kích một người rất nổi tiếng trong giới nghệ sĩ hải ngoại đã làm 1 việc trái với quan điểm mà tôi đã đồng ý với thế hệ trẻ Thục Vy. Có lẻ tôi bị ghép tội "phạm úy" nên comment đã bị delete.

      Có nhiều lần tôi có comment chỉ trích TT Bush, và sau nầy có phê bình TT Obama, comment tôi không bị delete. Vì đây không phải chỉ trích cá nhân.

      Cám ơn DLB

      Xóa
  8. Cám ơn Thục Vy đã có bài viết rất hay; xúc tích, mạch lạc và đầy sức thuyết phục. Cầu chúc em luôn vững vàng và may mắn.
    Rất khâm phục khả năng và ý chí của Thục Vy.

    Trả lờiXóa
  9. Thục Vy ơi!
    Bạn hãy xem lại đi. Không được nghĩ và viết như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự thật như vậy... Mà không viết như vậy thì viết sao nữa trời...!!!???

      Xóa
    2. Giời ạ, Giờ này mà bảo: "Không được nghĩ và việt như vậy". Ối, giời ơi!: " không được nghĩ" nữa chứ. Hai từ không được nghe sao vô... vô lễ. À À vô học thức...

      Xóa
    3. Yêu đảng, yêu bác đừng mạo danh yêu nước nhé.

      Xóa
    4. Thỏ Tướng, Nguyễn Tấn Dõmlúc 14:15 27 tháng 4, 2012

      Thục Vy nghĩ và viết như vậy mới là người yêu nước thật tình!

      Xóa
    5. đến cái suy nghĩ cũng bắt người ta suy nghĩ lại, đúng là đầu óc CS 1 chiều quá.

      Xóa
    6. Giả danh yêu nước để khủng bố TV nữa rồi.chỉ có những con người hèn kém ,bị khiếp nhược trong một thế lực nào đó mới không nhìn ra được sự thật là như vậy.
      "không được nghĩ và viết như thế "chỉ có công an ,"chính quyền" mới run sợ sự thật được phơi bày ra.Không dám nhìn thấy sự thật xấu xa và gian ác,đi từ sai lầm này đến sai lầm khác thì làm sao đưa đất nước đi lên được.Đảng cs đã lừa gạt bao nhiêu thế hệ rồi,tất cả nhầm chỉ phục vụ cho một thiểu số đảng viên và bè nhóm đặt quyền đặt lợi.Tổ Quốc và Nhân Dân chỉ là công cụ để đảng cs xữ dụng mà thôi.
      Bao giờ chính quyền còn lo sợ những sự thật được phơi bày,thì tư duy của nhà nước hôm nay vẫn còn bảo thủ,ươn hèn và nhiều khiếp nhược.

      Xóa
    7. Bạn yêu nước viết một câu vô duyên quá chả có nghĩa đen nghĩa bóng gì cả. Thiệt cụt hứng

      Xóa
    8. Yêu nước gì ??? yêu nước...tàu à ???

      Xóa
    9. Người yêu nước nạ,yêu đảng cộng sản và yêu cả sát nhân hồ chí minh đấy.

      Xóa
  10. Dù còn "nhỏ" nhưng Cháu Thục Vy viết chả có gì sai- Thử hỏi vác B40 mà thụt vô xe đò (xe khách) như đã từng có dưới chân đèo An Khê là diệt Mỹ Ngụy à???bao nhiêu Mỹ Ngụy đi trên chiếc xe đò đó???- Mặt trận khủng khiếp ở Phù Mỹ (Bắc Bình định) thì cứ nhào đại vô M113 mà bắn hay ném lựu đạn...vì được "dạy" là M113 làm bằng giấy bồi!!!? cho nên xe nó mới cán tan nát xương thịt rồi cho là Ngụy nó "dã man tàn ác"???!!!...còn nhiều chuyện trời ơi khác nữa....tôi đã bị anh Bộ đôi tập trung sinh hoạt thiếu nhi,gặp trực thăng nó bay qua trên đầu,anh ta bảo thứ này chả có gì để tao bắn nó rớt xem,hậu quả là chạy trối chết khi chiếc trực thăng nó quay lại nhả cho súng ,may nó không thụt hỏa tiễn,trực thăng võ trang mà...Thế đó!!!???

    Trả lờiXóa
  11. Mình thì nghĩ VY có quyền "nghĩ" nhưng không được quyền "viết" như vậy thì đúng hơn. Cẩn trọng VY nhé !
    Mọi người yêu quý bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong một đất nước vạn lần dân chủ hơn ngoại quốc "lời bà phó Đoan "
      thì làm sao không dám viết những sự thật như thế ?rõ HÈN.
      Các ông khủng bố dân quen rồi hí.
      Con người khác loài động vật ở cái đầu biết phải trái,biết xấu ác mà thăng tiến.

      Xóa
    2. Một nhà báo tự do, thì không có cái gì NGHĨ mà không thể làm
      Bạn đã vào không đúng trang web để đọc rồi, đây là Dân Làm Báo mà không phải Đảng Làm Báo
      Một bài viết rất hay Thục Vy

      Xóa
  12. Thằng Mõ Úc Châulúc 13:41 27 tháng 4, 2012

    Cám ơn cháu, cô bé Thục Vy, một người trẻ tuổi nhưng đã có một cách nhìn khách quan và đúng đắn về cuộc chiến trước 1975. Và còn hơn nữa, là đã can đảm viết lên sự thật. Một sự thật mà nhiều người đã biết, nhưng cứ cố tình lẩn tránh không dám viết ra. Chú mong rằng, chúng ta sẽ còn nhiều cháu Thục Vy khác trên quê hương Việt Nam. Chỉ có thế, chúng ta mới sớm thoát khỏi ách cai trị độc tài sắt máu của đảng và NCQ/csVN. Mong lắm thay.

    Trả lờiXóa
  13. Sắp đến ngày cưới rồi đó nha Vy,vô saigon coi chừng tụi nó chụp cái mũ phản động giống như CHHV tuyên truyền xuyên tạc,phỉ báng cuộc chiến tranh nhân dân thần thánh 30/04.
    Không có tụi CS "phỏng dái" Miền Nam thì giờ Miền Nam đã như Hàn Quốc,Nhật Bản số 1 Châu Á chứ đâu lẹt đẹt sau lưng văn minh nhân loại như BTTien,Cu Ba,VN.

    Trả lờiXóa
  14. tuổi trẻ thường vô tư và thường tìm đến những cuộc vui trong thoán chốc nào đó.Nhưng Thục Vị còn rất trẻ mà đã có trái yêu bao la và lòng quả cảm như vậy -Rất là mừng.mong tuổi trẻ VN ,ngày một nhiều hơn có tinh thần như Th.Vi ,thì đất nước nầy sẽ sớm được tư do,nhân quyền và độc lập toàn vẹn lãnh thổ!Chúc Th.Vi có nhiều nghị lực trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  15. Cháu Tục Vy ơi

    Cháu đúng là chẳng những tuổi trẻ tài cao, mà còn đức trọng .

    Chúc mừng Cháu sắp kết bạn trăm năm

    Nhưng vào SaiGon, nhớ luôn cẩn thận, luôn đề phòng
    Kẻo bị nó chụp hai bao cao su đã qua sử dụng lên đầu thì thân gái dặm trường khốn đốn hơn CHHV nhiều đó cháu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Phục khuyên cháu gái mà không biết dùng lời lẽ tế nhị một tí, thiệt là không phục bác tí nào!

      Xóa
  16. CÁM ƠN CHÁU THỤC VY.
    dù cháu chưa được sống trong cuộc chiến, qua tài liệu sách sử còn lưu lại,cháu xác định BÈ LŨ HẠI DÂN BÁN NƯỚC LÀ KHŨNG BỐ KHÔNG SAI.
    trong một trận đánh,nếu cháu chứng kiến CẢNH những người linh TỬ TRÂN VNCH,
    do điều kiện bảo tồn lực lương ổn định tinh thần,đơn vị phải rút nhanh,chưa kịp đem theo những người lính hy sinh,sau khi dơn vị tiến công đánh chiếm lai vùng địch tạm chiếm,cháu có biết không những người lính VNCH HY SINH đã bị lũ khũng bố đập nát đầu bằng chày vồ giả gạo./.

    Trả lờiXóa
  17. THÁNG TƯ!
    Tháng Tư!
    Người thắng!
    Ta thua!
    Thương thần dân Việt
    Mất mùa nước non...

    Trả lờiXóa
  18. Nếu như bài viết trên,được viết lên từ những người Việt miền Nam ngày xưa,thì sẻ bị chụp mũ là hận thù vì lòng còn luyến tiếc những vinh quang ngày xưa,nhưng lịch sử và sự thật luôn luôn tồn tại,giờ đây mọi người thế hệ trước và sau cuộc chiến tương tàn đả hiểu .Tóm lại dân tộc ViệtNam có tồn tại và vươn lên hay không,thì chỉ còn chờ ngày tàn của cộng sản,và không cần phải hô hào đòan kết dân tộc vì dân tộc tự đoàn kết rồi.Nếu không đoàn kết thì dân tộc này sẻ đi đến con đường diệt vong.Đau lắm thay.

    Trả lờiXóa
  19. Chào Vy!
    Qua bài viết của e, tôi nhận thấy em quá hời hợt, phiến diện. Em có chắc rằng miền Nam thực sự sẽ trở nên giàu có và hùng mạnh nếu không có tiền của Mỹ và không thống nhất đất nước? Em biết rằng nỗi nhục của dân tộc Triều Tiên là đến giờ họ vẫn là một quốc gia có hai chế độ thù ghét nhau không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đất Thăng longlúc 15:01 27 tháng 4, 2012

      Không nhìn thây nước Đức, Nam Hàn (Đại Hàn), Thái lan sao.
      Không nhìn thấy Bắc Hàn (Bắc Triều tiên), Lào, Cu ba sao còn ngớ ngẩn hỏi nữa. Đó là bằng chứng hùng hồn để chứng minh thự tế.

      Xóa
    2. Vay ngay` ho^m nay VN khong nho` tien` cua? my~ va`cac/ quoc/ te/ sao ?

      Ban can` phai? tim` hieu? them nhieu` nua~ ban. ah

      Xóa
    3. Còn nỗi nhục của Việt Nam là bị bọn trung cộng đè đầu cỡi cổ cướp đất cướp biển mà ko dám lên tiếng.

      Xóa
    4. Thống nhất để được như ngày hôm nay nghe thấy sao chua cay quá.
      Nhà nước đi xin viện trợ khắp thế giới không nhục à.
      Bán sức lao động thanh niên ,thanh nữ khắp thế giới không nhục à.
      Con gái nông thôn làm vợ khắp nơi chịu không biết bao nhiêu khổ nhục ,không nhục à.
      Những khu đèn đỏ khắp châu á có rất nhiều cô gái VN,không nhục à.
      Những người được nhà nước VN cấp giấy cho xuất ngoại đang tham gia trồng cần sa,ma túy từ Âu Châu sang Canada ,Mỹ Châu,Úc Châu...không nhục à.
      Và còn vô số những nỗi nhục khác như buôn sừng tê giác ở Châu phi của cán bộ nhà nước VN ,không nhục à.
      Thống nhất để đưa một nữa đất nước xuống bần cùng như thế à ?
      Thống nhất để cào bằng miền Nam trù phú cho bằng nghèo đói như miền Bắc để đưa cả nước xuống hố cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với đầy đủ Ý nghĩa .

      Xóa
    5. Chỉ có nỗi nhục của thằng Triều Tiên nghèo đói ganh ghét sự giàu sang của Đại Hàn muốn bắt chước Bắc Việt không làm mà hưởng cứ đòi hăm he tấn công chiếm miền Nam mà thôi.

      Xóa
    6. Triều Tiên tuy bị chia cắt nhưng họ đâu có nhục và bị xem thường , Bắc Triều làm thế giới sợ hãi vì hạt nhân, Nam Triều được thế giới xem trọng vì là con rồng châu Á .Vinh nhục của một dân tộc tùy vào đạo lý mà dân tộc đó thể hiện có nhân bản hay không?

      Xóa
    7. Tôi nghĩ bạn là ngưòi có kiến thức thì nên tìm hiểu thêm, là trước 1975, dân miền Nam được đi học và chửa bịnh không tốn tiền!
      Bây giờ cái đảng thổ tả cs cầm quyền thì cuộc sống đa số đều nghèo đói!
      Vậy cái nào tốt hơn? cs hay tự do?
      Có thể bạn quyt đoán rng "chưa chắc miền Nam sẽ được tiếp tục tự do hạnh phúc néu cs không vào" nhung đó chỉ là đoán thôi!
      Còn sự thật là sống với cs thì đói khổ trăm bề! không đoán cũng biết l còn nghèo đói dài dài, nhân dân bị cưóp dất đều dều. Còn thằng chính phủ sẽ bỏ tiền để nuôi mấy doanh nghiệp quốc doanh và hổ trợ tụi ngân hàng ...

      Xóa
  20. Rất đúng: NHẤT TƯỚNG DANH THÀNH: VẠN CỐT KHÔ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lien truong Vo khoa Thu duclúc 15:03 27 tháng 4, 2012

      Nhất tướng công thành: Vạn cốt khô!

      Xóa
  21. Sự thật là giết người đoạt của đoạt quyền và vì lợi ích phe nhóm. Cám ơn Thục Vy nhiều.

    Trả lờiXóa
  22. Huynh Thuc vy tên của em thật đep và những gì em viết thật rõ ràng, mạch lạc
    Cảm ơn Thục Vy dã viết một bải viết quá hay và quá đúng. Hy vọng rắng những ngừoi con mê muội trong lý tửong CS sẽ đọc dựoc bài viết này và hồi tâm.

    Mến chúc Thụy Vy luon can dảm và phải cẩn thận
    cầu chúc Thụy Vy một ngày cứoi thiệt vui vẻ, một cuộc sống hạnh phúc và 1 lưong tâm lúc nào cũng trong sáng như pha lê.

    Cảm ơn Thục Vy

    Trả lờiXóa
  23. Mấy lời nhắn cháu Thục Vy,Sao không yên phận nữ nhi thường tình.Nói chi sự thật tầy đinh,Lợi đâu chưa thấy,thấy mình "ăn loi " ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này sống HÈN lâu nay quen rồi.37 năm ra ngỏ toàn gặp những người như Ông Thật Tình này thì cs đào tạo người hết biết.

      Xóa
    2. Tay THẬT TÌNH này có biết Hai Bà Trưng (Trưng Trắc và Trưng Nhị), Bà Triệu, Bà Bùi thị Xuân là phận gì không? Comment bạn Thật tình đáng khinh bỉ.

      Xóa
    3. Ông ơi sống có mỗi việc được nghĩ và nói mà không làm thì như con chó cún ấy nhỉ, mà làm chó chắc đã yên ổn không?có ngày bị đánh bả hay chủ nó cho ăn riềng mẻ đấy.

      Xóa
  24. Con số người Việt vượt biên chạy trốn cộng sản bỏ xác trên đường không khiêm tốn như Thúc Vy viết. Hàng trăm ngàn chứ không phải hàng ngàn dâu.

    Trả lờiXóa
  25. Đừng Nên Kỳ Vọng Thái Quá !!lúc 15:45 27 tháng 4, 2012

    Các bác CSVN đừng nên “kỳ vọng” quá nhiều vào TQ như vậy…!!??
    Với cái chủ trương cơ bản: “Không có kẻ thù truyền kiếp, cũng như những người bạn vĩnh viễn, quyền lợi của TQ PHẢI LÀ SỐ 1…”, chúng sẽ sẵn sàng SA THẢI các bác vào bất kỳ lúc nào, nếu quyền lợi của Tây Phương đối với chúng, “thơm ngon và béo ngậy” hơn, so với các quyền lợi, mà chúng có thể kiếm được từ các bác đấy nhé…!!

    Trả lờiXóa
  26. rebecca thấy sao nói vậylúc 15:52 27 tháng 4, 2012

    Tôi không chắc Thục Vy năm nay bao nhiêu tuổi nhưng tôi đoán khoảng dưới 30 . Tuổi đời tuy còn trẻ nhưng trình độ chính trị rất cao , lý luận sắc bén , chính tà phân biệt rõ ràng .
    Cô xin ngả nón chào cháu , đất nước đang cần những người trẻ như Thục Vy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Bạn Trẻlúc 14:01 28 tháng 4, 2012

      Cháu chào cô... Cô bao nhiêu tuổi rồi mà đọc bài trên xong còn khẳng định tác giả dưới 30 tuổi?
      Thật hết biết...

      Xóa
    2. Thục Vy chưa tới 30 tuổi, TV còn rất trẻ xấp xỷ Minh Hạnh, Kim Tiến.
      Khâm phục Huỳnh Thục Vy, chúc cô an bình và hạnh phúc

      Xóa
    3. Gởi Người Bạn Trẻ
      Cô Rebecca đã đúng.
      Huỳnh Thục Vy con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn trên dưới 25 tuổi.
      Mong Người Bạn Trẻ vào Gú Gồ chấm Tiên Lãng tham khảo lại.
      Trước khi xúc phạm cô Rebecca.

      Xóa
  27. Cảm phục và nghiêng mình trước Thục Vy nghĩ và viết lên bài này.

    Trả lờiXóa
  28. Người Áo Trắnglúc 16:09 27 tháng 4, 2012

    @Kimmy, dân yêu nước, TUANBUI, VIP, KK, Minh Tri, Người Nam-Định và các bạn…
    Ủng hộ ý kiến của các bạn nhưng chúng ta làm việc nên cẩn thận và phải có kế hoạch chương trình hành động cụ thể để mong đem lại kết quả cao hơn, tôi xin mạo muội đưa ra chương trình hành động như sau:
    Về mục đích:
    -Thể hiện ý chí của toàn thể những người đòi Dân Quyền Dân Chủ vì tiền đồ Tổ Quốc, trước vận mệnh sống còn của Dân Tộc.
    Về nội dung: (tạm thời)
    - Lấy ngày 30-4 kỷ niệm 37 năm ngày Quốc nạn.
    - Ủng hộ Nông dân Văn Giang đấu tranh đòi quyền sống.
    Chúng ta có thể chia ra làm ba giai đoạn:
    GIAI ĐOẠN I: (chuẩn bị từ nay)
    1- Việc làm thường xuyên lâu dài: Mỗi người nên giới thiệu cho tất cả anh,em bà con, thân tộc, họ hàng, xóm giềng, đồng nghiệp và những người quen biết của mình về trang Web Dân Làm Báo và các trang cổ động Dân chủ khác, nên nhớ là: BẤT CỨ KHI NÀO, Ở ĐÂU.
    2- Từ nay đến trong tuần hành động: Tiết xúc trục tiếp hoặc qua tin nhắn đến gia đình người thân ủng hộ phong trào ÁO TRẮNG XUỐNG ĐƯỜNG.
    GIAI ĐOẠN II: (Hành dộng tuần lễ từ thứ hai 30-4-2012 đến chủ nhật 6-5-2012)
    Mỗi người chúng ta khi ra đường phải mặc áo trắng, nếu không áo trắng thì quần trắng, hoặc đội nón trắng, hay khăn choàng trắng, cũng có thể cột mãnh vải trắng nơi tay lái xe…chúng ta không cần tụ tập, hay biểu tình mà chỉ sinh hoạt bình thường như đi làm, đi chợ, đi chơi ..v.v...khi gặp nhau (người lạ) vẩy tay chào tỏ tình thân ái, động viên nhau, (người quen) bằng cảm nhận của mình chúng ta có thể tiếp xúc trao đổi, kết hợp thành nhóm bạn (nhưng phải thật cẩn thận, không nóng vội) đây là giai đoạn thực tập biểu dương lực lượng là chính.
    GIAI ĐOẠN III: (Thành lập tổ chức)
    - Mỗi thành viên nên thường xuyên tham dự trên các diển đàn dân chủ như Dân Làm Báo, chỉ nên dùng một Nickname để thể hiện rỏ lập trường chính kiến năng lực của mình từ đó các thành viên khác đề cử vào Ban Lãnh Đạo tương lai.
    - Áp dụng ý kiến của Người Nam-Định:” Mỗi người nên có một Facebook. Rồi từ Facebook ta biết ngay ai là Bạn ngay.Từ đó ta liên lạc với nhau.Hiệu quả lắm bạn ạ.Bạn làm Facebook đi.! ….Từ Facebook,tôi có hơn hai trăm người Bạn cùng chí hướng …..”(trích) nếu ai có điều kiện .
    - Xin nhờ những bạn am hiểu tin học hướng dẩn giúp phương pháp bảo mật thông tin cá nhân, cũng như các bạn bên ngoài giúp trong nước tạo tài khoản cá nhân để chống lại nghị định 97/2008/NĐ-CP).
    Thời gian cấp bách tạm thời chúng ta thực hiện các bước như trên phần sau sẽ bàn tiếp…, nhờ các bạn đóng góp thêm …

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Áo Trắnglúc 16:12 27 tháng 4, 2012

      Nếu các bạn đồng ý xin cùng tôi đề nghị Ban Quản trị Dân Làm Báo đưa lời kêu gọi nầy lên đầu trang báo.

      Lời kêu gọi tham gia phòng trào

      ÁO TRẮNG XUỐNG ĐƯỜNG

      Chúng tôi nhóm bạn đọc Dân Làm Báo !
      Ý thức trước tiền đồ Tổ Quốc, trước vận mệnh sống còn của Dân Tộc.
      Chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân Việt Nam hãy tham gia phong trào ÁO TRẮNG XUỐNG ĐƯỜNG do chúng tôi phát động nhằm kỷ niệm 37 năm ngày Quốc nạn bằng hành động đơn giản cụ thể như sau:
      Tuần lễ từ thứ hai 30-4-2012 đến chủ nhật 6-5-2012 Mỗi người chúng ta khi ra đường phải mặc áo trắng, nếu không áo trắng thì quần trắng, hoặc đội nón trắng, hay khăn choàng trắng, cũng có thể cột mãnh vải trắng nơi tay lái xe…chúng ta không cần tụ tập, hay biểu tình mà chỉ sinh hoạt bình thường như đi làm, đi chợ, đi chơi ..v.v...khi gặp nhau người dù lạ hay quen vẩy tay chào nhau tỏ tình thân ái, như để động viên khuyến khích nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống hiện tại.
      Hành động đơn giản của chúng ta hôm nay là thể hiện tình yêu nước, yêu cuộc sống, yêu con người Việt Nam và cũng thể hiện tinh thần bất khuất vốn có từ ngàn đời của Dân Tộc Việt Nam ta.

      Mong tất cả mọi người cùng hưởng ứng ..!

      Nhóm bạn đọc Dân Làm Báo

      Xóa
    2. Thân Phận Hẩm Hiulúc 20:50 27 tháng 4, 2012

      Tôi ủng hộ bạn.

      Xóa
    3. Lời đề nghị của @Áo Trắng..quá rỏ ràng và đáp ứng nhu cầu ngày nay của nhân dân VN.Lòng dân như đả..chỉ thiếu bộ phận đầu nảo chỉ huy,để quy tụ sức mạnh toàn dân.Tại sao không OK DLB nhỉ??Tôi hòan toàn ủng hộ,đề nghị thôn trưởng và toàn thể anh chị em BBT DLB,vui vẻ ủng hộ,như một phần tiếp tay cho đại nghĩa.Mong lắm thay.

      Xóa
    4. Hoàn toàn ủng hộ lời đề nghị của Áo Trắng.

      Xóa
  29. 30/4 là ngày đen thui, là ngày khốn nạn, là ngày bao người miền Nam phải chạy trốn chế độ man rợ...

    Trả lờiXóa
  30. Tháng tư hằng năm đến cũng là nỗi đau của mình,đó là thời gian mình đã bắt buộc phải tham gia cuộc chiến giả dối và dã man này.

    Trả lờiXóa
  31. 30/4 không buồn đâu Thục Vy ơi. Mình vừa được chia nhà ở Ecopark.

    Đừng hỏi tại sao giỏi mà vẫn nghèo, trong khi khối thằng dốt vẫn giàu.

    Trả lờiXóa
  32. Người Nam-Địnhlúc 16:41 27 tháng 4, 2012

    Tôi vốn không "mặn mà" lắm với những bài viết về khoảng thời gian nầy.

    Nhưng tôi phải công nhận Thục-Vy viết khách quan,chính xác.....Không thêm không bớt.

    Trả lờiXóa
  33. CS là tội ác chống nhân loạilúc 16:42 27 tháng 4, 2012

    Đúng như TV viết. CS là bọn người khủng bố ác ôn không hơn không kém. Hồi giáo cực đoan không bằng một phần nhỏ của chúng, bởi vì một phần CS chúng thâm hơn, gian manh và tính toán hơn. Và cũng đúng nữa là chúng nó thực chất là bọn khuyển mã tay sai cho giặc tàu.

    Thục Vi thật giỏi và can đảm. Xứng đáng là một Nữ Anh Thư, một hòn ngọc quí của dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
  34. Thục Vy dịch chữ formidable adversary thành "đối thủ (kẻ thù)ghê gớm" thì tôi xin nói là khá khiên cưỡng, có lẽ với mục đích để cho hợp với suy nghĩ của mình chăng ? Chữ formidable chỉ có nghĩa là "tuyệt vời", Formidable adversary là "đối thủ tuyệt vời". Còn như muốn nói "kẻ thù ghê gớm" thì ông tướng Mỹ đã viết Terrible ennemy.
    Dẫu thế, tôi chia sẻ nhiều điều trong bài viết của Thục Vy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chỉ biết một chữ terrible là khủng khiếp thôi sao Trái KHóm thế bạn có biết Trái Khóm còn có nghĩa là gì nữa không(tự tra tự điển đi nhé).Hãy tra tự điển kỹ vào trước khi dạy người khác nhé!

      Xóa
    2. Formidable: Ghê gớm

      Xóa
    3. Traikhom: trình độ tiếng Anh học ở Lào hả?bạn học tiếng Anh qua từ điển mà cũng không cụ thể chi tiết. Ngoài ra không có hiểu biết Anh văn thực hành. Hãy dựa cột mà nghe, nói năng linh tinh lòi cái dốt ra, dại mặt.

      Xóa
    4. Formidable adversary = Đối thủ đáng ghờm (nói nôn na)

      Xóa
    5. @TraiKhom. Thục Vy tạm dịch như thế nhưng cũng nói lên đầy đũ ý chính. Bạn đừng nhầm lẫn chữ "formidable" của Pháp có nghĩa thông dụng là: "Phi thường" nhưng trong bài phê bình cũng có nghĩa là: "dữ dội, ghê gớm, quá quắt" (Tự điển Đào Văn Tập)
      Trong tiếng Anh, "formidable" = exiting fear, dread, or awe (respectful fear) (Franlin Language Master)

      Xóa
  35. nghiệm và nghiệmlúc 16:51 27 tháng 4, 2012

    hồi chưa có thông tin hai lề,mình tâm phục giải phóng 30/04,nhưng hỡi ôi bây giờ có net mình hiểu ra và nghiệm nghiệm thấy sót quá,những chiến sĩ nằm xuống ai còn sống hãy coi được gì ha ha ha,

    Trả lờiXóa
  36. Ai đã từng chứng kiến những trận đánh ở miền Nam trước năm 1975 mới thấy nhận xét của Thục Vi là đúng. Những trận công đồn trong đêm sáng ra bỏ lại biết bao xác chết. Rồi những người bỏ phố lên rừng kháng chiến, sau năm 75 có mấy kẻ trở về,hay đa số đã bỏ mạng nơi chiến địa. Nhìn những nghĩa trang liệt sĩ rải rác trên quê hương VN ta dể nhận ra điều đó. Họ hy sinh để đất nước có ngày hôm nay sao?

    Trả lờiXóa
  37. Thí quân vẫn là thiên tài quân sự. Bởi lẽ, thí chưa hết quân nhưng đã thắng!
    hơn người là ở chỗ đó. Với tốc độ thí quân này thì theo tưỡng Mỹ thì thêm vài chục năm chiến tranh nữa là thí hết, lúc đó Mỹ sẽ thắng. có lẽ Mỹ sinh đẻ chậm hơn VN nên đành chịu thua đối thủ chơi cú liều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ, Mỹ nó có thèm chơi nữa đâu mà để cho người Việt giết lẫn nhau đấy và bây giờ vẫn tiếp tục. Còn Mỹ vẫn ung dung là No.1 thế giới. Đơn giản thua một nước đi nhưng thắng cả ván cờ.

      Xóa
  38. Hằng ngày tôi có thói quen vào DLB dù có bận lắm, ít nhất cũng 1 lần..và lướt xem có bài viết của HTV là tôi đọc ngay k thiếu 1 chữ..Bất cứ bài viết nào của TV cũng mang đậm đà tính Nhân Bản của Con Người, và lòng Tự Tình Dân Tộc..Cảm Ơn TV đã cho một bài viết rất có giá trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nhân bản nên viết rõ ràng tên họ của một người dù chỉ một lần, chứ kiểu viết tắt tên người ta như thế này bố ai mà hiểu cho nổi !

      Cứ tưởng TV là cái ti vi ......rỏ chán !

      Xóa
    2. Còn chữ HTV là đài truyền hình thành phố.

      Xóa
  39. Quả thật CS hay dùng chiến thuật "biển người" học theo sách của Trung Cộng, trong 1 trận đánh được 1 anh Biệt Động Quân kể lại, anh ta đã dùng đại liên bắn đền run tay trước sự xung phong liên tiếp của Cộng Quân, kinh sợ vì họ chết hàng hàng lớp lớp. Anh ta đoán chắc có lẽ họ bị uống thuốc kích thích mới có thể làm được như thế. Trong trận đánh 1975, để dành chiến thắng họ huy động số quân đông gấp 3-4 lần quân đội Saigon. Tướng Giáp đã "nướng quân" vô tội vạ. Thắng trận như thế có gì phải ca ngợi. Nay đến các "trận" giải tỏa dân gần đây (Tiên Lãng, Văn Giang) họ cũng lại dùng đến "biển người" để đối phó với người dân tay không.

    Trả lờiXóa
  40. Cám ơn Thục Vy đả cho đọc một bài rất hay, rất ý nghĩa để đánh dấu ngày 30/4. Coi chừng viết bài nầy xong chúng lại phạt thêm 200 tr. nửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban Doc Bao lại dở trò hăm dọa đó à: BẨN, NHỤC.

      Xóa
  41. Về trận mậu thân thì tướng Giáp đã không cho đánh, nhưng Lê Đức Thọ, Lê Duẩn, Trường Chinh quyết cho đánh. Lúc này ông hồ đã không còn quyền lực nữa, ông chỉ còn là biểu tượng mà thôi. Lê đức Thọ đã điều tướng Giáp sang Liên Xô công tác, để ở nhà các ông chỉ huy đánh trận mậu thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy bác Hồ là con bù nhìn, vụ án Cải Cách Ruộng Đất Đấu Tố, Nhân Văn Giai Phẩm cũng là bác Hồ bù nhìn luôn? Cần thận trọng không thì người ta sẽ hiểu nhầm bác Hồ nhà ta ngây thơ vô tội đó.

      Xóa
    2. Đây chỉ là trò chạy tội cho HCM - Đây là bài viết của thứ ký Vũ Kỳ chứng tỏ HCM không hề mất quyền lực:

      Trích đoạn từ "Bác Hồ với Tết Mậu Thân năm ấy" - Vũ Kỳ
      http://thien2012.multiply.com/journal/item/11

      Năm mới 1968, sáng mùng một 1 tháng 1, Bác đi thăm một số nơi bị máy bay Mỹ bắn phá tại Hà Nội.

      2 giờ 30 phút chiều, Bộ Chính trị đến làm việc, Bác căn dặn công việc trước khi Bác lên đường tiếp tục đi nghỉ ở Trung quốc. Đó là quyết định của Bộ Chính trị và Hội đồng bác sĩ.

      Thế trận đã dàn xong. Ba quân đã sẵn sàng. Lời hịch đã phát. Bác Hồ ra đi chuyến này an tâm hơn.

      Ngoài liên lạc hàng ngày, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước vẫn thay nhau đến Bắc Kinh, trực tiếp báo cáo và xin ý kiến Bác. Bốn giờ chiều 20-1-1968, đồng chí Lê Đức Thọ sang làm việc với Bác đến 6 giờ tối. Sáng ngày 25 tháng 1 năm 1968, đồng chí Võ Nguyên Giáp đến trực tiếp báo cáo với Bác từ 8 giờ đến 9 giờ 15 phút. Tối 26 tháng 1 năm 1968, đã gần Tết Mậu thân, từ 7 giờ đến 8 giờ, hai Bác cháu ngồi im lặng trong phòng vặn nhỏ Đài tiếng nói Việt Nam.

      Ở Miền Nam những binh đoàn chủ lực, theo kế hoạch đang bí mật áp sát các bàn đạp tiến công. Chỉ thị cụ thể của Bác cho các chiến trường là:

      Kế hoạch phải thật tỉ mỉ

      Hợp đồng phải thật ăn khớp

      Bí mật phải thật tuyệt đối

      Hành động phải thật kiên quyết

      Cán bộ phải thật gương mẫu

      Xóa
  42. Công Dân Hạng Hai Thiên Đàng Cộng Sảnlúc 19:34 27 tháng 4, 2012

    Trịnh-cong-sơn on Radio [ 4 30 1975 Afternoon ]
    http://www.youtube.com/watch?v=jAkUeCUFa-c

    Trả lờiXóa
  43. Tôm Càng Hồ Tâylúc 19:48 27 tháng 4, 2012

    Đúng là tuổi trẻ tài cao, xứng đáng là Anh thư của nước Việt!
    Cháu viết hay quá và đúng quá!
    Cảm phục và cảm ơn cháu nhiều.

    Trả lờiXóa
  44. định nghĩa của formidable là đây:
    http://www.yourdictionary.com/formidable

    Formidable: describes something that causes fear and is difficult to overcome. (adjective)

    Formidable (xin tạm dịch): mô tả một cái gì đó gây ra sợ hãi và rất khó để vượt qua. (không phải là ghê gớm là gì hả traikhom?

    Không lẽ làm TRAI mà KHÔM nhiều quá thành QUÌ hoặc KHÒM luôn phải không bạn?

    Trả lờiXóa
  45. Cám ơn Thục Vy rất nhiều vì Thục Vy đã đem sự thật đến cho mọi người. Thục Vy như là một ngọn nến thắp lên trong bóng tối vì những điều Thục Vy nói và viết là những điều mà hàng triệu người Việt không dám suy nghĩ đến. Khi Thục Vy viết những sự thật này cũng là lúc mà bọn giết người không gớm tay đã sắp sẵn bản án cho Thục Vy rồi. Cầu mong mọi người có thể trở nên dũng cảm hơn qua ý chí của Thục Vy.

    Trả lờiXóa
  46. Và định nghĩa của an adversary là đây:
    http://www.yourdictionary.com/formidable

    An adversary is a person who fights against something or someone or is a person who is considered to be a competitor or enemy. (noun)

    An adversary là một người đã chiến đấu chống lại một cái gì đó hoặc ai đó hoặc là một người đã được coi là một đối thủ cạnh tranh hoặc kẻ thù. (Như vây không phải đoi thủ hay kẻ thù la gi hả TRAI QUÌ?

    Trả lờiXóa
  47. Ấn tượng của tôi nhất thời học trò là khoảng sau tết mậu thân hơn hay gần nửa thang,tôi sống ở thị xã Rạch giá yêu kiều,tết Mậu thân VC tấn công vào thị xã,vào bao nhiêu bỏ xác hết bấy nhiêu,không biết đường chay cũng không biết đánh chổ nào,chỉ biết chiếm nhà dân rồi chờ Binh sĩ VNCH đến kêu hàng,họ bắn trã,thế là thiết giáp đến vây và không tốn hao một binh sĩ ,toàn bộ trỡ thành liệt sĩ.Có lẽ để trã thù ,CS đặt mìn cầu Đúc Rạch Giá ngay giờ tan xuất chiếu phim của rạp hát nghệ đô,lúc bấy giờ tôi ở gần đó,nghe tiếng nổ kinh hoàng,một lúc sau người người chạy nhốn nháo,thì ra cầu Rạch Giá là biểu tượng văn hóa thị xã ngày xưa đã không còn,tổng kết ,toàn là dân,đa số đi xem phim về lớn nhỏ có .chết và mất tích khoảng 50 người.Người ta vẫn biết chiến tranh là không tránh khỏi thương vong,nhưng trong ý niệm của người học sing chúng tôi lúc bấy giờ thấy sao CS tàn ác quá!
    Đây là tôi minh chứng thêm một phần tội ác CS cho bài viết của cháu Thục VY và cám ơn TV đã viết lên những sự thật mà hiện tại vẫn còn bị che dấu.

    Trả lờiXóa
  48. Như vậy ai đã viết bài thơ nầy năm Mậu Thân 1968 , trước khi về chầu (QUÌ) Mác, Lenin?

    "Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta"
    Không phải hiệu lịnh giết biết bao người dân vô tội, nhất là ở Huế của hcm là gì hả bạn?

    "Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
    Thắng trận tin vui khắp nước nhà
    Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ
    Tiến lên!
    Toàn thắng ắt về ta"

    Trả lờiXóa
  49. Nước VIỆT NAM sẽ sớm được CHẤN HƯNG,đồng bào sống trong thanh bình khi TỔ QUỐC không còn bè lủ cộng sản mỵ DÂN,sát NHÂN đồng loại cùng là huyết thống LẠC HỒNG.Do những nhân tố tích cực là TUỔI TRẺ hiểu biết lịch sử NƯỚC NHÀ mà gánh lấy TRÁCH NHIỆM về sự tồn vong của DÂN TỘC bằng sự DẤNG THÂN một cách CAN ĐẢM.-CẢM ƠN Thục Vy

    Trả lờiXóa
  50. Năm nay là lần đâu tiên tôi thấy đau khổ khi ngày 30/4 sắp gần kề!!! Bao lâu nay cái ngày 30/4 đó cứ trôi qua mà tôi đâu có hay biết!!!
    Thật kỳ lạ là khi còn học cấp 2, cấp 3 tôi không hề thích học lịch sử Việt Nam mấy cái thời chống Pháp chống Mỹ và từ trước tới nay tôi vẫn cảm thấy rất khó chịu khi ông trưởng xóm cứ nhắc treo cờ máu vào các ngày kỷ niệm.

    !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!ĐAU THƯƠNG QUÁ VIỆT NAM ƠI!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  51. @diephachau

    "Đọc đoạn này tôi lại nhớ tới cái lúc có ý kiến cho rằng không nên bắn pháo hoa vào đêm giao thừa nữa vì quá tốn kém. Cuối cùng thì đa số người dân cũng không đồng tình hủy bỏ bắn pháo hoa."

    Bạn lấy thống kê ở đâu để nói "Cuối cùng thì đa số người dân" hay là chỉ lập lại từng lời của lũ bầy đàn chó sản (cs) MỊ DÂN rồi bỏ vào miệng NHÂN DÂN là "đa số người dân".
    Cũng như QĐND, CA Nhân Dân, cái mịa gì cũng Nhân Dân mà cứ đè nhân dân ra mà đánh đập dã man, chỉ có tiền là của nó (ngân hàng nhà nước).

    Trả lờiXóa
  52. Chính xác, sắc sảo. Thục Vy rất giỏi. Chỉ cần chúng ta nói thật ở mọi nơi thì sự giả dối sẽ bong ra, sụp đổ dần thôi. Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  53. Công Dân Hạng Hai Thiên Đàng Cộng Sảnlúc 22:46 27 tháng 4, 2012

    KHÉP LẠI QUÁ KHỨ

    Thi sĩ Trần Chiêu Yên (TCY)


    Anh khuyên tôi: "Hãy quên đi thù hận"
    Về quê hương xây dựng nước non nhà
    Bằng tài năng học hỏi chốn phương xa
    Đảng, nhà nước hoan nghênh người viễn xứ !

    Anh khuyên tôi hãy "khép lại quá khứ"
    Quên những ngày khói lửa dậy trời Nam
    Chiến xa Nga hằn đậm vết hung tàn
    Trên đường phố Sài Gòn ngày quốc hận !

    Anh bảo tôi quên những ngày lận đận
    Cha đi tù, mẹ buôn gánh bán bưng
    Nuôi đàn con trong khốn khổ tột cùng
    Tôi phải thôi học, sáng ngô chiều sắn

    Vâng, tôi cố quên những ngày mưa, nắng
    Đi mò cua, giúp mẹ buổi cơm chiều
    Quên những ngày nước ngập mái tranh xiêu
    Đêm u tịch hãi hùng : "kinh tế mới" !

    Giờ, tha phương, quê nhà xa dịu vợi
    Tôi sống cuộc đời dân chủ ấm no
    Nhưng dân tôi ĐANG khắc khoải mong chờ
    Ngày sụp đổ của bạo quyền tàn độc

    Thương quê hương, bao lần tôi bật khóc
    Thấy lương dân trong kiếp sống khốn cùng
    Thương dân hiền cam chịu kiếp lao lung
    Khổ đến nổi đem con mình đi bán !

    Tôi chống anh KHÔNG PHẢI VÌ DĨ VÃNG
    Mà là vì HIỆN TẠI với TƯƠNG LAI
    Vì dân tôi ĐANG sống kiếp dọa đày
    Thế hệ trẻ nhìn TƯƠNG LAI VÔ ĐỊNH !

    Thì anh ơi, nói chi lời lừa phỉnh
    Đến bây giờ, ai tin cộng sản đâu
    Nếu thật lòng xin hãy thực hiện mau

    Cuộc hoà giải với người dân quốc nội :

    Hãy ngưng ngay những hành động bỉ ổi
    Ngưng đuổi nhà, cưởng chiếm đất nhân dân

    Ngưng đào mồ, sang phẳng những mộ phần
    Xây khách sạn làm giàu cho đảng ủy

    Hãy ngưng ngay những ngón nghề phù thủy
    Đạo giáo quốc doanh, dân chủ cò mồi

    Hứa hoà hợp hoà giải ở đầu môi

    Nhưng cộng đảng vẫn độc quyền chúa tể

    Nếu thật tình thì hãy mau giải thể
    Đảng độc tài cộng sản (đảng vô lương)
    Người TỴ NẠN bốn bể sẽ hồi hương
    Đem tài sức hiến dâng cho đất nước


    Hứa với anh, tôi là người đi trước !!!

    (17/04/2006)



    Thi sĩ Trần Chiêu Yên (TCY)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ quá hay và đầy ý nghĩa, vgvạch rỏ chân tướng dối trá, gian tà của VẸM hủi.
      Cám ơn thi sĩ Trần Chiêu Yên.

      Xóa
  54. CSVN đánh thắng Mỹ?lúc 23:05 27 tháng 4, 2012

    Sai lầm thứ nhất của Mỹ là Tổng thống Kenedy ra lệnh diết Ngô Đình Diệm mà sau này Mỹ vẫn hoài hối tiếc.
    Sai lầm thứ hai của Mỹ hay cũng chính là thiệt thòi lớn nhất của Miền Nam (suy cho cùng là cả VN) là Mỹ bỏ rơi VNCH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng thống Kenedy không ra lệnh giết Tổng thống Diệm, ông bị bắt buộc phải ra lệnh đảo chánh mà thôi. Còn kẻ chủ mưu giết Tổng thống Diệm chính là bọn CIA Do Thái.

      Xóa
    2. CSVN đánh thắng Mỹ?lúc 23:23 27 tháng 4, 2012

      Vậy mình nên chỉnh lại:
      Sai lầm thứ nhất của Mỹ là Tổng thống Kenedy (buộc phải) ra lệnh lật đổ Ngô Đình Diệm mà sau này Mỹ vẫn hoài hối tiếc.
      Sai lầm thứ hai của Mỹ hay cũng chính là thiệt thòi lớn nhất của Miền Nam (suy cho cùng là cả VN) là Mỹ bỏ rơi VNCH.

      Xóa
    3. Phản tướng DVMlúc 23:45 27 tháng 4, 2012

      VC đã ra lệnh cho tên phản tướng DVM giết TT NĐD.

      Xóa
    4. Người VN hay xem phim lịch sử tàu trên TV của VClúc 00:02 28 tháng 4, 2012

      Vì nhiều người không rành lịch sử và chính trị VN nên ta nên viết rõ, ví dụ DVM nên viết là Dương Văn Minh. Nhất là cho con cháu của CS dể lĩnh hội...

      Xóa
  55. Trích: Chỉ e những người Cộng sản chẳng thể làm nổi những gì mà nhà cầm quyền độc tài Miến Điện đã làm. Chỉ e.... Bởi đến hôm nay, họ vẫn một lòng một dạ coi mối quan hệ với Trung cộng là "chủ trương nhất quán", là "ưu tiên hàng đầu" như lời Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam đã tuyên bố mới đây tại Bắc Kinh....

    T/g Huỳnh Thục Vy là 1 trong những bạn trẻ VN đã tỉnh thức và không bị tẩy nảo với những giờ học lịch sử thời đại HCM...và vẩn chưa đi đến tận cùng rốt ráo của sự thật và sẽ còn tốn rất nhiều giậy mực để động nảo lý gỉai vần nạn / đại nạn của dân tộc VN để rồi cứ hy vọng hảo huyền là tại sao CSVN không làm theo CP đọc tài Miến Điện mà quên đi 1 sự thật vô cùng khác biệt: Miến Điện là nước độc lập và VN là 1 thuộc địa đỏ kiểu mới của CSTQ.

    Chỉ cần biết 1 sự thật độc nhất về HCM thì ta không còn mờ màng hay hy vọng hảo huyền về CSVN:

    HCM thật ra 1 tình báo của HCV/Mao và có tên cúng cơm là Hồ Tập Chương và đã cướp được quyền lảnh đạo CSVN ở Pắc Pó vào năm 1941 với 3 tên CS chóp bu TC ( nắm đảnh ) - Đồng ( nắm CP) và Giáp ( nắm QĐ) và Giáp là tướng duy nhất của Thế Giới từ lính quèn lên thẳng Đại Tướng mà không đánh trận nào cả - Giáp chưa bao giờ cầm súng ra trận ngày từ trận ĐBP ( ra cho báo chí chụp hình làm cảnh mà Giáp cũng đếch dám ra ) và Giáp rất sợ HCM hảy nghe Giáp tung hô HCM.

    Chỉ có ở nước ta: 1 thiên tài quân sự VNG/CSVN không hiễu hết 1 thiên tài tư tưởng HCM/CSVN....

    Tướng Giáp chưa bao giờ cầm súng ra mặt trận ....chỉ chỉ huy từ hậu cận ! Đố các bạn tìm cho ra 1 tấm hình Tướng Giáp chụp chung với quân dân ở ngoài chiến trường...từ Chiến dịch Việt Bắc ...cho đến..ĐBP

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp - 2008

    “…Tư tưởng Hồ Chí Minh là niềm tin, là ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là di sản tinh thần vô cùng quý báu Người để lại cho Đảng ta, dân tộc ta. Thế giới còn đổi thay, tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi. Nội dung tư tưởng của Nguời khá rộng lớn, phong phú, thể hiện từ đường lối cách mạng chung đến từng lĩnh vực, từ tư tưởng đến đạo đức, phong cách, từ lời nói đến việc làm, đến tấm gương con người Hồ Chí Minh. Chúng ta mới nghiên cứu được một bước quan trọng, nhưng còn những điểm chưa hiểu, hiểu chưa hết, hiểu chưa thống nhất. Tôi có diễm phúc được sống, làm việc bên cạnh Bác gần 30 năm, nhưng đến nay nghiên cứu tư tưởng của Bác vẫn thấy có những điểm chưa hiểu hết tư tưởng của Người.

    Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa, toàn diện hơn nữa về Hồ Chí Minh, cả về tư tưởng và sự nghiệp của Người đối với cách mạng nước ta và đối với phong trà

    Và cuối cúng là 3 sự thật về HCM:

    1) HCM chưa hề chính thức về thăm nơi chôn nhao cắt rún của NTTcủa mình kể từ lúc lên làm CT Nước.

    2) HCM chưa hề thăm người vợ Tàu Tắng Tuyết Minh của NTT.

    3) HCM chưa hề có 1 tác phẩm viết tay chứng tỏ là mình viết rành tiếng Việt cả - Di chúc HCM là 1 bắng chứng chứng tỏ HCM không rành tiếng Việt ( Đúng ra phải nói Vũ Kỳ viết thay cho HCM từ thơ Kêu Gọi Kháng Chiến...HCM-Toàn Tập... cho tới Di Chúc HCM)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời cho lý do 1) và 2) là ông Hồ Tập Chương sợ mình bị lộ là không phải Nguyễn Sinh Cung hay Nguyễn Tất Thành

      Xóa
    2. Huỳnh Việt Hoàng ( ĐÀ NẴNG)lúc 23:59 27 tháng 4, 2012

      Nhãm nhí!

      Viết lách kiểu này mà bày đặt đi dạy khôn thiên hạ. Cứ làm như mọi người là lũ ngu đần. Chán thật!

      Xóa
    3. @HuỳngviệnHoàngDếmến!?"Ếch ngồi dưới đáy giếng"thì làm sao mà hiểu hiết việc dại sự của Thiên triều???

      Xóa
  56. “Những ai đọc lịch sử, những ai có đủ lương tâm và tầm tri thức trung bình, đều thấy rằng, những cái mà quân đội Bắc Việt và những người "nằm vùng" gọi là "trận đánh" gây nhiều tiếng vang đều không nhằm vào những mục tiêu trên tiền tuyến, để giành chiến thắng quân sự trực tiếp mà đánh vào những nơi ăn chốn ở cốt để gây sợ hãi. Gây sợ hãi cho người dân nhằm làm xáo trộn xã hội, gây sợ hãi đánh vào tâm lý Quốc hội và dư luận Mỹ....” Nếu không làm như vậy thì làm sao Mĩ chịu rút quân khỏi VN? Nếu chỉ đơn thuần chiến đấu trên tiền tuyến thì quân đội Bắc VN sao có thể đánh thắng nổi quân Nam VN và quân Mĩ được trang bị vũ khí hết sức hiện đại, được chính phủ Mĩ quan tâm chăm lo bằng hàng triệu USD? Quân Bắc VN nếu đem ra so sánh thì thua kém về mọi mặt. Nếu không biết kết hợp các hình thức đấu tranh, tận dụng các thời cơ thì làm sao có thể giành được chiến thắng. Và nếu chỉ đấu tranh trên mặt trận quân sự thì tổn thất về người còn lên tới con số bao nhiêu nữa, cho cả hai bên? Đâu phải tự nhiên mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp được quốc tế công nhận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng thắng để làm gì vậy?
      Thực tế chứng minh rõ ràng VC chiến thắng thì VN tụt hậu. Nếu VC không phá hoại hiệp định Giơ Ne Vơ (1973) để đánh chiếm Miền Nam thì Hoàng Sa có bị mất không và Trường Sa bây giờ có bị xâu xé không?????

      Xóa
    2. Gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy.

      Ngày ấy theo tôi không còn bao xa. Cha mẹ hiền lành, để đức cho con.

      Xóa
    3. Hiep dinh Paris nam 1973

      Xóa
    4. Nhất trí đồn ý với bạn Kun 100%:

      CS chủ trương "Cứu cánh biện minh cho phương tiện" nên làm gì chẳng được : đốt cháy Trường Sơn, đấu tố cha mẹ còn được nữa lạ đi giết người dưng nước lã, con nít đàn bà...

      Xóa
    5. @ Hỏi CSVN: Thắng để thống nhất đất nước. Nước ta cũng từng bị chia cắt thành Đàng ngoài và Đàng Trong. Dân gian có câu hát này:
      “Mẹ em đi chợ Đàng Ngoài
      Mua em cây mía vừa dài vừa cong
      Mẹ em đi chợ Đàng Trong
      Mua em cây mía vừa cong vừa dài.”
      Đàng Ngoài hay Đàng Trong, Nam hay Bắc đều là dân Việt Nam cả. Thống nhất cả nước không phải là tốt hơn sao.
      Hiệp định năm 1973 là hiệp định Paris.
      Theo một số tài liệu mà tôi đọc thì chính quyền ông Thiệu mới là người phá hiệp định. Ông Thiệu đã huy động gần như toàn bộ lực lượng, tiến hành chiến dịch “tràn ngập lãnh thổ”, liên tiếp mở các cuộc hành quân lấn chiếm vùng do Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam kiểm soát, tiến hành bao vây kinh tế, … nhằm mở rộng vùng kiểm soát. Ngoài ra, tại vùng do chính quyền ông Thiệu kiểm soát thì những người theo CS bị giết, những người chống đối bị tù đày…Trong khi hiệp định Paris quy định là các bên ngừng bắn tại chỗ, trao trả cho nhau tù bình và dân thường bị bắt. Xin hỏi phía miền Bắc đã phá hoại hiệp định như thế nào?
      Tôi nghĩ nếu nước ta vẫn còn chia cắt hai miền hoặc miền Nam thắng thì chắc bây giờ Mỹ đang khai thác dầu mỏ ở biển Đông. Tôi cũng thắc mắc là Việt Nam cộng hòa, được sự bảo trợ của Mỹ mà vẫn để thua thì khả năng lãnh đạo của chính quyền VNCH như thế nào? Nếu có tầm nhìn và khả năng thì đã thắng rồi. Tôi không cho rằng chính quyền VNCH cố tình để thua đâu.

      Xóa
  57. Huỳnh Việt Hoàng ( ĐÀ NẴNG)lúc 23:50 27 tháng 4, 2012

    Thôi, xin đừng có dựng cái thây ma của mấy ông VNCH lên nữa, chán bỏ mẹ! Ừ, thì cứ chửi là người ta dã man, là nướng lính nhưng rốt cục là người ta thắng, trong lúc cái chế độ VNCH quá sung túc, súng đạn dồi dào nhưng lại thua. Tại sao??? Đừng đổ thừa vì Mỹ bỏ rơi Miền Nam nên bị thua, nói như thế thì càng nhục!

    Nói thẳng ra là mấy ông nội VNCH, từ ông Diệm đến ông Thiệu ( không cần nói đến những tên cấp dưới) toàn là những ông nội ngây ngô về chính trị. Hãy nhìn sang Triều Tiên, đất nước của họ cũng có hoàn cảnh như VN, thế nhưng tại sao Nam Hàn vẫn hiên ngang và phát triển một cách dữ dội và bền vững như thế??? Họ đã có một thời gian rất dài thắt lưng buộc bụng, họ biết cách kêu gọi mọi người dân cùng đồng lòng chia sẻ cùng chính phủ vì sự tồn vong của đất nước. Nhìn lại mấy ông nội của mình coi, toàn sống trên thiên hạ, ăn chơi xả láng, chả trách lính tráng cũng phải như thế, nên mới đụng chuyện là đã buông súng trốn ngay.

    Nói như thế cũng không dám xúc phạm đến những Anh Hùng thật sự của chế độ VNCH, nhưng con số đó quá ít nên chưa đủ sức lôi kéo mọi người.

    Không nên dựng lại một thây ma đã đổ, chẳng ích gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HCM/CSVN chết rồi nhưng chửa CHÔN
      Ngô Đình Diệm/VNCH chôn rồi nhưng chưa CHẾT.

      Xóa
    2. VZỊT HỒN Đà Nẽnglúc 05:16 28 tháng 4, 2012

      "Thôi, xin đừng có dựng cái thây ma của mấy ông VNCH lên nữa, chán bỏ mẹ! Ừ, thì cứ chửi là người ta dã man, là nướng lính nhưng rốt cục là người ta thắng, trong lúc cái chế độ VNCH quá sung túc, súng đạn dồi dào nhưng lại thua. Tại sao???"
      Mợ thằng Đà Nẽng núa lấy được, súng đạn thì nhờ Mỹ viên trở, giờ nó cắt lấy mịa gì mà đánh, trong khi đó lũ bầy đàn chó sản được viện trợ súng đạn, nhân lực của Nga, của Tàu, và của cả khối cs Đông âu.
      Ông không nghe thằng Lê Duẩn nói "ta đánh đây là đánh cho Liên Xô, cho Tàu, đánh cho thế giới cs"
      Thêm nữa, có thằng chó sản nào đó chỏ mõ nói thối như ông bạnVzịt Hoàng ĐN là "đánh Mỹ đến người VN cuối cùng".
      Mịa nó, tui cũng sinh Đà Nẽng bị đánh tư sản mịa nó mại mã cha nó bản.
      QN hay cải, nhưng cải sao có lý tí, để chúng đ.. cười được VZỊT HỒN nghe tôi rỏ không?

      Xóa
    3. @Hồn Vịt Đà Nẽnglúc 05:31 28 tháng 4, 2012

      "Nói thẳng ra là mấy ông nội VNCH, từ ông Diệm đến ông Thiệu ( không cần nói đến những tên cấp dưới) toàn là những ông nội ngây ngô về chính trị. Hãy nhìn sang Triều Tiên, đất nước của họ cũng có hoàn cảnh như VN, thế nhưng tại sao Nam Hàn vẫn hiên ngang và phát triển một cách dữ dội và bền vững như thế?"

      Mịa bố thằng HỒN VỊT ĐN, óc thì tí teo mà chê ô Diệm, ô Thiệu ngây thơ về chính trị.
      Ông HỒn Vit chịu khó lên mạng nhiều tí, để tìm hiểu tại sao Triều Tiên nó phát triển dữ dội nhé.
      Xin HỒN VỊT ĐN, lúc Sài Gòn trước 30-4-1975 được thế giới công nhận là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG thì Nam Hàn chưa là cái đinh ốc gì cả, thêm nữa đến bây giơ Nam Hàn vẫn còn vài CHỤC NGÀN LÍNH MỸ đang đóng binh tại đó để bảo vệ .
      Óc thì có tí tẹo mà ư chê, không hổ danh ĐÀ NẼNG oo0oo.

      Xóa
    4. Huỳnh Việt Hoàng ( đà nẵng)lúc 05:59 28 tháng 4, 2012

      Ặc ặc ặc, lý lẽ cùn như thế, nhìn nhận vấn đề như thế mà cũng nhào vào tranh luận thì cũng đủ hiểu nhận thức cỡ nào rồi. Nản!

      "Mợ thằng Đà Nẽng núa lấy được, súng đạn thì nhờ Mỹ viên trở, giờ nó cắt lấy mịa gì mà đánh, trong khi đó lũ bầy đàn chó sản được viện trợ súng đạn, nhân lực của Nga, của Tàu, và của cả khối cs Đông âu."
      Nếu đúng như thế này thì đây là nỗi nhục lớn nhất của những người lãnh đạo VNCH.


      "Xin HỒN VỊT ĐN, lúc Sài Gòn trước 30-4-1975 được thế giới công nhận là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG thì Nam Hàn chưa là cái đinh ốc gì cả, thêm nữa đến bây giơ Nam Hàn vẫn còn vài CHỤC NGÀN LÍNH MỸ đang đóng binh tại đó để bảo vệ ."

      Đã gào toáng kiểu như thế này lại càng nhục thêm.Lúc ấy lính Nam Hàn còn tham gia chiến đấu cho chế độ VNCH nữa đấy. Hòn ngọc Viễn đông để làm gì khi mà Mỹ vừa cắt bơ sữa là đã tiêu vong???
      Đọc cách viết là biết con người và nhân cách như thế nào rồi.Tội nghiệp!

      Xóa
    5. Thằng vịt hòn này là tay sai vặt của 3 đua ở Sài Gòn.Nó bị vạch mặt nhiều lần nên rét quá,thêm chữ Đà Nẳng để dấu mặt đó bà con.Cái thứ khôn vặt,cách mạng 30/4,ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản,nói thì như "cái đít vịt",nhưng không nghe được tiếng người,bà con không nên tranh cãi với nó làm gì.Hãy đợi chờ NGÀY PHÁN XÉT CỦA TUỔI TRẺ 20,chúng nó không thoát được đâu.
      ( Lần đầu tiên tôi viết tên một người mà không viết hoa.Xin các bạn thông cảm.)

      Xóa
    6. @HCMchưaChôn.
      @VZỊT Hòn Đà Nẽng.
      @Hồn Vịt Đà Nẽng.
      Tôi có một thắc mắc,là tại sao các bạn không lấy nick thuờng dùng của các bạn (như là JU MONG),để tranh luận hoặc vạch mặt Huỳnh Việt Hoàng (đà nẵng).Chẳng lẽ các bạn sợ hắn trả thù?Theo tôi nghĩ,nếu khác quan điểm là đấu đến nhau tới cùng.Hôm nay đấu chưa xong,mai mốt nếu hắn ta còn nói bậy là đấu tiếp,vạch mặt tiếp v.v...Trừ Huỳnh Việt Hoàng Đà Nẵng,tất cả là bạn của tôi.Chào thân ái.

      Xóa
    7. Vzịt Hồn Đà Nẽnglúc 10:37 28 tháng 4, 2012

      "Ặc ặc ặc, lý lẽ cùn như thế, nhìn nhận vấn đề như thế mà cũng nhào vào tranh luận thì cũng đủ hiểu nhận thức cỡ nào rồi. Nản!"

      Lý lẽ cùn, thì cùn chổ nào, phải chỉ ra để mà tranh luận chứ, kiểu nói lấy được rồi bỏ chạy, sao giống mấy thằng vẹm quá.
      Ông cố Nội của HVH sống lại cũng không đủ tư cách để xách dép cho TT Diệm nữa là, ở đó mà "ngây thơ chính trị".
      Người ta làm chính trị có nhân cách nói giử lời, chứ phải kiểu chinh trị nói lấy được, kiểu nói một đàng làm một nẽo.

      Xóa
    8. huỳnh việt hoàng (đà nẵng)lúc 14:03 28 tháng 4, 2012

      "Thằng vịt hòn này là tay sai vặt của 3 đua ở Sài Gòn.Nó bị vạch mặt nhiều lần nên rét quá,thêm chữ Đà Nẳng để dấu mặt đó bà con.Cái thứ khôn vặt,cách mạng 30/4,ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản,nói thì như "cái đít vịt",nhưng không nghe được tiếng người,bà con không nên tranh cãi với nó làm gì.Hãy đợi chờ NGÀY PHÁN XÉT CỦA TUỔI TRẺ 20,chúng nó không thoát được đâu..."


      giời ạ, chỉ có kưng hèn nên mới giấu mặt, còn anh xưng họ tên công khai đấy chứ! Nói năng kiểu như kưng và mấy thằng ku kia mà đòi đi giải phóng đất nước, đòi làm cách mạng thì đúng là ếch ngồi đáy giếng, ác mà đóng phim buồn, thiệt là muốn mữa!

      Anh đang chờ đợi cái ngày gì đó của kưng nói, nhưng xin lỗi, chờ đến bao giờ trong khi anh ngày càng sức cùng lực kiệt???


      Nếu có được ngày đó thì làm ơn hãy đào mồ anh lên mà rửa hận, anh cũng cám ơn nhiều.

      C2n với ai kia thì thôi không chấp, tranh luận nhiều chỉ rách việc, bỡi đã ngu thì biết nói đến bao giờ.

      Xóa
    9. @chưachônmến và @HộtvịtĐàNẽng.com!?: -Đó là biểu diễn nghề ướp xác thành công hơn CĐ Phong kiến.Tuy vô cùng tốn kém nhưng sau đó đã lấy lại đủ dư vì có nhiều khách cả trong nước lẫn Quốc tế tới tham quan...Ngược lại,trung cọng muốn vinh danh 01 vị anh hùng hảo hán đã có công giúp TC khai hoang Vn và cũng là cách xoá nhoà LS 4 ngàn năm dựng-giữ nước vì không ai giỏi bằng...Còn GĐ trị NgôĐD tuy rất giỏi kháng cự với csBV để bảo toàn MNVN từ vĩ tuyến 17 trở ra nhưng vì không được Mĩ và các phe khác trong CQVNCH ủng hộ hoặc ưa chuộng vì quá bảo thủ hoặc nuôi VC nằm vùng...Và hãy nhớ lời hcm nói:"Nhật-Pháp bắn nhau là hành động của chúng ta!"là cách"mượn gió để bẻ măng"mà thôi!? Nên từ vụ ám sát ông Diệm có lẽ làm thất thủ ở Miền Trung(vùng 1 ch/thuật)rồi cộng thêm với người đỡ đầu CQVNCH là Mĩ"đi đêm"với TC và cắt viện trợ,rút hết quân...và MNVN thì lại có nhiều kẽ hở từ Lào,Miến,dãy Trường sơn,bờ biển dài-sông ngòi chằng chịt dễ lọt nhiều tàu không số hay"cướp cạn"...thì sao mà cự nổi hỡ các ông A CÒNG???

      Xóa
  58. "Huỳnh Thục Vy - Dũng cảm Và Thông minh - Trí Dũng song toàn - xứng danh là cô gái Việt Nam"
    Mẹ Việt Nam hãnh diện có những người con như Huỳnh Thục Vy. Tôi hãnh diện là người Việt Nam vì những người như Huỳnh Thục Vy.

    Trả lờiXóa
  59. Tôi, xa hà nội...lúc 03:39 28 tháng 4, 2012

    Lại cám ơn Thục Vy về một trong nhiều bài viết hay, chính sác!

    Đọc cái bình luận của bạn "Huỳnh Việt Hoàng-ĐN." mình có cảm tưởng như có tiếng vọng lên từ... đáy giếng.
    Thật đáng thương cho những cái đầu Việt đến giờ này còn nhầm lẫn thật- giả, trắng- đen!

    Trả lờiXóa
  60. Tạ lỗi Trường Sơn
    Tác giả: Đỗ Trung Quân


    1.
    Một ngàn chín trăm bảy mươi lăm
    Các anh từ Bắc vào Nam
    Cuộc trường chinh 30 năm dằng dặc
    Các anh đến
    Và nhìn Sài Gòn như thủ đô của rác
    Của xì ke, gái điếm, cao bồi
    Của tình dục,ăn chơi
    “Hiện sinh – buồn nôn – phi lý!!!”
    Các anh bảo con trai Sài Gòn không lưu manh cũng lính ngụy
    Con gái Sài Gòn không tiểu thư khuê các, cũng đĩ điếm giang hồ
    Các anh bảo Sai Gòn là trang sách “hư vô”
    Văn hóa lai căng không cội nguồn dân tộc
    Ngòi bút các anh thay súng
    Bắn điên cuồng vào tủ lạnh, ti vi
    Vào những đồ tiêu dùng mang nhãn Hoa Kỳ
    Các anh hằn học với mọi tiện nghi tư bản
    Các anh bảo tuổi trẻ Sài Gòn là “thú hoang” nổi loạn
    Là thiêu thân ủy mị, yếu hèn
    Các anh hùa nhau lập tòa án bằng văn chương
    Mang tuổi trẻ Sài Gòn ra trước vành móng ngựa!!!

    2.
    Tội nghiệp Sài Gòn quá thể
    Tội nghiệp chiếc cầu Công Lý
    Có anh thợ điện ra đi không về
    Tội nghiệp những “bà mẹ Bàn Cờ” của những ngày chống Mỹ
    Lửa khói vỉa hè nám cả những hàng me
    Tội nghiệp những người Sài Gòn đi xa
    Đi từ tuổi hai mươi
    Nhận hoang đảo tù đày để nói về lòng ái quốc
    Có ai hỏi những hàng dương xanh
    Xem đã bao nhiêu người Sài Gòn hóa thân vào sóng nước
    Tội nghiệp những đêm Sài Gòn đốt đuốc
    Những “người cha bến tàu” xuống đường với bao tử trống không
    Tội nghiệp những ông cha rời khỏi nhà dòng
    Áo chùng đen đẫm máu
    Tội nghiệp những chiến trường văn chương, thi ca, sách báo
    Những vị giáo sư trên bục giảng đường
    Ưu tư nhìn học trò mình nhiễm độc
    Sài Gòn của tôi – của chúng ta.
    Có tiếng cười
    Và tiếng khóc.

    3.
    Bảy năm qua đi với nhiều buồn vui đau xót
    Một góc phù hoa ngày cũ qua rồi
    Những con điếm xưa có kẻ đã trở lại làm người giã từ ghế đá công viên để sống đời lương thiện
    Những gã du đãng giang hồ cũng khoác áo thanh niên xung phong lên rừng xuống biển
    Tìm lại hồn nhiên cho cuộc sống của mình
    Cuộc đổi thay nào cũng nhiều mất mát, hi sinh…

    Trả lờiXóa
  61. 4.
    Và khi ấy
    Thì chính “các anh”
    Những người nhân danh Hà Nội
    Các anh đang ngồi giữa Sài Gòn bắt đầu chửi bới
    Chửi đã đời
    Chửi hả hê
    Chửi vào tên những làng quê ghi trong lí lịch của chính mình
    Các anh những người nhân danh Hà Nội sợ đến tái xanh
    Khi có ai nói bây giờ về lại Bắc!!!
    Tội nghiệp những bà mẹ già miền Bắc
    Những bà mẹ mấy mươi năm còng lưng trên đê chống lụt
    Những bà mẹ làm ra hạt lúa
    Những năm thất mùa phải chống gậy ăn xin
    Những bà mẹ tự nhận phần mình tối tăm
    Để những đứa con lớn lên có cái nhìn và trái tim trong sạch
    Bây giờ
    Những đứa con đang tự nhận mình “trong sạch”
    Đang nói về quê mẹ của mình như kẻ ngoại nhân
    Các anh
    Đang ngồi giữa Sài Gòn nhịp chân
    Đã bờm xờm râu tóc, cũng quần jean xắn gấu
    Cũng phanh ngực áo,cũng xỏ dép sa bô
    Các anh cũng chạy bấn người đi lùng kiếm tủ lạnh ti vi, casette, radio…
    Bia ôm và gái
    Các anh ngông nghênh tuyên ngôn ”khôn và dại”
    Các anh bắt đầu triết lý “sống ở đời”
    Các anh cũng chạy đứt hơi
    Rượt bắt và trùm kín đầu những rác rưởi Sài Gòn thời quá khứ
    Sài Gòn 1982 lẽ nào…
    Lại bắt đầu ghẻ lở?

    5.
    Tội nghiệp em
    Tội nghiệp anh
    Tội nghiệp chúng ta những người thành phố
    Những ai ngổn ngang quá khứ của mình
    Những ai đang cố tẩy rửa “lí lịch đen”
    Để tìm chỗ định cư tâm hồn bằng mồ hôi chân thật

    6.
    Xin ngả nón chào các ngài
    “Quan toà trong sạch”
    Xin các ngài cứ bình thản ăn chơi
    Bình thản đổi thay lốt cũ
    Hãy để yên cho hàng me Sài Gòn
    Hồn nhiên xanh muôn thưở
    Để yên cho xương rồng, gai góc
    Chân thật nở hoa.
    Này đây!
    Xin đổi chỗ không kì kèo cho các ngài cái quá khứ ngày xưa
    Nơi một góc (chỉ một góc thôi)
    Sài Gòn bầy hầy, ghẻ lở
    Bây giờ…
    Tin chắc rằng trong các ngài đã vô số kẻ tin vào ”thượng đế”
    Khi sống hả hê giữa một thiên đường
    Ai bây giờ
    Sẽ
    Tạ lỗi
    Với Trường Sơn?

    Trả lờiXóa
  62. T/g : Quý Ngài Bỏ Nước Ra Đi.
    Nhân ngày kỷ niệm "Giải Phóng Miền Nam 30/4" sắp đến,tui có vài lời muốn nói với mấy ngài ở nước ngoài,nếu như mấy ngài không "hờn dỗi" người anh em Miền Bắc mà bỏ nhà ra đi,thì hôm nay gia đình ta chẳng thua gì thằng Hàn Quốc,Nhật Bản và thậm chí cũng không thua thằng Mỹ.Thôi thì chuyện gì cũng đã lỡ,nhưng vẫn còn chưa muộn.Quý ngài đừng hờn dỗi nữa mà hãy quay về,cho dù quý ngài có "vùng vằng quậy phá" đến đâu,mẹ Việt Nam vẫn "bao dung không ruồng bỏ" quý ngài,mà chỉ "khuyên bảo ân tình" mà thôi.Về nghe mấy ngài,để anh em chúng ta "sau bao nhiêu năm nước mắt lại trào".
    Thú thật với quý ngài,sau khi đọc lời tâm huyết gọi về của Lê Đức Anh,tui không cầm lòng được,như muốn "đái trong quần". ( Về cái này "o0o" nè,LĐA )


    “Bất kỳ người Việt Nam đang mang quốc tịch nào cũng nên hướng về Tổ quốc, cùng chăm lo xây dựng đất nước giàu mạnh để Việt Nam sớm sánh ngang hàng với các nước tiên tiến trên thế giới. Còn với một số ít người không chỉ ở ngoài nước mà ngay cả trong nước đang quay lưng lại với toàn dân; thì ta coi như những người con của Bà Mẹ Việt Nam. Ta coi như Mẹ Việt Nam có một ít người con hờn dỗi, vùng vằng quậy phá thì Người Mẹ không bao giờ ruồng bỏ con của mình mà chỉ khuyên bảo ân tình. Và tôi tin rằng với đức tính bao dung vốn có của Người Mẹ thì những đứa con này sẽ không nỡ lòng từ bỏ Người Mẹ của mình”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Dân Hạng Hai Thiên Đàng Cộng Sảnlúc 08:19 28 tháng 4, 2012

      Bạn cần xem lại Lich sử, cuộc Nội chiến Nam Bắc Mỹ. Đảng VC O có tinh thần mả thượng, nghĩa Đồng bào. Thái độ trả thù Quân, Dân, Cán, Chính miền Nam, một cách dã man đê tiện. Đảng VC đã để lại niềm Di Hận Muôn Đời. Võ Văn Kiệt nói : " Mổi năm đến ngày 30/04 có triệu người vui, và cũng có triệu người buồn. Đảng VC kiêu ngạo, hảnh tiến, tổ chức ăn mừng hằng năm, trên nổi đau của đồng loại.

      Xóa
    2. Đã đọc kỹ chưa mà viết như thế này "Bạn cần xem lại Lich sử"?

      Xóa
    3. Một "thứ dân" ở thiên đường CSVNlúc 09:39 28 tháng 4, 2012

      Không bỏ nước ra đi ở lại đến bây giờ ấm ức , chết không nói được hả? Dân VN có hàng triệu người không đi được đành phải ở lại chịu trận với họa CS. Và CS đã đưa Dân tộc VN, đất nước VN tụt hậu mãi phía sau Thailan hơn 90 năm.Thật đau xót thay

      Xóa
    4. Ối giời ơi, cái loại "ma cô, đĩ điếm nười nao động" đồng chí LĐA gọi về làm gì?
      Đất nước ta bây giờ tiến bộ lắm rồi, loại nầy thiếu gì ở nước ta, nước xhcn văn minh công bằng nữa.
      Mà nước ta còn xuất khẩu loại nầy đi khắp mọi nước trên thế giới nữa.
      Vinh Quang quá còn gì(!?).
      Thôi, khỏi gọi chúng về nhé đ/c LĐA.

      Xóa
    5. Yêu nước Việt nam chứ không yêu cái Xã Hội Nghĩa chết tiệt, cái chủ nghĩa cọng sản hèn hạ, bịp bợm, mọi rợ có biết không?

      Xóa
  63. Tôi mà chưa cưới vợ, tôi sẽ bằng mọi cách chiếm tình cảm và cưới Thục Vy cho bằng được. Người thế này mới là người. tôi muốn các con tôi có được cách nhìn như người con gái đáng yêu này.
    Loài sâu bẩn cộng sản cũng ngắc ngư gần hết rồi, chỉ vài đợt xịt thuốc nữa
    là chúng nó chết hẳn, tuyệt tự. Lúc đó, cả ngàn người viết như Thục vy cũng chẳng bằng Thục Vy được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. backy nói thế không sợ làm vợ mình buồn và tủi thân sao? đàn ông có trách nhiệm và tử tế sao lại có thể khen một người phụ nữ khác, không phải là vợ mình như thế ...

      Xóa
  64. Bà Trưng,bà Triệu :chuyện xưa,Nay: bà Bình,Định cũng chưa ra gì.Bà Doan phát biểu dị kỳ,Coi dân mình chẵng biết gì tự do.Vận nước thì chớ so đo,Trẻ làm theo trẻ già lo theo già.

    Trả lờiXóa
  65. Thục Vy đẹp hơn bất kỳ diễn viên VNam nào tôi từng biết (cả hình thức lẫn tâm hồn, trí tuệ). Nhìn Thục Vy có thể khiến trái tim xao xuyến, chúc em mãi hạnh phúc. Còn nữa Bài viết qúa hay. Lần đầu được xem Thục vy viết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. huỳnh việt hoàng (đà nẵng)lúc 14:06 28 tháng 4, 2012

      pó tay! Thục Vy ngượng chín người. Khen gì mà ác thế hổng biết!
      Thương nhau kiểu ấy bằng mười hại nhau.

      Xóa
  66. Bác Tám Sài Gònlúc 11:49 28 tháng 4, 2012

    Thục Vy!
    Em nên viết những gì mình biết, những gì hiện tại em đang đương đầu. Còn những chuyện "đao to búa lớn" em không nên mạo hiểm. Em sinh sau 75 thì biết quái gì trước thời gian đó, hiều gì về chiến tranh!!!
    Em đừng quá cao ngạo tin vào cái kiến thức bằng con kiến của mình. Tôi thương em nên chân tình đấy.
    Bác Tám Sài Gòn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehehe, Bác Tám Sài Gòn ơi!
      Bác có nhớ Neil Amstrong có câu nói bất hủ khi bước chân trên mặt trăng ko: “Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại”. "Kiến thức bằng con kiến của chị Vy, chị Huỳnh Thục Vy là tên thật, người thật có lòng yêu nước nồng nàn. Có cha là nhà văn yêu nước Huỳnh Ngọc Tuấn, có em yêu nước là Huỳnh Ngọc Hiếu. Bác Tám muốn đe nẹt, hăm dọa gì thì ra mặt đi. Bác Tám Sài Gòn à? Có cả triệu người. Bác chạy chợ hay bán vé số? Bác là cam hay là chó săn côn đồ? Tội cho bác quá. Đã hèn mà bày đặt tinh vi.

      Xóa
    2. Người Việt Quốc Gialúc 12:50 28 tháng 4, 2012

      Bac Tám Sài Gòn!
      Sinh sau đẻ muộn là không biết gì à? Nếu như bác tám nghĩ như thế thì thật là sai lầm đấy nhé. Nếu 1 người muốn tìm hiểu sự thật về 1 vấn đề gì thì rất là dễ thứ nhứt hỏi những nhân chứng sống và thứ hai là tìm tài liệu trên net để đối chiếu công với tài trí của mình thì sẽ biết được đâu là đúng và đâu là sai. Đừng bao giờ khinh khi tuổi trẻ mà hãy khuyến khích bọn trẻ nên tìm hiểu sự thật hầu để có 1 cái quyết định sáng suốt cho vận mệnh đất nước.

      Xóa
    3. Nói chuyện cùn, cù nhầy như Tám này thì vứt mẹ môn Lịch Sử đi cho gọn.

      Xóa
  67. Đọc bài viết của Thục Vy mà thấy như được trải lòng. Một bông hoa hiếm quý của tuổi trẻ VN. Cầu chúc cháu luôn được bình an.

    Trả lờiXóa
  68. Quá xuất sắc. Những so sánh của chị thật chuẩn. Nếu ko đọc bài này, tôi sẽ ngu thêm một thời gian dài nữa. Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Tám cũng sinh sau đẻ muộn bác Tám biết cái quái gì về Hồ chí Minh mà bác tham gia, đồ cái lưỡi gổ nói lấy được. Bác Tám cũng sinh sau đẻ muộn bác Tám biết Vua Quang Trung chứ, bác biết Đức Thánh Trần Hưng Đạo chứ. Bác tám phát biểu ngu bỏ mẹ.
      (Xin lỗi sữa lại chử THÁNG thành chử THÁNH)

      Xóa
    2. huỳnh việt hoàng (đà nẵng)lúc 14:11 28 tháng 4, 2012

      Đã đến lúc toàn chửi nhau, vui đáo để.
      Không thơm cũng thể hoa nhài
      Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng an.

      Sao mà đanh đá thế Tâm???
      Đã gọi người ta bằng Bác thì cũng nên tế nhị tý chứ!

      Xóa
    3. huỳnh việt hoàng (đà nẵng): À, này hắn láo đáo để, tên hắn là bác tám, chứ không phải hắn già thứ bậc hắn là bác đâu.

      Xóa
    4. nói lấy được, nói trắng thành đen là bản chất CS mà

      Xóa
  69. Mãi chơi trò nói khích:" Xuỵt chó vô gai".Các bạn có dám ghi tên và địa chỉ thật cùa mình ko ?

    Trả lờiXóa
  70. Thuý Vy viết rất xuất sắc, mình thực sự cảm phục lòng can đảm vô biên của bạn khi bạn đã can đảm viết lên những dòng chữ đanh thép tố cáo sự phi nghĩa và bạo tàn của csVN. Nếu quê hương có được tự do, mình sẽ là người đầu tiên ủng hộ cho Vy trở thành nữ lãnh đạo của 1 VN tự do dân chủ đầu tiên sau bao nhiêu năm chìm đắm trong khổ nạn cộng sản. Cầu mong bề trên luôn che chở và tiếp thêm sức mạnh cho bạn. Gob blesses you, Vy.

    Trả lờiXóa
  71. Xin gui loi chao` Huynh Thuc Vy nhung*~ loi*` kham6 phuc. nhat^'... Sau nay` dat^' nuoc*" co' doi^? moi*' khong^ ai se? bang*` em Anh cung? la` nguoi*` xu*" Quang~ xa xu*" theo gia dinh` nhung nguong*~ Mo^. Thuc Vy. vi` nhung*~ bai` viet^' qua'sac*" ben' Anh co' ong^ Bac' nguong*~ mo^.Thuc Vy nen^ keu^ dua*" chau'la` Bac sy~ve^VN` xin cuoi*' Thuc Vy, nhung anh ta so*. khong^ dam' ve^`.Nay biet Vy sap lay^' chong^` Xin chuc Vy hanh phuc' va may man ..

    Trả lờiXóa
  72. Cháu nhỏ tuổi nhưng lắm mu quá !Bác khâm phục cháu tuổi nhỏ chí cao , chắc sau này phải lên làm lãnh đạo đất nước chứ chẳng phải đùa - Bùi Hằng " Bộ trưởng quốc phòng" cháu chắc phải "tham mu" trưởng QĐND VN .Lý luận của cháu do được học của ai giống "Việt tân đảng" hải ngoại - cháu gây rối phá hoại nước non để xây lại như các nước Xomali rất hay bái phục nữ nhi tuổi trẻ chưa đủ lớn đã manh nha , ai làm chồng nhớ chuẩn bị cơm tù lo dài dài vì tư tưởng phản loạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huỳnh Việt Hoàng (đà nẵng)lúc 23:52 28 tháng 4, 2012

      Nếu muốn tranh luận thì nên thẳng thắn, hãy đem kiến thức của mình ra để mổ xẻ vấn đề. Chứ cái kiểu hàm hồ chụp mũ như thế này thì trẻ con nó cười cho Quảng Ngãi ạ.

      Xóa
    2. Tại sao 1 người tự xưng là bậc cha chú của lớp người trẻ như bác lại sử dụng ngôn từ hệt như một kẻ vô học, du thủ du thực đầu đường xó chợ vậy? nếu đã là bậc cha anh thì lẽ ra bác càng phải biết dùng từ ngữ đẹp đẽ, văn hoa hơn những người nhỏ tuổi hơn mình. Đừng bao giờ dùng thủ đoạn hăm doạ lấy bạo lực để ngăn cấm người khác ngôn luận. Nếu bác là một người cộng sản, cháu xin tặng bác câu nói của du kích quân cộng sản nổi tiếng nhất thế giới Che Guevara:
      “Chúng ta có thể hoặc dùng lý lẽ để hạ gục ý kiến của người khác hoặc cứ để họ phát biểu những gì họ muốn. Chúng ta không thể xóa bỏ ý kiến bằng vũ lực, làm như vậy sẽ cản trở sự phát triển tự do và trí tuệ.”
      Nếu bác càng sử dụng những ngôn từ hạ cấp, những lời lẽ hăm doạ đối với những con người can đảm nói lên sự thật, thì bác lại càng chứng tỏ rằng csVN chỉ toàn 1 lũ người đê hèn đội lớp cộng sản để thu vén tư lợi, bác và lũ người csVN đê tiện của bác thật không xứng đáng để được gọi là người cộng sản theo đúng nghĩa của nó.

      Xóa
  73. Lạm bàn về danh từ " TÁM " trong Nhân gian theo nghĩa bóng. Tám còn có nghĩa Cà Khịa, nhiều chuyện, ăn không nói có, ngồi lê đôi mách, ba xạo, phách tấu, nói phét.v.v... Ví dụ : Thằng đó, Con kia TÁM quá.

    Trả lờiXóa
  74. Một bài viết tuyệt vời, đánh đúng chỗ, đến đúng lúc, cần đưa đến nhiều người đọc. Chúng ta cần nhiều bài viết hơn nữa kiểu này, để đặt lại vấn đề lịch sử méo mó đã được rao giảng mãi trong học đường từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khâm phục lòng can đãm của Thục Vy, chúc bạn mọi sự tốt lành.

    Trả lờiXóa
  75. Bài viết của THỤC VY rất hay ;rất sâu sắc.Tôi rất khâm phục THỤC VY vì dám viết những điều mà nhiều người không dám viết.
    Cuộc chiến đã đi qua hơn 37 năm nhưng còn có những sự thật trong chiến tranh mà nhiều người trong chúng ta chưa được biết.Chắc chắn những sự thật này sẽ được phơi bày trong tương lai.Qua bài comment này tôi muốn trình bày hai ý.
    -1:Đối với công sản để đạt được mục đích họ làm bất cứ hành động nào
    -2:Trong chiến tranh nhiệm vụ của người chỉ huy là phải chiến thắng;tuy nhiên sự khác biệt giữa vị chỉ huy của phe công sản và phe chống cộng sản ở chỗ phe cộng sản không có tính nhân bản còn phe chông cộng sản luôn đặt tính nhân bản lên hàng đầu.
    Ý thứ nhất các bạn có thể kiểm chứng lại những tội ác mà công sản đã gây ra cho dân VIỆT NAM từ năm 1945 đến nay
    Y thứ hai các bạn có thể kiểm nghiệm lai bằng những cuôc tấn công biển người với những sự kiện bộ đội BẮC VIỆT bị xích vao xe tăng...TRONG KHI ĐÓ ĐẠI TÁ NGUYỄN ĐÌNH BẢO HY SINH TẠI ĐỒI CHARLY ĐỂ BẢO VỆ ĐỒNG ĐÔI MINH RÚT LUI AN TOÀN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HTVY với những gì em và gia đình HNTUẤN đã và đang đóng góp cho dân tộc những trang viết giá trị ngàn vàng.Tôi mong thế hệ trẻ hãy đến với những trang báo đầy hữu ích như thê này.Đúng những ai có chút hiểu biết trung bình và không thờ ơ với tương lai đất nước cũng đã hiểu giải phóng MN thống nhất đất nước nên giờ đây VN đang vinh dự đi cùng với Cu Ba vàTriều Tiên...Nếu không thì đã là"con rồng châu á từ lâu rồi"Với DTHương đã khóc lên khi cùng đoàn gphóng vào SÀI GÒN.Giờ đây mới hiểu MN"Thiên đường thực sự của chủ nghĩa đquốc là thế này đây"!Và ngay đến cả như VVKIỆT cũng đã từng nói và viết"30/4cái ngày mà triệu người vui và cũng triêu người buồn"ngay đến cả ông hồ cũngđã từng hoảng hốt khi nhe tin từ MN báo ra mậu thân 68"địch chết nhiều lắm""con đừng khen trận đánh chết nhiều là trận đánh đẹp...Hãy xóa đi chữ đẹp trong thơ là xóa đi chỗ cạn hẹp của lòng con"Thơ CLViên.Cách đây mấy ngày đọc bài30/4 nào con cũng ngẩn ngơ lại thêm những bài hát "Chiến thắng của những kẻ tưới máu nhân dân làm công trạng của kẻ cầm quyền để phục vụ cho bổng lộc riêng".Thế hệ trẻ hãy tỉnh táo và dũng cảm"Tương lai đất nước thuộc về các bạn.HÃY TIN VÀ ...

      Xóa
  76. T/g : HUYNH THUC VY .

    VIỆT NAM , 37 NĂM SAU NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC

    Bài viết trên trích từ Đài Á Châu Tự Do,nếu các bạn đọc xong những đoạn mà tôi trích sau đây,nhưng vẫn còn lấn cấn ĐỌC KHÔNG TIN - NGHE NÓI MỚI TIN,xin các bạn bấm vào tên của bài viết,sau đó bấm vào "phần âm thanh" bên tay phải,để được nghe CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN CÒN " DÃ MAN TÀN BẠO " HƠN ĐẾ QUỐC MỸ.


    MỘT NGƯỜI DÂN MẤT ĐẤT THUẬT LẠI.
    "Năm 2009, 80 hộ chúng tôi được chủ tịch thành phố, ông Trần Thế Dũng, tiếp. Tôi có ghi băng. Có những người là thương binh đi bộ đội chống Mỹ về phát biểu: lúc phá nhà dã man hơn đế quốc Mỹ, ác hơn đế quốc Mỹ; họ nói đi nói lại ba lần."


    TÂM TRẠNG CỦA BÀ VÕ THỊ NHIỀU,GIA ĐÌNH LIỆT SĨ.
    "Tôi có hai con trai đi làm nhiệm vụ Đảng giao, ở với Đảng. Tôi có tội lỗi gì mà đập nhà cửa, tài sản của tôi mà không lập văn bản. Họ còn nhét giẻ vào miệng tôi. Tôi yêu cầu Đảng về sửa lô đất hương hỏa của tôi, làm rõ mọi đường chứ tôi đau khổ lắm."


    BỨC XÚC CỦA MỘT THUƠNG BINH CHỐNG PHÁP.
    "Bây giờ cán bộ của tỉnh đều ‘dã man’, ‘tàn bạo’ lắm, kể cả phường, xóm, kể cả Đảng, kể cả Thanh tra tiếp dân, Hội đồng Nhân dân tỉnh. Họ ‘tàn bạo’ lắm, chẳng kể gì dân đâu. Họ chỉ kiếm lợi cho gia đình họ thôi, chứ gia đình mình họ không quan tâm đến. Theo ý tôi thì những thành phần đó Đảng, Chính phủ, Nhà Nước cần trừng trị đến nơi đến chốn, cho dân ‘ngước mặt lên với’."


    MỘT NGƯỜI MẸ VÌ THƯƠNG CON MỚI NHẬN TIỀN BỒI THƯỜNG.
    "Họ đập phá nhà cửa tôi vào ngày 4/5/2004. Công an, bộ đội, dân quân đến đập 32 mét vuông mái bằng, ‘veranda’, một căn nhà hai gian rồi mọi dụng cụ tôi cho thuê bát đĩa đều bị đập mà không đền bù, cho đến nay. Năm 2011, con tôi học hết cấp 3, đi thi sư phạm, chính quyền không cho con tôi đi với lý do mẹ làm sai không nhận tiền hổ trợ, đền bù. Con tôi về khóc nói chỉ vì mấy triệu đồng mà mẹ không nhận làm ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của con. Tôi chết chồng, có bốn đứa con nên tôi thương con nên lấy mấy triệu về hổ trợ chứ không phải bồi thường đất nhà."


    TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI DÂN VĂN GIANG.
    "Chúng tôi có làm gì mà công an, bộ đội, an ninh đến phá nhà chúng tôi. Quân đội để giữ nước, giữ nhà chứ sao đi phá hoại nhà dân. Chúng tôi đâu làm gì sai trái, đâu có cướp giật, tham ô của ai đâu. Chúng tôi đã đơn từ bao nhiêu năm nay, mà họ dồn chúng tôi vào bước đường cùng, chúng tôi biết làm thế nào?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là kinh khủng khi đọc đoạn này:

      MỘT NGƯỜI MẸ VÌ THƯƠNG CON MỚI NHẬN TIỀN BỒI THƯỜNG.
      "Họ đập phá nhà cửa tôi vào ngày 4/5/2004. Công an, bộ đội, dân quân đến đập 32 mét vuông mái bằng, ‘veranda’, một căn nhà hai gian rồi mọi dụng cụ tôi cho thuê bát đĩa đều bị đập mà không đền bù, cho đến nay. Năm 2011, con tôi học hết cấp 3, đi thi sư phạm, chính quyền không cho con tôi đi với lý do mẹ làm sai không nhận tiền hổ trợ, đền bù. Con tôi về khóc nói chỉ vì mấy triệu đồng mà mẹ không nhận làm ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của con. Tôi chết chồng, có bốn đứa con nên tôi thương con nên lấy mấy triệu về hổ trợ chứ không phải bồi thường đất nhà."

      Nó khủng bố kinh khủng và có hệ thống và ăn dây chuyền với nhau hết, thậm chí mà giáo dục cũng mất đạo đức luôn. Như vậy thì tương lai Việt Nam đi về đâu ?

      Xóa
  77. Cái chiến thuật biển người tàn ác mà ông Võ nguyên Giáp sử dụng trong cuộc chiến nồi da xáo thịt đó là sách của tàu cộng, một dân tộc đông dân. Còn một chiến thuật khác nữa còn tàn ác và hèn hạ gấp bội "sao không thấy ông tướng Mỹ WestmoreLanl và Huỳnh Thục Vy nhắc tới" đó là chiến tranh khủng bố nhân dân, mà CSVN gọi là chiến tranh nhân dân. Người dân nào mà không chịu nuôi chúng ăn , không cho chúng nó núp là coi như xong đời, cái chiến thuật ném đá dấu tay, chỉ tội cho người dân bị chết oan ức. Hãy hỏi những cựu binh của đại đội Charlie thuộc sư đoàn Americal thì sẽ rõ . Họ đã nhận được thông tin giả do mấy ông cộng sản nằm vùng cung cấp nhằm làm mất uy tín của họ. Vân họ ác thật nhưng các ông cộng sản còn ác hơn

    Trả lờiXóa
  78. Thu.c Vy hie^?u tha^'u dda'o ngo^n tu*` cua? cong san:
    "tra^.n dda'nh" = ha`nh dong khu?ng bo^' la`m cho che^t khie^'p. Vi' du. nhu* "tra^.n dda'nh" vao nha cua anh -Doa`n Va(n Vu*o*n ma -do^~ ca ca dda~ du`ng "Tie^n la~ng binh pha'p", chie^'n thua^.t bie^?n nguoi, mac du trong nha toan la ddan ba, con nit.
    "gia?i pho'ng" = cu*o*'p: cha(?ng ha.n nhu* "gia?i pho'ng" mien Nam, "gia?i pho'ng" ma(.t ba(`ng.
    "thanh nien xung phong" = cuong buc lao dong.
    "nha nuoc va nhan dan cung lam" = ngoai tien thue ra, nhan dan con phai dong them phi' cho nhung phuong tien cong cong.
    "nghia~ vu quoc te^'" = nghe theo loi thang dan anh Lien xo dda^.p dda^`u thang ddan em cua trung cong.
    "tru'ng tuye^?n" nghia vu quan su: bi. le^n danh sa'ch lam vat hy sinh cho da?ng.
    "giup ddo*~ dde tro thanh nguoi tien bo" = tu` khong ba?n a'n, vo^ tho*`i ha.n.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn