Quỳnh Chi (RFA) - Tòa Giám mục Giáo phận Vinh vừa có văn thư gởi chính quyền tỉnh Nghệ An về hành động “ngăn cản hoạt động tôn giáo và vô cớ đánh người” tại xã Châu Bình, huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An.
Ngăn cản
Văn bản của Tòa Giám mục giáo phận Vinh đề ngày 16 tháng sáu, gởi đến chính quyền cấp xã Châu Bình, chính quyền huyện Qùy Châu và tỉnh Nghệ An. Văn thư còn gởi đến Ban tôn giáo và UB Mặt trận Tổ quốc Tỉnh. Trước đó khoảng 1 tuần, ngày 11 tháng 6, xảy ra một xô xát làm bị thương một số giáo dân và hoạt động thờ phượng tại xã Châu Bình bị cản trở.
Linh mục Nguyễn Văn Hương chánh văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài (giáo phận Vinh), người ký văn thư gởi chính quyền cho biết:
“Họ không cho cử hành Thánh lễ nhân dịp lễ Thánh Antôn ngày 13 tháng 6. Trước đó các Cha đã làm việc với chính quyền địa phương và được yêu cầu phải thực hiện lễ nhỏ. Hai bên đã thỏa thuận như thế. Nhân dịp ông Nguyễn Văn Vị làm xong nhà nên các Cha và một số bà con đến cầu nguyện mừng tân gia. Nhưng khi đến nơi thì chính quyền đến ngăn cản, không cho dâng lễ”.
Source giaophanvinh.org - Các giáo dân tập họp ăn tân gia ở trong nhà ông Nguyễn Văn Vị và dâng lễ cầu bình an cho gia đình ông này. |
Văn bản ghi lại sự việc được đăng trên trang web của Giáo phận Vinh cho biết khi các giáo dân tập trung về gia đình ông Nguyễn Văn Vị để dâng lễ cầu bình an cho gia đình ông này thì một số người trong đó có chính quyền xã đến đề nghị không được mừng thánh lễ Antôn và yêu cầu tháo gỡ băng rôn mừng Lễ thánh Antôn. Ông Vị đã thực hiện yêu cầu này sau khi giải thích rằng buổi lễ chỉ mang tính chất cầu bình an và băng rôn đã được treo từ trước.
Họ không cho cử hành Thánh lễ nhân dịp lễ Thánh Antôn ngày 13 tháng 6. Trước đó các Cha đã làm việc với chính quyền địa phương và được yêu cầu phải thực hiện lễ nhỏ. Hai bên đã thỏa thuận như thế. nhưng khi đến nơi thì chính quyền đến ngăn cản, không cho dâng lễ.
LM Nguyễn Văn Hương
Tuy nhiên, sau đó, những người của chính quyền xã đã yêu cất tượng thánh Antôn và không cho cử hành dâng lễ mà không có văn bản.
Sau khi không thực hiện được việc hành lễ nên các vị linh mục và giáo dân ra về; sau đó ba người hàng xóm của ông Nguyễn Văn Vị, bị đánh. Hình ảnh chụp trên website của giáo phận Vinh cho thấy các giáo dân này bị thương ở mắt và đầu.
Những rắc rối xảy ra giữa giáo phận Vinh và chính quyền từ lâu đã được biết đến và đây là sự kiện mới nhất.
Tại xã Châu Bình, giáo dân chủ yếu nhóm họp và dâng lễ tại nhà giáo dân vì khó có thể ra nhà thờ Nghĩa Thành. Hiện tại, toàn bộ địa bàn có khoảng 35 hộ gia đình với khoảng 120 người Công giáo.
Từ năm 1999, giáo dân nơi đây gởi đơn xin phép thành lập giáo họ Tân Bình trực thuộc giáo xứ Nghĩa Thành để thuận tiện cho việc thờ phượng nhưng chưa được chấp thuận.
Theo công văn số 03/UBND-NV được ký ngày 4 tháng 6 năm 2012 của UBND huyện Qùy Châu, thì Huyện có công văn trả lời giáo dân là “không cho tổ chức lễ tôn giáo trên địa bàn huyện Qùy Châu” và giao cho cấp xã ngăn cản các hoạt động tôn giáo trên địa phương nếu không được cấp phép.
* Từ trên xuống: Ông Trần Văn Lương, Bà Trần Thị Rự (vợ ông Lương), Anh Kim Văn Anh. Các giáo dân trên đã bị đánh một cách dã man thô bạo... Nguồn giaophanvinh.org,
“Trên cơ sở pháp luật thì họ nói là tôn trọng tự do tôn giáo nhưng tại Con Cuông và Qùy Châu thì chính quyền địa phương lại có chỉ thị không cho tổ chức lễ tôn giáo trên địa bàn Huyện. Đó là vi phạm hiến pháp, pháp luật”, LM Nguyễn Văn Hưởng cho biết.
Trên cơ sở pháp luật thì họ nói là tôn trọng tự do tôn giáo nhưng tại Con Cuông và Qùy Châu thì chính quyền địa phương lại có chỉ thị không cho tổ chức lễ tôn giáo trên địa bàn Huyện. Đó là vi phạm hiến pháp, pháp luật
LM Nguyễn Văn Hưởng
Đã có những đồn đoán cho rằng việc chính quyền huyện Qùy Châu đi ngược lại quy định Nhà nước về vấn đề tôn giáo vì huyện này muốn trở thành huyện anh hùng, nghĩa là phải xóa bỏ tôn giáo. Đài RFA chưa có cơ hội kiểm chứng thông tin này.
Văn Thư của Tòa Giám mục
Sự việc xô xát và ngăn cấm vừa xảy ra ở nhà giáo dân xã Châu Bình, huyện Qùy Châu, Nghệ An đã làm nhiều giáo dân bức xúc. Chỉ 5 ngày sau khi sự cố xảy ra, TGM Giáo phận Vinh đã có công văn gởi chính quyền các cấp. Trong công văn dài 4 trang, bao gồm 3 phần nhằm nêu lên những sự việc liên quan và trình bày kiến nghị của mình. LM Nguyễn Văn Hương nói:
“Vụ đàn áp này đã gây bức xúc nên buộc chúng tôi phải công cố văn thư này cho dư luận biết. Trước đây thì chúng tôi đã làm đơn đối với các sự việc xảy ra; như vụ giáo điểm Con Cuông thì chúng tôi đã có hai văn bản kiến nghị”.
Công văn ngoài nêu lên yều cầu giải quyết vụ việc “ngăn cản hoạt động tôn giáo và vô cớ đánh người” tại xã Châu Bình, còn nêu lên nhu cầu được thành lập giáo họ Tân Bình tại xã này:
“Đây là một nhu cầu tôn giáo mà buộc TGM cũng như các Cha phải phục vụ giáo dân và buộc chính quyền phải tôn trọng và đảm bảo nhu cầu này. Còn những hành vi bạo lực đối với người dân thì chúng tôi lên án”.
Theo LM Nguyễn Văn Hương, công đồng tôn giáo nơi đây đã có nguồn gốc xa xưa từ thời Pháp thuộc với hai giáo xứ Bàn Tạng và Phú Phương. Tuy nhiên, giáo dân nơi đây đã di dời và chỉ bắt đầu trở lại từ năm 1975. Và theo Tòa Giám mục, hiện tại, nhu cầu tín ngưỡng của người công giáo nơi đây đã phát triển.
Giáo điểm Tân Bình cùng giáo điểm Con Cuông (giáo xứ Quan Lãng, giáo hạt Bột Đà, giáo phận Vinh) là hai giáo điểm gây chú ý trong dư luận khi những hoạt động tôn giáo nơi đây thường xuyên bị cấm cản vì không được chuẩn thuận.
Thậm chí hồi cuối năm ngoái, hàng trăm giáo dân Con Cuông đã biểu tình phản đối chính quyền huyện yêu cầu Ủy Ban Huyện “tôn trọng tự do tôn giáo của người dân, yêu cầu chấm dứt bạo lực, yêu cầu chấm dứt chia rẽ khối đại đoàn kết lương giáo”.
Việt Nam luôn khẳng định là một quốc gia tự do tôn giáo. Tuy nhiên, đã có nhiều bất đồng và cáo buộc từ phía các tổ chức tôn giáo cho rằng chính quyền giới hạn các hoạt động tôn giáo.
Sự việc tại giáo điểm Tân Bình và văn thư của TGM giáo phận Vinh xảy ra cùng thời điểm diễn ra hội thảo tôn giáo Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với EU tổ chức tại Hà Nội. Tại đó, Việt Nam khẳng định “Việt Nam là một đất nước đa tôn giáo, đa tín ngưỡng; hoạt động cởi mở, tự do, phù hợp với luật pháp trong nước và quốc tế”.
Quỳnh Chi