Trung Quốc mời thầu dầu khí trên biển Đông: Trao công hàm phản đối Trung Quốc mời thầu phi pháp - Dân Làm Báo

Trung Quốc mời thầu dầu khí trên biển Đông: Trao công hàm phản đối Trung Quốc mời thầu phi pháp

Hương Giang (TTO) - Hôm nay 27-6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao Công hàm phản đối việc Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc mời thầu phi pháp trên biển Đông.

Tổng công ty này đã mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Chiều 27-6, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cũng tổ chức họp báo về việc Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc công bố mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam.
Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu mô tả chín lô Trung Quốc mời thầu quốc tế nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc PVN, cho biết qua kiểm tra tọa độ, PVN nhận thấy chín lô mà phía Trung Quốc mời thầu quốc tế với tổng diện tích lên đến 160.129km2 nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà PVN đã và đang tiến hành các hoạt động cùng đối tác của mình.

Cụ thể, giới hạn phía tây của các lô mà Trung Quốc mời thầu cách khu vực bờ biển Quảng Ngãi chỉ 76 hải lý (hơn 140km), cách bờ biển phía bắc Nha Trang 60 hải lý (111km), điểm gần nhất cách Nha Trang và Phan Thiết có 57 hải lý (105km) và điểm gần nhất cách đảo Phú Quý hơn 30 hải lý (55km).

“Các vùng này đã được PVN và các đối tác tiến hành hoạt động dầu khí từ lâu” - ông Hậu nói.

“PVN khẳng định phía Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại chín lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam và đây không phải là vùng có tranh chấp. Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật biển và đặc biệt không phù hợp với thông lệ quốc tế về hoạt động dầu khí".

Bản đồ do PVN công bố tại cuộc họp báo cho thấy sơ đồ các lô hợp tác dầu khí của PVN. Chín lô trong vạch kẻ màu đen là các lô Trung Quốc mời thầu quốc tế, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

"Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm và gây căng thẳng tình hình trên biển Đông” - ông Hậu khẳng định quan điểm chính thức của PVN, đồng thời cho biết PVN yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái nói trên, nghiêm túc tuân thủ Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Luật biển 1982 và tinh thần của Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông (DOC).

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Văn Hậu đã trả lời câu hỏi của nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

HƯƠNG GIANG


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo