Giây phút bầu Kiên nghe lệnh bắt - Dân Làm Báo

Giây phút bầu Kiên nghe lệnh bắt


Phạm tội bán khống, nhận hối lộ và hối lộ 1750 tỷ * Bầu Kiên bị bắt vì 'sai phạm tại 3 công ty' 

Từ khi nghe lệnh khởi tố bị can, chứng kiến khám xét nhà và nơi làm việc đến lúc bị đưa về trại tạm giam, tỷ phú đầu bạc Nguyễn Đức Kiên luôn bình tĩnh, nói: "Tôi luôn chấp hành pháp luật". Các quyết định tố tụng với ông Kiên để phục vụ điều tra tội Kinh doanh trái phép được thực thi trong chiều tối 20/8.

Theo An ninh thủ đô, ít giờ trước đó, ông Kiên đi dự và trả lời phỏng vấn báo chí về nội dung liên quan đến tổng kết mùa giải 2012 của bóng đá Việt Nam. Khoảng 17h30, nhiều cảnh sát xuất hiện tại căn biệt thự hoành tráng nằm ở "khu đất vàng" nhìn ra hồ Tây của bầu Kiên. Lúc này đã trở về nhà, người được mệnh danh "ông trùm" ngân hàng nghe đọc quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam. 

Bà Ngô Thị Bạch Yến (Tổ trưởng dân phố số 25, phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết được cơ quan điều tra mời sang chứng kiến theo đúng thủ tục tố tụng hình sự. Trong nhà lúc này có vợ và con trai nhỏ của ông Kiên. Việc khám xét biệt thự rộng chừng 500 m2 diễn ra trong hơn một tiếng đồng hồ. Nhiều tài liệu bị thu giữ để phục vụ điều tra cáo buộc "kinh doanh trái phép" với người đàn ông này. 
Biệt thự của ông Kiên tại đường Xuân Diệu, Hà Nội.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục khám xét một căn phòng tại trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) trên đường Nguyễn Du, nơi ông Kiên từng là Phó chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập. Chứng kiến quá trình khám xét có đại diện lãnh đạo của ngân hàng. 

Theo một cán bộ điều tra, suốt quá trình trên, ông Kiên tỏ ra khá bình tĩnh và có nói: “Tôi luôn chấp hành pháp luật…”. Khoảng 20h, lệnh khám xét được thực hiện xong, ông Kiên được đưa lên ôtô về trại tạm giam của Bộ Công an. 

Ngày 21/8, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Nguyễn Đức Thịnh thông báo, tỷ phú Kiên bị điều tra sai phạm tại 3 công ty do ông làm Chủ tịch HĐQT, không liên quan tới ngân hàng vì từ lâu "ông Kiên không còn tham gia quản lý, điều hành ACB". 

Ông Kiên không thực sự đứng tên điều hành doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, vị tỷ phú đầu bạc này được cho là đang nắm nhiều cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Kiên trông vẻ ngoài già hơn tuổi 48 vì mái đầu bạc trắng. Năm 2010, trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của ông Kiên được đánh giá là 805 tỷ đồng. Tổng số cổ phiếu ACB mà gia đình ông Kiên nắm giữ tính tới cuối 2010 đạt giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Ngoài tài chính - ngân hàng và bóng đá, ông Kiên đầu tư vào du lịch, may mặc, dầu khí, dịch vụ… Ông Kiên từng là Chủ tịch của Liên doanh nhựa đường Caltex và Phó Chủ tịch của Liên doanh KFC Việt Nam... 

Doanh nhân này còn được biết đến như người đầu tiên đầu tư mạnh tay vào bóng đá. Hiện, ông là Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội ACB và là Phó chủ tịch Công ty cổ phần bóng đá VPF. 



*

Phạm tội bán khống, nhận hối lộ và hối lộ 1750 tỷ

Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, được Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Bộ Công an tiến hành trong buổi chiều và kéo dài đến khoảng 20h ngày 20/8. 

Vi phạm liên quan đến 3 công ty “con” 

Theo CQĐT Bộ Công an, quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên, còn được gọi là “bầu” Kiên, xuất phát từ đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 Công ty gồm: Công ty CP Đầu tư thương mại B&B; Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội; và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Cả 3 công ty này đều do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty B&B có trụ sở tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội. Trang web của công ty này thể hiện chức danh giám đốc và người đại diện là Nguyễn Đức Kiên; chuyên doanh lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe. Hai công ty còn lại, Công ty ACB Hà Nội và Công ty Á Châu Hà Nội có cùng trụ sở ở phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Ông Kiên chỉ đứng chức danh giám đốc - người đại diện 1 Công ty. Gần giống như Công ty B&B, 2 Công ty có trụ sở ở phường Phan Chu Trinh kinh doanh chủ yếu lĩnh vực xây dựng, bất động sản, và có thêm ngành nghề chế tác trang sức, kinh doanh sân golf. 

Bước đầu phát hiện vi phạm của Nguyễn Đức Kiên tại 03 công ty này: 

Thông qua 03 công ty này đã lập hồ sơ giả để cho chính mình vay 7.000 tỷ đồng thời hạn 10 năm!
Bán khống cổ phiếu cho chín NH Phương Nam để thu về 1750 tỷ đồng, thực ra đây là tiền hối lộ: 1.500 tỷ đồng để hối lộ cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Chủ tịch BIDV Bắc Hà và 250 tỷ là tiền Trầm Bê trả công cho Kiên do đã thu xếp thành công thương vụ NHNN rot 10.000 tỷ đồng giải cứu NH Phương Nam. 

Cuối buổi sáng 21/8, Đại tá Nguyễn Đức Thịnh - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Bộ Công an, đơn vị trực tiếp thụ lý vụ án, đã ký văn bản thông báo gửi các cơ quan báo chí, trong đó nêu rõ CQĐT ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch HĐQT 3 công ty đã nêu ở trên, về tội kinh doanh trái phép (theo Điều 159 -BLHS). “Hiện nay Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng TMCP Á Châu ACB. Vì vậy, hoạt động của cơ quan CSĐT là hoạt động bình thường, chỉ liên quan đến vi phạm của 3 công ty do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT", văn bản của CQĐT Bộ Công an khẳng định. 

Chiều 20/8, ông Kiên còn đi dự và trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan đến tổng kết mùa giải 2012 của bóng đá Việt Nam. 

Khoảng 17h30, CQĐT tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với ông Kiên tại nhà riêng là căn biệt thự thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ. Ngay sau đó, CQĐT tiếp tục thực hiện lệnh khám xét một căn phòng tại trụ sở Ngân hàng TMCP Á Châu, địa chỉ 184 - 186 Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng; nơi ông Kiên từng là Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập. Chứng kiến quá trình khám xét có đại diện lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Á Châu. 

Khoảng 20h, lệnh khám xét được thực hiện xong. Kết thúc quá trình khám xét tại trụ sở Ngân hàng TMCP Á Châu, ông Kiên được đưa lên xe ô tô về trại tạm giam của Bộ Công an. 



*

Bầu Kiên bị bắt vì 'sai phạm tại 3 công ty' 

Trong động thái trấn an dư luận về việc bắt "bầu" Kiên có thể ảnh hưởng tới một số ngân hàng, sáng nay Bộ Công an phát đi thông cáo cho rằng, Nguyễn Đức Kiên bị bắt chỉ liên quan đến vi phạm của 3 công ty do ông này làm Chủ tịch.

Bộ Công an cho biết, đã nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội, đều do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT. 

Căn cứ đơn thư tố cáo, công tác điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội “kinh doanh trái phép” theo điều 159 - Bộ Luật hình sự. 

"Hiện nay Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng ACB. Vì vậy, hoạt động của Cơ quan Điều tra là bình thường, chỉ liên quan tới vi phạm của 3 công ty do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị", Bộ Công an khẳng định.
Trụ sở của 2 trong số 3 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên 
làm Chủ tịch HĐQT, bị tố cáo sai phạm, Ảnh: Bá Đô

Theo tìm hiểu của VnExpress, Công ty đầu tư ACB Hà Nội hoạt động kinh doanh chủ yếu là bất động sản, chế tác, trang sức. Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, nhà ở. Công ty TNHH đầu tư tài chính Á châu Hà Nội đăng ký kinh doanh khách sạn, nhà hàng ăn uống, xây dựng và kinh doanh sân golf. 

Chiều 21/8, tại trụ sở của Công ty đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á châu trên phố Phan Chu Trinh (Hà Nội), một số cán bộ tại đây cho biết, lãnh đạo đi vắng nên không thể nói gì liên quan đến vụ việc. 

Với công ty thứ ba là Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế cung cấp doanh nghiệp có trụ sở ở ngõ Lương Sử C (quận Đống Đa) do ông Nguyễn Đức Kiên làm giám đốc. Tuy nhiên, tại địa chỉ này lại là trụ sở của một công ty tin học. Lãnh đạo công ty này khẳng định với VnExpress, họ không liên quan gì tới "bầu" Kiên. 

Ông Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Ngọc Quân.

Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) Nguyễn Thanh Toại cũng cho rằng, việc ông Kiên bị bắt "không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB". Trong thông cáo chiều nay, Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống. 

Ông Nguyễn Đức Kiên (sinh năm 1964) từng học Đại học Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng, sau đó tu nghiệp Trường kỹ thuật quân sự Zalkamate, Hungary. Sau 8 năm làm việc trong ngành dệt may, ông bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam - khi mới 30 tuổi. Năm 2010, trong bản danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của ông Kiên được đánh giá là 805 tỷ đồng. 

Trong lĩnh vực thể thao, ông Nguyễn Đức Kiên là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và thường được gọi là "bầu Kiên".

Điều 159 Tội kinh doanh trái phép

1. Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm;

b) Hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

b) Mạo nhận một tổ chức không có thật;

c) Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

d) Thu lợi bất chính lớn.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.


Nhóm phóng viên


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo