'Chính phủ đã lường tác động khi bắt bầu Kiên' - Dân Làm Báo

'Chính phủ đã lường tác động khi bắt bầu Kiên'


"Nếu không đánh giá trước ảnh hưởng của việc bắt giữ ông Kiên thì làm sao ổn định như ngày hôm nay? Chính phủ đã xem xét tổng thể, nghiêm trị người vi phạm và đảm bảo ngân hàng không bị đổ vỡ", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói.

Chiều 5/9 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trước khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, Thủ tướng đã có chỉ đạo các ngành chức năng đặt nhiệm vụ quan trọng tới nhóm tội phạm ngân hàng, tín dụng, đặc biệt là các hành vi thâu tóm ngân hàng

Với việc bắt giữ ông Kiên, ông Đam khẳng định, khi Chính phủ chỉ đạo thì luôn đi kèm phương án đánh giá tác động. "Nếu không đánh giá trước ảnh hưởng của việc bắt giữ ông Kiên thì làm sao ổn định được như ngày hôm nay? Chính phủ đã xem xét tổng thể vụ việc, nghiêm trị người vi phạm và đảm bảo ngân hàng không bị đổ vỡ", ông Đam nói. 

Ông Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ trưởng Đam cho rằng, thị trường chứng khoán vừa qua bị ảnh hưởng sau vụ bắt ông Kiên là do tâm lý và một phần không làm tốt công tác truyền thông. Khi bị bắt, ông Kiên không nắm bất kỳ chức vụ nào tại Ngân hàng ACB. 

Ông Đam cho biết thêm, luật pháp hiện không có quy định chính xác về tội phạm thâu tóm ngân hàng nhưng có tội kinh doanh trái phép, đầu cơ. Những tội này có thể nhằm thâu tóm ngân hàng trái pháp luật. "Ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế, nguyên nhân của bất ổn nền kinh tế có một phần do hệ thống ngân hàng chưa vững mạnh", ông Đam nhìn nhận. 

Trước đó, cơ quan chức năng đã nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật của 3 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị gồm: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. 

Căn cứ đơn thư tố cáo, công tác điều tra, ngày 21/8, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội “kinh doanh trái phép” theo điều 159 - Bộ Luật hình sự.

Ông Nguyễn Đức Kiên (sinh năm 1964) từng học Đại học Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng, sau đó tu nghiệp Trường kỹ thuật quân sự Zalkamatê, Hungary. Sau 8 năm làm việc trong ngành dệt may, ông bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam - khi mới 30 tuổi.

Trong lĩnh vực thể thao, ông Nguyễn Đức Kiên là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và thường được gọi là "bầu Kiên".

Nguyễn Hưng - Hà Anh

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/09/chinh-phu-da-luong-tac-dong-khi-bat-bau-kien/


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo