Gia Lai: Dân làng cùi Đakpnan liên tục bị chính quyền khủng bố, đàn áp tôn giáo - Dân Làm Báo

Gia Lai: Dân làng cùi Đakpnan liên tục bị chính quyền khủng bố, đàn áp tôn giáo

Chính quyền Gia Lai lại tấn công tôn giáo tại làng cùi Đakpnan

VRNs (13.09.2012) – Gia Lai – Sáng nay lúc 9 giờ 27 phút, tại làng phong Đakpnan xã Kon Thụp, Huyện Mang Yang, chính quyền xã đã vào yêu cầu dân làng tháo dỡ công trình tạm của làng đang dựng làm nơi đọc kinh và sinh hoạt của làng.

Tại làng Đakpnan, như tin đã đưa, ngày 12 tháng 8 năm 2012, chính quyền xã Kon Thụp đã yêu cầu tháo dỡ tháp chuông, Nhà Tạm, ảnh tượng Thánh Giuse và Đức Mẹ ra khỏi nhà nguyện của làng. Dân làng đã chuyển sang nhà dệt để làm chỗ cầu nguyện, nhưng diện tích nhà dệt không đủ chỗ để cho bà con dân làng cầu nguyện, nên bà con trong làng đã tìm mua và xin những cây bạch đàn dựng tạm mấy tấm bạt che mưa, che nắng.

Sáng nay, khi đang dựng thì chính quyền xã gồm phó bí thư và công an đã lập biên bản yêu cầu bà con dân làng tháo dỡ vì chưa được phép của chính quyền. Nhưng dân làng kiên quyết không tháo dỡ vì không có văn bản nào yêu cầu dựng nhà tạm nông thôn và vùng sâu vùng xa mà phải xin phép chính quyền.

Một người dân nói: “Dân làng rất bức xúc vì chính quyền liên tục tra tấn và khủng bố những người nghèo và đặc biệt là làng phong chúng tôi, không cho chúng tôi được tự do tín ngưỡng”.

Khoảng 10 giờ 30 phút, công an xã đã điện thoại lên huyện Mang Yang xin hỗ trợ và tiếp tục trấn áp dân làng tại làng phong Đakpnan xã Kon Thụp, huyện Mang Yang. Chỉ một lúc sau, các ban ngành của huyện đi trên nhiều xe đã vào làng bắt buộc dân chúng phải tháo dỡ và đe dọa sẽ cưỡng chế nếu dân làng không chấp hành.

Hiện tại tất cả các ban ngành của xã và huyện đang có mặt tại làng gây áp lực và khủng bố tinh thần dân làng. Anh Bơi xin mọi người cùng hiệp thông với dân làng cầu nguyện cho dân làng luôn đoàn kết vượt qua khó khăn này.



Tháp chuông bị tháo dỡ, nằm ngổn ngang với những cây cừ tràm



Đây là ngôi nhà nguyện làng Đakpnan đã sử dụng nhiều năm, ngày 12.08.2012, chính quyền đến cưởng chế, bắt dẹp hết các biểu tượng tôn giáo, tháo tháp chuông.




Vị trí này, trước đây là nơi đặt Nhà tạm và Thánh giá. Nhờ tôn giáo mà làng Đakpnan này trở thành làng văn hóa. Nay dẹp bỏ tôn giáo thì làng có còn văn hóa nữa không?



Một khung nhà tạm bợ dân làng phong cùi dựng nên để làm nơi cầu nguyện, nhưng sáng nay, 13.09.2012, chính quyền lại cưỡng chế tháo dỡ

PV. VRNs
Tường trình từ Gia Lai



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo