Văn hoá "Từ Chức" - Dân Làm Báo

Văn hoá "Từ Chức"

David Thiên Ngọc - Văn hoá "Từ Chức" là một nền văn hoá đặc thù chỉ có ở những nước văn minh, tự do, dân chủ và ý thức trách nhiệm lẫn lòng vị tha, tự trọng cao của mọi quan chức trong đó thể hiện đúng mức tinh thần "Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ".

Ở những nước CNCS còn sót lại trên thế giới và riêng ở VN hai chữ "từ chức" rất là hiếm hoi chưa nói là không bao giờ có cho dù sai phạm hay cố tình làm trái quy định của nhà nước hoặc phạm pháp rành rành, gây tội ác... nhưng luôn lấp liếm, chối tội và bám giữ ghế đến cùng, đến khi nào bị phanh phui ra ánh sáng hoặc bị pháp luật trừng trị mới đành chịu. Đấy chỉ là những quan chức nhỏ và thường thường bậc trung... khi ô dù không còn đủ sức toả bóng mát chở che. Còn ở cấp cao, thượng tầng chế độ thì điều này không thể... cho dù nhân dân lên án, thế giới chỉ trích, phản đối nhưng giới chóp bu luôn tham quyền cố vị,dùng bạo lực, bạo quyền giữ ghế cho đến cùng một khi thế và lực chưa bị phá sản trắng tay. Điều đó cũng dễ hiểu bởi cái mục đích của cả tập đoàn này là thu vén của công, tài vật lực của quốc gia, xương máu của nhân dân về cho cá nhân, gia đình và cho bè nhóm chứ những việc làm đó, hành động đó không xuất phát từ động cơ vì dân, vì nước.

Ta thử điểm qua một số vụ việc xảy ra trên thế giới và xem cách hành xử của những quan chức nơi này trước sự việc cho dù là chủ quan hay khách quan.

Trước hết ta nhìn qua đất nước Hàn Quốc. Một đất nước mà nhìn chung về mọi mặt từ kinh tế, văn hoá... trước năm 1975 so với VNCH thì Hàn Quốc đứng sau một khoảng cách khá xa. Thế nhưng ngày nay về mặt kinh tế, chính trị và vị thế trên thế giới Hàn Quốc so với VN thời CS hiện nay như thế nào chắc mọi người ai cũng rõ mà không phải nói ra đây. Trong bài này tôi chỉ nêu ra ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng của giới lãnh đạo trong chính phủ Hàn Quốc và những nước khác trên thế giới để làm tấm gương phản chiếu cho giới lãnh đạo CSVN soi rọi, tuy rằng tôi vẫn biết những điều nói ra ở đây như nước đổ đầu vịt đối với tập đoàn lãnh đạo CSVN. Nhưng một tấm gương và hàng vạn tấm gương đưa ra cũng có thể làm trong sáng xã hội trong một góc cạnh nào đó còn hơn là câm lặng... là đồng lõa và chấp nhận với gam màu đen tối của xã hội VN hiện nay.

Ngày 9/4/2012 người đứng đầu ngành cảnh sát Hàn Quốc Cho Hyun Oh, người tương nhiệm với ông Trần Đại Quang, bộ trưởng bộ công an CSVN đã xin từ chức vì một vụ án mạng xảy ra cho một cô gái 28 tuổi. Ở đây người đứng đầu ngành cảnh sát nhận thức rằng trong đó có một phần tắc trách của nhân viên cảnh sát dưới quyền là xử lý chậm trễ thông tin để xảy ra sự việc đáng tiếc kể trên. Lỗi này có phần của người đứng đầu, do đó ông xin từ chức, thể hiện tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng cao, thể hiện văn hoá tôn trọng nhân dân, xã hội.

Tổng Thống Hàn Quốc Lee-Myung-Bak
Chỉ trong vòng hơn một tháng mà Tổng Thống Hàn Quốc Lee-Myung-Bak phải cúi đầu xin lỗi nhân dân hai lần vì các nguyên nhân sau:

- Ngày 25/7/2012 Tổng Thống Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi nhân dân trên truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng vì người anh trai của ông có dính liếu đến một vụ bê bối tài chính. TT nói "Tất cả đều là lỗi của tôi. Tôi xin sẵn sàng nhận mọi lời phê phán".

- Ngày 31/8/2012 Tổng Thống phải một lần nữa nói lời xin lỗi nhân dân vì trong nước đã để xảy ra vụ một bé gái bị bắt cóc và hãm hiếp!

Với nét văn hoá "Từ Chức" và "xin lỗi" của giới lãnh đạo Hàn Quốc vừa nêu trên là một điều xa lạ đối với tập đoàn lãnh đạo CSVN từ trước giờ. Một vụ án mạng như ở Hàn Quốc ư? Ở VN hơn mấy chục năm qua những vụ án mạng rùng rợn luôn xảy ra mà tôi phải dùng từ "tràn ngập". Còn nói về trách nhiệm của ngành công an và lãnh đạo ư? Các bạn hãy quên đi! Chẳng những chúng vô cảm mà còn có những vụ hình như là đám công an còn đảng còn tiền này còn là đồng loã hay chính chúng là thủ phạm nữa! Gần đây chính tay công an giết chết người dân ngay tại đồn công an một cách công khai và tiếp diễn gia tăng một cách kinh khủng.

Đối với một nguyên thủ quốc gia phải cúi đầu xin lỗi trước nhân dân và xin chấp nhận mọi phê phán hay phán quyết nào từ nhân dân chỉ vì một người thân có liên quan đến bê bối tài chính thì đối với VN thời CS này đúng là chuyện 1001 đêm. Chẳng những chỉ là những việc bê bối thôi đâu mà cả một âm mưu của toàn bộ hệ thống cầm quyền làm chao đảo và đưa đến ngập chìm con thuyền quốc gia nhằm tư lợi cá nhân, gia đình, tập đoàn lợi ích của chúng thì làm gì có chuyện từ chức, tự xử hay xin lỗi??? đến nỗi nhân dân phẩn nộ, thế giới lên tiếng mà bọn chúng còn "Bưng tai, ngoảnh mặt làm ngơ" và còn gia tăng tội ác.

Cảnh tượng một cựu Tổng Thống Hàn Quốc như ông Roh-Moo-Hyun nhiệm kỳ 2003-2008 đã tự xử bằng cách lấy cái chết để chứng minh và tự làm trong sạch cho mình vào ngày 23/5/2009 khi ông đã về hưu. Lúc này tai tiếng về vụ một doanh nhân đã đưa tiền cho vợ ông, sau đó đã được xác minh rằng doanh nhân đó đưa tiền cho bà chỉ là giúp cho bà thanh toán nợ nần! Trong đó tất nhiên không tránh khỏi động cơ tiêu cực. Nhưng dù gì cũng là một tai tiếng không thể chối cãi ở một đất nước văn minh. Gia đình một Tổng Thống mà nợ nần thì cũng là một điều không thể có ở VN. Ở xứ thần tiên XHCNVN này từ một vị chủ tịch xã chốn nông thôn trở lên đều có một cuộc sống phải nói là vương giả. Xe hơi hạng sang, biệt thự là chuyện thường ngày trên huyện. "Một người làm quan, cả họ được nhờ" mà làm gì có chuyện gia đình cán bộ nợ nần, thiếu thốn? Chứ đừng nói chi đến bọn "Đầy tớ cấp cao" như ông Nguyễn Việt Tiến cựu thứ trưởng bộ GTVT lúc đương quyền mua ruộng cả một làng ở Ninh Bình, xây dựng đường sá, nhà cửa, chùa chiền, mua đất xây chợ ở Hải Hưng... mong 'tạo phước' cho con cháu về sau đời đời làm quan để có cơ hội bóc lột, tham nhũng như ông ta.

Nhìn về Thái Lan một nước trong khu vực ĐNÁ của chúng ta.

Phó thủ tướng Thái Lan
Yongyuth Wichaidit
Ngày 28/9/2012 phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ nội vụ Thái Lan Yongyuth Wichaidit đã đệ đơn xin từ chức vì bị cáo buộc nghi vấn có liên quan đến việc phê chuẩn trái phép trong việc bán lô đất thuộc sỡ hữu của Hoàng gia cho một nhà phát triển sân Golf vào năm 2000, lúc đó ông chỉ là phó thư ký bộ nội vụ. Ông phản bác trước cáo buộc nhưng vì lòng tự trọng cao và không muốn ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ và ông đã đệ đơn xin từ chức.Lúc này ông đang đảm nhiệm quyền Thủ Tướng vì bà Thủ Tướng Yinluck Shinawatra đi dự kỳ họp đại hội đồng LHQ tại Mỹ cho nên đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2012.

Chỉ vì có liên quan đến việc phê chuẩn bán một lô đất thôi và đã 12 năm qua, hơn nữa vụ việc chỉ là nghi vấn, thế mà với nét văn hoá của một xã hội văn minh vị phó Thủ Tướng đã sẵn sàng tự nguyện ra đi để giữ uy tín cho chính phủ. Hành động này có phải từ ý thức và tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước? Nếu chức tước phục vụ cho tư lợi thì việc từ chức là không bao giờ có. Nhìn lại Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp chỉ đạo tay chân, bè phái, băng đảng ra tay cướp trắng trợn đất đai, ruộng vườn, tài sản của nông dân, thao túng tài chính kinh tế đất nước. Ra tay đàn áp giết chóc dân lành nếu có hành động phản kháng. Bắt bớ, đánh đập, tù đày những người yêu nước một cách dã man để thực hiện mưu đồ bán nước cầu vinh... bất chấp sự nổi giận của toàn dân, lên án, chỉ trích của toàn thế giới!

Nước Nhật.

Từ trước giờ giới lãnh đạo Nhật Bản đã có nhiều tấm gương tự ý thức khả năng của mình hay có một chút sai lầm nhứt thời nào đó là từ chức nhường chỗ cho người khác tài đức hơn để đảm trách việc dân, việc nước ngay mà không có một chút đắn đo. Thậm chí nếu có sai phạm đáng kể khó tha thứ là tự xử theo tinh thần "Võ sĩ đạo" nữa là khác.

Mới đây ngày 28/9/2012 bộ trưởng GTVT Nhật Bản Nariaki Nakayama đã đệ đơn xin từ chức chỉ vì một câu nói hớ là đã chỉ trích công đoàn giáo dục Nhật Bản là một "tổ chức ung thư" trong ngành giáo dục vì có những vấn đề lớn đi ngược lại đạo đức nghề giáo. Dù gì lời phát biểu trên cũng có tác dụng tiêu cực cho xã hội. Do đó ông xin từ chức.

Với nét văn hoá ưu việt như vậy thì thử hỏi sao một nước mà từ trước giờ gánh chịu bao hậu quả của chiến tranh nguyên tử, nhiều lần thiên tai kinh khủng có lần nhấn chìm cả một thành phố vào lòng biển như Kobe rồi thảm hoạ Fukushima Daiichi, sóng thần động đất triền miên... mà vẫn vươn lên trong top đầu của các cường quốc thế giới?

Thật vinh dự và ngạo nghễ thay cho cựu bộ trưởng bộ GTVT CSVN Đào Đình Bình vẫn nhởn nhơ vô tư khi chính trong bộ của mình từ thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đến các con sâu khác như Bùi Tiến Dũng... múa gậy vườn hoang như chỗ không người (PMU-18) hay vẫn say đắm tắm mình trong vũng bùn Nha Trang trong lúc đoàn tàu lửa TN bị tai nạn khủng khiếp tổn thất lớn về tài sản và nhân mạng ở Lăng Cô, trong đó lỗi kỷ thuật ở đoàn tàu có một phần quan trọng?

Xâu chuỗi lại tất cả những hành động và thái độ trên, nhiều nơi cả nước, báo chí yêu cầu ông ta từ chức nhưng được ông đưa ra một câu trả lời thật ngon lành rằng "Không việc gì mà phải từ chức?". Đến khi nghe tin chính xác Thủ Tướng Phan Văn Khải đã có văn bản kiến nghị bộ chính trị cách chức ông ta thì lúc bấy giờ Đào Đình Bình mới vội vã làm đơn xin từ nhiệm ngay chiều hôm đó. Nếu không muốn nhận tờ quyết định "Đuổi việc" từ Bộ CT thật xấu hổ!!!

Nước Mỹ

Ngày 21/6/2012 bộ trưởng thương mại Mỹ John Bryson xin từ chức vì đã gây tai nạn khi lái xe trong lúc sức khoẻ không được tốt. Ở đây ông ý thức rằng sức khoẻ không được ổn định có thể làm xao lãng trách nhiệm với tư cách là một bộ trưởng và ông phát biểu "Đất nước của chúng ta sẽ được phục vụ tốt hơn khi có sự thay đổi vị trí lãnh đạo ở bộ thương mại."

Ý thức và việc làm trên đây của vị bộ trưởng thương mại Mỹ đối với chính quyền CSVN là chuyện hoang đường, là điều "Rồ dại" là "Không giống ai". Trong lúc mọi cán bộ lớn nhỏ ở VN đều mang theo "Ghế" vào bệnh viện nếu không may gặp phải tai nạn hay ốm đau. Mọi giấy tờ được ký trên giường bệnh!!!

Trước đây Thứ trưởng bộ thương mại CSVN Mai Văn Dâu cùng vợ và con phải vào tù gỡ lịch vì móc ngoặc tham nhũng, mua bán hạn ngạch xuất nhập khẩu hàng may mặc. Việc bê bối tày đình bung ra như hũ mắm thối nêu trên mà bộ trưởng thương mại lúc đó ông Trương Đình Tuyển lại bình chân như vại, vô tư không một chút trăn trở, trách nhiệm mà còn đựơc lãnh đạo CSVN trao tặng danh hiệu "Người của năm" (!?), một việc mà chỉ có ở thiên đường XHCNVN mới có mà thôi.

Nhìn chung với nét văn hoá "Từ Chức", "Xin Lỗi", "Tự Xử" đã nêu trên là chỉ có ở những nước văn minh, tiến bộ, dân chủ tự do trên thế giới như đã đơn cử mà thôi. Còn ở những nơi không còn là "Cõi người ta"(terre de l'home) nữa như những bãi tha ma Mark-Le thì những nét văn hoá trên là điều hiếm hoi hay chỉ là giả tưởng. Ở những nơi văn minh đó, mọi tầng lớp quan chức đều thể hiện một tinh thần vì dân, vì nước. Chuyện tư lợi có chăng cũng chỉ là con số ít và sẽ bị đào thải trong một sớm một chiều.

Nhìn xã hội của người và nhìn lại đất nước VN thật không ngăn cản nổi sự tức giận lẫn bùi ngùi... nói chung giới quan chức CSVN từ thấp đến cao không hề biết "Nhục", nỗi "Ô Nhục"đúng nghĩa! Mà ngược lại quanh năm họ lại đắm chìm trong bể "Nhục", "Nhục" ở đây là "Thịt", là rượu thịt, gái gú. Thịt chín lẫn thịt sống. "Tửu Sắc" là giang sơn của chúng và cũng là mồ chôn cộng sản Việt Nam.

Ngày 1/10/2012


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo