Việt Nam lo ngại giới đầu tư ngoại quốc 'bỏ chạy' - Dân Làm Báo

Việt Nam lo ngại giới đầu tư ngoại quốc 'bỏ chạy'

HÀ NỘI (NV) - Ðầu tư ngoại quốc vào Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái đang làm nhà cầm quyền lo ngại họ 'bỏ chạy.'

“Bộ Công Thương bày tỏ lo lắng về việc các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút khỏi Việt Nam do kinh tế thế giới khó khăn trong khi môi trường đầu tư trong nước không cải thiện.” Bản tin báo kinh tế VNEconomy cho hay như vậy hôm Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012.

Ngày 28 tháng 9, 2012, Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư CSVN đưa ra một bản phúc trình về tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến ngày 20 tháng 9, 2012. Trong cả giai đoạn này, đầu tư nước ngoài chỉ đăng ký $9.52 tỉ USD, bằng 72.1% so với cùng thời gian này của năm ngoái.

Bộ vừa kể ước tính sẽ chỉ hy vọng giải ngân được khoảng $8.1 tỉ và cũng được khoảng 98.8% so với thời điểm này năm ngoái. Trên thực tế có được như vậy hay không, chưa có gì đích xác.

Theo VNEconomy, “Việc thu hút và giải ngân vốn FDI tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ phụ thuộc khá lớn vào tình hình kinh tế vĩ mô và môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của Việt Nam trong những tháng tới. Tại Việt Nam, tình hình kinh tế vĩ mô từ đầu năm tới nay không ổn định cũng đã làm môi trường đầu tư xấu đi và trở nên kém hấp dẫn.”

* Công nhân lắp ráp xe Piaggio, đầu tư của nước Ý, tại thành phố Vĩnh Phúc. (Hình: Aude GENET/AFP/Getty Images)

Những tin tức tồi tệ về các tập đoàn và tổng công ty quốc doanh từ Vinashin tiếp đến Vinalines và mới đây, lạm phát cao có dấu hiệu quay trở lại, cuộc khủng hoảng ngân hàng qua sự kiện ngân hàng Á Châu bộc lộ những bất ổn khiến giới đầu tư ngoại quốc phải nghĩ ngợi.

Cuối năm ngoái, Cục Ðầu Tư Nước Ngoài thuộc Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư CSVN dự báo đầu tư ngoại quốc vào Việt Nam năm nay khoảng $15 tỉ USD đến $16 tỉ USD. Trong tình thế như mô tả của Bộ Công Thương Hà Nội, khó đạt các con số đầu tư khiêm tốn mà họ hy vọng.

Tháng trước, cùng ngày với bản tường trình của Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư về tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, một cuộc hội thảo do Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội CSVN phối hợp tổ chức với Viện Khoa Học-Kỹ Thuật Việt Nam, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam, và Chương trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam.

Nhiều chuyên viên kinh tế trong nước nêu ra nhiều nghịch lý của nền kinh tế Việt Nam do điều hành kém cỏi. Ngân hàng thừa tiền cho vay nhưng lại không dám cho vay trong khi hàng chục ngàn công ty không có tiền đầu tư sản xuất dẫn tới “chết lâm sàng.”

TTXVN tường thuật cuộc hội thảo này ở Vũng Tàu nói, “Tại diễn đàn, nhận định chung của các chuyên gia đều cho rằng, kinh tế Việt Nam năm 2012 khó khăn hơn cả năm 2011, biểu hiện ở các con số định lượng như: GDP giảm, số lượng doanh nghiệp đóng cửa, hàng tồn kho tăng, sự gia tăng những biến cố và lòng tin thị trường bị suy giảm.”

Hàng năm, trong các cuộc họp chính thức với những người điều hành chính sách đầu tư của nhà cầm quyền Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại quốc luôn luôn kêu ca về tình trạng tham nhũng vòi vĩnh hối lộ, luật lệ tròng tréo rườm rà lại hay thay đổi, hệ thống hạ tầng yếu kém.

Trong ngày 10 tháng 10, 2012, một bản tin khác của VNEconomy báo động trong những ngày tháng tới đây, rất có thể quản lý đầu tư ngoại quốc sẽ do một “phó thủ tướng chỉ đạo trực tiếp” thay vì do một cục của Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư. (TN)





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo